img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài tôi đã học tập như thế nào? sách chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:38 30/11/2023 2,406 Tag Lớp 11

Mỗi cuốn sách như là một bước đệm đưa Pê-xcốp rời xa phần con, đến gần với con người hơn, đến gần hơn với cuộc sống tốt đẹp và khát vọng sống mãnh liệt. Để hiểu hơn về nhân vật Pê-xcốp và vai trò của những cuốn sách, VUIHOC đem đến cho các em chi tiết phần soạn bài Tôi đã học tập như thế nào, sách ngữ văn 11 chân trời sáng tạo.

Soạn bài tôi đã học tập như thế nào? sách chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài tôi đã học tập như thế nào: Trước khi đọc 

1.1 Tác giả M.Go-rơ-ki

Go – rơ – ki  (1868 – 1936) là nhà văn Nga vĩ đại. Ông sinh ra ở Nizhny Novgorod và mất cha  mẹ khi mới 10 tuổi. Sau đó, ông sống với bà ngoại. Ông có một tuổi thơ đầy cay đắng và nhục nhã. Hoàn cảnh gia đình ngày càng sa sút và ông phải nghỉ học. Năm 11 tuổi, ông đã kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau, bao gồm dọn dẹp, sinh hoạt, làm phụ bếp trên tàu và làm việc trong xưởng làm tượng các vị thánh.  Dù cuộc sống khó khăn nhưng ông rất chăm chỉ và thích đọc sách. Việc học tập chăm chỉ và đi nhiều nơi đã giúp ông có được những kiến ​​thức văn hóa  phong phú và đa dạng về triết học, lịch sử và đặc biệt là văn học Nga và phương Tây. Ông là người sáng lập trường phái chủ nghĩa hiện thực xã hội trong văn học và là nhà hoạt động chính trị người Nga. Cuối thế kỷ 19, ông trở thành nhà văn nổi tiếng khắp nước Nga và châu Âu. Sau Cách mạng Tháng Mười Nga, Go – rơ – ki là người có đóng góp lớn nhất trong việc tổ chức, xây dựng và phát triển nền văn học mới nhằm bồi dưỡng các nhà văn trẻ.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

1.2 Sự nghiệp sáng tác

Ông đã viết nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm truyện ngắn, kịch bản văn học, tiểu luận chính trị và chân dung văn học, v.v. Tên  của Go-rơ-ki nổi tiếng từ các tập truyện tự thuật: "Thời thơ ấu", "Kiếm sống", "Trường đại học của tôi", tiểu thuyết "Người mẹ", "Forma Gordep", vở kịch "Bottom" và hàng trăm truyện ngắn. Đặc biệt là truyện ngắn “Bà già Idelgin”, “Bài hát của đại bàng”. .. vẫn in sâu vào lòng nhiều độc giả dù hơn một thế kỷ đã trôi qua. Tác phẩm của Gorki thấm đẫm vẻ đẹp nhân văn hiếm có. Ông miêu tả và tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của nhân loại với  niềm tin và lòng trắc ẩn sâu sắc. Điều này luôn giúp  các tác phẩm của ông duy trì được sức sống lâu dài trong lòng độc giả. Go-ro-ki đã sử dụng tất cả tài năng của mình để trở thành một nhà văn vĩ đại, người dạy cho giới trẻ những bài học về đức tin, lòng dũng cảm và sự sáng tạo khi họ bước vào thế kỷ 21.

1.3 Tác phẩm

a. Bố cục

Tác phẩm “Tôi đã học tập như thế nào” có bố cục gồm 2 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “Nhưng phải ngồi yên. Đúng. Ngồi yên”. Phần này trình bày về cuộc trò chuyện giữa Pê-xcốp và Đức Giám mục.
  • Phần 2: Từ “Tôi biết đọc một cách có ý thức” đến hết. Phần này thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm giữa phần “người” và phần “thú” trong quan niệm của Pê-xcốp.

b. Giá trị nội dung, nghệ thuật 

- Giá trị nội dung:
Tác phẩm thể hiện giá trị quan trọng của việc tự học cũng như việc đọc sách. Thông qua tác phẩm, tác giả đã thể hiện nhận thức rõ ràng và sâu sắc về vai trò và giá trị của việc đọc sách đối với sự thay đổi trong nhận thức, suy nghĩ mỗi người.

- Giá trị nghệ thuật

Dẫn chứng thuyết phục, lập luận chặt chẽ xác đáng
Sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm nổi bật tâm trạng của nhân vật tôi khi đọc những quyển sách

1.4 Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học?

Hãy hồi tưởng và chia sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/ buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó.

