img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 92 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:39 30/11/2023 2,186 Tag Lớp 11

Nhằm giúp các em học sinh có thể dễ dàng nhận biết và sửa được các kiểu lỗi về thành phần câu, VUIHOC xin giới thiệu soạn bài Thực hành tiếng Việt Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài. Mời các bạn đón xem.

Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 92 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 92 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 

1.1 Câu 1 trang 92 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo: “Xác định lỗi thành phần câu trong các trường hợp sau và nêu cách sửa.”

Trả lời:

a. Lỗi sai: Sai về hành phần câu - thiếu thành phần chủ ngữ.

Câu sửa đúng: Văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.

Hoặc: Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự", tác giả Nguyễn Vỹ đã cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.

b. Lỗi sai: Sai về hành phần câu- thiếu thành phần vị ngữ.

Câu sửa đúng: Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như Tuấn , Quỳnh sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ, luôn kiên cường, bất khuất và cháy bỏng khát vọng.

c. Lỗi sai: Lỗi không phân định rõ các thành phần của câu.

Câu sửa đúng: Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu dân tộc tự cường, cụ Phan Bội Châu đã trở thành tấm gương cao đẹp cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời nói theo.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

1.2 Câu 2 trang 92 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo: “Cho biết các câu sau mắc lỗi gì và nêu cách sửa (chú ý đối chiếu với các thông tin trong văn bản 1 và 2)”

Trả lời:

a. Lỗi sai: Câu mắc lỗi sai về trật tự từ.

Câu sửa đúng: Vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, nhà văn Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm “Tuấn - chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự.

b. Lỗi sai: Câu mắc lỗi thiếu thông tin

Câu sửa đúng: Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”, một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại theo đúng trình tự thời gian những “chứng tích thời đại”

c. Lỗi sai: Câu mắc lỗi sai thông tin:

Câu sửa đúng: Một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác phẩm tự truyện về cuộc đời của ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có các tác phẩm “Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

2. Từ đọc đến viết trang 92 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo 

Đề bài: Từ việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người. Sau đó, trao đổi với bạn học cùng nhóm và sửa lỗi thành phần câu trong đoạn văn (nếu có)

2.1 Mẫu 1:

Nếu cuộc đời là một chuyến hải trình, thì những ký ức trong tuổi thơ chính là những cơn sóng biển. Nếu đại dương mênh mông không có những cơn sóng, nó sẽ trở nên cô đơn và tẻ nhạt. Tương tự, cuộc sống mỗi người cũng không thể thiếu những ký ức tuổi thơ. Kí ức là những hình ảnh, âm thanh và loạt cảm xúc được lưu giữ trong tâm trí mỗi người từ những trải nghiệm và sự kiện trong cuộc sống của họ. Những kí ức ấy đóng vai trò vô cùng quan trọng và to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Chúng ta có thể dựa vào kí ức tuổi thơ để nhớ lại những khoảnh khắc đẹp đẽ, động lòng và chúng chính là một nguồn động lực to lớn giúp con người vượt qua những khó khăn, đánh bại những thử thách để đạt được thành công. Những kí ức này còn là nguồn cảm hứng lớn để con người thỏa sức sáng tạo nghệ thuật. Tuy nhiên, bên cạnh việc những kí ức tuổi thơ có thể vừa là cơn sóng vỗ về, thì nó cũng có thể là bóng ma lởn vởn. Những người có kí ức không mấy tốt đẹp có thể gây tổn thương tâm hồn và trái tim của họ. Do đó, bản thân mỗi người cần phải học cách đối diện và đón nhận kí ức đầy trái ngang, học cách yêu thương và tha thứ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Một cuộc đời không thể thiếu những kí ức tuổi thơ bởi chúng là những cơn sóng biển vô giá trên hành trình bước tiếp của chúng ta. Với tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mọi người, ta cần biết giữ gìn, tôn trọng và chia sẻ chúng để cùng nhau phát triển, trưởng thành và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

