img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:50 30/11/2023 8,309 Tag Lớp 11

Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại là tác phẩm đã để lại trong người đọc những cảm xúc khó tả cùng với bài học cuộc sống quý giá. Qua bài soạn dưới đây, các em có thể phần nào hiểu được ý nghĩa đằng sau câu chuyện ấy và suy ngẫm về bài học rút ra từ nó. Cùng theo dõi bài viết cùng với VUIHOC ngay nào!

Soạn bài Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại sách cánh diều 11 tập 2

1. Câu 1 trang 33 SGK Văn 11/2 Cánh diều 

Đáp án: A – Nhân vật “tôi”.

2. Câu 2 trang 33 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án:  B – Bông lớn, châm biếm.

3. Câu 3 trang 33 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án:  C – Gài bẫy, bắt giam.

4. Câu 4 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án:  C – Trong sáng, can đảm.

5. Câu 5 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án: B – Khoan dung, nghĩa tình.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 cánh diều 

6. Câu 6 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Hãy tóm tắt lại văn bản bằng cách sắp xếp những sự kiện chính theo trình tự thời gian. Từ đó hãy nêu nhận xét của bản thân về cốt truyện. 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ ngữ liệu và xác định được nội dung chính ở trong văn bản, sau đó sắp xếp những sự kiện chính.

Lời giải chi tiết:

Tác giả đã kể về nhân vật tôi với một điều kiện cuộc sống tốt, nhờ vào sự khéo léo và giỏi kết bạn với những người đứng đầu xâm chiếm nước ta lúc bấy giờ. Vì muốn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người chỉ huy Pháp, nhân vật tôi đã cùng với hai người lưu manh lừa một cô gái trẻ tới nhà trung úy người Pháp. Chỉ một chút day dứt vì đã làm nên hành động đó, nhưng nó đã bị che lấp đi bởi lòng tham với những thứ của cải vật chất. Đứng trước sự hấp dẫn của vật chất, con người ta đều sẽ bị cám dỗ, nhất là trong bối cảnh chiến tranh thời bấy giờ. Và nhân vật tôi cũng không phải là một ngoại lệ. Một cô gái mới đang chỉ ở độ tuổi còn rất trẻ, chỉ còn vài tháng nữa thôi là cưới nhưng lại bị rơi vào tay của những con người xấu xa vừa có quyền lại có thế. Sau đó cô gái đã chết đi do bị viên trung úy kia bắn, nhưng cô vẫn giữ được tinh thần hết sức kiên quyết không muốn bị khuất phục đến cùng trước khi chết.

Sau khi chiến tranh đã kết thúc, vì quá nhớ quê ngoại của mình nên nhân vật tôi đã cùng với người chị gái quay trở lại nơi đây. Cuộc gặp gỡ với người dượng đã đem tới biết bao nhiêu câu chuyện cùng với sự day dứt lớn ở trong lòng của nhân vật tôi. Người dượng hiện ra với một vẻ ngoài mộc mạc và thân thương, đang kể về những sự mất mát mà gia đình đã từng trải qua trong chiến tranh. Rồi kể đến người con gái út đã chết khi mới chỉ mười tám tuổi. Nhân vật đã nhận ra rằng đó chính là cô gái mà đã bị mình lừa năm ấy lại chính là người em họ của mình. Một nỗi ăn năn và đau khổ đã dâng trào mãnh liệt trong lòng nhân vật tôi. Khi biết được sự thật đó, người dượng đã giữ im lặng thay cho sự tha thứ đối với những điều độc ác mà nhân vật tôi đã từng làm.

Giờ đây khi đứng trước ngôi mộ của người em đã từng bị mình lừa mà chết, nhân vật tôi đã ngộ ra được rất nhiều điều. Dù cái xấu vẫn luôn tồn tại và chà đạp lên con người, nhưng cái tốt đẹp cũng vẫn luôn trường tồn một cách mãnh liệt. Bức tranh thiên nhiên của buổi chiều quê ngoại hiện ra thực sự đẹp mà nhân vật ấy chưa từng được nhìn thấy ở đâu. Chính cái thứ ánh sáng vào buổi chiều ấy, đã chiếu vào tâm hồn của nhân vật tôi. Để một con người đã từng thực hiện những điều xấu xa ấy được quay lại để trở thành một người có sự lương thiện.

⇒ Cốt truyện thể hiện xoay quanh cuộc đời của nhân vật "tôi", kể về một câu chuyện sai trái mà anh đã từng làm trong quá khứ. Trong lòng "tôi" luôn luôn tồn tại một nút thắt, đó chính là việc anh đã lừa cô gái trẻ ấy vào tay của tên quan Pháp. Để rồi khi nhân vật "tôi" phát hiện ra người mình đã hại lại chính em họ mình, sự ân hận ấy sẽ theo anh ta suốt cả cuộc đời.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

7. Câu 7 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Câu chuyện diễn ra vào bối cảnh như thế nào? Bối cảnh đó giúp em hiểu rõ hơn điều gì trong nội dung và ý nghĩa của câu chuyện?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại ngữ liệu, chú ý vào thời gian xuất hiện trong câu chuyện. Từ đó rút ra nội dung cũng như ý nghĩa của câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

Tác giả kể về một nhân vật “tôi” ở trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhân vật tôi được diễn tả là người có một điều kiện cuộc sống rất thuận lợi, nhưng chính vì sự tham lam, quan tâm đến vật chất của mình đã khiến cho nhân vật tôi có nhiều việc làm thiếu đi trong sạch. Anh ta đã vô tình làm hại người em họ của mình mà không hề hay biết. Mãi sau này, khi một lần nữa quay trở về quê, anh ta mới biết được người mình hại đó là ai.

