img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:05 30/11/2023 9,789 Tag Lớp 11

Chủ đề về mẹ luôn là một chủ đề rất hay và được khai thác nhiều trong văn học. Và bài soạn dưới đây cũng là một bài soạn về chủ đề thiêng liêng ấy. Cùng VUIHOC trả lời những câu hỏi thuộc phần Soạn bài và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức 11 tập 2 ngay nhé!

Soạn bài Và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức: Trước khi đọc 

1.1 Câu 1 trang 41 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Hãy chia sẻ câu chuyện cảm động liên quan đến tình cảm mẹ con mà bạn từng biết thông qua các tác phẩm nghệ thuật (văn học, sân khấu hoặc điện ảnh...).

Phương pháp giải:

Dựa vào những hiểu biết của bản thân để có thể trả lời câu hỏi này. 

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện cảm động nhất nói về tình mẫu tử mà em được biết đó là câu chuyện của Fantine và con gái của cô trong truyện Những người khốn khổ. Trong truyện, vì không có tiền để nuôi con gái, cô đã gửi đứa con bé bỏng của mình cho một gia đình khác và hàng ngày đi làm quần quật kiếm tiền để chu cấp cho con. Đến khi con cô bị ốm còn cô thì bị mất việc, cô trở thành gái điếm, sau đó bán cả răng và tóc của mình để có tiền mua thuốc cho con gái mình. Và cho đến khi chết, cô vẫn mong muốn cứu được con gái mình. Đó là một ví dụ điển hình cho tình mẫu tử thiêng liêng mà em được biết.  

1.2 Câu 2 trang 41 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức 

Qua thực tế cuộc sống xung quanh, bạn biết được những gì về hậu quả mà chiến tranh gây ra đối với cuộc sống con người?

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức được biết của bản thân. 

Lời giải chi tiết:

Qua cuộc sống thực tế xung quanh, em đã biết được chiến tranh luôn mang tới những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Những hậu quả đó là:

- Các thương binh cùng với các bệnh nhân chất độc màu da cam…

- Những nỗi đau về tinh thần, đó là những dư chấn của chiến tranh, những ám ảnh về chết chóc và bom đạn, nỗi đau khi bị mất đi người thân hay gia đình bị ly tán…

- Môi trường bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng bởi những chất thải hóa học sử dụng để chế tạo bom mìn, các chất độc hóa học đã giải xuống mặt đất không chỉ gây hại đối với con người mà còn phá hủy đi những cánh rừng, động vật tự nhiên cũng bị mất đi môi trường sống.

- Phá hủy vô vàn những công trình được xây dựng vĩ đại của nhân loại

- Nguy cơ khủng hoảng nền kinh tế nghiêm trọng,...

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2. Soạn bài và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức: Trong khi đọc 

2.1 Câu 1:  Thời điểm và những sự kiện ban đầu đã xảy ra được lưu giữ vào trong kí ức của nhân vật.

Phương pháp giải:

Chú ý đến đoạn đầu của tác phẩm. 

Lời giải chi tiết:

- Thời điểm: năm 1941

- Sự kiện: tác giả đã học xong lớp một và tham gia vào một trại hè đội viên ở Gô-rô-đi-sa. 

2.2 Câu 2: Những hình ảnh mà nhân vật chứng kiến trên đường đi trại hè đội viên.

Phương pháp giải:

Chú ý vào diễn biến kế tiếp của câu chuyện. 

Lời giải chi tiết

Tác giả đã vô cùng vui sướng khi nhìn thấy những chiếc máy bay Đức nhưng cũng hiểu ra rằng sự chết chóc đang tới dần khi chiếc máy bay ấy ném bom xuống. 

2.3 Câu 3: Hoàn cảnh của chuyến đi có gì khác thường?

Phương pháp giải:

Chú ý hoàn cảnh của chuyến đi. 

