img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:05 15/01/2024 462 Tag Lớp 10

Sử dụng hình ảnh/biểu đồ trong văn bản có một vai trò rất quan trọng minh họa cho văn bản. Để hiểu rõ hơn về vai trò của hình ảnh/biểu đồ trong văn bản, VUIHOC trân trọng cung cấp đến cho các em phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

1.1 Câu 1 trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

- Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và dễ hình dung hơn về 2 loại nhạc cụ đàn ghi-ta thường và đàn ghi-ta phím lõm. Qua đó, người đọc nắm được sự khác biệt của 2 loại nhạc cụ ở hình dáng, cấu tạo, môi trường sử dụng, cũng như các nhạc cụ khác trong dàn nhạc cải lương.

- Tác giả chú thích các hình ảnh đính kèm:

  • Chú thích có độ dài vừa phải, tương ứng với chiều dài của ảnh
  • Nội dung chú thích và hình ảnh có tính đồng nhất cao

  • Chú thích minh họa rõ nét hình ảnh và qua đó giúp người đọc nắm thông tin dễ dàng hơn.

1.2 Câu 2 trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

Việc sử dụng biểu đồ hay các yếu tố phi ngôn ngữ trong văn bản không yêu cầu sự cố định mà luôn có thể linh hoạt thay thế các cách biểu diễn khác nhau với mục đích giúp người đọc người nghe dễ hiểu nhất có thể. Vì vậy, các dạng biểu đồ trên có thể thay đổi như sau:

  • Tổng dân số có thể sử dụng biểu đồ đường để người đọc dễ hình dung sự tăng trưởng (hay suy giảm) của giá trị dân số.

  • Đối với tỷ lệ tăng dân số, việc sử dụng biểu đồ đường cũng đã rất hợp lý vì dạng biểu đồ này giúp thể hiện rõ ràng sự tăng hay giảm của số liệu qua từng năm. 

  • Tỷ lệ giới tính có thể sử dụng dạng biểu đồ cột chồng để thể hiện tỷ lệ nam nữ qua từng năm.

Nhìn chung, các dạng biểu đồ mà đề bài đưa ra đều là những biểu đồ đã được tối ưu và sử dụng rộng rãi, được công nhận là dễ đọc dễ hiểu với đại đa số mọi người. Vì vậy, việc thay đổi đôi khi không cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thay thế các biểu đồ này thành những dạng biểu đồ khác mà không làm mất đi ý nghĩa của chúng. 

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

1.3 Câu 3 trang 128 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

Tiêu đề bài báo: Những con số "biết nói" về giáo dục đại học Việt Nam

Link tham khảo: Những con số biết nói về giáo dục đại học Việt Nam (vietnamnet.vn)

a. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, … 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.

=> Tác dụng của biểu đồ: thể hiện số lượng các trường đại học hiện có tại các khu vực trên cả nước, đồng thời so sánh chúng với số lượng quy hoạch của Bộ GD&ĐT. Biểu đồ giúp ta có cái nhìn rõ ràng hơn về việc khu vực nào đang có nhiều trường ĐH, khu vực nào đang thiếu trường ĐH so với quy hoạch của Bộ GD&ĐT. Việc sử dụng biểu đồ cột giúp thể hiện rõ ràng trực quan các dữ liệu dạng số lượng.

b. Phần lớn sinh viên tập trung theo học các ngành … kinh doanh quản lý, pháp luật.

=> Tác dụng của biểu đồ: thể hiện tỷ lệ số lượng sinh viên giữa các khối ngành ở quy mô toàn quốc, công lập hoặc ngoài công lập. Việc sử dụng biểu đồ tròn giúp thể hiện rõ ràng và trực quan các số liệu thuộc dạng tỷ lệ.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Từ đọc đến viết trang 128 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống của Việt Nam, ra đời cùng với nền văn minh lúa nước. Nhờ tính độc đáo của mình, múa rối nước đã nhanh chóng trở thành một nghệ thuật truyền thống, sánh ngang với tuồng, chèo. Múa rối nước Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ và đánh giá là một loại hình nghệ thuật "độc nhất vô nhị". 

Tuy nhiên, do xuất hiện sau những loại hình nghệ thuật khác, múa rối nước cũng gặp phải những hạn chế, cộng với mục đích thương mại đã khiến loại hình nghệ thuật này mai một và bị lãng quên. Để bảo tồn múa rối nước, cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và mỗi người dân. Các cấp chính quyền cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu để bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này. Mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn, phát huy loại hình truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Một số giải pháp được đề xuất nhằm bảo tồn múa rối nước như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của múa rối nước ; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nghệ nhân múa rối nước tiếp tục sáng tạo, phát triển loại hình nghệ thuật này ; xây dựng các chương trình biểu diễn múa rối nước chuyên nghiệp, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả ; tăng cường hợp tác quốc tế, đưa múa rối nước ra thế giới, v.v. Việc bảo tồn và phát huy múa rối nước là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi người hãy chung tay góp sức để giữ gìn loại hình nghệ thuật đặc sắc này, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990