Khi còn học tiểu học, em nhớ mình đã học rất nghiêm túc, cố gắng  đạt điểm cao. em làm bài tập về nhà thường xuyên và ghi nhớ các bài thơ và câu văn. Tuy nhiên, đôi khi em vẫn bị điểm kém và đó là một kỷ niệm thật khó quên, khi mà những lời trách mắng của bố mẹ và thầy cô thật nặng nề. Một trong những kỷ niệm buồn nhất của em là khi em bị điểm kém trong bài kiểm tra toán vì không chú ý đọc câu hỏi. Em rất thất vọng và tiếc nuối vì  đã không đạt được kết quả tốt trong bài kiểm tra này. Bên cạnh những kỷ niệm buồn, em vẫn có rất nhiều những kỷ niệm vui. Một kỷ niệm vui và khó quên là khi em đạt giải trong cuộc thi viết chữ đẹp của trường. Em đã dành nhiều thời gian để tập viết và em rất vui vì nỗ lực của mình được ghi nhận và đánh giá cao.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

2. Soạn bài tôi đã học tập như thế nào: Đọc văn bản 

2.1 Nếu ở vào tình huống bỗng nhiên được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp, bạn sẽ có cảm xúc giống hay khác với cảm xúc của nhân vật này?

Nếu em là Pê-xcốp tại thời điểm đó, em nhất định cũng sẽ cảm thấy vô cùng ấm áp và hạnh phúc, bởi con tim mình như vừa được cứu rỗi. Em chắc hẳn bất kỳ ai cũng đều sẽ có cảm xúc như vậy. Khi rơi vào tuyệt vọng và chìm đắm trong nỗi đau, chúng ta dường như mất đi phương hướng và không biết phải làm gì. Vì vậy, một sự cảm thông, một lời khích lệ giống như sợi dây kéo chúng ta ra khỏi vũng bùn của tuyệt vọng. Phải may mắn lắm, hiếm hoi lắm mới có một người thực sự thấy hiểu, đồng cảm và không nhìn nhận vào cái sai của mình mà thay và đó là theo dõi, lắng nghe cả những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân.

2.2 Các câu hỏi của Đức Giám mục trong cuộc trò chuyện ở đoạn này có được Pê-xcốp đáp lại không? Những căn cứ nào giúp bạn nhận biết điều đó.

- Pê-xcốp đã trả lời câu hỏi của vị giám mục. 
- Nó không được thể hiện trong văn bản qua hành động và lời đối thoại của nhân vật Pê-xcốp, nhưng người đọc có thể kết luận từ lời đối thoại của Giám mục Cri-xan-phơ rằng: “...con cũng biết đôi chút chăng, có nghe nói đến không? Có biết thánh thi không? Thế thì tốt! Cả những bài cầu nguyện nữa à? Đấy, thấy chưa! Lại còn sự tích các thánh nữa à? Bằng thơ à? Chú bé của ta biết nhiều đấy” hay “những vần thơ tuyệt diệu phải không, chú bé?”  Thêm vào đó, việc Pê-xcốp trả lời câu hỏi của giám mục còn thể hiện qua chi tiết tác giả diễn tả “giám mục nói khi tôi dừng lại vì quên một câu thơ nào đó”

2.3 Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” có phải là dấu mốc quan trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp không? Vì sao? 

Biết cách “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” là một cột mốc quan trọng trong quá trình học tập và hành trình trưởng thành của Pê-xcốp. Bởi vì nhân vật này rất kiêu hãnh và “có ý thức” thể hiện mình với người đọc. Đồng thời, năm Peskov 10 tuổi, do hoàn cảnh gia đình của nhân vật và cuộc đấu tranh kiếm sống nên cậu đã phải “vào đời” lăn lộn kiếm sống và bỏ dở con đường học tập trên trường lớp. Nhưng với khả năng học nhanh và đam mê ham học hỏi, cậu đã vượt lên chính mình và biết đọc một cách có ý thức. Đây là thành tích mà cậu rất tự hào và cũng được coi là cột mốc quan trọng trong hành trình học tập và trưởng thành của Pê-xcốp.

2.4 Cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thấy người kể chuyện đang hướng đến ai?

Việc sử dụng cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thấy tác giả đang hướng sự giao tiếp với người đọc. Thông qua nội dung của đoạn văn này và đoạn văn kế tiếp, tác giả đã thoát ra khỏi những ký ức thuở bé, để qua đó thuật lại, trình bày, chia sẻ về bản thân mình với người đọc

