img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 ngữ văn 11/1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 5,831 Tag Lớp 11

Thực hành tiếng việt là những bài học quan trọng giúp các em sử dụng ngôn ngữ, ngữ pháp tốt hơn. Cùng tham khảo Soạn bài thực hành tiếng việt trang 127 ngữ văn 11/1 chân trời sáng tạo trong bài viết này nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 ngữ văn 11/1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 ngữ văn 11/1 chân trời sáng tạo

1.1 Câu 1 trang 127 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Đọc lại phần tri thức tiếng Việt, mục Tri thức Ngữ văn của bài này và Bài 3 để thực hiện bảng so sánh sau giữa ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói:

- Phương tiện thể hiện:

  • Ngôn ngữ viết: Sử dụng phương tiện là chữ viết, các dấu câu, các ký hiệu văn bản.

  • Ngôn ngữ nói: Những ngôn từ sử dụng trong giao tiếp thông thường hàng ngày.

- Ngôn từ:

  • Ngôn ngữ viết: thường có sự chọn lọc cao khi sử dụng, dùng những ngôn ngữ thông dụng chứ không phải ngôn ngữ địa phương hay biệt ngữ xã hội.

  • Ngôn ngữ nói: Tự nhiên hơn, ngôn từ thoải mái hơn thể hiện trực tiếp các cảm xúc của người nói. Thường kèm theo những từ cảm thán, từ địa phương và khẩu ngữ của mỗi vùng miền khác nhau.

- Câu

  • Ngôn ngữ viết: Những câu được suy nghĩ sắp xếp cấu trúc hợp lý, mạch lạc. Một câu dài nhiều vế mang theo nhiều ý nghĩa.

  • Ngôn ngữ nói: Là các câu nói bộc phát có thiếu thời gian suy nghĩ câu từ, kết cấu câu không rõ ràng, có nhiều ngôn ngữ thừa do bất ngờ và không có thời gian mài dũa câu từ.

- Phương tiện kết hợp:

  • Ngôn ngữ viết: Ngoài ngôn ngữ viết ra có thể sử dụng linh hoạt nhiều phương tiện phi ngôn ngữ khác như biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh,...

  • Ngôn ngữ nói: Là phương tiện phi ngôn ngữ, phi hình ảnh mà linh độc trực tiếp thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, ánh mặt, tông giọng nói...

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

1.2 Câu 2 trang 128 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ viết được thể hiện trong các đoạn trích sau

Thông qua ngôn ngữ viết ta có thể phân tích các đặc điểm nổi bật như sau:

- Vở kịch có hai mâu thuẫn lớn để tạo nên xung đột dẫn đến tấn bi kịch:

  • Mâu thuẫn đầu tiên là do sự xung đột giữa giai cấp thống trị sống xa hoa trụy lạc, bóc lột giai cấp bị trị nghèo đói cơ cực. Sự mâu thuẫn mất gần như biến mất khi vua Lê Tương Dực bị giết và Nguyễn Vũ tự sát.

  • Mâu thuẫn thứ hai là sự trái ngược giữa vẻ đẹp của thẩm mỹ thuần túy cao sang với thực tế cuộc sống thiết thực của phần lớn người dân lao động. Đây là một mâu thuẫn không cụ thể, không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên dường như đây chính là loại mâu thuẫn không thể giải quyết trong thời gian ngắn.

- Từ ngữ: Tác giả đã khéo léo sử dụng những từ ngữ mang lại ngữ cảnh phù hợp, chính xác và đậm chất học thuật.

- Sử dụng dấu câu hợp lý, đúng mục đích đúng nơi đúng chỗ mang lại tác dụng làm rõ câu. Từng dấu chấm dấu phẩy, dấu ba chấm, dấu ngoặc đơn, ngoặc kép đều sử dụng với các mục đích khác nhau.

- Từng câu được viết rõ ràng, đủ ý, thể hiện được nội dung với người đọc.

