img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:03 21/10/2024 1 Tag Lớp 12

Qua bài viết dưới đây, Vuihoc sẽ mang đến cho các em Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài soạn này sẽ giúp các em hiểu hơn phương pháp và tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ nói mỉa trong các tác phẩm văn học.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 42 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo  

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trong các trường hợp sau:

a. 

- Biện pháp tu từ nói mỉa: “Ông nhà báo nói một cách quả quyết như những nhà văn sĩ cấp tiến”.

- Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trên: Qua cách nói mỉa thì những lời mà nhà báo vừa nói “Gia đình tôi thì cứ phải theo cổ…” thật sự ngược lại với sự thật là gia đình đó rất cổ hủ lạc hậu chứ không hề có một chút cấp tiến nào.

b.

- Biện pháp tu từ nói mỉa: “Đúng như tính tình khôn ngoan của một thiếu nữ trẻ tuổi như cô ta”

- Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trên: Thể hiện được nội dung của đoạn văn về hai cô thiếu nữ trẻ tuổi ngây thơ, bồng bột. Chính câu “ tính tình khôn ngoan” lại thể hiện sự không khôn ngoan cả A-mê-li-a nên dễ dàng bị Rê-béc-ca lừa gạt. Cô gái đã quá tin vào người bạn của mình, tin vào tình bạn nên đã bị lừa mà không hề hay biết.

- Biện pháp tu từ nói mỉa: “Giô thật là một con hươu đầu đàn lẫm liệt, vì anh ta ngồi rất bình thản trên xe tự điều khiển lấy đôi ngựa xám của mình”

- Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trên: Vì Giô quá béo, quá lười biếng nên việc điều khiển xe ngựa vốn là chuyện bình thường, quen thuộc của giới thượng lưu Anh trong thế kỷ XIX lại trở nên xa lạ với anh ta.

- Biện pháp tu từ nói mỉa: mâu thuẫn giữa sự bình yên của hạt Xuân Trường với sự thối nát của xã hội.

- Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trên: Thể hiện sự đối lập giữa sự bình thản làm việc vì tiền của viên tri phủ với sóng ngầm của thời đại.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 43 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo 

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nghịch ngữ trong các trường hợp sau: 

a. Thôi! Tôi đã nhất định... nói có vong hồn ông Đoan với ông Phán nhà tôi chứng giám cho, tôi đã nhất định thủ tiết với hai ông! 

(Vũ Trọng Phụng, Số đỏ) 

- “Thủ tiết” là danh từ chỉ những người phụ nữ bị góa chồng, chồng mất sớm nhưng chấp nhận không tái giá để cả đời chỉ có một đời chồng. Nhưng bà Phó Đoan lại lấy hai chồng và “thủ tiết” với cả hai ông chồng đó.

b. Tôi xin chịu một hình phạt êm đềm: Đôi môi tôi như hai kẻ hành hương rụt rè xin sẵn sàng xóa vết bàn tay thô bạo kia bằng một cái hôn trìu mến. 

(Sếch-xpia (Shakespeare), Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Romeo and Juliet))

- “Hình phạt êm đềm” và “đôi môi như hai kẻ hành hương”, “cái hôn trìu mến” đã thể hiện được những nguyện vọng của người nói.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3. Câu 3 trang 43 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo

Trong hai trường hợp sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ ở bài tập 2, trường hợp nào là nói mỉa? Dựa vào đâu bạn nhận định như vậy? 

-Có thể hiểu được trường hợp a trong bài tập hai chính là nói mỉa. Điều đó được thể hiện qua cụm từ “thủ tiết với hai chồng”.

- Qua biện pháp nói mỉa này mà tác giả Vũ Trọng Phụng đã chỉ ra được bản chất lẳng lơ, dâm đãng của bà Phó Đoan khi không chỉ lấy hai chồng mà còn hồn nhiên nói rằng bà ta thủ tiết - với hai chồng.

Từ đọc đến viết trang 43 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sự khác biệt giữa tiểu thuyết và truyện ngắn. 

Tiểu thuyết và truyện ngắn là hai loại văn bản có nhiều sự khác biệt về cả quy mô, bối cảnh, nhân vật, chủ đề và các sự kiện có trong tác phẩm. Tiểu thuyết là tác phẩm văn học có quy mô lớn, rất dài và tập trung vào phát triển nhân vật, cốt truyện phức tạp và các tình tiết miêu tả sâu sắc. Ngược lại, truyện ngắn tập trung vào một sự kiện, tình huống hoặc ý tưởng có phạm vi nhỏ hơn và tập trung vào việc tạo ra tác động mạnh mẽ trong một khoảng thời gian ngắn. Cấu trúc của tiểu thuyết thường rất phức tạp, các nhân vật, tình huống và diễn biến cũng phức tạp. Còn với truyện ngắn thì thường tập trung vào một số nhân vật chính. Truyện ngắn thường có xu hướng đơn giản và chi tiết hơn và truyện ngắn cũng thường có cách diễn đạt ngắn gọn và xúc tích. Có thể nói tiểu thuyết và truyện ngắn đều là loại văn bản thú vị, giúp phản ánh hiện thực cuộc sống và bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc của tác giả. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng có tác dụng thu hút nhiều nhóm người đọc khác nhau. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990