2.5 Trong đoạn này, Pê-xcốp đang nói đến phần “con thú”, phần “con người” vốn có của ai và với mục đích gì? 

- Trong đoạn văn này, Pê-xcốp nói về phần “con thú”, phần “con người” vốn có trong chính Pê-xcốp. 
- Mục đích: Chia sẻ và bày tỏ cảm xúc của mình với độc giả. Đồng thời, vai trò của mỗi cuốn sách đối với sự hình thành và phát triển tư duy, tính cách, con người trong mỗi chúng ta đều được ngầm khẳng định. Bởi vì phần “con thú” trong chúng ta tượng trưng cho bản năng, sức mạnh, khát vọng sống. Còn phần “con người” tượng trưng cho tình yêu, đạo đức và lòng nhân ái. Peskov tin rằng nếu  chỉ sống với khía cạnh “con thú” của mình, chúng ta sẽ trở thành động vật hoang dã. Vì vậy, mỗi cuốn sách sẽ là một bước nhỏ đưa chúng ta thoát khỏi con thú bên trong mình và hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

3. Soạn bài tôi đã học tập như thế nào: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo 

Pê-xcốp được ông nội dạy đọc từ năm 6 tuổi. Lúc đầu, cậu bé học rất nhanh vào, nhưng do tính cách thiếu kiên nhẫn, cáu kỉnh và phương pháp giảng dạy chưa phù hợp nên rất nhanh cậu bé đã cảm thấy nhàm chán. Sau đó, cậu bé được gửi đi học tại một  trường học trong  nhà thờ. Ngay từ ngày đầu tiên đến trường, Pê-xcốp đã bị bạn bè trêu chọc vì vẻ ngoài khác lạ. Nhưng sau đó, cậu bé  nhanh chóng hòa đồng với các bạn cùng lớp, nhưng lại có vẻ không hòa hợp được với giáo viên và cha cố. Cậu bé này có ưu điểm là học giỏi và ham học  nhưng lại có nhược điểm là quá nghịch ngợm. Kết quả là cậu bé bị đuổi học vì hành vi quá nghịch ngợm của bản thân. Điều đó đã khiến cậu chán nản. 
Khi mọi thứ trở nên khó khăn, Giám mục Cri-xan-phơ đã xuất hiện cứu rỗi cuộc đời của Pê-xcốp, đã giúp ảnh hiểu và nhận ra được nhiều điều. Từ đó đến năm tuổi mười bốn, Pê-xcốp đã  biết đọc một cách có ý thức, say mê và  yêu thích việc đọc sách. Từ đó, Peskov hiểu được giá trị của sách và cũng có óc quan sát nhạy bén. Peskov ngày càng bị say mê bởi những cuốn sách hay, và những tri thức nhân loại.
Nhờ đọc sách, Pê-xcốp trở nên bình tĩnh hơn trước, tự tin  và sáng suốt, ít để ý đến vô số biến cố bực bội trong cuộc sống. Cuối cùng, Pê-xcốp đã học được bài học của mình. Mỗi cuốn sách là một bước đưa cậu bé rời xa phần con, đến gần với con người hơn, đến gần hơn với cuộc sống tốt đẹp và  khát vọng sống. 

3.2 Câu 2 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

- Sự xuất hiện của vị giám mục và cuộc trò chuyện của ông với Pê-xcốp và các học sinh trong lớp đã gây ấn tượng với Pê-xcốp. Sau cuộc trò chuyện này, Pê-xcốp rất xúc động, tôi cảm thấy một  cảm giác đặc biệt đang đập trong lồng ngực, dường như cậu bé ấy đang lắng nghe và thấu hiểu. Dù bị giáo viên chặn lại nhưng có thể thấy cậu rất thích thú và  chăm chú lắng nghe từ đầu đến cuối. 
- Cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này làm cho  văn bản trở nên thú vị hơn. Lời thoại được tác giả kể chi tiết, cụ thể, đặc biệt từ điểm nhìn của  nhân vật, khiến nội dung và diễn biến trở nên chân thực, sinh động, thuyết phục người đọc hơn. Đồng thời, cuộc trò chuyện  như  mở ra những nút thắt trong tâm trí, suy nghĩ và hành động của nhân vật Pê-xcốp, tạo nên sự phát triển của câu chuyện sang tình huống  tiếp theo.

3.3 Câu 3 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

- Theo quan niệm của Pê-xcốp về phần “con”, phần “người” và sự đấu tranh giữa hai phần này, phần “con” của chúng ta tượng trưng cho bản năng sống, sức mạnh và ý chí sống, còn phần “người” của chúng ta tượng trưng cho tình yêu, đạo đức, sự cảm thông. Pê-xcốp tin rằng nếu  chỉ sống với khía cạnh “con thú” của mình, chúng ta sẽ trở nên giống những động vật hoang dã. Khi đọc sách ta đang phát triển phần “con người” và giảm bớt phần “con thú”. Điều này sẽ giúp  mỗi chúng ta đến gần hơn với khái niệm về một cuộc sống tốt đẹp và và có ý nghĩa.
・Ngôi thứ nhất thể hiện ở nhân vật  “tôi” diễn tả sâu sắc mâu thuẫn giữa phần “con” và phần “người”, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. 
Nhờ  góc nhìn này, người đọc bị cuốn vào cảm xúc, suy nghĩ, trải nghiệm tâm lý của nhân vật, giúp người đọc hiểu được những khó khăn, thử thách  mà nhân vật gặp phải  trong quá trình hoàn thiện bản thân.

