img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 82| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:10 12/08/2024 233 Tag Lớp 12

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 12 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 82| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt Trang 82 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 Trang 82 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy chỉ ra những lỗi sai trong logic ở câu văn xuất hiện ở trong các câu dưới đây và nêu cách để sửa những lỗi sai đó:

a. Trong những truyện truyền kì được truyền lại từ thế hệ trước nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối đặc biệt với thế giới ở cõi âm.

b. Người viết đã lấy các ví dụ nổi bật ở trong các tác phẩm thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để chứng minh cho những nhận định đã được nêu ra này.

c. Em đã được học rất nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác. 

d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người có  dáng hình cao, gầy và một người mặc trên người bộ áo trắng, quần xanh.

đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó lại không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.

e. Mẹ tôi mong muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.

ê. Vì cảm thấy quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.

g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh với đối thủ, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.

h. Mặc dù được sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.

Câu trả lời chi tiết:

a. Trong những truyện truyền kì được truyền lại từ những thế hệ trước nói chung và bài học được rút ra này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối đặc biệt với thế giới ở cõi âm.

→ Lỗi sai trong logic ở câu văn: cách sử dụng từ “cõi âm” không tương xứng và phù hợp với ý nghĩa của thế giới“con người"

→ Cách sửa lỗi sai trong logic ở câu văn: Trong những truyện truyền kì được truyền lại ở thế hệ trước nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có một sự kết nối vô cùng đặc biệt đối với thế giới ma quỷ, thế giới tâm linh.

b. Người viết đã lấy các ví dụ nổi bật ở trong các tác phẩm thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để chứng minh cho những nhận định đã được nêu ra này.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương là tên riêng của tác giả nổi tiếng trong văn học, “Truyện Kiều” là tên của một tác phẩm nổi tiếng trong văn học

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Người viết đã lấy các ví dụ nổi bật ở trong các tác phẩm thơ Nôm của những nhà văn học nổi tiếng Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du để chứng minh cho nhận định đã được nêu ra này.

c. Em đã được học rất nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác. 

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: mơ hồ trong logic

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Em đã được học rất nhiều thể loại văn học nổi bật có thể kể đến như tiểu thuyết, kịch và thơ.

d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người có dáng hình cao, gầy và một người mặc trên người bộ áo trắng, quần xanh.

→ Lỗi sai trong logic câu văn: dáng người cao gầy: chỉ đặc điểm của hình dáng con người, người mặc bộ áo trắng, quần xanh: chỉ đến bộ trang phục của con người

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại duy nhất hai người: một người có dáng hình cao, gầy và một người còn lại thì có hình dáng béo, lùn.

đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó lại không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: dùng sai cách sử dụng quan hệ từ

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Vì đến muộn nên nó không kịp lên chiếc xe buýt chạy tuyến cuối cùng.

e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: sử dụng thừa từ “một"

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học nổi tiếng.

ê. Vì quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: về cách sử dụng các trật tự sắp xếp trong câu

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Vì quá đói nên nó mở hộp cơm trưa ra và xúc từng muỗng nhai ăn một cách ngấu nghiến.

g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh với đối thủ, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: thiếu sự xuất hiện của các quan hệ từ

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Thần Núi luôn là người chiến thắng trong các cuộc đấu tranh, nhưng sau các cuộc giao tranh đó, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại tương đối nhiều.

h. Mặc dù được sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.

→ Lỗi sai trong logic của câu văn: từ “xinh đẹp" không có ý nghĩa liên quan đến từ “giàu có"

→ Cách sửa lỗi sai trong logic của câu văn: Mặc dù được sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái có một phong cách sống rất giản dị, bình dân.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 Chân trời sáng tạo 

2. Câu 2 Trang 83 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy tìm ít nhất ba câu sai về logic trong cách viết ở các câu văn trên báo chí hoặc trong lời nói ở cuộc sống hằng ngày và nêu cách sửa của những lỗi sai đó.

Câu trả lời chi tiết:

- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.

(Câu trên đã sai về logic bởi bị viết thiếu chủ ngữ)

→ Tập thể đó là những học sinh nằm trong danh sách được trường khen thưởng về việc đã đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác học tập và lao động.

- Cô chăm sóc anh từng li từng tí tận tình nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô đã dành cho mình.

(Câu trên đã sai về logic bởi ý nghĩa mong muốn đem đến cho người đọc bị mông lung, mơ hồ không rõ nghĩa)

→  Cô chăm sóc anh tận tình từng li từng tí và anh cũng vô cùng cảm động trước những hành động, tình cảm của cô đã dành cho mình.

- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa

(Câu trên đã sai về logic bởi ý nghĩa mong muốn đem đến cho người đọc bị mông lung, mơ hồ không rõ nghĩa, khiến người đọc hiểu sai nghĩa)

→ Ông lão nhìn về phía của con chó đang vẫy đuôi lia lịa mừng rỡ.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3. Câu 3 Trang 83 SGK Ngữ  Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy thực hiện cuộc trao đổi với bạn cùng bàn về một bài văn nghị luận mà các bạn đã từng viết, sau đó em hãy tìm và sửa những lỗi logic trong bài viết của bạn mình (nếu có).

Câu trả lời chi tiết:

Đọc đến tác phẩm nổi tiếng “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố, người đọc đã tiếp nhận những thông tin từ tác phẩm với một không gian hiện ra đầy sự ngột ngạt, với những nỗi khổ cật đè nặng trĩu ở trên đôi vai gầy gò ốm yếu và những nỗi đau xé lòng của chị Dậu tưởng như nó đã trở thành nỗi đau đớn đến tột cùng. Nhưng khi hình ảnh của nhân vật Chí Phèo xuất hiện với những tiếng chửi tục tĩu cùng với hình ảnh của một khuôn mặt đầy những vết sẹo rỗ, với những bước chân đi đứng chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những ngòi bút, dòng chữ văn học của nhà văn Nam Cao, thấy rằng đó mới là những nỗi đau đó không thể nào đong đếm của những kẻ sống một cuộc sống khốn cùng ở những người nông dân Việt Nam vào những ngày của thời đại trước. Tình cảnh và số phận của Chí Phèo gặp phải cũng như tình cảnh, số phận chung của các nhân vật xuất hiện trước đó, hình ảnh của một người nông dân canh điền có một sự khỏe mạnh và sự trung thực nhưng lại bị tên quan lại vu oan đến bước đường cùng phải vào tù và sau khi ra tù trở thành một tên lưu manh đầu đường xó chợ mất hết cả nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, nhà văn Nam Cao không chỉ lột trần trong đó một sự thật đau khổ đến khốn cùng của người nông dân Việt Nam mà còn nêu được ở đó một quy luật xuất hiện trong sự tồn tại làng xã Việt Nam ta thời điểm ở trước Cách mạng Tháng Tám đó chính là hiện tượng người nông dân bị đẩy vào con đường cực khổ và lưu manh hoá.

- Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa lỗi: chệnh choạng

                       ngật ngưởng → Sửa lỗi: ngật ngưỡng 

  khổ cật → Sửa lỗi: Khổ cực

  đâu đó → Sửa lỗi: Đau đớn

- Lỗi trong cách dùng từ: tiếp nhận → Sửa lỗi: tiếp cận 

- Lỗi trong sử dụng ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi hình ảnh của nhân vật Chí Phèo xuất hiện với những tiếng chửi tục tĩu cùng với hình ảnh của một khuôn mặt đầy những vết sẹo rỗ, với những bước chân đi đứng chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những ngòi bút, dòng chữ văn học của nhà văn Nam Cao, thấy rằng đó mới là những nỗi đau đó không thể nào đong đếm của những kẻ sống một cuộc sống khốn cùng ở những người nông dân Việt Nam vào những ngày của thời đại trước  → Sửa lại: thêm “ta” vào trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ vào trước câu) 

- Lỗi logic trong viết văn: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,… nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác với các nhân vật xuất hiện trước đó, đó là hình ảnh của người nông dân canh điền có đầy sự khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan đến mức phải vào tù… 

4. Từ đọc đến viết trong trang 83 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo xuất hiện ở trong tác phẩm văn học.

Câu trả lời chi tiết:

Trong các tác phẩm văn học, yếu tố kì ảo chính là những cây cầu nối để đưa ta vào những thế giới mà ta chưa từng biết đến chứa đựng đầy những sự huyền diệu và nét bí ẩn ở trong trí tưởng tượng, vào trong những giấc mơ có thể là không có thật. Nó đem đến cho người đọc những cảm giác của sự mới lạ , mở ra một chân trời mới của những trí tưởng tượng với những trái tim bay bổng. Mặt khác, nó khiến con người không quay lưng lại với đời sống thực tại mà luôn sẵn sàng đối diện và nhận thức về cuộc sống một cách sâu sắc hơn. Yếu tố kì ảo là nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ theo lối nói ẩn dụ: lấy những cái mờ ảo để nói đến những cái thực tế, là một phương cách của sự sáng tạo, một kiểu của tư duy, nghiền ngẫm những đặc điểm về hiện thực của nghệ sĩ. Những yếu tố kì ảo hiện diện ở trong văn chương là một trong những thứ tất yếu bởi nghệ thuật là sản phẩm của trí tưởng tượng, sự hư cấu và cũng là cái lí cho sự ra đời, tồn tại của diễn ngôn văn chương hay đặc biệt đó chính là nỗ lực nói lên những thứ mà ngôn từ bình thường không thể diễn tả được.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 12 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990