img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tôi có một giấc mơ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 11:00 23/01/2024 1,279 Tag Lớp 10

Tôi có một ước mơ là tựa đề của một bài diễn thuyết, hùng biện trước đông đảo người dân nước Mỹ, về một tương lai mà người da đen được bình đẳng như bao màu da khác trên thế giới. Nhằm giúp các em học sinh nắm được bài học một cách dễ dàng hơn, VUIHOC sẽ hướng dẫn Soạn bài Tôi có một giấc mơ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Soạn bài Tôi có một giấc mơ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tôi có một giấc mơ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 104 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Mục đích của văn bản: Văn bản được viết ra nhằm mục đích khẳng định quyền bình đẳng của người da đen đồng thời kêu gọi toàn thể mọi người trên thế giới hãy đấu tranh để tạo nên sự bình đẳng cho người da đen.

Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh: Người da đen cũng cần được đối xử công bằng và bình đẳng giống như người da trắng, bởi vì người da đen cũng là con người, mà tuyên ngôn độc lập Mỹ cũng nói: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 104 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Các lý lẽ và dẫn chứng tác giả nêu trong bài như sau:

Luận điểm

Lí lẽ

Bằng chứng

Cần lên tiếng về thảm trạng người da đen bị đối xử bất công.

- 100 năm trước, Lincoln đã ký  Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ . 
- Nhưng trải qua 100 năm sau người da đen vẫn chưa được tự do.

 

Người da đen vẫn bị mắc kẹt trong  xiềng xích của luật phân biệt chủng tộc và chuỗi phân biệt đối xử, sống trên những hòn đảo nghèo đói biệt lập giữa đại dương bao la của cải vật chất, đau khổ bên lề. Họ bị ẩn giấu khỏi xã hội Mỹ và coi mình như những kẻ lưu vong tại chính nơi quê hương của mình.

Trong quá trình chiến đấu giành lại địa vị xứng đáng của mình, những người đấu tranh không được phép hành động sai lầm.

- Đừng để những cuộc biểu tình và phản kháng vốn có tính sáng tạo dẫn đến bạo loạn. 
- Chúng ta không được để cho lực lượng phiến quân cứng đầu mới hiện đang hình thành trong cộng đồng người da đen tăng lên đến mức mất lòng tin của toàn thể người da trắng.

 

Có rất nhiều người da trắng đã  nhận ra rằng số phận của họ gắn liền với số phận của người da đen, và tự do của họ gắn bó chặt chẽ với tự do của người da đen.

Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại.

Đây là giấc mơ và niềm tin về một nước Mỹ bình đẳng (Luôn tạo cơ hội bình đẳng và công bằng cho tất cả mọi người, không kể xuất thân, địa vị xã hội, tài sản,...)
 

- Người da đen là  nạn nhân thầm lặng của  bạo lực cảnh sát. 
- Sau một chặng đường dài mệt mỏi, người da đen không thể tìm được một chỗ nghỉ chân trong một quán trọ trên đường cao tốc hay một khách sạn trong thành phố.
- Trẻ em da đen bị cướp đi nhân phẩm và lòng tự trọng của mình bởi những tấm biển ghi dòng chữ phân biệt "Chỉ dành cho người da trắng". 
- Người da đen sống ở Mi-xi-xi-pi  không có quyền bầu cử, trong khi người da đen ở New York lại cho rằng lá phiếu của họ bị lãng phí.

 

3. Câu 3 trang 104 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Chúng ta không thể thay đổi trật tự các luận điểm trong tác phẩm và cũng không nên thay đổi chúng. Vì các luận điểm và luận cứ được trình bày một cách logic và mạch lạc, đi theo quá trình đấu tranh và rất có ý nghĩa.

Nếu ta thay đổi trật tự các luận điểm có thể dẫn đến văn bản bị xáo trộn trở nên lùng cũng, không làm rõ được mục tiêu mà tác giả hướng đến.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

4. Câu 4 trang 104 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Các lý do tác giả chọn “Tôi có một giấc mơ” làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản:

  • Giấc mơ của nước Mỹ là một cụm từ gần gũi, thân thuộc với người dân của nước Mỹ. Nó thể hiện một niềm tin, một động lực mà mọi người dân Mỹ đang phấn đấu để thực hiện. Thể hiện các lý tưởng về quyền tự do, dân chủ và bình đẳng. 

  • Nhưng thực tế lại khác xa so với những gì mà người Mỹ đang hướng tới, khi mà người da đen đang bị đối xử bất công, không hề nhận được sự bình đẳng đó. Do đó tác giả dựa vào giấc mơ Mỹ để lấy tên cho bài viết của mình.

Điều này  cũng đã giúp bài nói của ông trở thành một trong những bài phát biểu nổi tiếng nhất trong lịch sử loài người và góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người da màu ở nước  Mỹ và trên toàn thế giới.

5. Câu 5 trang 104 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản: Sử dụng những hình ảnh, câu văn có sức truyền cảm. Cụ thể:

+ Cuộc đấu tranh của chúng ta bao giờ cũng phải dựa trên nền tảng cao quý của nhân phẩm và kỉ cương.

+ Chúng ta sẽ không bao giờ hài lòng một khi, sau chặng đường dài mệt mỏi, ta vẫn không thể tìm được chốn nghỉ chân trong quán trọ ven xa lộ hay khách sạn trong thành phố.

+ Tôi mơ rằng bốn đứa con nhỏ của tôi, một ngày nào đó, sẽ được sống ở một đất nước nơi người ta không phán xét chúng bằng màu da, mà phán xét bằng nhân cách của chúng.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài Tôi có một giấc mơ ngữ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo. Mong rằng phần soạn bài này có thể giúp các em hiểu  được những ý chính cũng như học hỏi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990