3.4 Câu 4 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

- Sự khác biệt giữa nội dung và nghệ thuật của hai phần văn bản trước và sau câu “Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi”: 
+ Phần đầu các nhân vật kể về trường học với giọng điệu điềm tĩnh, vui vẻ, lạc quan và hài hước. Ở phần đầu, người đọc có cảm giác nhịp truyện khá nhanh và vui tươi, như thể tác giả đang kể lại câu chuyện về tuổi thơ nghịch ngợm của mình. 
+ Dễ dàng nhận thấy những thay đổi về nội dung, cách viết, giọng điệu khi người đọc chuyển sang phần tiếp theo. Ở phần tiếp theo, tác giả đã khéo léo diễn đạt những tâm tư, kỷ niệm. 
Nếu đi sâu vào nội tâm của nhân vật, bạn sẽ thấy nội tâm của Pê-xcốp hoàn toàn trái ngược với đoạn đầu, nó trở nên sâu sắc hơn, trang trọng và triết lý hơn. Nếu phần thứ nhất là một đứa trẻ nhiệt tình, vui tính và tinh nghịch thì phần thứ hai là một người từng trải  nhiều và hiểu được triết lý, chân lý  cuộc sống.

3.5 Câu 5 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ được thể hiện qua một số chi tiết trong văn bản:
+ “Pê-xcốp đến lớp thường bị … để trả đũa các ông giáo này”
+ “Mặc dù tôi học khá …. những chuyện rầy rà lớn”
+ “Khi tôi nói rằng … không học thánh sử”
+ “Con chán học lắm”
Có thể thấy, Pê-xcốp trong quá khứ là một đứa trẻ còn nhiều hạn hẹp về nhận thức, suy nghĩ hành động còn bồng bột và luôn cư xử theo bản năng của mình
Nhận thức của tác giả đã có sự thay đổi lớn tại thời điểm viết tác phẩm này, chúng thể hiện qua các chi tiết:
+ “Trong những năm ấy, tôi đã không chỉ say mê….cuộc sống khuyên bảo”
+ “Phải thương hại con người …. yêu sách nồng nàn hơn”.
+ “Tôi càng đọc nhiều … rực rỡ có ý nghĩa”
+ “mỗi cuốn sách … thèm khát cuộc sống ấy”

Có một sự thay đổi lớn trong nhận thức của tác giả. Những suy nghĩ của ông trở nên vô cùng sâu sắc và nhân văn. Mỗi hành động hay suy nghĩ đều được ngẫm kỹ lưỡng. Rõ ràng tác giả đã nhìn cuộc sống bằng cái nhìn trưởng thành và suy tư hơn.

Sở dĩ có sự khác biệt trong nhận thức của tác giả tại hai thời điểm trên là do sự trưởng thành trong nội tâm của ông. Ở thời điểm khi ông còn là đứa trẻ thì việc bồng bột, nghịch ngợm và điều vô cùng tự nhiên. Nhưng khi lớn lên, tác giả sẽ có những tư tưởng và suy nghĩ sâu sắc hơn.

3.6 Câu 6 trang 89 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời sống nhân vật Pê-xcốp được thể hiện qua một số chi tiết:
+ “Tôi sẽ không nói về điều đó…...khoái lạc của những kẻ nô lệ”
+ “Thậm chí, tôi còn có cảm giác rằng…… là cái có thực, đều là thừa”
+ “Tôi thấy rằng có những người sống khổ cực…..cái hiện thực ô nhục”
+ “.Tôi cũng thấy rằng có những người….. tôi biết sống như vậy”
- Tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp được thể hiện qua một số chi tiết: 
+ “Tôi càng đọc nhiều thì sách...trở nên rực rỡ có ý nghĩa”
+ “Và hầu như trong mỗi quyển sách...xúc động tâm tình”
+ “Tôi trở nên điềm tĩnh hơn…..bực bội trong cuộc sống”
+ “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang ... thèm khát cuộc sống ấy”.
→Bạn có thể thấy việc tự học qua sách vở đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách. Sách đã thay đổi một cậu bé nghịch ngợm, bốc đồng, non nớt, thiếu chín chắn và mải chơi để trở thành người có ích hơn, biết cảm thông, biết chia sẻ, giàu lòng nhân ái và luôn suy nghĩ sâu sắc, chín chắn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài Tôi đã học tập như thế nào sách chân trời sáng tạo 11 tập 2. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

 

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990