Lời giải chi tiết:

Hoàn cảnh của chuyến đi này khác thường ở chỗ họ đang được đưa tới nơi không có chiến tranh – cái gọi là hậu phương, nhưng cứ đi tới đâu là quân Đức chuẩn bị đánh tới đấy và họ mãi mới có thể dừng chân tại Mô-đô-vi-a. 

2.4 Câu 4: Ấn tượng về nạn đói và chuyện ăn uống của con người trong đói khát.

Phương pháp giải:

Chú ý vào diễn biến câu chuyện tiếp theo. 

Lời giải chi tiết:

Ấn tượng về nạn đói cùng với chuyện ăn uống của con người trong đói khát của tác giả vô cùng khủng khiếp. Khi nạn đói ập tới, họ không có gì ăn cả, thậm chí họ đã phải giết cả con ngựa già để ăn nó và giấu diếm việc đó để bọn trẻ có thể ăn. Và thật may mắn vì lũ mèo quá gầy cho nên họ đã không phải ăn chúng. Tình cảnh ấy thật sự đáng thương. 

2.5 Câu 5: Trạng thái tinh thần của những đứa trẻ khi thiếu vắng mẹ.

Phương pháp giải:

Chú ý vào nội dung của đoạn tiếp theo từ đoạn “Chúng tôi đi với những cái bụng ỏng… khóc không nguôi.” 

Lời giải chi tiết:

Những đứa trẻ đều rất nhớ mẹ của chúng, đến nỗi mà khi nghe thấy từ “mẹ” thì tất cả đều bật khóc, những cô bảo mẫu đã kể chuyện cho chúng và luôn tránh nhắc tới từ đó, những đứa trẻ này quá tội nghiệp. 

2.6 Câu 6: Kết quả chờ đợi ba mẹ và niềm khát khao cháy bỏng của nhân vật.

Phương pháp giải:

Chú ý vào diễn biến đoạn cuối. 

Lời giải chi tiết:

Sau bao nhiêu năm, trải qua biết bao nhiêu sóng gió, tác giả vẫn không thể chờ đợi được ba mẹ của mình và khi ở độ tuổi hiện tại, khi đã năm mươi mốt tuổi, tác giả vẫn muốn gặp lại mẹ của mình như mình ở chục năm về trước, trong hình hài của một đứa bé. 

3. Soạn bài và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức: Sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 44 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Hãy tóm lược nội dung được kể ở trong văn bản và cho biết những điểm nhấn quan trọng trong câu chuyện. 

Phương pháp giải:

Chú ý vào những diễn biến của truyện. 

Lời giải chi tiết:

Truyện kể về một nhân vật tôi, vào năm tốt nghiệp lớp một và đang được tham gia một chuyến đi trại hè thì chiến tranh đã nổ ra. Nhân vật tôi cùng hàng chục đứa trẻ khác được đưa đi sơ tán sau đó sinh sống trong trại trẻ mồ côi. Tình cảnh của chúng vô cùng khó khăn khi luôn phải chịu đựng cảnh đói khát và di tán. Rồi nhân vật tôi cũng trốn ra và sống cùng với một gia đình nghèo khó ở ngoài. Và nhân vật tôi vẫn luôn ấp ủ niềm mong muốn tìm được mẹ của mình nhưng không thấy kết quả. Cho đến ngày nay, khi tôi đã 51 tuổi, mong muốn đó vẫn còn.

Đăng ký khóa học PAS Đánh giá năng lực để được nhận hoàn toàn miễn phí sổ tay hack điểm thi được biên soạn bởi các thầy cô có kinh nghiệm thực chiến ôn thi đánh giá năng lực!

3.2 Câu 2 trang 44 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Chỉ ra những yếu tố đã tạo nên tính xác thực của những sự kiện được nhân vật kể lại cũng như trạng thái tâm lí của nhân vật trước những sự kiện đó. 

Phương pháp giải:

Dựa vào những yếu tố mang tính xác thực ở trong truyện. 

