img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống sách kết nối tri thức 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:12 30/11/2023 4,059 Tag Lớp 11

Tranh biện về một vấn đề trong đời sống đòi hỏi người tranh biện phải tư duy nhanh và sâu để vừa có thể phân tích, vừa nhanh chóng phản biện lại quan điểm của đội đối thủ. Hôm nay, VUIHOC giới thiệu về tài liệu Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống, thuộc phần nói và nghe của sách Kết nối tri thức 11 tập 2. Mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống sách kết nối tri thức 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống sách kết nối tri thức 11 tập 2

1.1 Bài nói tham khảo 1

Hiện nay nhiều người có quan điểm rằng du học sẽ mang lại cho học sinh cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn. Họ nghĩ rằng các trường ở các nước phát triển thường có chất lượng giáo dục cao hơn các trường ở các nước đang phát triển. Điều này là do các trường đại học và cao đẳng ở các nước phát triển thường có đội ngũ giảng viên giỏi, cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến.

Vậy du học là gì? Du học là việc đi học ở một quốc gia khác ngoài quốc gia mà mình đang sống. Đây là một lựa chọn phổ biến của nhiều học sinh, sinh viên trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có nhiều lý do khiến du học trở nên hấp dẫn, trong đó có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn. 

Kính thưa thầy cô và các bạn, thực tế đã có rất nhiều bạn trang bị cho bản thân thêm thật nhiều kiến thức hay đạt được những thành công nhất định từ việc đi du học. Đi du học mang lại cho chúng ta khá nhiều lợi ích: 

Đầu tiên phải nói đến việc có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Các trường học ở các nước phát triển thường có chương trình đào tạo tiên tiến, luôn được cập nhật với những xu hướng mới nhất của thế giới. Thứ hai, việc đi du học còn giúp các bạn có khả năng phát triển một cách toàn diện. Du học sinh có cơ hội trải nghiệm một nền văn hóa mới, được học hỏi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới, đồng thời phát triển khả năng thích nghi và giải quyết vấn đề của bản thân. Một điều rất quan trọng nữa chính là cơ hội việc làm rộng mở. Bằng cấp của các trường đại học và cao đẳng danh tiếng ở nước ngoài thường được các nhà tuyển dụng ở nhiều quốc gia công nhận.

Theo tôi, du học sẽ mang lại cho học sinh cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt, nhưng chỉ trong một mức độ nhất định. Chất lượng giáo dục ở các nước phát triển thường cao hơn các nước đang phát triển, nhưng điều đó không có đồng nghĩa với việc học sinh sẽ chắc chắn thành công khi du học. Việc đi du học cũng có khá nhiều khó khăn và rủi ro như: Chi phí để đi du học cao, du học sinh thường phải đối mặt với những khó khăn trong việc hòa nhập với  ngôn ngữ mới, môi trường mới, văn hóa mới. Không chỉ vậy, các bạn học sinh du học còn phải đối mặt với những rủi ro về an toàn như trộm cắp, bạo lực,...

Kính thưa thầy cô và các bạn, để thành công khi du học, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm cả về kiến thức, kỹ năng và tài chính. Trước hết, học sinh cần có nền tảng kiến thức vững chắc để đáp ứng yêu cầu của chương trình học. Bên cạnh đó, việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho việc học tập và sinh hoạt ở nước ngoài, chẳng hạn như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, ... cũng vô cùng cần thiết. Và một điều đáng bận tâm nữa chính là cần có kế hoạch tài chính chi tiết để đảm bảo đủ chi phí cho việc du học.

Không thể phủ nhận rằng việc được đi du học mang đến rất nhiều lợi ích cho các bạn học sinh. Du học là một lựa chọn tốt cho những học sinh có mong muốn tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, để du học thành công học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

1.2 Bài nói tham khảo 2 

Trong đời sống chắc hẳn mọi người đều đã từng được nghe nói về Trí tuệ nhân tạo (AI). Với mức độ quan tâm khác nhau thì mỗi cá nhân sẽ có sự hiểu biết và cách nghĩ khác nhau về nó. Hiện nay, công nghệ AI là một trong những hướng phát triển nhanh, được chú ý đầu tư hàng đầu không chỉ ở các nước phương tây mà còn ở Việt Nam.

