img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí - sách Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:44 30/11/2023 25,882 Tag Lớp 11

Nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí là một chủ đề xuyên suốt nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn học sinh. Chủ đề này thường xuất hiện trong những đề kiểm tra, thậm chí là đề THPT Quốc gia, đòi hỏi các em phải nắm được kỹ năng lập dàn ý và viết bài để đạt được điểm cao. Cùng tham khảo bài soạn ngay nhé!

Soạn bài Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí - sách Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí : Lập dàn ý 

Đề bài: Suy nghĩ về câu sau đây: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn.”.

DÀN Ý SỐ 1:

I. Mở bài

- Dẫn dắt vào vấn đề:

Gợi ý: Một khi trái đất vẫn chưa ngừng quay, mặt trời vẫn chưa thôi tỏa nắng, thì mỗi ngày là một cơ hội mới đến với chúng ta. Con đường ngắn nhất để có thể thoát khỏi gian nan là đi xuyên qua nó và bạn sẽ được thấy mình ở một bậc cao hơn sau mỗi lần vượt qua những nghịch cảnh. Những lúc đó, bạn hãy nhớ đến câu danh ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn.”

II. Thân bài

1. Giải thích:

- Mặt trời: vật thể tượng trưng cho sự sống, ánh sáng mang tới một vẻ đẹp rực rỡ, ấm áp và tràn đầy hạnh phúc.

- Hướng về phía mặt trời: hướng tới sự sống tràn ngập niềm vui và ánh sáng, nơi tồn tại những điều vô cùng tốt đẹp (lý tưởng, ước mơ và mục đích cao đẹp,…)

- Bóng tối sẽ ngả về phía sau lưng bạn: mô tả một sự thật hiển nhiên rằng khi bạn hướng mình tới phía ánh mặt trời thì bóng của bạn sẽ được ngả về sau. Điều đó ngụ ý rằng, khi bạn suy nghĩ và hướng mình đến những điều tốt đẹp, thì những u ám, xấu xa và khó khăn hay thời kỳ tăm tối cũng sẽ bị đẩy lùi, bị quên lãng và chìm vào trong quá khứ.

=> Ý nghĩa của câu danh ngôn: lời khuyên về thái độ sống lạc quan, tích cực và hướng thiện.

- Đây là lời khuyên dành cho mọi người nên có một thái độ sống thật tích cực, một cái nhìn lạc quan và có niềm tin vào tương lai, biết hy vọng và tạo cho mình sự hy vọng.

2. Bàn luận và chứng minh:

- Mỗi chúng ta luôn mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp và trọn vẹn. Chúng ta có lý tưởng, có ước mơ và hoài bão... về một gia đình thật êm ấm, một công việc phù hợp, một mức lương khá khẩm, một tình yêu thật sâu sắc và có những người bạn chân thành

- Khi hướng tới những điều tốt đẹp, con người sẽ có động lực, có mục đích cùng với sự phấn chấn, niềm tin để hành động. Đó là sức mạnh giúp cho họ mau đi tới thành công, đẩy lùi những khó khăn và tiêu cực, đôi khi là sự sợ hãi, nản lòng và tuyệt vọng… Liên hệ vào thực tế để chứng minh: Bác Hồ trong những năm tháng gian nan của Cách mạng, khi phải ở trong cảnh tù đày (tác phẩm Nhật ký trong tù).

- Thế nhưng cuộc sống không chỉ là một đường thẳng tắp. Trong cuộc đời mỗi người hẳn phải đi qua những lối rẽ, những thăng trầm và va vấp. Có đôi khi, chúng ta tưởng chừng như cả thế giới đã quay lưng về phía mình, mọi thứ tồi tệ tới mức bạn không tìm được một điều gì đó để bám víu. Bạn thấy mình thật sự cô đơn.

- Tuy nhiên, nếu bạn có đủ mạnh mẽ và dũng khí để có thể "đi xuyên qua nó", bạn sẽ thấy rằng cuộc sống luôn là một bữa tiệc dành riêng cho những con người mạnh mẽ. Bạn đủ dũng khí để có thể đối diện, đủ mạnh để có thể đương đầu. Khi bạn suy nghĩ lạc quan và tích cực hơn, bạn hướng mình tới những điều tốt đẹp, bạn có động lực và mục đích cũng như là sự phấn chấn, cùng với niềm tin mãnh liệt, đẩy lùi đi sự sợ hãi và tuyệt vọng…

- Dẫn chứng

Tôi biết tới một Donald Trump – một nhà tỷ phú vô cùng nổi tiếng từng phá sản đến bốn lần. Thế nhưng, ông đã thành công khi vực dậy được công ty của mình dẫu có lúc tưởng như vô vọng. Nếu không hướng tới những điều tích cực, khát khao và ước mơ tốt đẹp mà chỉ trượt dài trong những nỗi thất vọng, thì liệu ông có thành công trong việc gây dựng lại sự nghiệp cho chính mình hay không?

Chị Phạm Thị Huệ là anh hùng Châu Á – một trong số những người bị nhiễm HIV dám công khai thân phận thật của mình. Với dũng khí và một nghị lực mạnh mẽ và ý chí kiên định cùng với sự lạc quan, chị Huệ luôn hướng đến mặt trời – nơi tồn tại những hoài bão hết sức cao đẹp và tươi sáng nhất. Người phụ nữ đã được tạp chí Time của nước Mỹ bình chọn là “anh hùng Châu Á” này khiến cho mọi người phải cảm thấy cảm phục trước tinh thần vô cùng lạc quan của chị. Sự lạc quan của vị “anh hùng” ấy không chỉ giúp chị đẩy lùi đi bóng tối đeo bám mình mà còn như tiếp thêm sức mạnh, soi sáng cho những hoàn cảnh khác cùng cảnh ngộ…

3. Mở rộng:

- Câu danh ngôn đã bao hàm một triết lý, một quan niệm về nhân sinh tích cực, một lời khuyên vô cùng đúng đắn: phải hết sức lạc quan, luôn tin tưởng vào tương lai, ở mục đích sống tốt đẹp của chính mình.

