img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:11 30/11/2023 15,514 Tag Lớp 11

Bài viết này VUIHOC sẽ cùng các em tìm hiểu về một chủ đề thú vị được mọi người quan tâm đó chính là Trí thông minh nhân tạo. VUIHOC cùng các em chuẩn bị trước Soạn bài Trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức 11 tập 2. Sau khi soạn, các em có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về công cụ hiện đại này.

Soạn bài Trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức: Trước khi đọc 

Chia sẻ những điều em đã biết và muốn được biết về trí thông minh nhân tạo.

Gợi ý:

Những điều em đã biết: Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng anh là Artificial Intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc về lĩnh vực khoa học máy tính (tiếng anh là Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp cho máy tính có thể tự động hóa những hành vi thông minh như con người. Cụ thể: biết suy nghĩ và lập luận để có thể giải quyết được vấn đề, biết giao tiếp vì hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết tự học hỏi và thích nghi, …Công nghệ AI tạo ra máy móc cùng với hệ thống thông minh dựa vào việc sử dụng mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ có liên quan, giúp thực hiện được các công việc yêu cầu đến trí thông minh của con người. Nhìn chung, đây là một ngành học rất rộng, bao gồm những yếu tố tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật. Một số ví dụ phổ biến về AI đó là phần mềm dịch thuật tự động, ô tô tự lái, trợ lý ảo trên điện thoại hoặc đối thủ ảo khi chơi các trò chơi trên điện thoại.

Điều em muốn biết chính là trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thực sự thay thế được con người hay không?

 

2. Soạn bài trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức: Trong khi đọc 

2.1 Đọc nhan đề và đoạn mở đầu, xác định chủ đề của văn bản.

Chủ đề: Công nghệ AI đã tiến dần vào cuộc sống của con người

2.2 Chú ý các mốc thời gian và số liệu trong đoạn văn. 

Từ năm 2008 - 2040 thì AI sẽ có thể chính thức đương đầu với những nhà thiết kế ra nó. Số liệu trong văn bản đó là 10 tỉ lệnh mỗi giây.

2.3 Tóm tắt nội dung chính trong đoạn văn.

AI là trí thông minh được sử dụng để bổ sung thay vì vượt qua trí tuệ loài người. Trong tương lai, AI sẽ có khả năng học hỏi trong lúc vận hành và phản ứng lại với những sự kiện bất ngờ. Ví dụ như: chẩn đoán về bệnh và phẫu thuật, lập kế hoạch cho quân sự và ra lệnh chiến đấu, chăm sóc khách hàng một cách tự động hóa, những chú rô-bốt với trí óc sáng tạo và tính tự động nhân tạo có khả năng dự đoán và đối phó với tội phạm.

2.4 Những quan niệm khác nhau về khả năng của trí thông minh nhân tạo

Ray Kurzweil - nhà tương lai học và nhà phát minh người Mỹ đã từng công khai đánh cược với Mitchell Kapor - người sáng lập ra công ty phần mềm Lotus, rằng máy tính sẽ vượt qua được bài kiểm tra Tu-rinh vào năm 2029. Nhưng nhiều chuyên gia khác nói không, Bill Calvin- nhà thần kinh học lý thuyết người Mỹ, cho rằng não loài người phức tạp đến mức máy tính sẽ không thể nào mô phỏng được, hoặc nếu có chúng sẽ tiếp thu cả điểm yếu và không toàn vẹn về cảm xúc bên cạnh trí thông minh tuyệt vời của con người.  

2.5 Cách đặt câu hỏi về suy luận của tác giả về những điều có thể xảy ra trong tương lai.

Cách suy luận và đặt câu hỏi của tác giả vô cùng độc đáo, nó không chỉ giúp làm nổi bật vấn đề mà chúng ta đang muốn đề cập đến mà nó còn giúp cho chúng ta dễ dàng nắm bắt được những thông tin một cách chính xác hơn và trả lời những câu hỏi một cách chặt chẽ hơn nhằm làm sáng tỏ vấn đề đang bàn luận.

2.6 Các từ ngữ liên kết thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính, ý phụ trong đoạn văn.

Các từ ngữ liên kết như thứ nhất và thứ hai và quan hệ từ "nếu - thì". 