Lời giải chi tiết:

Những yếu tố tạo nên tính xác thực của những sự kiện được nhân vật kể lại đó là tháng và năm mà sự kiện diễn ra; địa điểm được nêu ra cũng cụ thể và đầy đủ; các sự việc đều diễn ra rất liền mạch và được thể hiện rõ ràng thông qua cảm nhận của tác giả.

3.3 Câu 3 trang 44 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Phân tích một số chi tiết và hình ảnh tạo ra bức tranh cuộc sống đặc biệt được tái hiện trong văn bản. Chi tiết và hình ảnh nào đã thực sự gây ấn tượng mạnh với em? Vì sao? 

Phương pháp giải:

Chú ý vào những sự kiện được tác giả kể ra. 

Lời giải chi tiết:

* Cuộc sống nghèo đói và khổ cực

- không có chỗ nằm ngủ, chúng tôi đành chợp mắt trên rơm rạ…

- rồi nạn đói bắt đầu

- … người ta gọi đi ăn trưa, nhưng chẳng có gì để ăn.

- người ta giết Mai-ca. Và cho chúng tôi nước cùng một mẩu thịt rất nhỏ…

- …có thể ăn cả xô xúp, bởi trong xúp chẳng có gì.

- chúng tôi ăn hết tất cả chồi mầm, chúng tôi tước cả lớp vỏ non…

→ Đó là tình cảnh của cuộc sống phải di tản bởi chiến tranh. Ở đó, những đứa trẻ đáng ra được nhận tình yêu thương lại phải chịu cái cảnh nay đây, mai đó, không có đủ thức ăn để ăn mà chỉ có thể gắng gượng để sống sót bằng cách ăn bất cứ thứ gì mà chúng có.

* Cuộc sống thiếu vắng đi tình yêu thương của mẹ

- Những đứa trẻ nhỏ, chúng tôi có khoảng bốn mươi đứa… chúng tôi khóc rền. Gọi ba gọi mẹ.

- Cô bảo mẫu và giáo viên cố không nhắc đến từ “mẹ”…

- … ai đó bất ngờ nhắc đến mẹ, lập tức tất cả khóc òa

→ Đó chính là tiếng khóc của những đứa trẻ vô cùng đáng thương, chúng còn quá bé để xa mẹ. Chúng ngày đêm mong ngóng đến ngày được gặp lại ba mẹ của mình trong vô vọng. 

3.4 Câu 4 trang 45 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Toàn bộ câu chuyện được kể bởi một người vì chiến tranh mà phải nếm trải những ngày tháng đau thương khi còn nhỏ, tác giả là người ghi lại. Vậy trong việc tạo văn bản này, tác giả đóng vai trò gì? Phân tích thái độ của tác giả khi ghi lại sự kiện mà nhân chứng kể lại.

Phương pháp giải:

Chú ý vào tâm tư và tình cảm của nhân vật tôi. 

Lời giải chi tiết:

Toàn bộ câu chuyện được kể từ một người vì chiến tranh mà đã phải trải qua những ngày tháng đau thương khi còn nhỏ, tác giả là người ghi lại.

Trong việc tạo lập văn bản ấy, tác giả đóng vai trò như một người kể chuyện – người chứng kiến toàn bộ và cũng tham gia trực tiếp vào câu chuyện này. Những câu chuyện mà nhân vật tôi kể đều thấy cụ thể thời gian và địa điểm rõ ràng; mọi người lúc ấy ra sao; trong tình cảnh như thế nào… tất cả được nhân vật tôi chứng kiến rồi kể lại. Bởi có lẽ đó là một phần trong ký ức kinh hoàng, đáng sợ về những năm tháng tuổi thơ gắn liền với chiến tranh, sống trong sự lo sợ, đói nghèo và thiếu vắng đi tình thương. Tác giả luôn cảm thông và muốn chia sẻ với mọi người xung quanh, là một đứa trẻ rất hiểu chuyện và sống có tình cảm. Đặc biệt đó là nỗi nhớ mẹ, cậu bé đó ngày đêm mong ngóng và hỏi han về mẹ của mình, rồi bắt đầu hành trình đi tìm kiếm trong vô vọng. Để cuối cùng, sau bao nhiêu năm tháng trôi qua, nỗi ám ảnh về những năm tháng ấy vẫn còn và cậu bé ngày nào đã lớn lên, nhưng cậu vẫn luôn muốn được gặp mẹ - cảm xúc đó vẫn không thay đổi suốt bấy nhiêu năm trôi qua. 

