img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội - sách văn 11 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:17 30/11/2023 11,570 Tag Lớp 11

Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội sẽ giúp các em có thể tự tin đứng lên thảo luận trước đám đông. Bài học này cũng giúp các em trau dồi vốn kiến thức để viết văn nghị văn xã hội. Vậy nên, cùng theo dõi bài soạn này kèm theo đó là phần ôn tập trong sách Chân trời sáng tạo với VUIHOC nhé!

Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội - sách văn 11 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội - sách văn 11 chân trời sáng tạo 

Bài viết của em được lựa chọn để tham gia vào buổi tọa đàm Những góc nhìn cuộc sống, đó là buổi toạ đàm trình bày những ý kiến và quan điểm của các bạn học sinh về các vấn đề xã hội. Từ bài viết, em hãy chuẩn bị nội dung của bài nói để có thể tham gia vào buổi tọa đàm.

Trước khi bắt tay vào việc viết bài thì các em cần chuẩn bị những ý như sau. Trước tiên, cần xác định mục đích, đối tượng người nghe cùng với không gian và thời gian nói. Sau đó tìm ý rồi lập dàn ý và cuối cùng là hoàn thành bài nói.

Dưới đây là hai bài nói tham khảo những ý kiến và quan điểm của các bạn học sinh về các vấn đề xã hội. Cùng đón xem với VUIHOC ngay nhé!

1.1 Bài nói tham khảo 1: 

Nghị luận về vấn đề Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công?

Xin chào thầy cô cùng các bạn học sinh đang có mặt ở đây. Tôi tên là……… học sinh lớp…. trường……….

Thầy cô và các bạn học sinh thân mến! Trên con đường thành công không bao giờ có dấu chân của những kẻ lười biếng, chính vì vậy chỉ cần chúng ta luôn luôn chăm chỉ trên con đường học vấn cũng như trong công việc của mình thì ắt hẳn chúng ta sẽ đạt được thành công. Chính vì vậy có lẽ đại học không phải là con đường duy nhất để có thể lập nghiệp của thanh niên. Đến với buổi tọa đàm “Những góc nhìn cuộc sống” ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng với nhau trao đổi về vấn đề đó.

Đại học là một cánh cửa tuyệt vời mở ra cho rất nhiều người, nhưng không phải là ai cũng lựa chọn cho mình cách phải học đại học thì mới có thể thành công, bởi như Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã từng nói rằng: “Học đại học phải trả giá bằng thời gian và sức lực”. Chính vì vậy không chỉ riêng việc đại học thì mới giúp chúng ta thành công mà còn có rất nhiều cách khác giúp chúng ta thành công mà không phụ thuộc vào việc học đại học.

Đại học giúp cho chúng ta được học hỏi và mở rộng được rất nhiều kiến thức mới mà người thầy vẫn luôn là người định hướng và giáo dục cho mỗi chúng ta, học đại học cũng có rất nhiều ưu thế đó là chúng ta có thể học được nhiều những kiến thức hay liên quan đến các chuyên ngành mà chúng ta đã từng lựa chọn. Tuy nhiên việc bước vào cánh cổng đại học và học một ngành nghề gì đó cuối cùng cũng chỉ cho một mục đích đó là học nghề và ra để làm được một công việc nào đó. Chính vì thế đã có rất nhiều người quyết định đi theo con đường khác mà không lựa chọn đi theo con đường học đại học.

Lập nghiệp chính là việc lựa chọn cho bản thân một hướng đi và hướng đi đó cần phải giúp chúng ta định hướng được những công việc trong tương lai, chính vì vậy việc lựa chọn cho bản thân một công việc và làm theo quyết định đó là việc làm hết sức cần thiết, nó giúp cho chúng ta rất nhiều trong cuộc sống, một điều mà chúng ta có thể nhận thấy được đó là việc tự học tập và tự khởi nghiệp là điều mang đến cho chúng ta nhiều điều ý nghĩa hơn.