Hiện nay, trí thông minh nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất . Nó đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến y tế, giáo dục.

Kính thưa thầy cô và các bạn: có ý kiến cho rằng AI có thể quyết định tương lai của thế giới. Bởi AI có khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp mà con người không thể giải quyết được. Sau đây là một số lợi ích mà AI có thể mang lại cho thế giới:

Đầu tiên, công nghệ AI có thể giải quyết các vấn đề phức tạp như xử lý thông tin và đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Thêm vào đó, AI còn hỗ trợ tăng năng suất lao động, nó có thể tự động hóa các công việc nhàm chán và lặp đi lặp lại. Điều này giúp cho con người có thêm thời gian để tập trung vào các công việc sáng tạo và mang tính tư duy cao. Không chỉ vậy, công nghệ AI còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.

Theo tôi, AI có thể quyết định tương lai của thế giới, nhưng chỉ ở trong một chừng mực nhất định. AI chỉ là một công cụ, và con người chúng ta vẫn là người quyết định cách sử dụng công cụ này. Nếu bản thân mỗi chúng ta biết sử dụng AI một cách có trách nhiệm, nó sẽ mang lại lợi ích cho nhân loại. Tuy nhiên, nếu ta sử dụng AI một cách sai trái, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy để đảm bảo AI được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả, cần có sự hợp tác của các chính phủ các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp. Các chính phủ cần ban hành quy định pháp luật nhằm kiểm soát sự phát triển và sử dụng AI. Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm trong việc sử dụng và phát triển AI. Các tổ chức phi chính phủ cần nâng cao nhận thức của cộng đồng và các cá nhân về những lợi ích và rủi ro của AI.

AI là một công nghệ có tiềm năng vô cùng to lớn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy mà con người cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để sử dụng AI một cách an toàn và hiệu quả, nhằm mang lại lợi ích cho nhân loại và tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2. Củng cố mở rộng trang 88 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

2.1 Câu 1 trang 88 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức:

“Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo bảng gợi ý sau”

Tên văn bản Tên tác giả Chủ đề Các ý chính Cách trình bày dữ liệu
Nữ phóng viên đầu tiên Trần Nhật Vy Những con người yêu nước, mang trong mình tư tưởng lớn. Văn bản Nữ phóng viên đầu tiên, tác giả Trần Nhật Vy viết về nữ sĩ Manh Manh. Bà là một trong những người con yêu nước, mang tư tưởng lớn.
Đối với văn học Việt Nam, Manh Manh cũng có những đóng góp đáng kể. Qua văn bản, độc giả có những cái nhìn chân thật nhất, rõ nét nhất, hiểu hơn về những đóng góp của bà đối với xã hội và đất nước. Từ đó, ta luôn biết ơn về những gì bà đã làm
Văn bản được tác giả triển khai theo trình tự từ thời niên thiếu cho đến khi cuối đời của nhân vật.
Trí thông minh nhân tạo Ri-sát Oát-xơn Công nghệ AI ngày càng tiến dần vào cuộc sống con người
 
AI sắp trở thành hiện thực. 
Điều gì sẽ xảy ra khi công nghệ AI phát triển nhanh chóng.

 
Có các lập luận rõ ràng cùng số liệu cụ thể, kẻ trục thời gian về sự phát triển công nghệ AI nhanh chóng.
Pa-ra-lim-pích (Paralympich): Một lịch sử chữa lành vết thương Huy Đăng Nỗi đau của thế vận hội Pa-ra-lim-pích 
 
Thế vận hội Pa-ra-lim-pích dành cho những vận động viên khuyết tật. Đoạn được kể lại theo một trình tự lịch sử đã đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích

2.2 Câu 2 trang 88 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức:

“Tìm đọc một số văn bản thông tin về một trong các chủ đề văn hóa, thể thao, môi trường, khoa học. Sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để tóm tắt những thông tin mà bạn đã đọc.”

Trả lời:

Văn bản thông tin: Canada mong mưa để giúp "hạ nhiệt" nỗ lực kiểm soát cháy rừng

- Nói về tình trạng cháy rừng ở Canada diễn ra hết sức phức tạp 

- Người dân nơi đây đã được sơ tán đi khỏi những khu vực xảy ra cháy rừng

- Dự kiến nhiệt độ sẽ giảm và sẽ có mưa trong những ngày tới. 