3.5 Câu 5 trang 45 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Theo em, những yếu tố nào có vai trò tạo nên sức lay động của văn bản đối với người đọc? Thông điệp mà em nhận được từ văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ..." là gì? 

Phương pháp giải:

Chú ý vào thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. 

Lời giải chi tiết:

Theo em, những yếu tố có vai trò tạo nên sức lay động cho văn bản đối với người đọc chính là sự chân thực trong từng câu chuyện. Mỗi sự việc trong câu chuyện đều được tác giả kể lại một cách hết sức ngắn gọn và cô đọng bằng chính những cảm xúc chân thật của mình – của một người đã từng trải qua hết những câu chuyện đó. Những tình cảm trong đó đều hết sức chân thật, nó gắn liền với từng sự kiện và hoàn cảnh một cách hoàn hảo.

Và thông qua văn bản này, em nhận ra được rằng: chiến tranh là khởi nguồn cho mọi bất hạnh. Chúng ta cần phải đấu tranh để có thể ngăn cản nó. Cậu bé trong truyện và bạn của cậu là hình ảnh của chúng ta khi gặp phải chiến tranh, nó khổ sở, thiếu thốn và đau đớn tới nhường nào. Và cái chúng ta thấy mới chỉ là những thứ diễn ra ở hậu phương, còn ngoài chiến trường, sự chết chóc là vô kể, mọi thứ đều sẽ vô cùng khủng khiếp khi chiến tranh xảy ra, bằng mọi cách chúng ta phải ngăn chặn nó. 

4. Kết nối đọc viết 

Qua những gì được văn bản cung cấp, hãy viết một đoạn văn (dài khoảng 150 chữ) phân tích ý nghĩa của hai câu cuối: “Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ."

Phương pháp giải:

Dựa vào ý hiểu của bản thân em về tác phẩm và 2 câu cuối của truyện để có thể trả lời câu hỏi này. 

Lời giải chi tiết:

Hai câu cuối trong truyện như lời tâm sự thầm kín từ tận đáy lòng của nhân vật tôi. Chiến tranh cũng đã qua đi, ông đã may mắn sống sót và có một cuộc sống mới với gia đình và 2 đứa con của mình, dù cho những ký ức về năm tháng tuổi thơ gắn liền với chiến tranh vẫn còn đó. Hai câu cuối đã phản ánh về hậu quả của chiến tranh để lại đối với thời thơ ấu của đứa trẻ ngày nào. Họ đều lớn lên, nhận thức được tất cả mọi thứ nhưng sự thiếu thốn tình mẹ vẫn còn đấy, trong thân xác của một người đã lớn tuổi, cậu vẫn nhớ đến mẹ mình, vẫn mong muốn được gặp mẹ và được mẹ ôm trong vòng tay ấm áp đó. Đó là niềm khao khát cũng là sự mong mỏi trong vô vọng của một đứa trẻ đã từng trải qua chiến tranh. Nó cũng nhắc nhở chúng ta một điều: có những câu chuyện sẽ chẳng thể quên được cho dù thời gian có trôi đi. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết trên giúp các em chuẩn bị những câu hỏi cho phần Soạn bài và tôi vẫn muốn mẹ sách kết nối tri thức 11 tập 2. Hy vọng rằng sau khi các em tham khảo bài viết thì có thể hiểu được phần nào thông điệp tác giả muốn gửi gắm. Để học thêm nhiều tác phẩm khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc nội dung các môn học khác, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học được nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990