Tự chủ trong những công việc của bản thân, mỗi cá nhân đều cần phải hết sức cố gắng, bởi thanh niên cần rèn luyện sự tích cực, chủ động và học tập sao cho thật tốt để xứng đáng với những danh hiệu mà Đảng và nhà nước ta đã trao tặng. Thế hệ thanh niên là một thế hệ thuộc tầng lớp mầm non của đất nước, chính vì vậy mà việc học tập, tu dưỡng và rèn luyện cho bản thân là việc làm vô cùng cần thiết và mang đến nhiều bài học quý giá cho mỗi con người.

Đại học là một con đường giúp cho mỗi chúng ta có thể lập nghiệp, tuy nhiên nó không phải là một con đường duy nhất bởi vì chúng ta cần phải tự xác định được hướng mà chúng ta sẽ đi, việc mà chúng ta đang và sắp làm, có như thế chúng ta mới cảm nhận được rằng cuộc đời của mình thật sự có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc lựa chọn một hướng đi sao cho phù hợp. Mỗi chúng ta đều có thể nhìn nhận được tất cả những điều ấy thông qua những cách riêng, nó thể hiện những điều thầm kín và riêng tư nhất mà chúng ta đang có, mỗi người đều có những sự lựa chọn riêng biệt, không ai giống ai cả, chính vì thế mà việc xác định vào đại học cũng có thể là một con đường đi tốt. Ở đó chúng ta sẽ không phải tự lập hoàn toàn mà được mọi người định hướng và học tập một cách hiệu quả và tốt hơn.

Nhưng cũng có thể lựa chọn cho mình một con đường đi riêng, nó thể hiện một cái nhìn vô cùng mới mẻ và đầy táo bạo, cách thể hiện hết sức hợp lý, hợp tình, chọn lựa kỹ càng và ngày càng thể hiện rõ một hướng đi phù hợp với con người cũng như với khả năng của chính mình. Đại học là một sự lựa chọn của rất nhiều người, nhiều người cũng đã rất thành công trên con đường mà mình đang đi, tuy nhiên cũng có rất nhiều người lại không tìm thấy hướng đi và bỏ gánh giữa đường, bởi vì việc học đại học tốn rất nhiều thời gian của mỗi người, nó bắt con người ta phải đầu tư cả về mặt thời gian lẫn công sức của mình vào đó.

Thời gian và tiền bạc đủ khiến cho con người ta có thể làm được rất nhiều thứ, tuy nhiên việc lựa chọn cho bản thân một con đường riêng, việc lựa chọn con đường đi ấy có thể sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều điều mà trong cuộc sống của chúng ta đang phải đối mặt.

Đúng như có ai đó đã từng nói, viết rằng: “Không quan trọng mình đứng ở đâu mà quan trọng mình đi đâu”. Đây mới chính là những hướng đi thực sự hoàn hảo và mang ý nghĩa to lớn đến với con người, cái riêng biệt là tạo cho con người những nét bứt phá mới lạ và hợp lý hơn, trong cách xử lý ấy, nó để cho con người có một cái nhìn riêng biệt, lạ lẫm và tạo được những điểm nhấn hoàn toàn mới lạ cho mỗi người.

Thanh niên ngày nay không chỉ có sự lựa chọn con đường đại học mới có thể thành công được, trong cuộc sống mỗi chúng ta đều gặp được rất nhiều người lựa chọn cho bản thân theo hướng đi tự do, họ đi theo một con đường độc lập, hoàn toàn mới mẻ và ngày càng trở nên táo bạo hơn. Nhiều hình thức kinh doanh cũng như mở rộng bản thân bằng cách học tập và ngày một khéo léo và táo bạo hơn tạo nên nét riêng trong mỗi con người.

Mỗi chúng ta cần phải lựa chọn cho mình một hướng đi sao cho phù hợp, có như vậy chúng ta mới có thể cảm nhận được cuộc sống này đang tràn ngập những điều có ý nghĩa và những điều giá trị nhất. Đem lại cho mỗi người chúng ta cái nhìn vô cùng mới mẻ và toàn diện hơn.