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

 

3. Soạn bài trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức 

Hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt ra các mốc thời gian cùng các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Các thông tin ấy gợi cho bạn những suy nghĩ gì?

3.2 Câu 2 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Đánh giá hiệu quả thông tin của sơ đồ đã được tác giả sử dụng.

Trả lời:

Sơ đồ được tác giả sử dụng đã trực quan hóa những mốc thời gian và các sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Nhờ việc sử dụng sơ đồ, các thông tin này đã được trình bày ngắn gọn, mạch lạc và logic, giúp cho người đọc dễ nắm bắt được thông tin.

3.3 Câu 3 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Xác định chủ đề, những ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu của văn bản.

Trả lời:

Chủ đề 

Ý chính

Ý phụ

Dự báo về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo 

Tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo

- 1956: đặt ra thuật ngữ về trí thông minh nhân tạo
- 2008: máy tính cá nhân có khả năng xử lý được khoảng 10 tỷ lệnh mỗi giây.
- 2040: máy tính được dự đoán có khả năng xử lý gần 100 nghìn tỉ lệnh trên mỗi giây.

 

Những loại trí thông minh nhân tạo

AI mạnh
AI yếu

 

Những quan điểm trái chiều về trí thông minh nhân tạo

- Một số người tin rằng khả năng học hỏi và phản ứng của máy tính.
- Một số người cho rằng máy tính không thể nào vượt qua được não bộ của con người.

 

Tác động của trí thông minh nhân tạo đến đời sống con người

- Nuôi dưỡng những ý tưởng, danh tiếng và thông tin.
- Giúp người mua và người bán tạo ra được nhiều hàng hóa hơn.
- Tạo ra được nhiều tri thức hơn với ít thiên lệch và theo đuổi một dải những quy định rộng hơn.

 

Dự đoán về những viễn cảnh có thể xảy ra

- Phải chăng não bộ của con người chỉ như bộ máy vật chất, có thể bị thay thế bằng máy móc và con người có thể đạt đến sự hợp nhất với máy móc?
- Khi máy móc trở nên thông minh, điều gì có thể sẽ xảy ra với những người đang làm những việc mà máy móc có thể đảm nhiệm trong tương lai?

 

3.4 Câu 4 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Theo bạn, những ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo cùng với những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy sự quan điểm và thái độ gì của tác giả?

Trả lời:

Tác giả đã cho rằng có rất nhiều người đang nghi ngờ về sự phát triển của công nghệ AI diễn ra quá nhanh chóng.

Những câu hỏi cuối bài để gợi mở cho người đọc một cái nhìn rất khách quan về vấn đề AI ngày càng phát triển và có tác động to mạnh đến đời sống con người. Bài viết cho thấy tác giả đang muốn cảnh báo thế giới tương lai không nên quá lạm dụng việc sử dụng công nghệ AI.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

 

3.5 Câu 5 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

 Tác giả đã đưa ra những dự đoán gì trong tương lai của trí tuệ nhân tạo? Bạn có đồng tình với những dự đoán ấy không? Vì sao?

Trả lời:

Tác giả đã dự đoán rằng loài người sẽ phải bước vào một kỉ nguyên tiến hóa mới, thời điểm mà chúng ta bắt đầu hợp nhất lại với máy móc và đạt được sự bất tử tại một mức nào đó. Thứ hai ngay cả khi máy móc không đạt được độ tinh tế như đã nói thì nhiều khả năng chúng sẽ trở nên vô cùng thông minh. Vậy nên trong tương lai máy móc có thể đảm nhận nhiều chức năng giống như con người ở thời điểm hiện tại. 

Em không đồng tình với dự đoán phía trên của tác giả vì máy móc là do con người thiết lập ra cho nên những chỉ số của chúng đều sẽ được kiểm soát dưới sự nghiên cứu của con người. Nên việc chúng sẽ xâm chiếm vào thế giới loài người là không có khả năng, nếu như có một sự cố nào có thể xảy ra thì con người sẽ nhanh chóng khắc phục được tình huống.

