img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 30/11/2023 6,166 Tag Lớp 11

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn cho các bạn soạn bài Vào chùa gặp lại trong sách giáo khoa Cánh diều 11 tập 2 cùng với trả lời một số câu hỏi ôn tập ở trong sách để có thể nắm chắc hơn kiến thức về tác phẩm, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2: Chuẩn bị 

- Tác giả của văn bản Minh Chuyên: 

+ Sinh năm 1948, sinh ra ở Thái Bình. 

+ Ông là một tác giả đã có khá là nhiều năm công tác và làm việc tại vùng miền Đông Nam Bộ. Ông cũng đã trải qua được những giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh nhưng đã rất may mắn giữ được tính mạng tuy vậy thì những người đồng đội của ông có người thì mất, người thì không còn nguyên vẹn về thể xác.

+ Suốt một đời văn học của ông cũng chỉ để viết về một đề tài hậu chiến.

- Những hi sinh và mất mát của nhân dân ta ở trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ: 

+ Chiến tranh đã gây ra biết bao nhiêu tổn hại nặng nề về người và của, nó đã kéo dài và khốc liệt đến nỗi mà hàng vạn các nữ quân nhân cũng đã được huy động và tập hợp lại thành lập thành những tiểu đội để hành quân tiến vào chiến đấu trong chiến trường. 

+ Có những con người sau cuộc chiến tranh tàn khốc ấy đã phải hy sinh thân mình, còn những người còn sống nhưng cũng sẽ mang trên mình những thương tật, bệnh tật đầy mình hoặc tổn thương nặng nề, khó phai về tinh thần. 

- Nội dung chính của tác phẩm: Tác phẩm Vào chùa gặp lại đã kể về cuộc gặp gỡ giữa tác giả Minh Chuyên và người sư thầy Đàm Thân về những chuyện của cuộc kháng chiến đầy gian khổ đã để lại và những suy tư ở trong lòng của mỗi nhân vật.

2. Soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2: Đọc hiểu 

2.1 Sư Đàm Thân kể lại chuyện gì về "một thời đã qua" ở chiến trường?

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện: Từ binh trạm 31 của đoàn 559, Thân chuyển về trung đoàn 8 sau đó được cử ra miền Bắc học tập. Tuy nhiên, Thân đã tự nguyện ở lại khi chiến dịch mới bắt đầu. Cô đã nhận được một tin đau lòng đó là người yêu cô đã mất, điều này khiến cô rất sốc và bàng hoàng. Người ấy chính là tâm huyết và niềm tin sống hàng ngày duy nhất của cô. Thân vẫn tiếp tục tham gia chiến dịch, gặp nguy hiểm và suýt mất bị mạng khi đoàn xe bị trúng bom. Cô được cứu sống nhờ sự tình nguyện hiến máu của hai chiến sĩ, nhưng chính họ cũng đã bị tử nạn sau đó bởi những trái bom. Sự trải qua những biến cố đau lòng này thay đổi con người của Thân. Cô ở trong một gia đình theo Phật giáo, nơi mà cô trải qua quá trình cảm hóa và tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Sau khi trở về, Thân đã quyết định bước vào con đường tu hành, từ bỏ đi hồng trần và tận tụy giúp đỡ nhiều người khác.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều

2.2 Câu chuyện ở chiến trường hơn hai mươi năm trước của nữ quân y Lương Thị Thân có gì đặc biệt?

Lời giải chi tiết:

Sau khi đã trải qua rất nhiều những biến cố đầy đau khổ, nữ quân y đã đưa ra quyết định rằng không xây dựng gia đình nữa mà sẽ đi tu và giúp đỡ tất cả mọi người. 

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng. 

2.3 Những việc làm tốt đời, đẹp đạo của sư Đàm Thân là gì?

Lời giải chi tiết:

- Những việc làm của Đàm Thân: 

+ Không ngại bất cứ việc gì, giúp mọi người đi tu sửa và cải tạo, mở mang thêm ngôi chùa. 

+ Không để các tạp giáo len lỏi vào trong chùa. 

+ Không sử dụng danh tính của Phật mà lại đi làm những việc mê tín dị đoan, lừa người dân thiện. 

→ Đàm Thân vừa tu tâm vừa sử dụng những hành động đẹp để giúp đời. 