Trên đây là những ý kiến về vấn đề Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công? của tôi. Rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và tất cả các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đăng ký ngay để được các thầy cô tư vấn và xây dựng lộ trình ôn thi sớm môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT đạt 9+ nhé! 

1.2 Bài nói tham khảo 2: 

Xin chào thầy cô và toàn thể các bạn có mặt tại đây, tôi tên là ……, học sinh lớp …. Đến với buổi tọa đàm “Những góc nhìn cuộc sống” ngày hôm nay, tôi xin phép được cùng thảo luận với tất cả các bạn về vấn đề ứng xử trên mạng Xã hội.

Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật với hàng loạt những phát minh vĩ đại đã đưa nhân loại bước sang kỷ nguyên mới có tên là "internet of things". Mọi thứ đều được mạng internet kết nối đồng thời truyền tải. Vậy, các bạn hiểu như thế nào về "ứng xử trên không gian mạng"? Trước hết, chúng ta cần phải giải thích được nghĩa ứng xử là gì. Ứng xử chính là việc con người trao đổi và tương tác với nhau ở trong cuộc sống. Tuy vậy, ứng xử trong không gian mạng cũng có sự thay đổi đáng kể khi so sánh với môi trường giao tiếp. Thay vì trò chuyện trực tiếp bằng việc "mặt đối mặt" thông thường, chúng ta có thể liên lạc và nói chuyện với nhau thông qua mạng internet. Ngoài ra, việc bày tỏ thái độ và suy nghĩ của bản thân trước những luồng tin hay sự việc được đăng tải trên mạng internet cũng là một phần nhỏ trong quá trình ứng xử trên mạng.

Quay trở lại thế kỉ XX, báo giấy được xem là phương tiện cập nhật và lan truyền tin tức nhanh và hiệu quả nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, thời thế đã đổi thay, hiện nay, con người thường tiếp nhận những thông tin thông qua mạng Internet. Nơi này không chỉ cung cấp nguồn tin mà còn giúp gắn kết được tất cả gần nhau. Chỉ cần một cái click chuột hay một cái chạm nhẹ thì chúng ta sẽ có thể dễ dàng trò chuyện và trao đổi bất kỳ vấn đề nào đó. Đặc biệt, cuộc sống xô bồ và bon chen làm cho con người cũng trở nên bận rộn. Họ cảm thấy việc tương tác và giao tiếp trên mạng xã hội chính là phương thức đơn giản và thuận tiện nhất. Không cần ra ngoài mới có thể gặp mặt, chẳng phải bon chen ở nơi đông đúc, sẵn chiếc điện thoại thông minh ở trên tay, họ vẫn biết được mọi chuyện diễn ra bên ngoài xã hội. Việc liên lạc với người thân hoặc bạn bè được tiến hành thông qua một số ứng dụng nhắn tin bao gồm: Zalo, Skype,... Từ đó, Internet giống như một không gian sống thứ hai của con người với sự tham gia của đông đảo các độ tuổi khác nhau. Ngày ngày, những sự kiện diễn ra trong đời sống sẽ đều được đăng tải lên mạng xã hội và tạo thành những chủ đề bàn tán.

Rất nhiều bài viết được gắn mác "hot", mang tính giật gân nhằm thu hút hàng trăm hoặc hàng nghìn lượt xem, lượt chia sẻ và bình luận. Các cư dân trong không gian mạng ấy từ xa lạ tới thân quen đều hào hứng được bàn tán và bày tỏ suy nghĩ. Tuy nhiên, "chín người mười ý", mỗi người đều sẽ có cái nhìn và cách đánh giá hoàn toàn riêng biệt. Chính vì vậy, trong quá trình tranh luận, cũng có một vài người bất đồng quan điểm thường buông ra những lời xúc phạm và chửi rủa bằng thứ ngôn ngữ tục tĩu và thiếu văn minh. Họ sẵn sàng "cào bàn phím", tạo ra những lời nói thô thiển nhằm mục đích hùng biện được với đối phương. Số khác thì lan truyền những thông tin và sự kiện không đúng với sự thật nhằm mục đích câu view, câu like. Điều này vừa gây hoang mang cho dư luận, vừa làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư của những người khác. Hay với những vụ việc nóng hổi, họ còn lợi dụng sức nóng ấy nhằm lôi kéo và kích động người khác để công kích, tấn công cá nhân hoặc một tổ chức nào đó.