2.2 Mẫu 2:

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những ký ức tuổi thơ về một thời trẻ con đã qua. Đó có thể là những kỷ niệm vui vẻ và hạnh phúc nhưng cũng có thể là những kỷ niệm buồn mà chúng ta phạm sai lầm để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, tất cả những ký ức ấy đều là hành trang cho mỗi chúng ta chuẩn bị bước vào đời, là những cái mà ai ai khi nhớ về sẽ cười mỉm hạnh phúc hoặc ăn năn hối hận. Ký ức tuổi thơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tinh thần mỗi người. Khi nhớ về những kỷ niệm vui tươi, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và trân trọng quãng thời gian tươi đẹp đã qua đó. Đồng thời, từ những kí ức đẹp đẽ ấy, chúng ta có thể hiểu bản thân mình trân quý điều gì mà cần cố gắng gặt hái trong tương lai. Bên cạnh đó, khi nhớ về những kỷ niệm buồn mà chúng ta mắc sai lầm trong quá khứ, bản thân sẽ cảm thấy vô cùng day dứt, ăn năn hối hận về những sai lầm mà chính chúng ta đã làm ra. Từ đó, chúng ta sẽ biết soi sáng vào những ký ức ấy để ko mắc phải sai lầm như vậy nữa. Tóm lại, ký ức đóng một vai trò quan trọng đối với đời sống tình cảm tinh thần của con người. Dù đẹp hay chưa đẹp thì chúng đều cũng sẽ là thứ mà khi chúng ta của hiện tại nhìn vào để lấy động lực cố gắng hơn, có thể định hướng được cho tương lai cho mình tốt đẹp. 

2.3 Mẫu 3:

Mỗi chúng ta ai ai cũng có những kí ức về một thời tuổi thơ đáng nhớ. Ký ức tuổi thơ chính là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn vô lo vô nghĩ, hồn nhiên vui chơi tinh nghịch. Ký ức tuổi thơ của chúng ta gắn với mái nhà, với gia đình, với bạn bè, với quê hương làng xóm nơi chúng ta sinh ra. Dù vui hay buồn thì những ký ức tuổi thơ chính là một phần đáng nhớ theo chúng ta đến suốt cuộc đời và hình thành nên con người của ta. Ai cũng có những kỉ niệm đáng nhớ riêng, mang lại những bài học quý giá đầu đời, những dấu ấn khó phai, nó đi theo ta cả đoạn đường đời. Chúng ta hãy sống và trân trọng những kí ức đó dù vui hay buồn bằng tình cảm và tấm lòng chân thành nhất. Chính những kí ức ấy khiến con người ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn, mang đến cho mọi người những bài học quý giá không gì sánh được. Tuy nhiên, cũng có những kí ức không mấy tốt đẹp của thời trẻ mà con người ta muốn quên đi, nó chính  là vết thương lớn theo ta đến suốt đời. Chúng ta khi còn được  vòng tay cha mẹ nuôi nấng, bao bọc hãy cố gắng học tập và rèn luyện bản thân cũng như giữ những kí ức tốt đẹp nhất cho mình. Để rồi sau này lớn lên, chúng ta hãy trân trọng những kỉ niệm đó cũng như cố gắng học tập và phát triển bản thân để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn để con cháu đời sau khắc ghi. Quỹ thời gian tưởng chừng như vô hạn nhưng thật ra nó lại rất hữu hạn, hãy trân trọng những kí ức tuổi thơ tươi đẹp mà bạn đã có, quên đi những kí ức buồn đau để sống tốt và hướng đến những điều đẹp đẽ nhất để có một cuộc đời trọn vẹn, an yên.
 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài thực hành tiếng Việt trang 92 sách chân trời sáng tạo 11 tập 2. Hi vọng rằng qua bài học này giúp các em có thể nhận biết và sửa được các kiểu lỗi về thành phần câu. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990