img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 9,088 Tag Lớp 11

Bài viết dưới đây đã soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2. Bài soạn này không chỉ phân tích chi tiết một vấn đề xã hội mà còn mở ra một số đề tài phân tích nóng hiện nay.

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học: Ngữ liệu tham khảo: 

1.1 Câu 1 trang 30 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Người viết có quan điểm như thế nào về vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học?

Quan điểm của người viết về vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học là: Mỗi người đều cần phải sống trọn vẹn từng phút từng giây của cuộc đời.

1.2 Câu 2 trang 30 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo

Để làm rõ quan điểm của mình, người viết đã đưa ra những luận điểm nào?

- Người viết đã đưa ra các luận điểm:

  • Luận điểm 1: Sự chuyển hóa của việc cho và việc nhận hay việc nhận và việc cho là định nghĩa của sự sống trọn vẹn.

  • Luận điểm 2: Một cuộc sống trọn vẹn là sự nỗ lực kiên trì theo đuổi lý tưởng sống, kiên trì cống hiến cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 chi tiết 

1.3 Câu 3 trang 30 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo

Mỗi luận điểm, lí lẽ và bằng chứng có sự kết hợp với nhau như thế nào? Phân tích một ví dụ để làm rõ.

- Mỗi lý lẽ, luận điểm và bằng chứng trong bài có sự kết hợp chặt chẽ, khăng khít.

  • Tác giả đã đưa ra những bằng chứng để lý giải cho luận điểm của mình là: Trong cuộc sống, không phải tất cả những nỗ lực cố gắng của chúng ta đều mang lại thành quả tốt đẹp. Nhưng dù có như vậy thì ta cũng không nên nản chí mà càng cần cố gắng hơn để có thể mang lại hiệu quả tốt đẹp hơn.

  • Những bằng chứng mà tác giả sử dụng có thể kể đến: Hình ảnh mỗi viên gạch nhỏ bé sẽ không thể tạo nên một thứ gì để che chắn nhưng khi chúng xếp chồng lên nhau sẽ có thể tạo thành một bức tường thành vững chắc để bảo vệ những thứ ở bên trong.

1.4 Câu 4 trang 30 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo

Mở bài, thân bài và kết bài của ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu của kiểu bài nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học chưa? Vì sao?

- Phần mở bài tác giả đã nêu được vấn đề xã hội sẽ bàn luận 

  • Phần thân bài tác giả đã trình bày được những lý lẽ dẫn chứng để có thể chứng minh cho những luận điểm mà tác giả muốn nhắc đến.

  • Kết bài: Tác giả đã khẳng định lại một lần nữa quan điểm của mình về vấn đề tác giả nói đến

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2. Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học: Thực hành viết

Đề bài: Hãy viết bài văn nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ một trong ba truyện ngắn đã học 

Từ ngàn đời xưa, từ lúc con người chưa xuất hiện thì thiên nhiên rộng lớn đã là nơi nuôi dưỡng bao giống loại từ thực vật đến các loại động vật. Thiên nhiên bao la chính là nơi chứa mọi sinh vật trên trái đất, là nơi cung cấp cho chúng ta thực phẩm để ăn, nguồn nước để uống, không khí để thở,...

Nhưng thế giới càng phát triển, con người càng thông minh khiến cho nhu cầu trong cuộc sống của họ ngày càng lớn. Nó không còn chỉ là có chỗ ở, có cơm ăn, có áo mặc nữa mà giờ sẽ cần nhà rộng đẹp tiện nghi, cần đồ ăn ngon, cần quần áo đẹp. Giờ đây để phục vụ nhu cầu bản thân, con người càng ngày càng văn minh, tự tạo ra nhiều sản phẩm mới. Nếu trước đây mặt trời xuất hiện chỉ cần cung cấp ánh sáng và sưởi ấm cho con người thì bây giờ mặt trời còn là nơi cung cấp nguồn năng lượng trong sản xuất và trong cuộc sống. Rừng cây không chỉ là nơi lọc không khí cho chúng ta thở, không chỉ là nơi sống của vạn vật mà còn là nơi cung cấp gỗ quý, là nơi cung cấp gỗ cho các nhà máy,...Những con sông lớn không chỉ là nơi nuôi bao loài hải sản, là nơi cung cấp nước uống mà còn là nơi sản xuất ra nguồn điện cho toàn nhân loại sử dụng. Thiên nhiên còn là liều thuốc tinh thần cho con người sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi trong văn phòng, sau thời gian di chuyển trong khói bụi của thành phố thì một chuyến du lịch hòa mình với thiên nhiên chính là phương pháp tái tạo sức khỏe hiệu quả nhất. Nhiều khi chỉ cần nằm giữa thảm cỏ bao la hay là trên bãi biển thơ mộng, phóng tầm mắt ra xa chính là điều xa xỉ thư giãn nhất. 

Thiên nhiên chính là món quà quý giá mà con người có được. Từng vẻ đẹp khác nhau trong muôn cảnh quan chính là tác phẩm nghệ thuật mà con người cần trân trọng bảo tồn. Chúng ta có thể khai thác sử dụng sức mạnh của thiên nhiên phục vụ cho cá nhân chúng ta nhưng vẫn phải có biện pháp bảo vệ và duy trì môi trường sinh thái của thiên nhiên.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 đã nói về tầm quan trọng của thiên nhiên với đời sống mỗi con người. Hy vọng sau bài soạn này không chỉ giúp các em hiểu thêm về cách viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội mà còn giúp các em hiểu thêm tầm quan trọng về thiên nhiên trong cuộc sống ngày nay.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990