- Trong cuộc sống hiện đại thời nay, con người ta dễ bị cuốn theo guồng quay vội vã, tất bật và việc bị áp lực đè nặng là một điều không thể tránh khỏi. Vậy nên, thay vì lạc quan và tìm cách để vượt qua, một số người vẫn chưa đủ sức mạnh để kiểm soát được cảm xúc của chính mình. Họ sống những ngày tháng dài trong trạng thái tiêu cực và luôn tự trách hay lo lắng mỗi đêm, khiến cho cuộc sống chìm vào bầu không khí căng thẳng, u ám và tăm tối. Họ quên mất một điều "hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau". Vì thế, họ đánh mất đi những ngày tháng hạnh phúc và cơ hội để vươn tới một tầm cao mới.

4. Bài học:

- Phê phán: trong thực tế, có những người thiếu niềm tin và không dám bước tới để hướng tới phía mặt trời – những điều vô cùng tốt đẹp. Họ dễ bị nhấn chìm vào bóng tối của sự thất vọng, sợ hãi và trì trệ…dẫn đến sự thất bại.

- Liên hệ bản thân: Cần rèn luyện đầy đủ cho mình ý chí, niềm tin, sự bản lĩnh, kiến thức vững vàng để luôn hướng đến mặt trời.

- Nhận thức: Câu danh ngôn chính là một hành trang cần thiết cho mỗi người chúng ta, là một lời khuyên vô cùng đúng đắn: phải luôn luôn lạc quan và tin tưởng.

- Hành động: Chúng ta cần phải suy nghĩ lạc quan hơn, sống tích cực và trân trọng mỗi giây phút. Sự cẩu thả trong bất cứ nghề cũng đều có, nhất là tuổi trẻ. Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình một "tinh thần thép", cố gắng vượt lên những giới hạn. Mỗi người đều cần có ước mơ và hoài bão, lý tưởng sống đúng đắn rồi kiên định theo đuổi, làm động lực nhằm vượt qua gian nan và thử thách.

Cũng như câu nói: "Khi một cánh cửa hạnh phúc đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra". hay câu nói "Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường".

III. Kết bài 

- Khẳng định về ý nghĩa và tầm quan trọng của câu danh ngôn ấy trong cuộc sống.

- Liên hệ với chính bản thân

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được thầy cô lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp ngay từ bây giờ nhé!

2. Soạn bài Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí: Bài viết tham khảo

2.1 Bài tham khảo số 1:

“Cõi đời hôn lên hồn tôi nỗi đau thương

Và đòi hỏi tôi đáp lại bằng lời ca tiếng hát”

Đúng như vậy! Trong cuộc sống của mỗi con người ai rồi cũng phải đối mặt với những khó khăn và thử thách. Không một ai trong cuộc sống lại trải toàn hoa hồng và thảm nhung. Chính vì thế, điều quan trọng là chúng ta cần phải biết đứng lên và biết vượt qua khó khăn, thử thách để hướng tới tương lai. Bàn về điều đó đã có ý kiến nói rằng: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”.

Vậy câu nói này mang ý nghĩa gì? Hãy hướng về phía mặt trời, “mặt trời” là một nguồn ánh sáng đem tới hơi ấm và sự sống cho vạn vật. Xét về nghĩa bóng, mặt trời còn là biểu tượng cho sự đẹp đẽ, tươi sáng, là niềm tin và hy vọng tốt đẹp về tương lai trong cuộc đời mỗi người. Trong câu nói thì ngược với mặt trời là bóng tối. “Bóng tối” tức là màn đêm âm u và tăm tối. Bóng tối cũng chính là biểu tượng cho sự đen đủi và bất hạnh thiếu may mắn, hay những thất bại trên đường đời của mỗi con người. Tóm lại câu nói mang tới một phương châm sống rất tích cực, một lời khuyên sâu sắc nhắc nhở chúng ta phải biết vượt lên những bất hạnh, rủi ro, những đau buồn và thất bại trong cuộc đời. Phải biết quên đi quá khứ đen tối để hướng tới tương lai tươi sáng và tốt đẹp ở cuộc sống phía trước.

Trong cuộc sống của mỗi người không phải lúc nào cũng được trải thảm đỏ và dải hoa hồng, cuộc sống là một trường tranh đấu hay nói cách khác là một đường chạy đua. Từ khi sinh ra tới lúc trưởng thành, con người luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Những sự khó khăn, thử thách ấy không chỉ là rào cản của mỗi chúng ta mà nó còn là môi trường, là hoàn cảnh để giúp chúng ta tôi luyện. Cuộc sống là một đường chạy rất dài mà ở đó chúng ta luôn phải vận động do vậy cuộc đời của mỗi con người không tránh được những gian nan và vất vả. Trong nhật kí của mình, Đặng Thùy Trâm đã viết rằng: “Đời phải trải qua giông tố”. Đó cũng chính là một nhận định rất đúng đắn mà mỗi chúng ta phải định hướng được trước và vượt qua nó.

Gian nan thử thách chính là vật cản, cản bước đường đi của chúng ta. Mọi người không nên chán nản trước những gian nan và thử thách mà cần phải kiên cường và có dũng khí vượt qua nó, phải coi những thử thách như một môi trường để có thể tôi luyện và rèn giũa bản thân. Vượt qua được một thử thách tức là ta đã có thể vượt qua một rào cản trong cuộc đời mình. Và cũng khi vượt qua được một thử thách tức là chúng ta đã trở nên cứng cáp và trưởng thành hơn trước. Con người vượt qua được thử thách luôn cảm thấy tự tin và vững bước trước mọi việc, dám nghĩ dám làm những gì mà người ta không dám.

