img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10

Tác giả Hoàng Uyên 14:32 31/01/2024 1,538 Tag Lớp 10

Qua Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10, Vuihoc sẽ gửi đến bạn đọc các bài viết chi tiết nhất về chủ đề nghị luận thuyết phục.

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10: Định hướng

1.1 Người viết thuyết phục ai và thuyết phục người đó từ bỏ điều gì?

Người viết đã thuyết phục bố của mình từ bỏ không hút thuốc lá.

1.2 Nhận biết các lý do và bằng chứng mà người viết đưa ra để thuyết phục.

  • Những lý do và bằng chứng mà người viết đưa ra để thuyết phục là:

  • Hút thuốc lá mang lại tác hại rất lớn cho cả người hút lẫn những người xung quanh 

  • Các số liệu chứng minh cũng như các căn bệnh mà hút thuốc lá mang lại từ ung thư đến tử vong

  • Hút thuốc còn gây tốn tiền, ảnh hưởng đến kinh tế 

1.3 Phần kết, người viết thể hiện tình cảm và thái độ như thế nào?

Ở phần kết, người viết đã thể hiện thái độ cảm thông với việc khó bỏ thuốc của bố mình. Tác giả dùng thái độ lo lắng, chân thành khi cố gắng khuyên bố bỏ thuốc lá.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2. Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10: Thực hành viết 

2.1  Đề 1: Lạm dụng thuốc kháng sinh là một thói quen phổ biến của nhiều người hiện nay: Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này.

Sự xuất hiện của kháng sinh được coi là bước ngoặt quan trọng của nền y học thế giới, chúng giúp chữa khỏi hoàn toàn nhiều căn bệnh khó. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về loại thuốc này và có xu hướng lạm dụng nó. Mỗi người dân cần có thêm kiến thức về hai mặt của loại thuốc này, ngừng lạm dụng kháng sinh vì thói quen này dẫn đến nhiều nguy cơ mà chúng ta có thể gặp phải trong quá trình điều trị bệnh.

Thuốc kháng sinh là tên gọi chung của các loại thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây ra các bệnh lý nhiễm trùng hoặc có khả năng kết hợp với các loại thuốc đặc trị khác để điều trị bệnh. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh chính là việc sử dụng thuốc một cách bừa bãi. Không khám bệnh mà tự ý dùng dù triệu chứng khác nhau, dùng bất chấp liều lượng. Theo thống kê của Cục quản lý khám chữa bệnh thuộc bộ y tế, ở cả vùng nông thôn và thành thị thì cả người bán thuốc lẫn người mua thuốc đều có sự nhận thức rất thấp về sự nguy hiểm của thuốc kháng sinh.

Một trong những lý do mọi người có xu hướng lạm dụng thuốc kháng sinh chính là thứ thuốc có thể trị bách bệnh. Thêm vào đó, việc mua thuốc kháng sinh ở nước ta là quá dễ dàng. Chỉ cần ra hiệu thuốc là có thể mua không cần bất cứ đơn thuốc nào từ bác sĩ. Chính vì vậy xu hướng tự mua thuốc tự chữa bệnh ngày càng trở nên phổ biến. 

Việc lạm dụng kháng sinh không chỉ gây ra lãng phí mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Có rất nhiều loại bệnh, nhiều virus không thể bị diệt bởi kháng sinh nhưng vẫn cố sử dụng sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Nguy hiểm hơn nữa, kháng sinh có thể làm lu mờ rất nhiều triệu chứng của các căn bệnh khiến cho bác sĩ gặp khó khăn hơn trong việc chẩn đoán bệnh. Nhiều loại kháng sinh liều cao có khả năng chữa bệnh nhưng cũng là tác nhân chính để gây ra bệnh suy tủy, suy thận,...Lạm dụng kháng sinh còn khiến nhờn thuốc, khiến cho việc điều trị các bệnh sau này ngày càng khó khăn hơn.

Lạm dụng kháng sinh có thể nói là thói quen xấu, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe mỗi người. Mỗi người dân đều cần nâng cao nhận thức về việc sử dụng kháng sinh đúng cách. Mỗi căn bệnh khác nhau, mỗi triệu chứng khác nhau đều cần bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Cánh diều 

2.2 Đề 2: Một người bạn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm “Im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục người bạn đó cần nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn.

Vàng được coi là một loại đá quý, là kim loại cực kỳ quý hiếm nên người xưa đã so sánh mọi thứ quý giá với vàng để thể hiện giá trị của nó, ví dụ “Thời gian là vàng” hay “Im lặng là vàng”; cho thấy tầm quan trọng của việc im lặng đúng thời điểm và đúng vị trí, nhưng việc chọn cách im lặng có phải lúc nào cũng là lựa chọn chính xác không?

Câu nói này vốn dùng để nhắc nhở chúng ta cần biết im lặng đúng chỗ, không nói quá nhiều vào những việc riêng của người khác. Hoặc là khi ở trong trường hợp không biết nhưng vẫn cố khoác loác sẽ khiến sự thiếu hiểu biết của chúng ta lộ ra rõ hơn. Trong những cuộc tranh cãi không phân được rõ đúng sai, sự im lặng sẽ là phương án tối ưu. Bởi khi xung đột nảy sinh, mọi lời nói thiếu kiểm soát đều có thể trở thành lưỡi dao làm tổn thương cả người khác và cả chính bản thân mình. Chính vì vậy mà sự im lặng đôi khi đáng giá vạn lời nói... Tất nhiên, im lặng không phải là vàng trong mọi tình huống? Trước những điều xấu xa, trước ác liệu chúng ta có nên im lặng. Nếu chúng ta im lặng trước cái xấu thì vô hình chúng chúng ta đã tự chấp nhận điều đó. Nếu chúng ta im lặng trước quyền lực vậy ai sẽ là người đứng lên đấu tranh đòi lại lẽ phải. Lời nói nhiều trong nhiều trường hợp sẽ mang lại lợi ích rất lớn không chỉ cho mình mà còn cho người khác. 

Chính vì vậy mỗi người chúng ta đều cần tự phân biệt được lúc nào nên im lặng và lúc nào nên lên tiếng. Tùy từng hoàn cảnh từng trường hợp thì im lặng mới được tính là vàng. Dù là ai đi chăng nữa, dù độ tuổi nào giới tính nào cũng cần nói khi cần thiết, im lặng khi nó mang lại nhiều lợi ích. Tuyệt đối không im lặng trước cái xấu, làm ngơ với điều ác.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm sách cánh diều 10 hy vọng đã giúp các em hiểu rõ hơn về bố cục của một bài nghị luận xã hội về chủ đề thuyết phục người khác.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990