Có nhiều những nguyên nhân có thể gây ra những hành vi vô cùng tiêu cực trên đây. Trước hết, ta phải nói tới cái tôi quá cao của một vài người. Khi tham gia vào cuộc thảo luận, những cá nhân ấy cho rằng mình luôn đúng, không chịu lắng nghe và thấu hiểu cho người khác mà thường sẽ bảo thủ và cố chấp. Lúc nào họ cũng tỏ ra cái vẻ "ánh mắt cao hơn cái đầu", hống hách, thượng đẳng và chẳng coi ai ra gì. Tiếp đến, việc ứng xử yếu kém ở trên không gian mạng còn bắt nguồn từ nhiều trường hợp không tỉnh táo khi phân biệt những tin thật, giả. Họ dễ dàng bị lôi kéo và lợi dụng bởi người khác để làm việc xấu. Như thế, tất cả nguyên nhân đều bắt nguồn từ chính mỗi chúng ta - những người đang và sẽ tiếp tục sử dụng những trang mạng xã hội và mạng Internet.

Để không gian mạng có thể trở nên "trong lành" và thân thiện, mỗi người chúng ta cần phải tự ý thức được lời lẽ và phát ngôn của bản thân. Đứng trước một vấn đề nào đó, thay vì kích động thì chúng ta nên thử có cái nhìn tường tận và suy nghĩ sao cho thật cẩn thận. Khi tham gia vào thảo luận, chúng ta nên bày tỏ quan điểm của mình bằng sự thiện chí và dựa trên cơ sở là tôn trọng người khác. Mỗi người đều nên học cách sử dụng mạng Internet, mạng xã hội làm sao cho thông minh và tỉnh táo. Đừng để mình trở thành một trong những "con rối" bị kẻ khác giật dây và điều khiển.

Ứng xử trên không gian mạng giống như một sợi dây vô hình, giúp kết nối con người với nhau lại gần hơn. Bởi vậy, để không gian này mãi văn minh và thân thiện, thì tất cả chúng ta phải cùng chung tay để giữ gìn những giá trị tốt đẹp, loại bỏ và khai trừ đối với những hành xử yếu kém và lệch lạc.

Trên đây là những ý kiến về vấn đề xã hội của tôi. Rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và tất cả các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

2. Ôn tập trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo 

2.1 Câu 1 trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Hãy lập bảng nhằm tóm tắt những luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng, mục đích của người viết trong những văn bản nghị luận đã được học trong chương trình.

Phương pháp giải:

Dựa vào những nội dung của các văn bản nghị luận đã được học trong chương trình, tìm kiếm sau đó chỉ ra hệ thống luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng cùng với mục đích của người viết.

Lời giải chi tiết: 

Cùng theo dõi bảng tổng hợp những luận đề, luận điểm và lí lẽ, bằng chứng, mục đích của người viết trong những văn bản nghị luận đã được học trong chương trình dưới đây:

 

Văn bản

Luận đề

Luận điểm

Lí lẽ, dẫn chứng

Mục đích

Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Vai trò của việc học tập cùng với quyền lợi của một đất nước

- Luận điểm 1: Nêu ra lí do sau đó khẳng định quyền lợi.
- Luận điểm 2:  Đưa ra được những nguyên nhân để có thể thuyết phục được người đọc và người nghe.
- Luận điểm 3: Đưa ra lời kêu gọi