Trong cuộc sống, ai rồi cũng phải gặp những khó khăn và thử thách. Điều quan trọng là chúng ta có thể tự làm chủ bản thân và vượt lên những khó khăn, thử thách đó để vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn hay không? Tinh thần và ý chí của chúng ta sẽ quyết định điều đó. Vượt qua những khó khăn là điều tất yếu chúng ta cần phải làm. Chúng ta phải sống theo lối sống đó thì những điều tốt đẹp mới tới được với chúng ta. Tinh thần vượt qua những khó khăn và đương đầu với thử thách là một phẩm chất rất đẹp, hứa hẹn đem đến nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong cuộc sống đã có vô vàn tấm gương vượt qua khó khăn của cuộc đời mình để có được một tương lai tươi sáng. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí – một nhà giáo vô cùng ưu tú của Việt Nam. Từ bé thầy đã bị liệt hai tay nhưng điều này không cản được hy vọng của thầy. Thầy đã tập viết chữ bằng chân mặc dù rất khó khăn và đau đớn nhưng với ý chí và sự quyết tâm thì thầy đã chiến thắng được chính số phận của mình. Hay cô gái vàng trong làng thể thao Việt Nam là Ánh Viên. Để giành được huy chương vàng về cho quê nhà, cô đã phải trải qua biết bao quá trình tập luyện hết sức gian khổ và vất vả. Đó chính là những tấm gương sáng rất thực tế để cho chúng ta học tập và noi theo.

Ý kiến “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” là một quan điểm sống vô cùng đúng đắn, thiết yếu và cần thiết với xã hội ngày nay. Chúng ta phải sống hướng tới tương lai, làm chủ tương lai để sống một cách chủ động và tích cực. Những người sống không có mục đích và không có ý chí sẽ làm hại tới chính chúng ta. Cuộc sống là những rào cản rất dài, có những rào cản dễ vượt qua nhưng cũng có những rào cản rất khó có thể vượt qua được. Điều quan trọng là chúng ta cần có ý chí, nghị lực để hướng về một tương lai tươi đẹp. Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng cần phải đối mặt với những trạng thái hay cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng hãy nghĩ đến tương lai thì đó chính là phép màu thúc đẩy được sự cố gắng của mỗi người. Đã có một ý kiến khác nói rằng: “Mất tiền của thì chẳng mất gì, mất sức khỏe là mất một ít, mất ý chí là mất tất cả”. Chúng ta không thể để mất đi ý chí và đặc biệt là ý chí hướng đến tương lai. Đó là liều thuốc vô cùng độc hại trong chính cuộc đời của mỗi người chúng ta. Không nên chùn bước trước những khó khăn mà hãy tiến đến tương lai, nghĩ về tương lai để có thể sống một cuộc sống thật ý nghĩa giống như bác sĩ Đặng Thùy Trâm cũng đã từng viết như sau: “Đời người phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”.

Bên cạnh số đông tích cực vươn lên để sống một cuộc sống có ý nghĩa thì một số người hiện nay vẫn sống theo lối thụ động, thiếu ý chí và niềm tin vào tương lai, sống một cách cứ chìm đắm mãi vào những đau buồn và khó khăn. Đó là lối sống rất tiêu cực, một lối sống ăn mòn đi chính lý trí và bản thân những người như vậy đáng bị lên án. Ngoài số người thụ động trên thì một phần khác lại mang lối sống dựa dẫm, không quyết định được cho chính tương lai của mình. Con người cần phải sống một cách làm sao thật ý nghĩa, có tương lai cho chính bản thân mình và cho cả người khác.

Đang là những học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải sống thật tích cực, cố gắng xây dựng bù đắp cho bản thân, không bi quan và tự ti trước những khó khăn, thử thách mà luôn tự tin và cố gắng nhìn theo những tấm gương mẫu mực để noi theo. Hơn thế nữa đang là những người đoàn viên, thanh niên và là trụ cột của đất nước, chúng ta cần phải xây dựng và bù đắp nên một tương lai thật tốt đẹp giúp ích cho xã hội, đất nước và cho cả chính chúng ta, không ngại khó, không ngại khổ làm theo lời dạy của Bác:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”.

“Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”. Càng đọc ý kiến này, ta càng rút ra được một phương châm sống vô cùng tốt đẹp, có ích cho chính bản thân. Hãy hướng tới những điều tốt đẹp ở trong cuộc sống, nơi ấy ta sẽ tìm thấy được sự thành công, sự tươi sáng và đẹp đẽ của chính mình.

2.2 Bài tham khảo số 2:

Cuộc đời của mỗi chúng ta như một con đường quanh co, gian nan và đầy rẫy những đau khổ. Mỗi chúng ta cần phải tự mình bước đi, tự mình va vấp và đương đầu với những sóng gió cuộc đời thì mới có thể trưởng thành ra được. Trong quá trình ấy, chắc chắn sẽ có không ít thành công tuy nhiên cũng có rất nhiều thất bại đến với mỗi chúng ta. Một người bản lĩnh và khôn ngoan là người biết bỏ lại sau lưng những thứ không may và hướng tới những điều tốt đẹp đang ở phía trước. Điều này được thể hiện phần nào thông qua câu danh ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”.

Mặt trời chính là nguồn sáng của vạn vật và mặt trời cũng chính là một biểu tượng tốt đẹp trong cuộc sống. Với Tố Hữu, mặt trời chính là biểu tượng cho sự chân lý, là nguồn sống đem tới ánh sáng cách mạng cho mọi người.

