img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:19 22/01/2024 1,580 Tag Lớp 10

Trong chương trình Ngữ Văn cấp THPT không thể không nhắc đến phần viết bài luận. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều dạng đề bài khác nhau. Bài viết dưới đây VUIHOC sẽ hướng dẫn các em một dạng đề rất ý nghĩa đó là Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chân trời sáng tạo.

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm: Ngữ liệu tham khảo: 

1.1 Câu 1 trang 52 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Những phần mở bài, thân bài và kết bài ở trong ngữ liệu đã đáp ứng được những yêu cầu về bố cục đối với dạng bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm hay chưa?

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần ngữ liệu tham khảo.

- Đọc lý thuyết về yêu cầu kiểu bài trong phần Tri thức về kiểu bài.

Lời giải chi tiết:

Những phần mở bài, thân bài và kết bài ở trong ngữ liệu đã đáp ứng được những yêu cầu về bố cục đối với dạng bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm.
>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

1.2 Câu 2 trang 52 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Bài viết đã chỉ ra được tác hại của thói quen cũng như lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động bằng những lí lẽ và bằng chứng nào? Những lí lẽ và bằng chứng ấy có được sắp xếp một cách hợp lí hay không?

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ phần ngữ liệu tham khảo.

- Đánh dấu vào những lí lẽ và bằng chứng đã được sử dụng trong bài.

Lời giải chi tiết:

- Lí lẽ 1: Lạm dụng điện thoại di động chính là việc sử dụng điện thoại di động một cách không có sự kiểm soát và gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

+ Những bạn trẻ rất chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại, có thể thức đến hai hay ba giờ sáng chỉ để theo dõi những dòng cập nhật có trên mạng xã hội.

+ Việc lạm dụng điện thoại di động sẽ khiến cho chúng ta mất tập trung vào giờ học, từ đó ảnh hưởng tới kết quả học tập.

+ Việc lạm dụng điện thoại di động cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta.

- Lí lẽ 2: Nếu ta có thể từ bỏ được thói quen lạm dụng điện thoại di động, tức là sử dụng một cách có ý thức, sử dụng đúng nơi và đúng lúc thì chiếc điện thoại di động sẽ trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống của chúng ta.

+ Bằng chứng: Những ứng dụng có trên điện thoại di động rất có ích cho con người trong quá trình soạn thảo văn bản, dựng phim, chụp ảnh, phục vụ đắc lực cho những bài thuyết trình trên lớp.

→ Lí lẽ và bằng chứng đã được sắp xếp một cách hợp lí. Bằng chứng được xếp đứng ngay phía sau lí lẽ, nhằm bổ sung và làm sáng rõ cũng như thuyết phục người đọc và người nghe hơn.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

1.3 Câu 3 trang 52 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Quan điểm và thái độ của người viết về vấn đề có được thể hiện một cách rõ ràng và nhất quán không?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ lại phần ngữ liệu tham khảo.

- Đánh dấu vào những chi tiết thể hiện rõ quan điểm và thái độ của người viết.

Lời giải chi tiết:

Quan điểm và thái độ của người viết về vấn đề đã được thể hiện một cách rõ ràng, nhất quán. Những lí lẽ và bằng chứng đều nhằm mục đích thuyết phục tất cả các bạn học sinh từ bỏ thói quen đó là lạm dụng điện thoại di động.

1.4 Câu 4 trang 52 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Cách sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu của người viết đã phù hợp với mục đích mà bài luận yêu cầu hay chưa?

Phương pháp giải:

Chú ý vào ngôn ngữ và giọng điệu được sử dụng trong bài viết.

Lời giải chi tiết:

Cách sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu của người viết rất vừa phải và gần gũi nhằm giúp cho người đọc hiểu được tác hại khi lạm dụng điện thoại di động cũng như những lợi ích của việc sử dụng điện thoại di động đúng cách và phù hợp với mục đích mà bài luận muốn hướng đến.

1.5 Câu 5 trang 52 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Bạn rút ra được kinh nghiệm hay lưu ý nào khi thực hiện một bài luận tương tự?

Phương pháp giải:

Tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Lời giải chi tiết:

Một số lưu ý mà bản thân có thể rút ra được:

- Cần sắp xếp những bằng chứng đứng ngay phía sau lí lẽ.

- Thể hiện rõ ràng quan điểm và cách nhìn của bản thân về vấn đề ấy.

- Sau khi đưa ra những luận điểm thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm, cần phải đưa ra được giải pháp khả thi để giúp người đó có thể thực hiện được.

2. Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm: Thực hành viết: 

2.1 Đề 1: Thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại. 

Bạn thân mến, đã gần tới kì thi cuối kì rồi - kì thi mà hầu như tất cả các bạn học sinh đều cảm thấy nó hệ trọng và vô cùng áp lực. Việc học tập làm sao cho tốt là điều mà bất kỳ bạn học sinh nào cũng quan tâm. Có bạn còn mải chơi, thức tới hai, ba giờ sáng để lướt mạng xã hội. Có bạn lại cực kỳ chăm học học bài đến khuya. Việc thức khuya dù có lí do gì thì cũng là một thói quen không hề tốt. Kì thi cuối kì cũng sắp đến gần, mình muốn viết bài viết này nhằm nhắn nhủ đến tất cả các bạn hãy có những thói quen thật lành mạnh.

Hiển nhiên, sự áp lực và căng thẳng để chuẩn bị cho kì thi cũng sẽ khiến cho chúng ta có tâm lí muốn xả... "stress", muốn được giải trí, vui chơi để có một tinh thần thoải mái. Nhưng mình cho rằng việc thức tới hai, ba giờ sáng chỉ lướt mạng xã hội hoặc để chơi game là một điều không hề tốt. Hay kể cả bạn có cố gắng học thêm thật nhiều kiến thức, giải thêm thật nhiều bài tập vào thời điểm đêm khuya cũng chẳng phải là một thói quen tốt. Không những không tốt, mà nó còn rất hại. Bởi vì đây là lúc mà cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Nếu chúng ta không để cơ thể nghỉ ngơi, chúng ta đang vô ý làm hại chính bản thân mình, và phá vỡ luôn cả đồng hồ sinh học vốn có. Như vậy, sức khỏe sẽ không thể đảm bảo. Đó là chưa kể, tới sáng hôm sau, chắc chắn nhiều bạn sẽ có tình trạng uể oải, không thể nào dậy sớm để đến lớp học được. Cho dù bạn có chơi vào cuối tuần, thì nó cũng sẽ làm đảo lộn nhịp sinh hoạt ở trong tuần của bạn. Điều ấy thật không tốt một chút nào. Nếu tình trạng thức khuya cứ tiếp tục kéo dài, cơ thể sẽ có khả năng bị suy nhược.

Tuổi của chúng ta là một độ tuổi đang lớn. Hẳn tất cả chúng ta đều vô cùng quan tâm đến vẻ bên ngoài. Ta cố gắng mặc sao cho đẹp, chải chuốt sao cho thật dễ nhìn, thật bắt mắt. Sẽ chẳng có một bạn học sinh nào mà hi vọng rằng một buổi sáng khi chuẩn bị đến lớp lại thấy trên khuôn mặt mình xuất hiện vài nốt mụn! Điều đó thật sự rất ám ảnh! Bạn thấy đấy, thức khuya cũng là cơ hội tốt để làn da của bạn… chỉ toàn mụn là mụn! Như vậy, mình có thể khẳng định với bạn rằng: thức khuya vừa ảnh hưởng tới sức khỏe, lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nhất là ảnh hưởng tới kết quả học tập của tất cả chúng ta.

Đọc đến đây, mình mong bạn có thể thay đổi được thói quen này. Dù thói quen ấy là một thứ khó thay đổi, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể làm được. Bạn chỉ cần đi ngủ đúng giờ và dậy sớm hơn mà thôi! Sẽ mất một vài ngày đầu để chúng ta có thể bắt nhịp với một thói quen mới. Nhưng chúng ta sẽ làm được, tất cả đều dựa vào ý chí và nghị lực của bản thân. Thói quen mới nếu gắn với sự ganh đua nho nhỏ hay gắn với niềm vui nhỏ bé sẽ dễ dàng có thể thực hiện được hơn.

Ngủ sớm và dậy sớm cũng sẽ giúp cho tất cả chúng ta có nhiều thời gian để chuẩn bị cho buổi sáng tới lớp. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian buổi sáng sớm để đọc sách hoặc học bài. Lúc này, đầu óc của chúng ta thực sự minh mẫn. Chắc chắn bạn sẽ đạt kết quả học tập tốt, một sức khỏe tốt và có cả một làn da mịn màng!

 Mình hy vọng chúng ta sẽ xây dựng những thói quen tốt để cuộc sống có thể tốt hơn. Việc thay đổi một thói quen không phải là một điều dễ dàng. Nhưng mình đã có thể làm được. Mình tin rằng bạn cũng sẽ làm được điều đó. Nếu cần giúp đỡ, bạn có thể tìm tới mình. Mình luôn sẵn sàng với khả năng của bản thân. Chúc các bạn xây dựng được những thói quen tốt!

