img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 30/11/2023 2,134 Tag Lớp 11

Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2 là câu chuyện về giấc mơ về một cuộc sống bình đẳng của một tác giả người da đen gốc Phi. Trước sự thực nghiệt ngã bất công mà họ phải chịu đựng hàng ngày thì đây chính là một giấc mơ nhân văn và chính đáng.

Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2: Chuẩn bị 

1.1 Đọc các thông tin sau và đoán xem tác giả đã “mơ” về điều gì? Vì sao tác giả lại “mơ” về điều đó?

Trong giấc mơ của mình, tác giả đã thấy một xã hội công bằng khi mà màu da không còn là khoảng cách, là thước đo nữa. Ở nơi đó người da đen được đối xử bình đẳng, được làm tất cả những điều mà người da trắng vẫn đang làm hàng ngày.

Tác giả có giấc mơ đó bởi trong thực tế nghiệt ngã đang xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da với những người da đen mà chính tác giả - một người da đen gốc Phi đang phải gánh chịu.

1.2  Đọc toàn bộ văn bản và ghi lại những cảm nhận hoặc ấn tượng đầu tiên của em. 

Điều em ấn tượng nhất sau khi đọc toàn bộ tác phẩm chính là hiện thực bất công mà những người da đen đang phải chịu đựng, không thể phản kháng, Chỉ vì màu da, thứ họ không thể lựa chọn hay nỗ lực thay đổi mà họ phải nhận những sự phân biệt, coi thường vô lý

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều 

2. Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2: Đọc hiểu

2.1 Hãy tìm hiểu Tuyên ngôn Giải phóng con người mà tác giả nhắc đến.

- Tuyên ngôn Giải phóng con người mà tác giả nhắc đến chính là tuyên ngôn giải phóng nô lệ - Emancipation Proclamation do cựu tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln đã đề xuất. 

- Bản tuyên ngôn với nội dung chính là nhấn mạnh công cuộc giải phóng chế độ nô lệ.

- Tuy bản tuyên ngôn này không thành một điều luật cho đất nước bởi nó không được quốc hội thông qua nhưng đây chính là một mệnh lệnh của tổng thống, của một Tổng tư lệnh quân đội đưa ra.

2.2   King muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành không làm điều gì?

  • King muốn thuyết phục những người tham gia không làm những việc:

  • Chúng ta không được phép gây ra những hành động sai trái. 

  • Chúng ta không được phép làm dịu cơn khát tự do của mình bằng cách uống nước từ chiếc cốc của sự đắng cay và lòng thù hận. 

  • Chúng ta không cho phép sự kháng nghị sáng tạo của chúng ta thoái hóa thành hành động bạo lực thô bạo. 

  • Không ngừng nghỉ. 

2.3 Hãy chú ý những từ ngữ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp đi lặp lại trong đoạn này và suy nghĩ về tác dụng của chúng. 

- Từ ngữ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp đi lặp lại trong đoàn này là “Chúng ta không…”

- Cách lặp cấu trúc này có tác dụng nhấn mạnh những điều mà người tham gia không được làm để có thể tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại những điều bất công, dẫn đường đến một tương lai cuộc sống tự do bình đẳng.

2.4 Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong nào của tác giả?

Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong của tác giả về một đất nước có quyền bình đẳng, về một tương lai mà tất cả con người được tự do sinh sống theo thực tế năng lực của mình, theo phẩm chất của họ chứ không phải là do màu da khác nhau.

2.5 Chú ý cách diễn đạt giàu hình ảnh trong phần 3. 

- Trong phần 3, tác giả đã lựa chọn cách diễn đạt rất giàu hình ảnh, có sức gợi dây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc như:

  • Ngọn núi tuyệt vọng

  • Bản nhạc giao hưởng du dương của tình bằng hữu.

  • Sự bất hòa inh ỏi trong đất nước.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

3. Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2: Trả lời câu hỏi sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều 

Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là gì? Luận đề ấy đã được triển khai qua các phần thế nào?

- Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là nói về giấc mơ của nhân vật Tôi về một lời kêu gọi cho cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng của những người da đen.

- Luận đề đó đã được triển khai qua 3 phần với nội dung:

  • Phần 1: Nói về thực trạng cuộc sống bị đối xử bất công của những con người da đen

  • Phần 2: Là diễn biến cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những con người da đen

  • Phần 3: Nói về giấc mơ của những người da đen ở đất nước Mỹ

3.2 Câu 2 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Ở phần (1), King đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách nào?

Ở phần 1, King đã nhấn mạnh vấn đề người da đen đang phải sống trong sự bất công ngay cả chính trên quê hương của mình dù Lincoln đã ký vào bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ cả trăm năm về trước để thuyết phục mọi người tham gia hoạt động tuần hành.