Thật vậy, mặt trời luôn là một hình tượng rất chuẩn mực, là đại diện cho tương lai, cho lí tưởng và ý chí của con người. Ngược lại, bóng tối lại gợi đến cho chúng ta về những thất bại, những điều không may xảy ra trong cuộc sống. Cũng như hình ảnh về mặt trời, bóng tối đã chiếm trọn không gian ở trong những tác phẩm “Tắt đèn” của tác giả Ngô Tất Tố hay “Hai đứa trẻ” của tác giả Thạch Lam. Bóng tối ấy khiến cho chúng ta cảm thấy lạc lối hệt như tiền đồ của chị Dậu khi chị lao ra khỏi căn nhà lúc nửa đêm hay buồn chán lúc màn đêm bao trùm nơi phố huyện. Hình ảnh bóng tối tượng trưng cho những lúc ta vấp ngã trên con đường đời và gặp phải những điều không may.

Mặt trời và bóng tối là hai hình ảnh trái ngược nhưng lại luôn luôn bổ trợ cho nhau. Theo nghĩa hàm ẩn, câu danh ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” hướng cho chúng ta đến một phương châm sống hết sức đẹp đẽ: hãy luôn sống với một thái độ thật sự lạc quan, luôn hướng tới những lý tưởng và ước mơ thì những thất bại và rủi ro trong cuộc sống sẽ chỉ còn lại ở phía sau lưng ta mà thôi.

Thế nhưng không phải lúc nào trước mắt của chúng ta cũng toàn là thất bại, vẫn luôn còn đó một mặt trời sáng rực chiếu sáng cho chúng ta. Đó là mặt trời tượng trưng cho những ước mơ, cho niềm tin và cho lý tưởng. “Hướng về phía mặt trời” có nghĩa là giữ vững niềm tin và giữ vững ước mơ mà mỗi chúng ta đã từng ấp ủ, cái bóng thất bại sẽ lùi lại phía sau ta. Khi hướng tới những điều tốt đẹp, chúng ta sẽ có thêm động lực, có mục đích để phấn đấu và giữ vững niềm tin… Đó là sức mạnh giúp cho chúng ta mau đi tới thành công, đẩy lùi những khó khăn và đôi khi là sự sợ hãi lẫn tuyệt vọng.

Những thất bại ở trong cuộc sống sẽ luôn trở thành những bóng tối đi theo ta trên chặng đường đời. Chiếc bóng ấy luôn theo sát chúng ta nhưng một khi chúng ta có lòng quyết tâm, hướng tới mặt trời thì chiếc bóng ấy chỉ là bài học ở trong quá khứ. Một khi đã có niềm tin và động lực, thì cái bóng thất bại sẽ không còn là gánh nặng cho ta mà đó là một bài học giúp cho chúng ta mạnh mẽ và quyết đoán hơn.

Câu danh ngôn ấy chính là một quan niệm nhân sinh vô cùng tích cực và là một lời khuyên hết sức đúng đắn. Con đường chúng ta đi chẳng bao giờ bằng phẳng, trên con đường đó sẽ luôn có những khó khăn và thử thách chờ đón chúng ta phía trước. Đôi khi, những thất bại và những điều không may đó sẽ khiến cho chúng ta nản chí, khiến cho chúng ta muốn bỏ cuộc.

Trong cuộc sống, khi chúng ta tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ tới, nhất định ta sẽ sống một cách lạc quan hơn, làm việc tích cực hơn để nhận lấy được thành quả tốt đẹp. Ví dụ như một người bệnh tin tưởng vào năng lực của bác sĩ, tin tưởng vào công dụng của thuốc thì sẽ mau khỏi bệnh; người học trò mà tin tưởng vào tri thức sẽ sớm hiểu biết. Điều quan trọng là chính niềm tin đã làm tăng thêm ở con người sức mạnh để chinh phục và nghị lực để vượt qua những khó khăn thử thách và sớm gặt hái thành công.

Trong lịch sử, không ít người đã biết hướng tới mặt trời, biết hướng tới những lý tưởng và cả ước mơ của họ. Một trong những tấm gương sáng đó là Albert Einstein, nhà vật lý tài ba người Mỹ gốc Đức. Mặc dù là một nhà vật lý thiên tài nhưng ông không tránh khỏi những thất bại. Bảy lần ông không thể chứng minh được công thức E=mc^2 cho đến tận năm 1946 và cùng với đó là vô vàn những thất bại khác. Thế nhưng với lòng ham học hỏi cùng với tinh thần quyết tâm của bản thân, ông đã biến những thất bại ấy thành những bài học trong quá khứ. Einstein “hướng về phía mặt trời” để cho thất bại chỉ còn là “cái bóng sau lưng”, bằng cách này, ông đã đem tới ánh sáng tri thức đến cho nhân loại trên toàn thế giới.

Câu nói: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” đã để lại cho chúng ta một bài học vô cùng to lớn về cuộc sống, đừng bao giờ đánh mất đi niềm tin và luôn duy trì ước mơ của bản thân, thành công rồi sẽ đến với chúng ta. Thực tế hiện nay, nhiều người đã mất đi niềm tin và sự tự tin, không dám bước tới mặt trời, chấp nhận sự thất bại. Vì thế, mỗi người chúng ta cần phải trau dồi cho mình về ý chí và niềm tin để luôn hướng tới mặt trời, bỏ lại phía sau lưng bóng tối của sự thất bại và đứng vững trước sóng gió của cuộc đời.

