img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp - sách cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:49 30/11/2023 7,647 Tag Lớp 11

Bài văn thuyết minh tổng hợp là loại văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực của đời sống. Dưới đây, VUIHOC xin giới thiệu với các bạn học sinh soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp sách cánh diều nhằm giúp các bạn học có thêm tư liệu học tập trong môn Ngữ Văn.

Soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp - sách cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp - sách cánh diều

Đề bài: Viết bài thuyết minh giới thiệu một số phẩm chất con người Việt Nam

Mảnh đất hình chữ S thân thương là mái nhà của 54 anh em dân tộc Việt Nam ta. Mỗi một dân tộc đều mang bản sắc rất riêng và có những nét văn hóa ấn tượng. Tuy nhiên, chúng ta đều xuất phát từ một dòng máu mang tên “Việt Nam” với những phẩm chất chung cao đẹp và bất biến theo thời gian.

Quan điểm đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh đã bao quát những mối quan hệ cơ bản của con người trong xã hội bao gồm: trung với nước, hiếu với dân, yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình. Bên cạnh đó, một số phẩm chất tốt đẹp nữa đó là sự cần cù, thông minh, sáng tạo và cả sự ham học hỏi cùng với tinh thần quốc tế trong sáng, tích cực… Đó là những phẩm chất cơ bản của con người Việt Nam từ xưa đến nay, cả trong thời đại mới.

Phẩm chất là những chuẩn mực hành vi để làm nên giá trị cao đẹp của mỗi con người. Dựa theo thước đo chuẩn mực ấy, người ta có thể đánh giá được tính cách hành vi hay lối sống của những người sống trong cùng một khu vực, quốc gia. Đầu tiên, lòng yêu nước thương dân là một nét đặc trưng không thể thiếu của con người Việt Nam. Dân tộc chúng ta đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Một đất nước Việt Nam giàu mạnh như ngày hôm nay là do công lao, mồ hôi xương máu và nước mắt của ông cha ta xây đắp thành. V.I Lênin từng nói: “Lòng yêu nước là một trong những tình cảm sâu sắc nhất được củng cố hàng trăm năm, hàng nghìn năm tồn tại của các tổ quốc biệt lập”. Có thể nói lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam như một sợi dây bền chặt kết tinh nên những con người Việt Nam vĩ đại. Chính họ là những người đã tạo thành sức mạnh vĩ đại để chống giặc ngoại xâm, giữ gìn bảo vệ non sông đất nước. Lòng yêu nước cháy bỏng ấy chính là bảo bối cho những chiến thắng oanh liệt của dân tộc ta, giúp nhân dân Việt Nam không bị khuất phục trước kẻ thù mà còn có thể liên tiếp đứng lên dựng cờ khởi nghĩa. Nhắn đến đây ta phải kể đến chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã mở ra một kỷ nguyên độc lập cho dân tộc. Mặc dù chiến tranh đã qua đi, biết bao nhiêu vị anh hùng đã từ biệt nhân dân, nhưng không vì thế mà những người có công dựng nước và giữ nước như các vua Hùng, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Quang Trung, Ngô Quyền đi vào lãng quên. Ngày nay, để củng cố lòng yêu nước cho thế hệ thanh niên, Đảng và nhà nước luôn chú trọng đến việc giáo dục lòng yêu nước bằng cách đưa ra những kiến thức, tổ chức các cuộc thi và hoạt động tuyên truyền về các sự kiện thời kỳ lịch sử, các thời đại cha ông.

Lòng yêu thương con người cũng là một trong những phẩm chất đạo đức tiêu biểu không thể thiếu của con người Việt Nam. Đây là sự kế thừa truyền thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân đạo cộng sản và tinh thần nhân văn của nhân loại. Lòng yêu thương ấy đã chảy trôi từ những năm tháng đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến những hoạt động sản xuất hàng ngày của dân tộc ta. Trong gia đình, đó là tình cảm “như núi Thái Sơn”, “như nước trong nguồn chảy ra”. Với anh em, thì nó lại “như thể tay chân”, tình nghĩa vợ chồng thì là cảnh “đầu gối, tay ấp”. Rộng hơn đó chính là tình yêu thương đồng loại: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng” hay “Thương người như thể thương thân”. Phẩm chất ấy cũng được biểu hiện trong sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào trong cuộc sống. Đó cũng là sự khoan dung, vị tha dành cho cả những số phận từng lầm đường lạc lối muốn quay đầu. Không chỉ biểu hiện trong đời sống hàng ngày, tình yêu thương độ lượng với con người của dân tộc Việt Nam còn được tồn tại trong các bộ luật của Nhà nước, đồng thời là cơ sở hình thành tinh thần yêu chuộng hoà bình và tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới: “Việt Nam muốn là bạn của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”.

