img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 44 sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:50 30/11/2023 4,262 Tag Lớp 11

Ngữ pháp Tiếng Việt luôn là một trong những phần khó khăn nhất khi học môn ngữ văn. Một trong những khía cạnh của ngữ pháp tiếng việt đó là các biện pháp tu từ. Nhằm giúp các em nắm vững hơn cấu trúc ngữ pháp, hiểu được hàm ý và cách sử dụng các biện pháp tu từ, VUIHOC trân trọng cung cấp chi tiết bài soạn thực hành tiếng việt trang 44 sách ngữ văn 11 cánh diều.

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 44 sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 44 sách cánh diều 11 tập 2

1. Câu 1 trang 43 SGK Văn 11/2 Cánh diều 

Các biện pháp tu từ đã được sử dụng để khiến cho câu văn, câu thơ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn:

  • “...nàng trăng tự ngẩn ngơ”. Đây là biện pháp tu từ nhân hóa nhằm khắc họa tính cách của mặt trăng giống như một cô gái đang mải mê đắm chìm trong những suy tư để rồi tự “ngẩn ngơ”.

  • “Đã nghe rét mướt luồn trong gió”. Đây là biện pháp tu từ ẩn dụ. Cái rét trước nay chỉ có thể cảm nhận qua xúc giác, qua tiếp xúc, nhưng giờ đây có thể được cảm nhận qua thính giác. Tác giả đã chuyển đổi xúc giác sang thính giác để cảm nhận “lời thu nói”.

Ngoài ra, một biện pháp tu từ nữa được sử dụng đó là nhân hóa. Cái rét “luồn” vào trong gió. Gió và rét giờ đây đã hòa làm một, trở thành cái lạnh lẽo cô đơn. Tác giả đã vật thể hóa cái lạnh để qua đó thể hiện mức độ cái lạnh của mùa thu. Chỉ bằng một động từ “luồn” nhưng tác giả đã biến cái vô hình thành cái hữu hình.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều 

2. Câu 2 trang 44 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Các câu văn, cụm từ có chứa biện pháp tu từ so sánh:

  • “Sông Đáy chảy vào đời tôi”

  • “Như mẹ tôi gánh nặng”

  • “như người bước hụt”

  • “như một tiếng nấc”

  • “như cát bên bờ”

Ngoài ra, còn có các biện pháp tu từ khác như:

  • Nhân hóa: “Cơn mơ vang lên”

  • Điệp ngữ “âm thầm” và “Sông Đáy ơi”.

Các biện pháp tu từ này đều có tác dụng làm cho bài thơ thêm sinh động, hấp dẫn hơn. Điều này giúp bộc lộ những cảm xúc chân thực trong bài thơ.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 44 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Các câu hỏi trong bài thơ không hướng tới một đối tượng cụ thể nào. Những câu hỏi này có tác dụng bộc lộ thái độ, tình cảm, cảm xúc của tác giả. Câu hỏi đầu tiên giống như lời khiển trách  nhẹ nhàng của một cô gái: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?” Câu hỏi thứ hai “Có chở trăng về kịp tối nay?” là  câu hỏi tu từ thể hiện những hy vọng, tình cảm thầm kín của tác giả. Ở câu hỏi cuối bài: “Ai biết tình ai có đậm đà?”, câu hỏi này nhấn mạnh đến sự cô đơn, trống trải của một tâm hồn say đắm yêu người, yêu đời. Cho dù có những câu hỏi tu từ ở khổ thơ thứ nhất và khổ thơ thứ hai gợi lên một chút tò mò, trách móc một cách bí ẩn thì khổ thơ cuối cùng lại là câu hỏi tu từ bộc lộ rõ ​​sự thất vọng khi tình yêu không trọn vẹn. . Đồng thời, điều này làm cho bài thơ mạch lạc, sinh động và hấp dẫn hơn.

4. Câu 4 trang 44 SGK Văn 11/2 Cánh diều

- So sánh: Trong bài thơ, tác giả sử dụng hàng loạt hình ảnh so sánh để khắc họa chân thực, rõ ràng, độc đáo tình yêu đôi lứa: “như chiều đi”, “tựa mai về”, “Tình em như sao khuya”, “Tình ta như lộc biếc”,....

- Cấu trúc lặp: Hầu hết bốn khổ thơ ở phần sau đều là những cấu trúc lặp lại tương phản, trái ngược với bốn khổ thơ đầu. Cấu trúc này giúp thể hiện cảm xúc của các nhân vật anh chị em một cách chân thực và rõ ràng.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 44 sách cánh diều 11 tập 2. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990