img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Hôm qua tát nước đầu đình- sách cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:44 30/11/2023 5,078

Hôm qua tát nước đầu đình là bài ca dao nói về tình cảm trong sáng của chàng trai dành cho cô gái. Cùng soạn bài Tự đánh giá: Hôm qua tát nước đầu đình- sách cánh diều để chuẩn bị tốt hơn cho bài học trên lớp nhé!

Soạn bài Tự đánh giá: Hôm qua tát nước đầu đình- sách cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Hôm qua tát nước đầu đình sách Cánh diều 

1.Câu 1 trang 33 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án C: Ca dao là sáng tác của văn học viết, có tên tác giả

2.Câu 2 trang 33 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án D: Tình yêu đôi lứa

3.Câu 3 trang 33 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án C: Chàng trai tạo cớ làm quen và tiếp xúc với cô gái

4.Câu 4: trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án C: Tự sự - trữ tình

5 Câu 5 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Đáp án B: (1) – (2) – (4)

6 Câu 6 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Xuyên suốt trong tám câu thơ đầu, hình tượng “Cái áo” bỏ quên trên cành hoa sen là hình tượng trung tâm được nhắc đi nhắc lại. Vì chàng trai muốn tìm cách tiếp cận cô gái nhanh chóng nhưng tự nhiên và vui vẻ nên tìm một lý do nghe có vẻ hài hước. Xét từ chi tiết này, chàng trai bày tỏ tình cảm rất khéo léo khi xin lại chiếc áo để quên, nói rằng mình chưa lấy vợ, mẹ đã già và muốn tìm người mà mình có thể giúp mình khâu áo. Điều đó ý muốn nói rằng muốn hỏi cưới cô gái, để cô trở thành vợ của chàng trai và giúp chàng trai khâu áo. Từ đó bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm của chàng trai đối với cô gái bằng một lời tỏ tình hết sức táo bạo và chân thành.

7 Câu 7 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Những vật mà chàng trai hứa trả cho cô gái bày tỏ sự chân thành của chàng trai với mong muốn hỏi cưới cô gái ấy. Những vật mà chàng trai hứa trả công cho cô gái chính là những sính lễ để hỏi cưới cô ấy. 

Đăng ký ngay để nhận combo sổ tay tổng hợp kiến thức các môn học vô cùng hữu ích trong quá trình học tập của bạn!

8 Câu 8 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Qua bài “ Tát nước đầu đình” em thấy chàng trai có cách tiếp cận và làm quen cô gái một cách hài hước nhưng vẫn rất tế nhị và kín đáo. Đó là một chàng trai hài hước nhưng vẫn tinh tế và chân thành với tình yêu, cách bày tỏ thể hiện sự chất phác như con người Việt Nam. 

9 Câu 9 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

- Bài ca dao có mô típ “ Hôm qua” 

Hôm qua anh đến chơi nhà,

Thấy mẹ nằm võng, thấy cha nằm giường.

Thấy em nằm đất anh thương,

Anh ra Kẻ Chợ đóng giường tám thang.

- Giống nhau: Cụm từ “ Hôm qua” chỉ khoảng thời gian trong quá khứ gần và có liên hệ đến hiện tại. Vì vậy những bài ca dao này diễn tả tâm tư và tình cảm của nhân vật ở thời điểm hiện tại. 

- Khác nhau: Nội dung đi sau cụm từ hôm qua có thể khác nhau về không gian, tính chất hay sự việc mà nhân vật trữ tình muốn bộc lộ. 

10 Câu 10 trang 34 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Bài ca dao “Hôm qua tát nước đầu đình” kể về câu chuyện của một chàng trai muốn thổ lộ tình cảm của mình với cô gái mình yêu. Đây thực sự là một tình yêu trong sáng và nhẹ nhàng giữa đôi trai gái, có đôi chút ngượng ngùng nhưng cũng rất dễ thương của chàng trai và cô gái trong chuyện tình. Vì muốn tìm một cách bày tỏ với cô gái nhanh chóng nhưng tự nhiên và vui vẻ nên chàng trai đã tìm ra một lý do hết sức hài hước: để quên chiếc áo trên cành hoa sen. Ở hai câu tiếp theo, thể hiện sự mạnh dạn của chàng trai trong việc bày tỏ tình cảm bằng cách xin cô gái trả lại chiếc áo bị bỏ quên.

Mặc dù cách thể hiện có đôi chút táo bạo nhưng vẫn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng kín đáo với cô gái. Mặc dù mượn chiếc áo để bày tỏ tình cảm nhưng lại vô cùng thận trọng và tế nhị. Chàng trai vẫn mượn chiếc áo và nói những lời đầy ý nghĩa bày tỏ tình cảm và mong muốn được cưới cô gái. Chàng trai  kiếm cớ áo rách, mẹ già không khâu được để bày tỏ rằng mình không biết may vá và cũng chưa có vợ nên chiếc áo đã bị rách mà chưa được sửa lại. Và nếu cô gái sẵn lòng giúp may chiếc áo thì chàng trai sẽ hết lòng đền đáp công sức của cô. Thông qua bài ca dao, chúng ta thấy được những tình cảm vô cùng trong sáng, ấm áp của người dân nông thôn Việt Nam, được thể hiện qua những hình ảnh vô cùng gần gũi, giản dị, gắn bó mật thiết với mỗi chúng ta.
 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình chi tiết trong chương trình Văn 11 sách Cánh diều. Hy vọng qua bài soạn các em có thể hiểu rõ hơn về bài học trước khi đến lớp. Để học nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990