img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Sông nước trong tiếng miền Nam sách Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:49 30/11/2023 5,811 Tag Lớp 11

Sông nước trong tiếng miền Nam là tác phẩm nhấn mạnh tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lí của con người và tính cách, tâm lí đó sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền. Dưới đây, VUIHOC hướng dẫn Soạn bài Sông nước trong tiếng miền Nam lớp 11 sách cánh diều chi tiết.

Soạn bài Tự đánh giá: Sông nước trong tiếng miền Nam sách Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Sông nước trong tiếng miền Nam sách Cánh diều 

1. Câu 1 trang 124 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Đáp án: D. Báo Sài Gòn Tiếp Thị, 18-9-2012, Trần Thị Ngọc Lang.

2. Câu 2 trang 124 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án:  A. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lý của con người và cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền.

3. Câu 3 trang 124 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án A. Phản ánh ngôn ngữ Nam Bộ rất đa dạng, phong phú.

4. Câu 4 trang 124 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án: B. Có nhan đề, sa pô, có kết hợp kênh chữ và kênh hình.

5. Câu 5 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đáp án C. Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú…

>> Xem thêm: Soạn văn 11 chi tiết 

6. Câu 6 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Trả lời:

Để làm sáng tỏ cho nhận xét: “Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú […]”, tác giả đã trích dẫn ra một số từ ngữ như: rạch, xẻo, con lươn, bùng binh, rỗng, tắt, vàm, lung, láng, bưng, bàu, cồn, cù lao, giồng…; nước lớn, nước rong, nước ròng, nước nổi, nước kém, nước nhửng, nước đứng, nước ương,…; ghe, tam bản,  vỏ lãi, xuồng, tắc rằng,…

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

7. Câu 7 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Trả lời:

  • Mục đích của tác giả khi viết về “Sông nước trong tiếng miền Nam”: 

+ Nhằm nhấn mạnh tác động sâu rộng của thiên nhiên đối với cuộc sống và văn hóa ở miền Nam, đặc biệt là đối với sự gắn bó mạnh mẽ với sông nước. 

+ Sông và rạch không chỉ là nguồn tài nguyên mà chúng còn là một phần tinh thần, định hình cách sống và tư tưởng của người dân nơi đây. Những từ ngữ liên quan đến sông nước đã trở thành một phần không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày, và nó còn thể hiện trong nghệ thuật dân gian, âm nhạc, văn học.

  • Ví dụ về câu văn, đoạn văn nào liên quan đến mục đích nêu trên là: 

+ Đoạn văn trong phần sa pô "Nam Bộ là vùng đất sông nước, ruộng vườn. Sông rạch chằng chịt gắn bó bao đời với sinh hoạt, chi phối đời sống kinh tế cũng như đời sống tinh thần của con người. Bài viết này muốn nhấn mạnh tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lý của con người và tính cách, tâm lý đó sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền."

+ Những từ ngữ này không chỉ đi vào lời ăn tiếng nói hằng ngày của người dân vùng đất này, là yếu tố cấu tạo của nhiều địa danh mà còn phản ánh bối cảnh sáng tác của nhiều câu hò, điệu hát dân gian và là mảnh đất tốt để nhà văn, nhờ thơ khai thác.

+ Ngoài những ý nghĩa..... dùng theo nghĩa phái sinh để gọi tên những sự vật, hiện tượng khác theo cách mở rộng nghĩa.

=> Việc sử dụng ngôn từ phản ánh sự ảnh hưởng sâu rộng của thiên nhiên không chỉ trong việc giao tiếp hàng ngày mà còn trong văn hóa nghệ thuật của miền Nam. Điều này thể hiện một cách rõ ràng trong cách sáng tác và biểu đạt của các tác phẩm văn học và nghệ thuật của khu vực này.

8. Câu 8 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Trả lời:

Theo quan điểm của tác giả đưa ra, hầu hết các tỉnh ở miền Nam thường có các địa danh có sự liên quan chặt chẽ đến hệ thống sông ngòi. Điều này được xuất phát từ sự thực rằng phần lớn các cộng đồng, các làng xã tại khu vực Nam Bộ đều được xây dựng ven bờ sông, ven bờ rạch. Từ đó đã phát sinh một đặc điểm đặc biệt về việc đặt tên các địa danh có liên quan mật thiết đến sự hiện diện quan trọng của nguồn nước trong đời sống và văn hóa của cộng đồng.

9. Câu 9 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Trả lời:

Trong văn Sông nước trong tiếng miền Nam, việc tác giả sử dụng hình ảnh minh họa đóng vai trò quan trọng trong việc làm rõ và cụ thể hóa những điều được trình bày. Những hình ảnh ấy có khả năng tạo ra một sự tương tác mạnh mẽ, giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về nội dung được trình bày.

Thêm vào đó, việc sử dụng hình ảnh minh họa có thể làm cho văn bản thêm sống động hơn, có thể thu hút sự chú ý của độc giả. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng tính thuyết phục và sự hấp dẫn của nội dung.

10. Câu 10 trang 125 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Trả lời:

Văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam đã mang đến cho em một cái nhìn tổng quan về phương ngữ đặc trưng của người dân miền Nam Bộ. Nó đã đi sâu vào nguồn gốc và đó chính là lí do tại sao các tỉnh miền Nam thường đặt tên các địa danh gắn liền với sông nước. Em có thể hiểu được về nguồn gốc và lý do tại sao các tỉnh ở miền Nam thường đặt tên địa danh gắn liền với sông ngòi. Những thông tin này sẽ giúp em nhìn nhận thấy sự đa dạng và phong phú của tiếng Việt nói chung và tiếng địa phương miền Nam nói riêng.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã mang đến cho các em chi tiết soạn bài Tự đánh giá : Sông nước trong tiếng miền Nam sách Cánh diều. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà tác phẩm tuyệt vời này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990