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2.2 Đề 2: Thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện. 

Ngày nay, khi đi trên đường phố, chúng ta bắt gặp rất nhiều bạn trẻ nhuộm tóc. Tôi cho rằng đó chỉ là một chuyện làm đẹp vô cùng chính đáng và bình thường của mỗi con người. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm nghĩ rằng, việc nhuộm tóc là một việc làm hư hỏng. Đây là một quan niệm không có sự cởi mở nếu không muốn gọi đó là sai lầm. Để lí giải cụ thể, em xin phép được trình bày ở trong bài viết dưới đây.

Các cụ ta vẫn thường có câu: “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Thật vậy, nhìn vào hàm răng và mái tóc của một người có thể phần nào biết được đó là người chăm chỉ và gọn gàng hay không. Nhìn vào hàm răng và mái tóc của một người, ta cũng có thể biết được người đó có để ý tới vẻ bề ngoài của bản thân hay không. Vậy là, từ xa xưa, chuyện tóc tai và làm đẹp đã được các cụ để ý. Quan niệm cho rằng nhuộm tóc là việc làm hư hỏng một phần tới từ quan niệm về thẩm mỹ. Màu tóc của người Việt Nam vốn dĩ là màu đen. Đến khi cao tuổi, tóc từ màu đen sẽ ngả sang màu trắng. Quan niệm về những cái tự nhiên, về những cái quen mắt là đẹp vốn đã có từ hàng nghìn năm trước. Thời đó, chưa có công nghệ hiện đại cũng như có sự phát triển như bây giờ. Thế nên, chắc chắn rằng con người ta chỉ có thể để được màu tóc theo tự nhiên và dần hình thành nên quan niệm về cái đẹp của mái tóc. Ngày nay, con người ta vẫn giống như ngày xưa, vẫn có nhu cầu được làm đẹp, vẫn biết để ý tới hình thức của bản thân. Chỉ có điều, quan niệm về thẩm mỹ lại có sự đổi mới, mái tóc không nhất thiết phải có màu đen. Nói tới quan niệm thẩm mỹ, tôi lại nhớ, trước kia, dân tộc ta đã có tục nhuộm răng đen. Nhưng thời đại ngày nay, chẳng có một người nhuộm răng như thế nữa.

Em cho rằng, việc nhuộm tóc cần phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như phù hợp với bản thân và không gây rắc rối cho xã hội là được. Chúng ta sẽ khó có thể chấp nhận được một người khỏa thân bước đi ngoài đường. Điều đó vẫn nằm ngoài sức tưởng tượng cũng như mức độ chịu đựng của em. Nhưng với mái tóc, em thấy đó không phải vấn đề gì to tát. Con người có quyền được lựa chọn màu tóc cho mình là một cách để thể hiện được cá tính, để làm đẹp cũng như tự tin hơn.

Nhuộm tóc chưa chắc đã là người hư hỏng và không nhuộm tóc cũng chưa chắc đã là không hư hỏng. Em được biết tới một tội phạm giết người ở Việt Nam vào thời điểm năm 2011. Anh ta là người với một mái tóc màu đen. Em cũng được biết tới hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, một cô gái có khả năng sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Thái, tràn đầy tự tin và sự cống hiến, có một mái tóc nhuộm màu nâu. Và chính bản thân em, một học sinh có thể được coi là học sinh ưu tú, con ngoan trò giỏi ở trong lớp, cũng đã từng nhuộm tóc. Thật may rằng bố mẹ em cũng không hề ngăn cấm và phản đối chuyện này.

Em chỉ mong rằng tất cả chúng ta sẽ nhìn nhận một cách đúng đắn và bao dung hơn, bớt khắt khe hơn trong việc nhuộm tóc. Vì chỉ khi cố gắng tìm hiểu một điều nào đó, ta mới có cơ hội hiểu được tận gốc rễ của một vấn đề.
 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết phía trên sẽ giúp các em biết được cách Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm. Cùng theo dõi bài viết và tự viết cho mình một bài luận hoàn chỉnh. Ngoài phần soạn bài này ra, nếu các em muốn tham khảo bất cứ bài soạn khác của chương trình ngữ văn nói riêng và những kiến thức thuộc môn học khác nói chung, các em cần nhanh tay truy cập vào trong website vuihoc.vn để đăng ký nhanh khoá học và trải nghiệm việc giảng dạy của các thầy cô giáo vô cùng nhiệt huyết nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990