img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Trương Chi sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 30/11/2023 2,686 Tag Lớp 11

Soạn bài Tự đánh giá: Trương Chi sách cánh diều 11 tập 2 mà Vuihoc mang đến dưới đây không chỉ giúp các em trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa mà còn nhấn mạnh lại các thông điệp xã hội mà tác giả muốn gửi đến người đọc.

Soạn bài Tự đánh giá: Trương Chi sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Trương Chi sách cánh diều 11 tập 2 

1. Câu 1 trang 120 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án: D. 1 - 4 - 3 - 2

2. Câu 2 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án: Đáp án A: Vườn nhà Mị Nương. 

3. Câu 3 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án: Đáp án D: Gương mặt sáng láng, ít được thấy ở trên đời

4. Câu 4 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án: Đáp án B: Sững sờ, thất vọng.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều

5. Câu 5 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Tìm những ví dụ tiêu biểu cho thấy các chỉ dẫn sân khấu có vai trò quan trọng trong việc làm sáng tỏ bối cảnh, hành động, tâm trạng nhân vật, xung đột trong lời thoại của nhân vật.

  • Ví dụ tiêu biểu cho thấy các chỉ dẫn sân khấu có vai trò quan trọng trong việc làm sáng tỏ bối cảnh, hành động, tâm trạng nhân vật, xung đột trong lời thoại của nhân vật:

  • "Ánh đèn từ trên lầu xuống dưới nhà....bóng tối mờ" đã làm sáng tỏ bối cảnh gặp mặt giữa Trương Chi và Mỵ Nương

  • “Vùng đến bên Trương Chi, muốn ôm rồi lại quay đi, bưng mặt, khóc nức nở” đã làm sáng tỏ hành động của Mị Nương, giúp cho tâm lý và tâm trạng nhân vật được thể hiện rõ ràng hơn.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

6. Câu 6 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Lời thoại của Mị Nương và bà vú về Trương Chi ở đầu văn bản kịch (cảnh 1) cho thấy hình ảnh của Trương Chi như thế nào trong cảm nhận của Mị Nương?

Lời thoại của Mị Nương và bà vú về Trương Chi ở đầu văn bản kịch cho thấy trong cảm nhận của Mị Nương về Trương Chi là một người dịu dàng. Cùng với ngoại hình ưa nhìn nên Mị Nương có ấn tượng rất tốt với Trương Chi cả về ngoại hình lẫn tính cách.

7. Câu 7 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Xung đột không thể hoá giải trong tâm hồn Mị Nương là gì? Dựa vào đâu có thể khẳng định điều đó?

Trong tâm hồn Mị Nương, xung đột lớn nhất chính là khi cô phát hiện ra ngoại hình thực sự của Trương Chi khác xa so với lần đầu cô gặp anh. Dù rất yêu thương con người Trương Chi nhưng Mị Nương vẫn không thể chấp nhận được ngoại hình xấu xí này.

8. Câu 8 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Em có suy nghĩ gì về câu nói của Trương Chi với Mị Nương: “Ừ, thôi anh cũng chẳng muốn em yêu anh như yêu một cái bóng mờ..."?

Khi Trương Chi nói với Mị Nương câu “Ừ, thôi anh cũng chẳng muốn em yêu anh như yêu một cái bóng mờ..." là khi chính anh hiểu được thân phận của mình. Anh biết rõ nhất hiện thực về ngoại hình xấu xí của bản thân, biết rằng chính mình không muốn có một tình yêu dối lừa không chân thật giữa cả hai bên. Điều mà Trương Chi mong muốn chính là một tình yêu đúng nghĩa, trọn vẹn khi người ấy có thể yêu thương cả ngoại hình của anh.

9. Câu 9 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Theo em, nhân vật Trương Chi hay Mị Nương mới là nhân vật bi kịch? Vì sao? 

- Theo suy nghĩ của em, cả Trương Chi và Mỵ Nương đều là nhân vật bi kịch vì:

  • Nhân vật Trương Chi dù có giọng ca trời phú với tính cách hiền lành tử tế nhưng lại sinh ra trong gia đình nghèo khó cùng với ngoại hình xấu xí. Khi mà Mị Nương phát hiện ra dung mạo thật của anh cũng như là sau khi thấy thái độ của người thương, anh đã tự biết thân phận mình mà chủ động nói lên lời chia tay. Nhưng chính Trương Chi lại chọn kết thúc mối tình đầy đau khổ bằng cách kết thúc chính sinh mạng của mình.

  • Còn với nhân vật Mị Nương, dù đã từng rất yêu mến Trương Chi, dù đã rất hy vọng vào một tình yêu tươi sáng, dù cho cô đã sẵn sàng từ bỏ cuộc sống giàu sang phú quý nhưng khi nhìn thấy nhan sắc thật sự của chàng cô đã phải nức nở từ bỏ. Tình yêu giờ đây không còn đẹp như trong mơ mà nó tràn đầy sự nghiệt ngã của số phận. Cô đã phải quay lưng bỏ chạy trước tình yêu của đời mình.

10. Câu 10 trang 121 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Thông điệp mà vở kịch Trương Chi muốn gửi đến người đọc là gì? Thông điệp đó còn có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống hôm nay?

Vở kịch Trương Chi muốn gửi đến cho người đọc thông điệp cuộc sống, đó chính là sự tự chấp nhận bản thân mình. Cuộc đời này anh cũng có điểm mạnh và điểm yếu, không một ai giống ai cả nên hãy trân trọng cuộc sống của chính mình.

Cho đến tận ngày hôm nay, đây vẫn là một thông điệp có giá trị lớn, có ý nghĩa với tất cả mọi người, mọi đất nước, mọi độ tuổi. Bởi xã hội ngày càng hiện đại thì phần vật chất bên ngoài thường được đánh giá cao hơn nội tâm bên trong.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Tự đánh giá: Trương Chi sách cánh diều 11 tập 2 phía trên đã phân tích chi tiết nội dung và ý nghĩa của vở kịch Trương Chi. Không chỉ hiểu về nội dung và nghệ thuật kịch mà các em sẽ còn nhận được những bài học ý nghĩa trong cuộc sống hiện tại. Vuihoc sẽ liên tục cập nhập các bài soạn khác nhau để các em tham khảo, hãy theo doi Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990