2.3 Bài tham khảo số 3:

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những khó khăn cứ chồng chất lên khó khăn? Có bao giờ bạn nghĩ rằng thần may mắn không mỉm cười với bạn nữa khi mà toàn những chuyện khiến cho bạn phải cảm thấy đau đầu suy nghĩ? Dũng cảm đối mặt với những thử thách hay là đầu hàng trước số phận đã an bài đều do chính bạn quyết định và lựa chọn nhưng nếu là tôi thì chắc chắn tôi sẽ vẫn tiếp tục đương đầu với những khó khăn ấy vì tôi luôn tin vào câu nói “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”

Ánh nắng mặt trời là thứ ánh nắng rực rỡ do thiên nhiên và tạo hóa hình thành. Một khi chúng ta hướng tới mặt trời nghĩa là chúng ta đã đi về phía có ánh sáng, đi tới những điều tốt đẹp để đẩy lùi đi bóng tối, và bóng của mình sẽ ngả về phía sau lưng, đó tượng trưng cho những gian nan vất vả.

Khó khăn là một phần của cuộc sống mỗi chúng ta. Không phải lúc nào con đường mà chúng ta đi cũng bằng phẳng mà sẽ có lúc chúng ta phải đối diện với những thử thách ấy. Vì vậy để có thể đi qua con đường ấy chúng ta không còn cách nào khác là phải vượt qua những trở ngại ấy rồi sẽ tìm thấy được con đường mới lạ và tươi đẹp hơn. Điều ấy đòi hỏi chúng ta phải có một bản lĩnh sống thật sự kiên cường dám đứng dậy sau những lần vấp ngã. Chẳng có ai cả một đời sống suôn sẻ mà không một lần bị vấp ngã, căn bản chúng ta sẽ làm gì sau khi bị vấp ngã mà thôi. Đó là lúc mà chúng ta cần phải hướng tới mặt trời.

Mặt trời đó là sự phấn đấu nỗ lực trong quá trình học tập của những sĩ tử đã bị rớt ở kì thi và tiếp tục bắt đầu lại từ đầu, mặt trời đồng thời là những hy vọng của người nông dân trong vụ mùa thu hoạch và mặt trời còn mang đến động lực giúp những em bé khuyết tật vươn lên số phận và sống vui vẻ, đi qua những nỗi đau mất mát để tìm kiếm được những tia hi vọng cho mình. Khó khăn thực sự là muôn hình vạn trạng, muôn vàn vất vả trong những bước đường đi. Có những số phận còn đau thương và bi đát hơn chúng ta rất nhiều nhưng họ vẫn sống tốt, vẫn vô tư và vẫn luôn tin vào điều kì diệu ở trong cuộc sống. Đó chính là những ánh sáng đang dần đẩy lùi bóng tối về phía sau lưng, khó khăn thất bại gì rồi cũng sẽ qua đi, căn bản mình muốn vượt qua khó khăn ra sao sau mỗi lần vấp ngã

“Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”. Một câu danh ngôn nhưng lại chứa đựng trong ấy là biết bao những triết lý về mặt nhân sinh, lời khuyên rất đúng đắn cho những ai đang gặp khó khăn thì hãy luôn giữ thái độ lạc quan và yêu đời. Hãy tin tưởng vào một tương lai đầy tốt đẹp đang chờ bạn ở phía trước

Đáng tiếc thay trong xã hội hiện nay vẫn có nhiều người sống mà thiếu niềm tin, không có niềm tin vào cuộc sống, đến khi vấp ngã chỉ biết than vãn và khóc lóc mà chẳng dám bước lên phía trước. Họ là những con người rất dễ dàng bị nhấn chìm, một là họ phải bước đi và tìm cho mình cơ hội mới và hai là họ sẽ bị tụt lại. Nếu bạn không tiến lên trong một dòng người thì bạn bị đẩy lùi là điều hiển nhiên. Với những người này họ luôn cảm thấy sợ hãi và dễ nản lòng. Họ không biết phải nắm bắt những điều kì diệu ở trong cuộc sống. Có những cô cậu sinh ra ở trong gia đình giàu có chưa vẫn vướng vào va vấp, chưa nếm trải những khó khăn và suốt ngày chỉ quen thói chơi bời, hễ cho bị bố mẹ mắng là lại bỏ nhà ra đi rồi tụ tập bạn bè để rượu chè đàn đúm. Hay có nhiều bạn trẻ thi trượt đại học rồi nản chí, bỏ cuộc mà không dám bước tiếp rồi nghĩ quẩn có thể tìm tới cái chết, thân xác là do cha mẹ bạn tặng, tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta cho nên chúng ta cần phải biết nhìn về phía trước , phải có ý chí để vượt qua mọi thử thách.

Các bạn ạ! Hãy biết hy vọng và đừng ngừng hy vọng bởi vì không có một ngõ cụt nào mà chúng ta không thể thoát ra được. Có niềm tin thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn bao giờ hết, vậy nên chúng ta hãy vượt lên mọi trở ngại của khó khăn, ở đó sẽ thấy ánh sáng soi chiếu vào bạn. Hãy tin vào những điều kỳ diệu mà bản thân tạo ra nhé các bạn.

COMBO sổ tay môn Ngữ Văn tổng hợp đầy đủ kiến thức môn học. Nhanh tay đăng ký thôi bạn ơi!!!

