img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:38 30/11/2023 3,248 Tag Lớp 11

Trong những tác phẩm văn học luôn cần sử dụng đến những biện pháp nghệ thuật để làm bài thơ, bài văn trở nên đặc sắc hơn. Bài viết dưới đây VUIHOC cùng các em soạn bài thực hành tiếng Việt trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 với chủ đề biện pháp tu từ lặp cấu trúc. Hãy tham khảo ngay nhé!

Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

1.1 Câu 1 trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Phương pháp giải:

Dựa vào tri thức cũng như vốn hiểu biết của bản thân về biện pháp tu từ lặp cấu trúc để chỉ ra và nêu lên tác dụng của biện pháp ấy trong những đoạn trích.

Lời giải chi tiết:

a. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng ở trong hai dòng thơ: “Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần” và “Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm!”

→ Tác dụng: Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng với dụng ý muốn nhấn mạnh, lặp lại và làm nổi bật cho hai hình ảnh biểu tượng “trăng” và “đàn”, làm cho bài thơ trở nên có nhịp điệu, âm vần và tạo ra một sự liên kết về mặt âm thanh và ý nghĩa giữa những câu thơ, làm thu hút người đọc. Đồng thời, ám chỉ tình cảm u sầu, buồn đau và những hình ảnh trong một đêm trăng.

b. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng thông qua một số cụm từ như “sự thật là”, “một dân tộc”, “đánh đổ”, “tự do và độc lập”

→ Tác dụng: Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng nhằm nhấn mạnh và làm tăng tính thuyết phục cho tác giả, giúp cho đoạn văn trở nên ngắn gọn, súc tích và cũng dễ hiểu hơn. Đồng thời, nhấn mạnh về việc dân tộc Việt Nam đã thành công trong quá trình chiến đấu với cả thực dân Pháp lẫn quân thù Nhật Bản, tạo ra sức mạnh thuyết phục cao cho đoạn văn, giúp cho người đọc có thể cảm nhận được sự kiên trung cũng như lòng quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong công cuộc chiến tranh giành độc lập và tự do.

c. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng thông qua những cụm từ "Trăng, trăng", "Gió, gió" và "trời cao, cao, cao".

→ Tác dụng: Những cụm từ này đã tạo ra được một hiệu ứng như những âm thanh cùng với hình ảnh lặp đi lặp lại, gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người đọc, làm tăng tính thẩm mỹ, tạo được sự cân bằng và đều đặn cho bài thơ. Đồng thời cũng góp phần thể hiện được sự tràn đầy năng lượng cũng như hồn nhiên của người viết khi đi trên con đường mới.

d. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng trong đoạn văn nhằm nhấn mạnh tính quan trọng của rau cần trong lĩnh vực ẩm thực.

Từ "với" được lặp lại đến hai lần để đưa ra hai loại rau khác nhau, cùng với những cách sử dụng "muối xổi, lấy ra ăn với" cũng được lặp lại nhằm tăng độ mạnh mẽ và dụng ý muốn nhấn mạnh. Ngoài ra, việc sử dụng "nhưng" để chuyển sang câu tiếp theo cũng giúp tạo ra sự tương phản giữa sự quan trọng của rau cần với những thực phẩm khác.

→ Từ đó, tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc ở trong đoạn văn là giúp làm cho nổi bật tính quan trọng của rau cần và thể hiện về sự thiếu sót khi thiếu đi nó.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được thầy cô lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp ngay từ bây giờ nhé!

1.2 Câu 2 trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Phương pháp giải:

Từ tri thức kiểu bài cùng với những hiểu biết của bản thân về nội dung bài thơ đã được học, vận dụng nhằm chỉ ra và nêu lên tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc; nhận xét cách diễn đạt đặc biệt ấy ở  “những câu thơ còn xanh”, “những bài hát còn xanh”

Lời giải chi tiết:

a. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc được sử dụng trong đoạn thơ trên:

“Riêng những câu thơ còn xanh                                              

Riêng những bài hát còn xanh                                                 

→ Tác dụng: Biện pháp tu từ lặp cấu trúc đã được sử dụng trong đoạn thơ trên nhằm nhấn mạnh về sự khác biệt giữa những thứ đã bị lão hóa, phai mờ cùng với những thứ còn đang tươi tắn và sống động. Từ “còn xanh” được lặp đi lặp lại cho cả “câu thơ” lẫn “bài hát”, tạo nên hiệu ứng giúp nhấn mạnh và gợi lên một hình ảnh sức sống và tươi mới của những câu thơ cùng với bài hát đó.

b. Cách diễn đạt “những câu thơ còn xanh” và “những bài hát còn xanh” đặc biệt ở chỗ sử dụng hình ảnh rất tượng trưng, khiến cho những thứ vật chất vốn vô tri ấy trở thành biểu tượng cho sự sống động cùng với sức sống của tác phẩm nghệ thuật.