2.4 Tình huống bất ngờ ở đây là gì?

Lời giải chi tiết:

Tình huống bất ngờ: Sự xuất hiện của nhân vật là anh Quân, người mà Đàm Thân yêu nhất và đã tưởng rằng anh chàng đã hi sinh

2.5 Nhân vật Hồng Quân đã kể lại chuyện gì?

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện: Nhân vật Quân đã chia sẻ về cách mà anh thoát chết như thế nào và cùng lúc ấy đã nhận tin Thân đã mất. Với vết thương còn đau đớn, anh không thể về ngay và trải qua những suy nghĩ không lạc quan về tương lai. Cho đến khi nhận được tin từ mẹ của Thân, anh mới biết được rằng Thân vẫn sống và đang ở nơi này. Thông tin này đã đưa anh đến gặp lại người yêu của mình.

2.6 Vì sao Thân từ chối lời cầu khẩn của Quân?

Lời giải chi tiết:

Lý do: Thân do ảnh hưởng từ những lần bị thương khá nặng, phần thân dưới đã bị tê bì rất nặng, không thể cùng anh Quân xây dựng nên một gia đình đầy đủ và hạnh phúc. Chỉ có thể ở trong cửa Phật, Thân mới có thể bớt đi được những cảm xúc u sầu. 

2.7 Hành động nào của Quân khiến người đọc bất ngờ?

Lời giải chi tiết:

Hành động của Quân: Quân cũng đưa ra quyết định đi tu do anh không muốn làm khổ vợ con. 

3. Soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều 

Văn bản trên có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?

Lời giải chi tiết:

- Văn bản trên có những nhân vật là: nhân vật "tôi", sư Đàm Thân, chàng trai tên là Quân, Vũ Thị Bích. 

- Nhân vật chính đó là sư Đàm Thân.

3.2 Câu 2 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều

Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y trong tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống ấy là gì?

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật “tôi” đã gặp lại người nữ quân y sau hơn hai mươi năm kháng chiến, cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ này đã diễn ra ở ngôi chùa Đông Am.

→ Ý nghĩa của tình huống này đó chính là: Nhân vật "tôi" thể hiện lòng biết ơn sâu sắc khi vẫn nhớ đến nữ y sĩ, được xem như "bồ tát" nhân từ. Hành động này là một minh chứng cho tấm lòng và đạo đức cao quý của nhân vật, làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp của nhân vật “tôi”.

3.3 Câu 3 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều

Phân tích về hình tượng của nhân vật Đàm Thân. Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm như thế nào đối với nhân vật này? Dẫn ra một số những câu văn tiêu biểu để chứng tỏ điều đó.

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật Đàm Thân: 

+ Cô chính là một người nữ chiến sĩ vô cùng dũng cảm và không tiếc mình để hi sinh cho nhân dân và đất nước.

+ Cô cũng là một người yêu hết mình và rất chung thủy đối với người mà cô ấy yêu.

+ Khi mà cô nghĩ rằng không còn tình yêu mà cô ấy trân quý nhất bên cạnh thì cô đã quyết tâm không sống chỉ vì bản thân mình nữa mà sẽ sống vì đời, sống để giúp đỡ đời. 

- Thái độ và tình cảm của tác giả đối với nhân vật chính - Đàm Thân đó chính là thái độ rất tôn trọng và yêu mến nhân vật. Điều này đã được thể hiện thông qua một số chi tiết như:

+ Nhân vật “tôi” luôn coi nhân vật Đàm Thân như vị "bồ tát" nhân từ.

+ Chi tiết "Nhìn bóng Đàm Thân khuất sau... tôi chợt nhớ lời nhà sư nói về sự linh ứng của kinh Pháp hoa, và cứ mường tượng như thể mình đã nhìn thấy hoa của lòng người."

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3.4 Câu 4 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều

Chỉ ra một số những chi tiết cho thấy được sự kết hợp giữa những yếu tố hư cấu và phi hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại. Theo em, sự kết hợp này có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của văn bản?

Lời giải chi tiết:

- Một số những chi tiết cho thấy rằng sự kết hợp giữa các yếu tố hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại đó chính là:

+ Một trong những lí do khiến cho nhân vật Đàm Thân đã quyết định xuất gia đó chính là do những giấc mơ khi còn trong những ngày ở nơi chiến trường đã luôn luôn linh ứng.

- Một số chi tiết đã cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố phi hư cấu:

+ Vào ngày 12 tháng 2 năm 1975, máy bay của địch đã bắn phá lên trên đỉnh dốc Chu Linh.

+ Thân đã về quê với 62% là thương tật trên cơ thể, hưởng chế độ thương binh là 2/4.