 

- Luận điểm 1:
+ “Hôm nay là ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình”.
+ “Tôi cất tiếng – không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói.”
+ …
- Luận điểm 2:
+ “Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhận của tệ lạm dụng lao động trẻ em.”
+ “Ở Nigeria, nhiều trường học bị tàn phá.”
+ Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ vừa qua đã phải gánh chịu quá nhiều thiệt thòi do những rào cản của chủ nghĩa cực đoan.
+ …
- Luận điểm 3:
+ “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới rằng tất cả các thỏa thuận hòa bình phải hướng đến bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em […]
+ “Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả các trẻ em trên toàn thế giới.

 

Văn bản được viết ra nhằm đấu tranh đòi quyền lợi được đi học cho các bé gái, quyền được sống trong một đất nước có sự hòa bình và bình đẳng.

Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Người trẻ cần phải mang theo những hành trang như thế nào để bước vào thế kỉ XXI

- Luận điểm 1: Chuẩn bị những hành trang về tri thức.
- Luận điểm 2: Chuẩn bị những hành trang về kĩ năng.
- Luận điểm 3: Hành trang về thái độ

- Luận điểm 1:
+ “Đối với bất cứ ngành nào, kiến thức cốt lõi của ngành là đương nhiên… tương tác với nhau”.
+ “Ngoài kiến thức chuyên ngành, người trẻ còn cần trang bị khối kiến thức chung mà bất cứ…. cũng cần phải có”.
+ “Khối các môn học cốt lõi mà sinh viên trong thế kỉ XXI cần có là tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ toàn cầu (tiếng Anh), Nhân văn, Toán, Kinh tế… Trách nhiệm dân sự”.
+ “Khối kiến thức chung liên ngành… phá rừng…)”
- Luận điểm 2:
+ “Thiếu kĩ năng làm việc ở người trẻ khi tham gia thị trường…. nhiều quốc gia”.
+ “P21 đưa ra ba khối kĩ năng trọng yếu tố… bất định”.
- Luận điểm 3: “Chúng ta có thể lường trước sự bất định đến từ đâu… trước sự bất định”.

 

Khẳng định về sự bất định của một thế giới trong tương lai và nhắc nhở người trẻ về việc cần chuẩn bị những hành trang  bao gồm tri thức, kĩ năng và thái độ để chào đón một thế kỉ mới.

Công nghệ AI của hiện tại và tương lai.

Công nghệ AI mang tới tác động như thế nào đối với hiện tại cũng như tương lai.

- Luận điểm 1: hỗ trợ cho hệ thống cổng thông tin của chính phủ.
- Luận điểm 2: hỗ trợ việc nhận diện khuôn mặt.
- Luận điểm 3: hỗ trợ cho ngành Vận tải

 

- Lí lẽ bằng chứng 1:
+ Đó chính là chìa khóa nhằm tiến tới cải tiến, cải cách hành chính một cách hiệu quả, triệt để, đồng thời giúp thay đổi đáng kể và giải quyết được nhiều vấn đề trong quản lí và điều hành.
+ Việc vận dụng AI vào trong hệ thống chatbot, điều này cho phép người dân có thể truy vấn thông tin và nhận được câu trả lời một cách nhanh chóng.
- Lí lẽ bằng chứng 2: một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình xác minh đặc tính của gương mặt, máy tính tự động xác định… 
- Lí lẽ bằng chứng 3: tạo ra những ứng dụng trên nhiều phương tiện vận tải tự lái, điển hình như ô tô; giúp tự lái xe một cách an toàn và xử lý tình huống thông minh.

Khẳng định được vai trò của công nghệ AI đối với cuộc sống đồng thời cũng nhắc nhở đến những người trẻ cần phải chuẩn bị hành trang để bước vào tương lai.

Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”.

Hình tượng con người vô cùng kiên định và mạnh mẽ để có thể chinh phục được thế giới trong tác phẩm “Ông già và biển cả”.