Sống trong cái xã hội mà bị thực dân Pháp chiếm đóng, con người cũng dần dần bị tha hóa theo. Nhà văn Trang Thế Hy, đã từng khắc họa chân dung của những con người vào thời kỳ chiến tranh khốc liệt. Làm nổi bật lên hai mặt trái giữa những cái xấu với cái tốt trong tính cách của con người. Cái thứ ánh sáng vốn giản đơn ở miền quê ngoại giống hệt như với thứ ánh sáng đã chiếu rọi tâm hồn của mỗi người con quê hương.

8. Câu 8 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi quay trở về thăm ngoại diễn biến ra sao?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại ngữ liệu và chú ý vào đoạn mà nhân vật “tôi” cùng với chị gái quay trở về quê ngoại để có thể thấy được tâm trạng diễn biến như thế nào.

Lời giải chi tiết:

Quay trở về thăm miền quê ngoại, nhân vật tôi không còn có quá nhiều những kỉ niệm về nơi này. Tác giả đã không miêu tả một cách rõ nét tâm trạng của nhân vật tôi khi quay trở về quê. Những cảm xúc của nhân vật chỉ là sự thay đổi rõ rệt khi biết tới người mình đã từng làm hại lại chính là em họ của mình. Cảm xúc ấy chỉ còn lại là sự ân hận và hối lỗi vì hành động của mình đã gây ra trong quá khứ.

9. Câu 9 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Em có nhận xét như thế nào về kết nối giữa nhân vật “tôi” với người kể chuyện ở trong văn bản “Nắng đẹp miền quê ngoại”?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại ngữ liệu, tìm ra sự kết nối giữa nhân vật “tôi” với người kể chuyện.

Lời giải chi tiết:

Thông qua lời của người kể chuyện về nhân vật, nhân vật "tôi" đã hiện lên là người:

- Có học thức và rất thông minh.

- Bị xã hội đương thời làm ảnh hưởng và bị tha hóa, chạy theo lợi ích của cá nhân mà sẵn sàng làm trái lại với đạo đức xã hội.

- Biết hối cải và tỉnh ngộ sau hành động xấu xa đã từng làm trong quá khứ.

10. Câu 10 trang 34 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Thiên nhiên và con người ở miền quê ngoại như thế nào? Hãy ghi lại suy nghĩ cùng với cảm nhận của em trong một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng).

Phương pháp giải:

Ghi lại suy nghĩ của bản thân sau khi đã tìm hiểu xong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Khung cảnh về một bức tranh thiên nhiên buổi chiều ở miền quê ngoại lại mở ra. Qua ngòi bút của tác giả thì cái nắng chiều được hiện lên thật đẹp, với những biển cỏ bao la cùng với nắng chiều được phủ lên một lớp men vàng lấp lánh. Cái khung cảnh ấy thật đối lập với tâm trạng của nhân vật tôi khi đứng trước ngôi mộ của em Thơm. Con người nơi này cũng đẹp như thế. Cả dượng và em Thơm đều giữ được cho mình sự trong sạch, cái bao dung và tinh thần không chịu khuất phục. Còn nhân vật “tôi” thì chỉ vì cái lợi của bản thân mà đã đánh mất đi lương tâm của mình. Hành động xấu xa và tham lợi nhỏ của nhân vật "tôi" đã gián tiếp làm hủy hoại đi cuộc đời của một cô gái còn trẻ lại xinh đẹp, hành động xấu xa ấy như muốn hủy bỏ đi sự tươi đẹp của cuộc sống ấy. Những khung cảnh thiên nhiên vô cùng đẹp đẽ ấy, cùng với những con người tốt đẹp, như chiếu một thứ ánh sáng vào trong tâm hồn của nhân vật. Nhân vật dường như đã được gội rửa những cái tăm tối và xấu xa của tâm hồn nhờ vào thứ ánh nắng chiếu rọi của miền quê ngoại.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại đã giúp cho chúng ta có thêm một bài học quý giá về những chuẩn mực đạo đức và lối sống cao đẹp. Từ soạn bài Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại này, hy vọng các em có thể hiểu được toàn bộ những gì tác giả muốn gửi gắm và trân trọng bài học quý giá này. Ngoài ra, để học thêm những tác phẩm hay và ý nghĩa khác thuộc chương trình ngữ văn 11 cánh diều, hoặc những kiến thức của môn học thú vị khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể trải nghiệm học tập cùng các thầy cô ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990