2.4 Bài tham khảo số 4: 

Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn trắc trở và ẩn chứa vô vàn chông gai và thách thức. Có những khó khăn và thử thách mà chúng ta có thể dễ dàng vượt qua được nhưng lại có những khó khăn và thách thức làm chúng ta vấp ngã. Vậy bạn sẽ làm gì sau những lần vấp ngã ấy? Dũng cảm vực dậy để có thể đạp đổ khó khăn thử thách ấy hay hèn nhát đầu hàng để phải chịu sự khuất phục của những khó khăn và thử thách ấy? Nếu là tôi, chắc chắn sẽ can đảm đứng lên và tiếp tục đương đầu với những chông gai và thử thách đó bởi tôi tin rằng, chừng nào mình còn cảm nhận được ánh bình minh tuyệt diệu, tiếng chim hót chuyền cành vào mỗi sớm ban mai, tiếng sóng vỗ rì rào cùng hơi thở của biển, chừng ấy, tôi vẫn còn có cơ hội. A-mo-ni-mus đã từng nói: “Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó”. Vì thế, cho dù cuộc sống này có chứa nhiều bất hạnh, đắng cay hay gian nan, thử thách thì chúng ta luôn phải nhớ rằng: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”

Ánh sáng mặt trời là thứ ánh sáng vô cùng rực rỡ, ấm nóng và kì diệu nhất trong thiên nhiên. Mỗi buổi sớm ban mai, khi mở cửa sổ và hướng mình tới ánh bình minh, chúng ta sẽ cảm nhận được thứ ánh sáng vô cùng kỳ diệu đó. Khi ấy, tất nhiên rằng bóng tối sẽ ngả dần về phía sau lưng của chúng ta. Hướng tới phía mặt trời tức là hướng mình đến những điều tốt đẹp. Bóng tối sẽ ngả về phía sau bạn ngụ ý nói rằng khi bạn hướng đến những điều tốt đẹp thì những điều xấu xa, u ám sẽ bị đẩy lùi lại và chm đắm vào trong quá khứ. Như thế, nói “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” tức là để khẳng định một điều: Trong cuộc sống, chúng ta phải luôn giữ thái độ sống lạc quan, tích cực và luôn hướng mình tới những điều tốt đẹp và tuyệt đối tránh xa những sự xấu xa, u ám. Có như thế, chúng ta mới có thể tận hưởng được cuộc sống này một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Trong cuộc sống, ai ai trong số chúng ta đều mong muốn gặt hái được sự thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, con đường chúng ta đi không hề bằng phẳng mà còn trái lại, nó gập ghềnh, khúc khuỷu và ẩn chứa những gian nan cùng thách thức. Vì vậy, để vượt qua được khó khăn đó, chúng ta hãy can đảm và đương đầu với chúng. Nhưng, không phải lúc nào những khó khăn và thử thách đó cũng có thể chinh phục được bằng một cách dễ dàng. Đôi khi, chúng ta sẽ phải vấp ngã và thất bại. Có những lúc, bạn tưởng chừng như trước mắt mình cả thế giới đang sụp đổ. Tuy nhiên, nếu bạn có ý chí, nghị lực cùng với một niềm tin son sắt để xuyên được qua nó, bạn sẽ thấy mình vô cùng mạnh mẽ và trưởng thành đến mức nào. Từ ấy, chúng ta lại có thêm nguồn động lực để vượt qua những khó khăn khác xuất hiện trong cuộc sống. Đó chính là sức mạnh vô cùng kì diệu của ánh sáng mặt trời. Thứ ánh sáng đã nâng đỡ những con người vấp ngã trong cuộc sống biết tự lực can đảm vực dậy, thứ ánh sáng đã đẩy lùi đi sự u ám xấu xa cho những con người đang tìm lối đi trong mê cung tăm tối. Những con người đó luôn tin vào điều kì diệu và tin vào ánh sáng mặt trời và vào một tương lai tốt đẹp. Như thế, chúng ta có thể khẳng định được rằng, cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và những khó khăn, thách thức đó chỉ dành cho đôi chân của những con người thật sự dũng cảm, dám vươn lên, hướng mình tới những điều tốt đẹp. “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” – một câu danh ngôn tuy ngắn gọn và khúc chiết nhưng đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc khiến cho mỗi chúng ta phải suy nghĩ và thay đổi thái độ sống của bản thân.

Để có thể vươn mình đến những điều tốt đẹp, biết cách đứng lên sau mỗi vấp ngã, chúng ta cùng học hỏi từ một số tấm gương đã đạt nhiều thành công đáng khâm phục trong cuộc sống. Điển hình là anh Nick Vujicic – một con người chan chứa nghị lực phi thường. Nick sinh ra mà không có tứ chi, phải đối mặt với sự chế giễu của tất cả mọi người xung quanh, anh rơi vào sự trầm cảm và có ý định sẽ từ bỏ cuộc sống. Thế rồi anh nhận ra rằng, ở trên thế giới này, còn có rất nhiều người khác cũng phải chịu thiệt thòi giống mình, anh dần chấp nhận những khuyết tật của bản thân và có suy nghĩ rất tích cực rằng: “Chúa tạo ra tôi ắt phải có dụng ý nào đó và sẽ không để tôi mãi mãi trở nên vô dụng”, “tôi được sinh ra không phải vì sự trừng phạt của Chúa mà vì sự sáng tạo của Người để hiện lộ những công việc đặc biệt của Người qua tôi”. Nhờ vào suy nghĩ tích cực ấy, Nick đã tốt nghiệp được đại học với tấm bằng kép và sau đó trở thành nhà diễn thuyết, tuyên truyền động lực và đồng thời là đại sứ truyền cảm hứng sống rất nổi tiếng trên thế giới. Hay chúng ta cũng có thể nói đến anh Đặng Lê Nguyên Vũ. Chứng kiến cảnh người cha bị bệnh nặng, chỉ cần 2 triệu đồng mà phải vay mượn cả đại gia đình cũng chẳng đủ, cậu con trai lúc ấy mười sáu tuổi – Đặng Lê Nguyên Vũ đã thề với lòng mình rằng một ngày nào đó anh sẽ thay đổi cuộc sống của cả đại gia đình này. Anh học đại học ngành y những nhận ra rằng ngành y không thể đáp ứng được ước mơ và tham vọng của bản thân, năm thứ ba đại học, anh đã quyết định nghỉ học và đi vào thành phố Hồ Chí Minh kiếm tìm những cơ hội. Ít ai biết rằng, chàng trai trẻ khởi đầu sự nghiệp bằng cách thuê căn nhà chỉ vài mét vuông để ngày ngày xay cà phê, vay từng kí cà phê và đạp xe hàng cây số để có thể giao hàng cho khách,… lại trở thành một ông chủ của tập đoàn sản xuất cà phê lớn Trung Nguyên – hãng cà phê hàng đầu ở Việt Nam. Rõ ràng chúng ta đều nhận thấy, khi biết hướng bản thân mình đến những điều tốt đẹp thì mọi chuyện dù khó khăn đến mấy đều có thể vượt qua. Nhưng trong cuộc sống hiện nay, không phải ai cũng có ý thức được như vậy. Xã hội phát triển đòi hỏi con người chúng ta cần phải phát triển, tiến bộ theo, tuy nhiên, có đôi lúc, chúng ta bị cuốn vào những bộn bề trong cuộc sống, áp lực của công việc đè nặng lên vai. Vì thế, có một số người đã không có đủ ý chí nghị lực để vượt qua chúng, thay vì lạc quan và vui sống thì họ lại thường mang những suy nghĩ tiêu cực. Họ dễ mất đi niềm tin và dễ bị đẩy tới vực thẳm tăm tối, u ám.