Ngoài ra, phẩm chất hiếu học, tôn sư trọng đạo cũng là một nét đẹp sáng ngời của nhân dân ta. “Tôn sư trọng đạo” chính là thái độ tôn quý thầy cô, là một truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta. Nhân dân Việt Nam ta đã từng quan niệm rằng: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư - một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Tri thức chính là một con đường đi đến thành công bền bỉ và hiệu quả nhất. Hạnh phúc của bản thân mỗi chúng ta là được cắp sách đến trường. Thầy cô không chỉ là những người truyền dạy kiến thức mà còn bồi đắp cho mỗi tâm hồn học trò thêm phong phú, tốt đẹp để mọi người có thể phát triển hoàn thiện trên mọi phương diện khác nhau. Dân tộc Việt Nam ta đã có biết bao người thầy đáng kính được lưu danh muôn đời, đó là vị lãnh tụ của dân tộc Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh, thầy Chu Văn An, người thầy cao quý Nguyễn Bỉnh Khiêm, hay cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu,... Ngày nay, dù thế giới đã phát triển vượt bậc, việc học tập của con người có sự giúp đỡ của nhiều yếu tố hiện đại và tiện ích nhưng những người thầy vẫn đứng ở vị trí thiêng liêng nhất.

Phẩm chất và những vẻ đẹp truyền thống luôn là những thứ chúng ta cần phải lưu giữ và chau chuốt nó muôn đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, để đáp ứng với các thách thức và cơ hội, người Việt Nam cần phải có những phẩm chất tiến bộ. Trước hết, đó là khả năng tư duy sáng tạo, đổi mới và luôn sẵn sàng chấp nhận những thay đổi để có thể phát triển bản thân và đất nước cùng với tinh thần học hỏi tích cực, luôn cập nhật những kiến thức mới trong cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, sự hội nhập toàn cầu là không thể thiếu, bởi vậy chúng ta cũng cần phải có sự tôn trọng, tìm hiểu kiến thức phong phú về văn hóa và vẻ đẹp ở những quốc gia khác nhau. Tính chủ động trong cuộc sống mỗi người là một cử chỉ không thể thiếu trong thời đại này, chúng ta không chỉ chờ đợi mà phải tự biết tìm kiếm, nắm bắt cơ hội và định hướng cho bản thân.

Nói tóm lại, để đạt được sự phát triển bền vững và toàn diện trong thời đại mới, người Việt cần phải có những phẩm chất tiến bộ để thích nghi với sự phát triển của thế giới. Đây chính là một cách để đưa đất nước ngày càng vươn xa và tỏa sáng hơn. Là một công dân đồng thời là thế hệ trẻ của đất nước, chúng ta không chỉ có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ mà còn phải phát triển, lan tỏa những nét đẹp vốn có của mình ra khắp nơi trên thế giới để góp phần giúp đất nước Việt Nam trở nên tươi đẹp hơn. Bên cạnh đó, ta cũng cần chung tay ngăn ngừa những hành vi xấu, tránh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của con người Việt Nam trong tầm kiểm soát và khả năng của mình.

Mỗi chúng ta cần nhận thức rõ ràng rằng giá trị văn hóa, tinh thần và những phẩm chất đẹp của dân tộc Việt Nam chính là tài sản quý giá, mang lại niềm tự hào và chỗ đứng cho đất nước ta trên đấu trường quốc tế. Hãy cùng nắm chặt tay nhau để tạo nên một cộng đồng văn minh giàu lòng nhân ái, biết tương thân tương hỗ lẫn nhau  giúp cho cuộc sống của mọi người đều trở nên tốt đẹp hơn.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2. Soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp - sách cánh diều: Rèn luyện kỹ năng viết

Đề bài: Dựa vào gợi ý hãy viết 3 đoạn văn diễn dịch, quy nạp, phối hợp với ý khái quát “ Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái” 