Từ “xanh” được sử dụng như một biểu tượng dành cho sự tươi mới, sự sống động và sự nguyên sơ, một sự tương phản đối với những thứ đã bị lão hóa, phai mờ và nhạt nhòa.

Chính vì thế, cách diễn đạt ấy tạo ra được hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ, gợi lên hình ảnh sắc nét của “những câu thơ” cùng “bài hát” tươi mới, sống động và tràn đầy sức sống của chúng.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo 

2. Từ đọc đến viết trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) để tự phác họa nét nổi bật có trong tính cách của bạn, trong đó có sử dụng đến biện pháp tu từ lặp cấu trúc.

Phương pháp giải:

Dựa vào đặc điểm bản thân của mình, xác định ra một nét tính cách của mình, từ đó hãy viết đoạn văn tự phác họa nên nét tính cách ấy.

Lời giải chi tiết:

2.1 Bài tham khảo mẫu 1:

Bản thân em có thể tự nhận thấy mình là một người có tính cách rất mạnh mẽ và quyết đoán. Em không sợ bất cứ thử thách nào và luôn sẵn sàng đối mặt với những thử thách sắp đến. Em luôn có tinh thần cầu tiến cùng với khát khao được học hỏi, đó là lý do vì sao em luôn nỗ lực để có thể hoàn thiện được bản thân mình. Đồng thời, em tự nhận thấy rằng mình cũng là một người trung thực và rất đáng tin cậy. Em luôn giữ lời hứa hoặc cam kết, và luôn làm việc nhằm đáp ứng được những kỳ vọng của người khác. Bởi lẽ, em tin rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt với người khác chính là sự trung thực và tin cậy. Tuy nhiên, em cũng có một số những điểm yếu. Em có thể trở nên rất kiên quyết đến mức không còn sự linh hoạt khi phải đối mặt với những tình huống mới. Em cũng có xu hướng luôn lo lắng và lo ngại quá mức về những điều không cần thiết, điều ấy có thể ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần cũng như sức khỏe của em. Chính vì thế, em luôn cố gắng để có thể cân bằng giữa những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình. Em luôn có quan niệm cho bản thân rằng với sự cố gắng và nỗ lực, em sẽ có thể phát triển những nét tính cách tốt nhất của mình đồng thời vượt qua những hạn chế của mình.

2.2 Bài tham khảo mẫu 2:

Tính cách của mỗi người là một phần không thể nào thiếu trong con người. Nó phản ánh lên những phẩm chất, thái độ, cảm xúc cũng như hành động của mỗi cá nhân. Đặt vào chính mình, em cho rằng tính cách của bản thân nổi bật bởi sự kiên trì, năng động và rất thích khám phá. Em là người hết sức kiên trì trong công việc cũng như cuộc sống. Em luôn cố gắng để có thể hoàn thành mọi việc một cách tốt nhất và không bao giờ muốn từ bỏ giữa chừng. Ngay cả khi gặp phải khó khăn, em vẫn luôn cố gắng đối mặt sau đó tìm giải pháp để vượt qua nó. Hơn nữa, em là một tuýp người khá năng động và thích chơi thể thao. Em thường xuyên tập luyện và tham gia vào các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, chạy bộ vv... Điều đó giúp cho bản thân em giải tỏa được những căng thẳng, nâng cao sức khỏe và tăng cường sự kiên trì cho bản thân. Và đặc biệt, em là người ưa thích khám phá và học hỏi. Em luôn muốn biết nhiều hơn về thế giới xung quanh chúng ta và sẵn sàng đối mặt với những thử thách sắp đến. Từ đó, em học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức mới, giúp mình trở thành một người hết sức tự tin và sáng tạo. Tính cách của em nổi bật bởi sự năng động, kiên trì và thích khám phá. Em tin rằng những phẩm chất tốt đẹp ấy sẽ giúp em có thể vượt qua được mọi thử thách trong cuộc sống và đạt được mọi mục tiêu mà mình đề ra.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng rằng sau tham khảo Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 65 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2, các em có thể nhận diện được phép tu từ lặp cấu trúc và luyện tập để sử dụng nó để làm bài văn của mình hay và hấp dẫn hơn. Ngoài biện pháp tu từ lặp cấu trúc, còn có nhiều biện pháp tu từ thường được sử dụng trong các tác phẩm văn học. Để học thêm những biện pháp tu từ khác có trong chương trình ngữ văn 11 nói riêng hay các phần kiến thức trong môn Ngữ Văn hoặc những môn học khác nói chung, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn sau đó đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990