Bởi vậy, mỗi người cần phải thay đổi nhận thức cùng thái độ sống. Chúng ta hãy biết nghĩ một cách lạc quan, sống tích cực và nhìn nhận cuộc sống theo nhiều hướng khác nhau. Có ai đó đã từng nói rằng “Bạn chỉ có hai cách để sống: một là như thể chẳng có điều gì là điều kì diệu, hai là như thể tất cả đều là điều kì diệu”. Cuộc sống của mỗi chúng ta đều phụ thuộc vào cách mà chúng ta nhìn nhận và chỉ cần chúng ta thay đổi đi cách nhìn, thì cuộc sống cũng sẽ thay đổi, đời thay đổi khi chúng ta cũng sẽ thay đổi. Vì thế, hãy luôn lạc quan, nhìn cuộc sống theo chiều hướng tích cực, hướng về phía mặt trời dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, mọi khó khăn đều sẽ được đẩy lùi về sau chúng ta sau đó đi vào dĩ vãng. Thêm vào đây, mỗi chúng ta cũng cần phải thắp lên trong trái tim một ngọn lửa của ý chí cùng nghị lực kiên cường và niềm tin son sắt để có thể dũng cảm đối diện với khó khăn và biết đứng lên sau khi vấp ngã. Hãy tự tạo cho mình một niềm đam mê rồi kiên định và theo đuổi nó, bạn sẽ thấy cuộc sống này đẹp biết bao nhiêu.

Có thể khẳng định rằng, "Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” là một ý kiến vô cùng đúng đắn và nó luôn đúng với con người ở mọi thời đại bởi vì cho dù cuộc sống này có phát triển đến đâu, chúng ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức. Vì thế, hãy biết hướng mình tới phía mặt trời để có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

2.5 Bài tham khảo số 5:

Bạn sẽ làm gì lúc mà khó khăn dường như đã lấp kín hết cuộc đời bạn, lúc mà thần may mắn không mỉm cười với bạn nữa, khi mà xung quanh bạn toàn là những tai tiếng và nỗi nhục nhã ê chề vây quanh…? Dũng cảm đối diện với những thử thách ấy hay đầu hàng, phó mặc cho số phận đã được an bài? Nếu là tôi, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục đối diện với những khó khăn ấy vì tôi luôn tin vào một câu danh ngôn khá nổi tiếng: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”

Ánh mặt trời rực rỡ chói chang chính là vẻ đẹp của thiên nhiên và tạo hóa. Một khi chúng ta hướng tới mặt trời là chúng ta đã hướng về những điều vô cùng tốt đẹp, đặt niềm tin vào ánh sáng mặt trời giúp chúng ta đẩy lùi lại phía sau những gì xấu xa, u ám và những bóng tối của biết bao khó khăn vất vả.

Thật vậy, khó khăn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Cuộc sống của mỗi chúng ta không phải lúc nào cũng tươi đẹp và êm đềm như nắng ấm ban mai mà nó còn giống như những cơn gió, có lúc mạnh mẽ dữ tợn, có lúc lại chỉ nhẹ nhàng lướt qua. Vì thế để vượt qua những cơn bão lớn đó đòi hỏi chúng ta phải có một bản lĩnh sống, một phong cách sống có lí tưởng, biết tìm cho mình nguồn động lực, niềm tin để đứng lên sau những lần ngã gục. Bởi chẳng có ai đi hết cuộc đời mình mà không một lần bị vấp ngã cả. Điều quan trọng là sau những lần vấp ngã đó chúng ta sẽ đi tiếp như thế nào. Đó là lúc chúng ta cần phải hướng đến mặt trời.

Mặt trời ấy có thể là sự phấn đấu và nỗ lực trong học tập của một sĩ tử từng bị thất bại trong kì thi vào cao đẳng hay đại học, đang ngày đêm ôn luyện để chờ đợi một cơ hội mới. Mặt trời ấy cũng có thể là niềm tin và hy vọng về những vụ mùa bội thu, những sản phẩm đạt được chất lượng cao hơn của những người nông dân cả một đời lam lũ. Mặt trời đó chính là động lực để giúp những em bé tàn tật gạt đi những nỗi đau mất mát của chính mình để tìm tới những khả năng kì diệu còn đang ẩn giấu bên trong cơ thể yếu ớt đó…. Đấy chính là ánh sáng vô cùng rực rỡ của mặt trời đang đẩy dần đi những bóng tối u ám ra phía sau để giúp cho mọi người trở nên tự tin hơn vào một cuộc sống đầy tươi đẹp đang đón chờ ở phía trước.