2.3 Câu 3 trang 88 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức:

“Thuyết minh về một môn thể thao hoặc một vận động viên thể thao mà bạn yêu thích.”

Trả lời:

Sau mỗi giờ học căng thẳng, các hoạt động giải trí vào giờ ra chơi như một hoạt động không thể thiếu đối với học sinh. Ở trường tôi, đá cầu là một hoạt động được khá nhiều bạn yêu thích bởi nó dễ chơi và không phải trang bị nhiều. Đây cũng là một môn thể thao thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thi thể thao tại nhiều trường học bởi nó thể hiện sự dẻo dai và chính xác của người chơi.

Để có thể chơi được môn thể thao này, chúng ta cần chuẩn bị một cả cầu, một cái lưới để ngăn cách sân thành hai bên. Mỗi đội chơi có thể có một đến hai người hoặc nhiều hơn tùy vào số lượng người chơi. Về quy tắc chơi, mỗi đội sẽ đứng về phía sân của mình được ngăn bởi vạch kẻ hoặc lưới. Công việc của mỗi người là đá quả cầu từ bên sân mình sang bên phía sân đội bạn và phải qua vạch mới được tính. Đội còn lại có trách nhiệm đỡ quả cầu và tiếp tục đá lại qua đội bên kia. Trong trường hợp đá không đá qua vạch hay lưới hoặc không trúng thì đội còn lại sẽ được tính điểm. Điểm của mỗi đội sẽ có trọng tài quan sát để tính và cuộc so tài thường diễn ra trong ba hiệp.

Đá cầu là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe bởi chúng ta phải hoạt động nhiều, đặc biệt là cơ chân. Để đá trúng được quả cầu, ta phải sử dụng cả sự dẻo dai và chính xác của cơ thể nên bộ môn được rất nhiều bạn học sinh yêu thích. Dù cho hiện nay công nghệ phát triển, rất nhiều bạn trẻ bị thu hút bởi các trò chơi hay mạng xã hội, nhưng đá cầu vẫn là một hoạt động yêu thích không thể thiếu vào mỗi giờ ra chơi. 

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

2.4 Câu 4 trang 88 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Việc rô-bốt Sô-phi-a lần đầu tiên được chính phủ Ả Rập Xê Út công nhận là một công dân không chỉ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của công nghệ AI mà nó còn đặt ra một câu hỏi lớn dành cho con người rằng có khi nào  rô-bốt sẽ thống trị thế giới trong tương lai không? Chính câu hỏi này đã gây ra khá nhiều tranh cãi. 

Sự phát triển vượt bậc của rô-bốt thực sự khiến con người phải ngỡ ngàng. Ban đầu nó chỉ là những cánh tay rô bốt không hoàn chỉnh có thể giúp con người làm những công việc nặng nhọc, sau đó là đến ngành dịch vụ. Với các hệ thống thông minh cùng khả năng xử lý thông tin khổng lồ đang ngày càng trở thành trợ thủ giúp ích cho các doanh nghiệp, các tổ chức trong việc đưa ra quyết định và định hướng kinh doanh, đào tạo, ra chính sách, marketing, tuyển dụng,,…. Cuối cùng, sự kiện đánh dấu quyền công dân cho rô-bốt cũng đã được thực thi. 

Đây giống như một hồi chuông cảnh báo cho con người rằng nếu họ không sáng suốt trong việc sử dụng và kiểm soát AL  thì trong tương lai tương lai, robot thống trị thế giới là một điều hoàn toàn có thể xảy ra. Con người ngày càng thèm khát nhiều hơn việc ứng dụng Khoa học & Công nghệ vào trong đời sống và sản xuất. Bởi vậy, việc mọi người lạm dụng rô-bốt một cách không có kế hoạch chính là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình đưa robot lên thống trị thế giới. Hãy là những người sử dụng sáng suốt, luôn có kế hoạch và mục đích rõ ràng, cần biết chắc chắn rằng bạn đang sử dụng nó vào mục đích đúng đắn, rõ ràng và thực sự cần thiết. Việc tỉnh táo sử dụng AL là một điều cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ không hay xảy ra.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống sách kết nối tri thức 11 tập 2 . Hi vọng rằng có thể giúp các em hiểu rõ về tranh biện để chuẩn bị bài học tốt nhất. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990