1.3 Câu 3 trang 128 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Điều chỉnh các câu dưới đây cho phù hợp với ngôn ngữ viết

Câu a: Hôm nay, cô giáo em mặc một bộ áo dài đẹp hết sảy.

→ Ngày hôm nay, cô giáo của em đã mặc một bộ áo dài rất đẹp.

Câu b: Hành động kỳ cục của ông ấy khiến cả nhà cảm thấy rối nùi.

→ Hành động kỳ cục của ông ấy đã khiến cho cả nhà cảm thấy khó hiểu.

Câu c: Đường bay quốc tế đã mở tung, du khách nước ngoài tha hồ đến Việt Nam du lịch.

→ Đường bay quốc tế đã mở cửa trở lại, vì thế du khách nước ngoài có thể đến Việt Nam du lịch rất thuận tiện.

Câu d: Bà ấy đói quá nên xơi tất tần tật các món ăn trên bàn.

→ Vì đói nên bà ấy đã ăn tất cả các món ăn có trên bàn.

1.4 Câu 4 trang 128 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích những đặc điểm của ngôn ngữ

  • Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ giao tiếp thường ngày của ngôn ngữ nói với giọng điệu vội vàng gấp gáp của Đan Thiềm và ngạc nhiên bất ngờ của Vũ Như Tô. Tác giả còn sử dụng những phương tiện phi ngôn ngữ là những biểu cảm của khuôn mặt, của cơ thể như trạng thái “hớt ha hớt hải”, hành động “thở hổn hển”, biểu cảm “mặt cắt không một giọt máu”. Tất cả những biểu cảm thái độ đó góp phần lớn tạo ra cảm giác kịch tính hồi hộp cho người đọc cũng như thể hiện được chân thực tính cách của từng nhân vật.

  • Hệ thống các dấu câu được sử dụng liên tục không chỉ có tác dụng ngắt nghỉ cho tác phẩm mà còn hỗ trợ tạo cảm giác dồn dập, vội vã để đẩy các tình tiết truyện trở nên cao trào kịch tính hơn.

2. Từ đọc đến viết trang 128 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Từ việc đọc hai văn bản bi kịch trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: Thanh niên ngày nay nên chọn lí tưởng sống như thế nào?, trong đó lưu ý lựa chọn từ ngữ, câu văn phù hợp với ngôn ngữ viết.

Tại bất cứ quốc gia nào hay trong bất cứ thời đại nào thì thanh niên cũng chính là tương lai của đất nước, là thành phần chủ chốt quyết định tương lai đất nước sẽ ngày càng phát triển hay vào con đường diệt vong. Một trong những các để giới trẻ đi đúng hướng, phát triển bản thân đó chính là mỗi người tự xây dựng cho mình một lý tưởng sống phù hợp. Những người tự tạo dựng cho mình một lý tưởng sống đẹp chính là người có bản lĩnh, có trách nhiệm với chính bản thân mình và đất nước. Họ chính là những người tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước, cống hiến hết năng lực của mình để không chỉ bản thân mà gia đình xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Lý tưởng của giới trẻ còn thể hiện qua sự nỗ lực học tập không ngừng nghỉ, luôn luôn phấn đấu phát triển bản thân không chỉ về văn hóa mà còn về giao tiếp xã hội. Tuy nhiên trái ngược với những lý tưởng tốt đẹp đó cũng có không ít những thanh niên đi theo con đường ăn chơi xa đọa với lối sống hưởng thụ không có sự cầu tiến. Một phong cách sống chỉ cho bản thân, cho hôm nay không tính đến tương lai. Chính vì vậy, việc có lý tưởng sống đúng đắn là rất quan trọng, có thể quyết định được một con người sẽ trở nên tốt đẹp hơn hay càng ngày càng xấu xí về tâm hồn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 ngữ văn 11/1 chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã hướng dẫn sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi trong sách, chuẩn bị cho bài học trên lớp. Để học thêm nhiều kiến thức ngữ văn, các em có thể tham khảo Soạn văn 11 chi tiết trên vuihoc nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990