3.6 Câu 6 trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Tìm hiểu thêm những tác phẩm nghệ thuật về trí thông minh nhân tạo. Bạn suy nghĩ như thế nào khi liên hệ những thông tin trong văn bản với các tác phẩm nghệ thuật mình đã biết?

Trả lời:

Lần đầu tiên trung tâm triển lãm tại thủ đô Paris của Pháp, tổ chức một buổi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật được làm ra bởi Trí tuệ nhân tạo (AI), (từ ngày 4/12/2022 đến ngày 14/01/2023). Với tên gọi là 7.1, nhóm nghệ sĩ Obvious đã giới thiệu với công chúng về 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, được phục dựng cũng như tái hiện lại với một góc nhìn hết sức mới lạ, do trí tuệ nhân tạo làm ra. Vì muốn giữ được những yếu tố nghệ thuật nên các bức tranh mà AI tạo ra cũng được một hoạ sĩ vẽ nguyên bản bằng màu. Thay vì ký tên của tác giả: Obvious, các bức tranh được ký hiệu bằng một dãy số, thuật toán tạo ra tác phẩm đầu tiên cho nhóm. Để nhắc nhở mọi người rằng đó chính là sáng tạo của AI. Tác phẩm nghệ thuật đó đã cho em thấy có những nhiếp ảnh gia phải dành cả đời để có thể tìm kiếm chủ đề chụp ảnh. Có rất nhiều thứ có thể thực hiện để tạo ra một bức ảnh đẹp, ví dụ như căn góc hoặc cài đặt máy ảnh riêng biệt. Đối với nghệ thuật có sử dụng Trí tuệ nhân tạo cũng tương tự như thế. Đây là một phong trào nghệ thuật, dành cho những đối tượng thông thạo lập trình và những yếu tố kỹ thuật khác, có thể tạo ra được những thứ mới lạ và thú vị, thông qua việc sử dụng các thuật toán. Trí tuệ nhân tạo là nói về một công cụ phục vụ cho con người. Một là chúng ta sẽ phải chấp nhận việc hợp tác với công cụ này để có thể tạo ra được nhiều tác phẩm hơn và sáng tạo theo cách khác biệt. Hai là chúng ta sẽ ruồng bỏ thứ công nghệ này, và có thể nói : “Được thôi, tôi không muốn loại công nghệ này tồn tại” ! Vấn đề là cho dù trong trường hợp nào thì công nghệ cũng sẽ không ngừng phát triển. Câu hỏi đặt ra đó là chúng ta sẽ sử dụng chúng như thế nào.

4. Kết nối đọc - viết trang 74 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Viết đoạn văn ngắn (khoảng 150 từ) để tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn vừa thu thập được về trí thông minh nhân tạo.

Đoạn văn tham khảo:

Trí thông minh nhân tạo được coi là một phát minh vĩ đại của con người vào thế kỉ XX bởi nó mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Từ việc thay thế cho con người trong lĩnh vực công nghiệp nặng hoặc độc hại. Ngày nay, với sự phát triển hết sức vượt bậc của nó, AI đang dần dần thay thế con người trong các ngành dịch vụ như nhà hàng, thu ngân và quán ăn… Và gần đây nhất chính là sự kiện kết hôn của con người với rô bốt, sự kiện ấy đã đặt ra một câu hỏi lớn rằng rô bốt có thực sự thay thế được con người trong tương lai gần phải không? Không ai có thể biết được câu trả lời cho câu hỏi này vì sự phát triển của AI sẽ vẫn sẽ được tiếp diễn và chúng ta không thể làm gì được ngoài việc kiểm soát tốt chúng bằng trí thông minh của chúng ta. Vì vậy, con người phải thật sự tỉnh táo với việc sử dụng trí thông minh nhân tạo. 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết trên đã trả lời rất chi tiết các câu hỏi khi Soạn bài Trí thông minh nhân tạo sách kết nối tri thức 11 tập 2. Sau khi đọc bài soạn tham khảo, hy vọng các em có thể tiếp thu được thêm nhiều thông tin thú vị về công cụ hiện đại này để ứng dụng nó một cách hợp lý vào đời sống. Để học thêm nhiều tác phẩm khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc nội dung các môn học khác, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học được nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990