3.3 Câu 3 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào? Vì sao người viết không đưa ra những dẫn chứng cụ thể?

Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ:

+ Và khi chúng ta bước đi, chúng ta phải cam kết rằng chúng ta luôn luôn tiến về phía trước. Chúng ta không được phép quay lại.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen vẫn là nạn nhân của sự sợ hãi trong im lặng trước hành vi tàn bạo của cảnh sát.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà cơ thể chúng ta mệt mỏi sau chặng đường dài, không thể thuê một căn phòng trong các nhà nghỉ dọc đường cao tốc hay các khách sạn trong thành phố.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen chỉ có thể chuyển từ ngôi nhà ổ chuột nhỏ hơn sang ngôi nhà ổ chuột lớn hơn.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi những đứa trẻ của chúng ta còn bị tước đoạt cá tính và bị đánh cắp nhân phẩm bởi kí hiệu tuyên bố “Chỉ dành cho người da trắng”.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà vẫn còn người da đen ở Mi-xi-xi-pi (Mississippi) không được đi bầu cử và bất kì người da đen nào ở Niu Oóc (New York) cũng nghĩ rằng anh ta chẳng có gì để bầu cử.

Tác giả không đưa ra những dẫn chứng cụ thể bởi thời điểm đó nhưng người da đen không có quyền lên tiếng cho những bất công của mình. Chính vì vậy, tác giả đã dùng những lý lẽ này như là một cách lên tiếng đòi quyền tự do cho chính bản thân mình.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3.4 Câu 4 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản? Hãy phân tích tác dụng của biện pháp này trong việc thể hiện mục đích, thái độ của người diễn thuyết.

Tác giả đã sử dụng rất nhiều lần biện pháp nghệ thuật điệp ngữ trong văn bản này như: Tôi có một giấc mơ, chúng ta không,...nhằm nhấn mạnh ước mơ của mình về một cuộc sống bình đẳng, không còn chuyện phân biệt màu da.

3.5 Câu 5 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Chọn một trong hai luận điểm sau và dùng lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ:

  • “Giấc mơ” của King đến nay đã trở thành hiện thực.

  • “Giấc mơ” của King đến nay chưa trở thành hiện thực.

Em chọn luận điểm “Giấc mơ” của King đến nay chưa trở thành hiện thực với những lý lẽ và dẫn chứng cụ thể là:

  • Vào tháng 7 năm 2019, hàng ngàn người đã đổ xuống đường để biểu tình phản đối sự vụ cảnh sát đã bắt chết hai người da màu.

  • Trong tháng 5 năm 2020 tại Mỹ đã có một vụ việc gây ra náo loạn dư luận, là giọt nước tràn ly cho nạn phân biệt chủng tộc giữa người da trắng với người da màu. Đó là sự việc của một người cựu cảnh sát da trắng đã trực tiếp gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

  • Có thể thấy hàng năm ở Mỹ, theo thống kê có hơn 1000 vụ cảnh sát nổ súng giết người da màu và đa số trong đó là người Mỹ gốc Phi.

3.6 Câu 6 trang 128 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Với tiêu đề “Giấc mơ của tôi", em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ một bức tranh thể hiện mong muốn về sự chấm dứt một tình trạng xấu / tiêu cực nào đó đang xảy ra với nhân loại hoặc đất nước mình.

Xã hội ngày càng hiện đại, các ngành công nghệ càng phát triển, các phương tiện giao thông càng nhiều thì vấn đề ô nhiễm môi trường càng là vấn đề nhức nhối cần giải quyết. Đa dạng sinh học ngày càng mất dần, từ nguồn nước, đất hay không khí đều bị ô nhiễm nặng. Đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của toàn nhân loại, toàn trái đất. Nhưng dường như dù ai cũng biết nhưng vẫn có không ít người vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng phá hủy môi trường. Tưởng chừng nhỏ như việc vứt rác vào đúng nơi quy định cũng rất khó khăn với họ. Không chỉ là tuyên truyền, chúng ta cần có những điều luật, những chế tài trực tiếp để có sự răn đe với những con người thiếu ý thức. Ai cũng muốn được sống trong một môi trường xanh, sạch, đẹp và mỗi chúng ta cũng cần góp sức mình cho một tương lai tốt đẹp đó. Chỉ khi chúng ta cùng hành động thì mới có thể đạt được mục tiêu lâu dài này.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này Vuihoc đã gửi đến các bạn Soạn bài Tôi có một giấc mơ sách cánh diều 11 tập 2. Hy vọng qua đó, các bạn sẽ có những góc nhìn đa chiều hơn về tác phẩm cũng như giữ lại được cho mình những bài học nhân văn mà tác phẩm đã mang tới. 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990