Hêlen Ki lơ (1880-1968) - một người phụ nữ vĩ đại đã dành trọn cuộc đời mình cho những người không may mắn bị tàn tật. Tuổi thơ của bà đã phải sống trong bóng tối đầy những vất vả và khó khăn. Chưa đầy hai tuổi, do bị mắc bệnh viêm màng não nên bà đã bị điếc mù hoàn toàn. Dù vậy Hêlen vẫn không nản lòng, bà bắt đầu đi học sau đó tập nói những câu đơn giản, trong sự khó khăn về mù và điếc của mình. Thế nhưng bằng chính nghị lực phi thường mà bà đã tốt nghiệp và là thủ khoa của trường đại học Ret-clip và đã không ngừng đi thuyết trình trên khắp các bang của nước Mỹ, đi vòng quanh thế giới nhằm giúp đỡ người bị câm và điếc. Nhờ sự giúp đỡ của bà mà rất nhiều người tàn tật ở trên thế giới có cơ hội được sống và được lao động, học tập nhiều hơn. Chính sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống, mục tiêu của bản thân đã thôi thúc bà làm nên được những kỳ tích hiếm hoi ở một người tàn tật. Bà đã hướng tới mặt trời, để bóng tối có thể ngả về phía sau như thế đó!

“Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”. Câu danh ngôn có thể bao hàm một triết lý, một quan niệm nhân sinh vô cùng tích cực, một lời khuyên rất đúng đắn: hãy sống thật lạc quan, luôn tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp sẽ đến. Nhưng đáng tiếc thay, trong cuộc sống xã hội hiện nay vẫn có những người mất đi niềm tin, không dám bước đi để hướng về phía mặt trời. Họ là những con người rất dễ bị nhấn chìm trong bóng tối của sự thất vọng và sợ hãi trì trệ. Họ là những người dễ nản lòng trước những khó khăn thử thách. Ở những con người như vậy, bóng tối sẽ luôn bủa vây bên họ. Họ chẳng biết cách hướng về ánh sáng diệu kỳ của mặt trời cũng như thật bình tĩnh để tìm cho mình những giải pháp hợp lý có thể giải quyết vấn đề. Thật đáng thất vọng rằng, số đông những người như vậy lại thuộc về thế hệ trẻ của chúng ta. Có những cô, cậu quý tử sinh ra ở trong một gia đình khá giả và quen được chiều chuộng suốt ngày đi chơi bời và phá phách. Hễ bố mẹ mắng mỏ hay nạt nộ là lại sẵn sàng khăn gói bỏ nhà mà đi. Hay nhiều học sinh sau khi biết mình thi trượt đại học lại thấy như mình mất đi tất cả, sống trong thất bại thảm hại, vội tìm tới cái chết để kết thúc cuộc đời mình một cách ngu xuẩn. Có nhiều người vì bị đuổi việc, thất nghiệp hay nợ nần phá sản….dẫn tới hoang mang mất lý trí không làm chủ được bản thân mình dẫn đến sa đọa, vướng vào nhiều tệ nạn trong xã hội, tự hủy hoại bản thân lúc nào không biết. Đó đều là những người không có niềm tin vào ý chí và cuộc sống.

Không nói ở đâu xa, ngay chính bản thân tôi đây cũng có lúc muốn từ bỏ mọi thứ. Đó là khi cuộc sống dường như đã quay ngoắt lại với tôi. Là lúc tôi đã dường như rơi xuống vực thẳm đen tối vừa chật hẹp lại tù đọng. Quanh tôi lúc ấy, nỗi thất vọng xen lẫn tuyệt vọng chiếm hết tâm trí khiến cho tôi như người mất toàn bộ sức sống. Căn bệnh ung thư đã cướp đi một thiên thần của tôi, đó chính là em trai của tôi và cũng là người bạn vô cùng thân thiết của tôi. Tiếp đó là những thất bại trong những đợt thi cử, học tập….Với tôi mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ. Mãi cho đến khi tôi phát hiện ra được về sức sống kì diệu của những bông hoa hướng dương. Chúng là hình ảnh rõ ràng nhất về cách hướng tới mặt trời. Dù cho rễ cây có bám sâu vào lòng đất, dù cho con người có trồng chúng ở vị trí tối tăm như thế nào thì chúng vẫn luôn sống ngay thẳng, vươn mình đến nơi có ánh sáng mặt trời để hấp thụ những tinh hoa của sự sống. Có lẽ đó chính là lý do vì sao những bông hoa hướng dương luôn luôn tươi tắn và khỏe khoắn, sống mãnh liệt và lâu dài đến như vậy.

Các bạn ơi! Biết hy vọng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp chính là phương thuốc nhiệm màu giúp cho chúng ta mạnh mẽ và tự tin hơn trong cuộc sống. Có niềm tin thì chúng ta sẽ tìm thấy được sự chia sẻ, nâng đỡ cùng với tình yêu thương giữa cuộc sống đời thường chất chứa những khó khăn và thử thách này. Vậy nên, tôi, bạn và tất cả mọi người hãy cùng rèn luyện cho bản thân ý chí và niềm tin để luôn tin rằng trong mỗi người sẽ có một mặt trời chân lý luôn tỏa sáng giúp cho chúng ta vượt qua được mọi thử thách của cuộc sống.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Vì nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lý là chủ đề vô cùng quan trọng nên việc soạn bài trước khi học là một điều hết sức cần thiết. Bởi vậy VUIHOC đã viết bài này để giúp các em tham khảo cách Soạn bài Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí - sách Cánh diều. Ngoài ra, để tham khảo những học phần khác thuộc chương trình ngữ văn 11 cánh diều hoặc tất cả các môn học khác, các em nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký những khoá học của VUIHOC để trải nghiệm học cùng các thầy cô ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990