→ Theo cá nhân em, sự kết hợp này có tác dụng lớn nhằm nhấn mạnh ở trong việc thể hiện nên những nội dung, ý nghĩa của truyện. Qua những chi tiết đó, ta cũng có thể thấy được một hiện thực hiện lên vô cùng khốc liệt của chiến tranh, tội ác tày trời của bè lũ bán nước và cướp nước.

3.5 Câu 5 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều

Từ những câu chuyện của các nhân vật ở trong văn bản, em có những suy nghĩ gì về sự hy sinh cao cả của nhân dân ta ở trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc?

Lời giải chi tiết:

- Suy nghĩ của cá nhân em từ những câu chuyện của các nhân vật ở trong văn bản: 

Những cuộc chiến tranh đã đặt lên vai gánh nặng cho toàn bộ cộng đồng, không chỉ làm tổn thất nặng nề từ đàn ông mà còn tác động kể cả đến phụ nữ, khi họ phải đối mặt với những đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà còn cả về mặt tinh thần. Sức khỏe và tính mạng có thể mất đi, nhưng tình yêu thương hướng về quê hương đã đưa họ bước đi mà không do dự, đặt lên hàng đầu chính lợi ích của cả dân tộc. Họ là những người hy sinh và không tiếc thân, không tiếc mình, chỉ để bảo vệ đất nước, góp phần vào sự sống còn và phồn thịnh cho những thế hệ mai sau. Mọi nỗ lực, từng giọt mồ hôi, đều hướng về một mục tiêu rất cao cả: vì dân, vì nước, vì tương lai.

3.6 Câu 6 trang 69 SGK văn 11/2 Cánh diều

Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới những người đọc về thông điệp nhân sinh gì? Điều đó còn có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống ngày hôm nay?

Lời giải chi tiết:

- Thông điệp nhân sinh về con người trong thời chiến là điều mà truyện muốn truyền đạt tới những người đọc. Đây là một thông điệp về nhân sinh đặc biệt rõ nét, nhấn mạnh đến sự hy sinh cao cả của những phụ nữ chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Họ dâng hiến tất cả, là biểu tượng của lòng yêu nước, tình yêu quê hương, và lòng hy sinh vì một mục tiêu lớn lao, làm nổi bật vẻ cao quý của con người trong thời kỳ khó khăn 

+ Nhiều năm chiến tranh liên tục đã gây tổn thất nặng nề cho đất nước chúng ta, đến mức không thể đo lường được. Sự phá hủy một cách nặng nề, và có lẽ đã có rất nhiều sinh linh đã phải hy sinh trên những chiến trường đau thương. Đất đai quê hương chúng ta đã trở thành nơi chứng kiến những bi kịch của hàng ngàn con người, cả những sinh linh vô tội và những người lính anh dũng. Số lượng những mạng người hy sinh trên đường chiến trường có thể là một con số ta không tưởng được, là biểu tượng của sự đau khổ và mất mát to to lớn. Chiến tranh, qua đó cũng đã để lại một vết thương hằn sâu không chỉ trên đất cỏ mà còn trong tâm hồn của mỗi người dân, làm tan nát bao nhiêu cảm xúc và hy vọng vào một cuộc sống bình yên.

+ Không chỉ những người đàn ông, con trai, mà cả phụ nữ cũng đóng góp vào cuộc chiến, đưa công sức và tâm huyết nhỏ bé của mình để bảo vệ tự do cho đất nước. Trong cuộc đấu tranh, họ không ngần ngại tham gia chiến đấu, làm cho đường đến tự do trở nên rộng lớn hơn. Những phụ nữ dũng cảm không chỉ là những người chăm sóc mà còn là những chiến binh, đánh bại giặc bằng lòng yêu nước và sự quyết tâm. Họ là minh chứng sống về sự đoàn kết và đồng lòng, khiến cho mỗi cống hiến của họ trở nên quan trọng và không thể phủ nhận trong hành trình chung vì tự do và bảo vệ quê hương.

→ Trong câu chuyện, không chỉ tôn vinh những tấm gương xuất sắc mà còn đặt ra lời lẽ chỉ trích, lên án những hành động tàn bạo và đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ trước những hậu quả khủng khiếp mà chiến tranh mang lại cho con người. Tác phẩm không ngần ngại đưa ra một cái nhìn chân thực về những đau đớn, tổn thương mà mọi người phải trải qua, nhấn mạnh sự thảm khốc của chiến tranh và đồng thời là một lời kêu gọi chấm dứt những hành động độc ác, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và nhân quyền.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Vào chùa gặp lại sách cánh diều 11 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990