img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 15,478 Tag Lớp 11

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 sẽ được Vuihoc chia ra làm hai bài viết với hai điểm nhìn khác nhau về đề tài thiên nhiên. Các em hãy lựa chọn cho mình một góc nhìn phù hợp để trình bày ý kiến cá nhân về một đề tài xã hội nhé.

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 

Đề bài: Đoàn Thanh niên trường bạn tổ chức buổi nói chuyện với đề tài “Cách ứng xử của con người với tự nhiên được phản ánh trong tác phẩm văn học”. Bạn hãy chuẩn bị bài nói của mình để tham gia buổi nói chuyện ấy. 

1. Bài viết tham khảo 1

Sau khi học tác phẩm “Kiến và người” của tác giả Trần Duy Phiên, em đã thấy được sự liên quan mật thiết giữa thiên nhiên với cuộc sống của con người. Đó là sự phụ thuộc tương hỗ nhau chứ không phải là quan hệ tận dụng từ một phía. Cuộc sống con người ngày càng phát triển, họ tận dụng thiên nhiên một cách triệt để hơn để phục vụ cuộc sống của mình. Nhưng nếu chỉ biết sử dụng mà không tái tạo bảo tồn tự nhiên thì chắc chắn ngày tận diệt của con người sẽ đến, thiên nhiên sẽ trả lại chúng ta những bài học sống còn không thể nào quên được.

Vậy theo mọi người, tự nhiên là gì, những thứ gì thuộc về tự nhiên? Tự nhiên hay chính là thiên nhiên xung quanh chúng ta, bao gồm tất cả những thứ gì mà có sẵn trên trái đất mà con người không tạo ra được ví dụ như đất, nước, không khí, lửa,...Đây là những tài nguyên không phải hiếm thấy nhưng lại là những thứ không thể thiếu trong sự sống của muôn loài, là các yếu tố sự sống còn của mọi sinh vật trên trái đất. Không có không khí, muôn loài không thể sống qua 5 phút, không có nước không ai có thể sống hơn một tuần, không có đất, biết bao nhiêu loài sinh vật trên cạn không có nơi cư trú,... Chính vì vậy đời sống của muôn loài nói chung và loài người nói riêng luôn có sự gắn bó trực tiếp với nhau, là điều không thể tách rời. Nhưng đây cũng là mối quan hệ song phương tác động lẫn nhau vì chính thiên nhiên tạo ra con người, nuôi dưỡng con người và chính con người sẽ là đối tượng chính tác động đến sự sống còn của thiên nhiên. Thiên nhiên xuất hiện trước chúng ta, xuất hiện từ khi trái đất hình thành, chính vì vậy có thể nói rằng thiên nhiên chính là người mẹ của muôn loài, luôn ôm ấp bảo vệ những đứa con của mình.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

Thiên nhiên là nơi sinh ra sự sống, cũng là nơi đón nhận muôn loài khi bước vào cõi vĩnh hằng. Với mỗi loài thiên nhiên cung cấp sự sống, nhất là với con người thiên nhiên là nguồn cung cấp tất cả các loại tài nguyên để phục vụ cuộc sống con người. Chúng ta lấy không khí làm nguồn sống, chúng ta lấy nguồn nước để sinh tồn, chúng ta khai thác tài nguyên khoáng sản, lâm sản, thổ sản làm nguyên vật liệu, chúng ta lấy thủy hải sản, lấy động thực vật làm thực phẩm để tồn tại. Thiên nhiên còn là yếu tố quyết định hình thức quần cư của con người. Càng nhiều tài nguyên càng nhiều hệ sống sinh thái thì nơi đó xuất hiện càng nhiều loài động thực vật và nhiều con người chọn làm nơi cư trú.

Nhưng tại sao thiên nhiên to lớn như vậy mà con người vẫn có thể tác động được. Bởi chính sự thông minh của họ, họ cần nhiều hơn để sống không chỉ là sinh tồn mà còn là sống đầy đủ sống tiện nghi. Con người càng nhiều càng cần đến nhiều nguồn tài nguyên hơn, họ sẽ khai thác vô tội vạ để phục vụ cuộc sống của mình. Thiên nhiên to lớn nhưng không có nghĩa là vô tận là vĩnh hằng, là không thể hết. Tự nhiên cũng có giới hạn của mình nên nếu không gìn giữ thì chắc chắn sẽ đến ngày cạn kiệt. Loài người sẽ đối mặt với sự tận diệt nếu dồn thiên nhiên đến đường cùng, khiến thiên nhiên không thể phục hồi. Chính vì vậy con người cần đối tốt hơn với tự nhiên, có khai thác phải có gìn giữ, có tái tạo để thiên nhiên có thể tồn tại của chúng ta lâu dài vĩnh viễn.

2. Bài viết tham khảo 2

Ai cũng biết, mỗi một giống loài tồn tại đều cần đến sự ủng hộ của tự nhiên. Tất cả những thứ chúng ta sử dụng hàng ngày đều có bàn tay của tự nhiên nhào nặn. Đó chính là nguồn không khí ta đang thở từng phút từng giây, là nguồn nước ta uống hàng ngày, là quần áo ta mặc, là các căn nhà ta đang ở, là cỏ cây hoa quả ta ăn,...tất cả những thứ đó dù là tự nhiên hay nhân tạo thì đều cần đến thiên nhiên hỗ trợ. Con người ngày càng thông minh hơn, nhu cầu cao hơn thì thiên nhiên càng cần cung cấp nhiều thứ hơn.

Nhưng nếu con người không tôn trọng bảo vệ thiên nhiên, khai thác thiên nhiên vô tội vạ thì chúng ta sẽ sớm phải trả giá đắt. Để phục vụ nhu cầu, con người đã vô độ khai phá, chúng ta đã làm ô nhiễm nguồn nước bằng những nước thải khí thải của các khu công nghiệp. Những cánh rừng xanh ngắt dần biến mất, thay vào đó là những đồi trọc không còn một bóng cây khi con người đã khai thác hết gỗ, dùng làm nơi ở. Đó là nguồn không khí ngày càng ô nhiễm độc hại do khí thải của phương tiện giao thông, của các nhà máy, là sự nguy hiểm của hiện tượng nóng lên toàn cầu. 

Nếu con người không biết dừng lại đúng lúc, không biết tái tạo gieo trồng những gì chúng ta đã sử dụng, không sớm thì muộn thiên nhiên sẽ nổi giận không còn bảo vệ bao bọc muôn loài nữa.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 đã đưa ra hai hướng thuyết trình về một đề tài xã hội đang được nhiều sự chú ý hiện nay. Hãy cùng Vuihoc tìm hiểu thêm về các bài soạn văn 11 khác trên website vuihoc.vn nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990