- Luận điểm 1: Những khó khăn mà ông lão đã phải trải qua
- Luận điểm 2: Thành quả mà ông lão nhận được sau rất nhiều cố gắng

 

- Luận điểm 1:
+ Để chiến thắng được sức mạnh khổng lồ từ thiên nhiên và tạo hoá, ông lão đã phải vận dụng hết kinh nghiệm cùng với trí thông minh và lòng dũng cảm của một ngư dân sống lênh đênh cả đời trên biển.
+ Ngày thứ ba, con cá bắt đầu biết mệt mỏi và dần bị khuất phục bởi ông lão. Ông lão cũng đã quá già, lại cộng thêm sự mệt mỏi vì suốt hai ngày đêm bị con cá kéo đi chạy dọc ngang trên mặt biển, chỉ ăn một chút cá sống và uống chút nước để cầm hơi…
+ …
- Luận điểm 2:
+ Ông lão đã chiến thắng vì ông đã bắt được một con cá kiếm khổng lồ. Đối với ngư dân, việc bắt được cá, mà cá càng to thì niềm vinh dự cùng với lòng kiêu hãnh lại càng lớn…
+ Ông già Xan-ti-a-gô chính là một biểu tượng hùng dũng của con người trong quá trình chinh phục biển cả, một mình đơn độc bắt cá và chống trả lại lũ cá mập khát máu…
+ …

Nhắc nhở đồng thời truyền sức mạnh cho thế hệ trẻ về tinh thần cũng như ý chí và lòng kiên định của bản thân khi đứng trước sự to lớn của thiên nhiên hoặc đứng trước những khó khăn gian nan thử thách.
 

 

2.2 Câu 2 trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Theo em, điều gì giúp tạo nên sự hấp dẫn và thuyết phục cho nhan đề của những văn bản nghị luận?

Phương pháp giải:

Bằng hiểu biết của cá nhân cùng với các thông tin tham khảo, cho biết theo em, điều gì có thể làm nên sự hấp dẫn và thuyết phục cho nhan đề của những văn bản nghị luận.

Lời giải chi tiết:

Điều giúp tạo nên sự hấp dẫn và thuyết phục cho nhan đề của văn bản nghị luận chính là nhờ có những luận lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng, hợp lý và sâu sắc.

2.3 Câu 3 trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Yếu tố thuyết minh, tự sự và miêu tả có tác dụng như thế nào đối với những văn bản nghị luận?

Phương pháp giải:

Bằng những hiểu biết của các nhân và những thông tin tham khảo, cho biết yếu tố thuyết minh, tự sự và miêu tả có tác dụng như thế nào đối với những văn bản nghị luận.

Lời giải chi tiết:

Yếu tố thuyết minh, tự sự và miêu tả đã giúp cho những văn bản nghị luận được trở nên rõ nét, hấp dẫn, chính xác, tin cậy và thuyết phục được người đọc cũng như người nghe hơn.

2.4 Câu 4 trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Em hãy ghi lại những cách mở bài và kết bài gây ấn tượng mà bản thân cùng các bạn đã thực hiện khi viết một bài nghị luận về một vấn đề xã hội nào đó.

Phương pháp giải:

Dựa vào những bài viết nghị luận về một vấn đề xã hội của bản thân hoặc các bạn của mình, ghi lại những cách mở bài và kết bài gây ấn tượng với bản thân em.

Lời giải chi tiết:

Mở bài (chủ đề nghị luận về ý chí của con người): "Chỉ cần có ước mơ đủ lớn, ý chí sẽ đưa bạn đến thành công". Quả đúng là như thế, khi các bạn dám ước mơ và dám đặt ra mục tiêu lý tưởng cho bản thân thì chắc chắn ý chí sẽ chính là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh giúp bạn có thể chạm tay tới cánh cửa của thành công. Sau khi học xong hai văn bản tuyệt vời "Hê-ra-clét đi tìm táo vàng" và "Chiến thắng Mtao Mxây" đã cho ta thấy được rằng sức mạnh ý chí đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi con người.