2.1 Đoạn văn diễn dịch

Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái. Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống yêu thương, đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Những người bị khuyết tật, hay nhiễm chất độc màu da cam vốn phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Thấu hiểu được hoàn cảnh của họ, chúng ta đã lập ra những quỹ vì người khuyết tật, vì nạn nhân chất độc màu da cam nhằm giúp cho cuộc sống của họ phần nào bớt khó khăn. Không chỉ vậy, mỗi mùa mưa bão, khi nghe tin khúc ruột miền Trung của dân tộc ta đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, lòng mỗi người con Việt Nam lại quặn thắt xót xa. Và khi ấy, tình đồng bào trỗi dậy mạnh mẽ, thắm thiết hơn bao giờ hết. Chính nhờ có tinh thần tương thân tương ái đậm đà nên dù phải trải qua bao cuộc xâm lược dã man, nhân dân ta vẫn bảo vệ được nền độc lập, sự sống còn, vững mạnh của đất nước cho đến ngày nay. Từ đó, để phát huy tốt truyền thống giàu lòng nhân ái đó, mỗi người chúng ta cần cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh để tạo nên một xã hội phát triển tốt đẹp. 

2.2 Đoạn văn quy nạp

Lòng nhân ái là một trong những tiêu chí và là thước đo để đánh giá đạo đức, nhân cách của mỗi người. Nhân ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, giúp đỡ, chia sẻ, thấu hiểu người khác khi họ gặp khó khăn. Từ đó cùng nhau hướng đến mục tiêu tốt đẹp để có thể phát triển cộng đồng, dân tộc và đất nước. Nhân dân ta từ xưa đến nay vẫn luôn đồng lòng cùng nhau bảo vệ và phát triển đất nước, trên dưới như một. Những đức tính quý báu cũng như phẩm chất tốt đẹp ấy vẫn luôn được lưu giữ đến ngày hôm nay và được thế hệ trẻ bây giờ bảo vệ, phát huy tích cực. Truyền thống vẻ vang đó của dân tộc Việt Nam đã luôn được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Chính truyền thống quý báu ấy đã khiến cho hàng triệu người Việt nhỏ bé vùng lên chiến đấu,  anh em từ miền xuôi đến miền ngược cùng nhau đứng lên cầm vũ khí đánh giặc và thoát khỏi vòng nô lệ. Không chỉ vậy, lòng nhân ái còn được thể hiện ở việc chúng ta cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Mỗi người đóng góp một sự chia sẻ nhỏ tạo nên một thông điệp lớn. Phải chăng, chính sự đoàn kết vẫn luôn hiện diện trong những hành động tuy nhỏ nhặt mà thấm đẫm tình người ấy. Mỗi người hãy cố gắng rèn luyện cho bản thân mình đức tính tốt đẹp ấy để góp phần giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái. 

2.3 Đoạn văn phối hợp 

Lòng nhân ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, nó là sự giúp đỡ, chia sẻ trong khó khăn, hoạn nạn. Nhiều người nghĩ lòng nhân ái là cái gì đó cao cả, xa xôi và khó với tới, nhưng thực chất, nó lại ở rất gần với cuộc sống của chúng ta. Lòng nhân ái bắt nguồn từ những hành động, những cử chỉ hay lời nói của mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Bởi lẽ, lòng nhân ái là truyền thống và là phẩm chất tốt đẹp quý giá nhất của nhân dân Việt Nam. Xã hội còn rất nhiều mảnh đời khó khăn, có nhiều những hoàn cảnh rất đáng thương cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng. Đất nước chúng ta đã phải trải qua bao nhiêu biến cố, mất mát và đau thương. Để có được sự thái bình, thịnh vượng như ngày nay, chẳng phải cần rất nhiều tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia cũng như tình yêu thương nhau hay sao. Đôi khi sức mạnh để chiến thắng kẻ thù không phải là sức mạnh của vũ khí, mà lại là sức mạnh của sự đoàn kết, tương thân tương ái không khuất phục trước kẻ thù. Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái. Lòng nhân ái của người Việt Nam ta sẽ tiếp tục và mãi mãi trường tồn theo thời gian, giúp cho chúng ta xích lại gần nhau, gắn kết bền chặt với tinh thần của một Dân tộc yêu hòa bình, luôn quyết tâm đoàn kết bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, mang lại sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Lòng nhân ái và tinh thần yêu thương san sẻ nhau trong cuộc sống là một điều rất cần thiết để bản thân mỗi chúng ta sống tốt và hoàn thiện mình từng ngày hơn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết soạn bài Viết bài thuyết minh tổng hợp sách cánh diều. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990