Kết bài (chủ đề nghị luận về ý chí vượt qua số phận): "Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi". Quả đúng là như thế, những tấm gương đã vượt lên được số phận chính mình chính là những tấm gương sáng mà chúng ta cần phải noi theo. Chính những suy nghĩ cùng với hành động đúng đắn của những tấm gương vượt lên trên số phận ấy đã giúp cho họ khẳng định được giá trị của bản thân mình rằng họ không hề thua kém bất kỳ ai trên thế giới rộng lớn này.

2.5 Câu 5 trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Khi trình bày về ý kiến và đánh giá về một vấn đề xã hội nào đó, cần lưu ý tới điều gì để phản hồi hiệu quả những ý kiến trái chiều từ người nghe?

Phương pháp giải:

Dựa vào những bài viết nghị luận mẫu tham khảo, tìm đọc những tài liệu tham khảo sau đó dựa vào kinh nghiệm cá nhân, hãy rút ra những lưu ý nhằm phản hồi hiệu quả các ý kiến trái chiều từ người nghe.

Lời giải chi tiết:

Khi trình bày một ý kiến và đánh giá về một vấn đề xã hội nào đó, để phản hồi được hiệu quả những ý kiến trái chiều của người nghe thì chúng ta cần phải:

- Xác định rõ ràng mục đích cùng với những ý kiến trái chiều

- Lý giải về hậu quả của những ý kiến trái chiều đó, đồng thời đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng hợp lý, đúng đắn nhằm thuyết phục người nghe.

2.6 Ôn tập trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo 

Giải thích nghĩa của từ được in đậm ở những câu sau (trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo). Tìm thêm ít nhất là năm kết hợp từ có chứa từ đó.

Phương pháp giải:

Vận dụng vốn hiểu biết cá nhân và tham khảo thêm tài liệu tham khảo để giải thích nghĩa của từ. Sau đó đưa ra được ít nhất năm kết hợp từ có chứa từ đó.

Lời giải chi tiết:

- Niềm có nghĩa là lòng tưởng nhớ, nghĩ tới cũng có thể sử dụng để chỉ từng tâm trạng và trạng thái tình cảm cụ thể mà mỗi con người đã trải qua.

- Kết hợp với từ niềm có những kết hợp từ sau đây: niềm vui, niềm hi vọng, niềm tin, niềm vinh hạnh, niềm tự hào.

2.7 Ôn tập trang 55 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo 

Theo em, việc chủ động chuẩn bị những hành trang để bước vào tương lai có ý nghĩa như thế nào đối với các bạn trẻ thời buổi hiện nay?

Phương pháp giải:

Dựa vào ý kiến của cá nhân, nêu ra ý kiến về việc chủ động chuẩn bị những hành trang để bước vào tương lai mang ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay.

Lời giải chi tiết:

Theo em, việc chủ động chuẩn bị những hành trang để bước vào tương lai mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ hiện nay là vì:

- Giúp các bạn có thêm sự tự tin và chủ động hơn.

- Hình thành được những kĩ năng, kiến thức và thói quen cần phải có để phục vụ được cho bản thân, gia đình cùng với cộng đồng.

- Luôn chủ động trước tất cả tình huống và thách thức trong thời đại và xã hội.

- Không bị lạc hậu hay bị thụt lùi với thời cuộc.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là cách Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hộiĐể trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội không phải một chuyện đơn giản, vì thế mà việc soạn bài trước là rất cần thiết để có một bài nói trôi chảy. Ngoài ra, sau khi tham khảo cách soạn bài thì chúng ta cũng được ôn tập những kiến thức ấy thông qua việc trả lời những câu hỏi trong trang 55 SGK Soạn Văn 11 Chân trời sáng tạo. Ngoài ra, để học về những phần kiến thức khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc tất cả các môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký ngay khoá học của VUIHOC để trải nghiệm học cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990