img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:13 28/12/2023 18,534 Tag Lớp 10

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội là một dạng bài tập quan trọng trong chương trình Ngữ văn 10. Đây là loại văn bản được viết ra nhằm bàn luận, phân tích, đánh giá một vấn đề nào đó trong đời sống xã hội. Theo dõi bài viết dưới đây, VUIHOC giới thiệu soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức: Bài viết tham khảo

1.1 Câu 1 trang 29 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Nhan đề bài viết “Sống đơn giản – xu thế của thế kỷ XXI” hết sức ngắn gọn nhưng đã nói được bao quát toàn bộ nội dung của cả bài. Nhan đề này cũng không gây nên cảm giác nhàm chán hay khó chịu cho người đọc vì tính ngắn gọn của mình.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 kết nối tri thức

1.2 Câu 2 trang 29 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Vấn đề được người viết triển khai bằng luận điểm:

- Khái niệm về sống đơn giản

- Quan điểm về cách làm thế nào để sống đơn giản trong cuộc sống hiện tại

- Ý nghĩa của việc sống đơn giản là gì?

- Đề xuất giải pháp cho việc sống đơn giản trong cuộc sống hiện nay

1.3 Câu 3 trang 29 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Yếu tố để làm nên sức thuyết phục của các văn bản:

- Có luận điểm rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục

- Tư tưởng quan điểm trong bài văn hướng tới cách giải quyết vấn đề mà đề bài đưa ra

- Sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, biểu cảm, miêu tả để tăng sức biểu đạt cho bài văn

2. Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức: Thực hành viết

2.1 Lập dàn ý: Thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường. 

A. Mở bài:

- Giới thiệu qua vấn đề: Thái độ thờ ơ của con người hiện nay đối với môi trường.

- Nêu thực trạng: Hiện nay, thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường đang là một vấn đề đáng báo động.

B. Thân bài:

a) Biểu hiện của thái độ thờ ơ đối với môi trường

- Vứt rác bừa bãi: Đây chính là biểu hiện phổ biến nhất. Người ta thường vứt rác bừa bãi ở khắp mọi nơi, từ công viên, đường phố, sông ngòi, ao hồ đến ngay cả trong khuôn viên nhà mình.

- Khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi: việc khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi, không có kế hoạch đã dẫn đến tình trạng cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

- Sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan: điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người.

b) Nguyên nhân của thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường

- Do nhận thức của mọi người về môi trường còn hạn chế. 

- Do lối sống thực dụng và ích kỷ của con người. 

- Do sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, nhà nước có thẩm quyền. 

c)  Hậu quả của việc thái độ thờ ơ đối với môi trường

- Gây ô nhiễm môi trường: tình trạng này ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, hệ sinh thái và sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Gây ra biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, có tác động rất tiêu cực đến cuộc sống của con người. 

d) Đề xuất giải pháp: 

- Cần nâng cao nhận thức, ý thức của con người về môi trường, xây dựng lối sống văn minh và có trách nhiệm. 

- Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ môi trường.

C. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề: Hiện nay thái độ thờ ơ đối với môi trường là một vấn đề đáng báo động.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2.2 Viết bài

Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nhức nhối, và cũng là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. Nhưng đáng buồn thay, mọi người vẫn đang có thái độ thờ ơ đối với môi trường xung quanh mình.

Môi trường của chúng ta bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo có ở xung quanh cuộc sống hàng ngày. Môi trường đang ngày càng bị ô nhiễm, từ đó gây ra những chất độc hại tác động xấu đến con người. Môi trường ô nhiễm xuất phát từ việc các nhà máy thải khí thải lên bầu trời, hay từ các loại xe máy, xe ô tô càng nhiều khiến cho khí cacbon khổng lồ được thải lên bầu trời và trong không khí. Việc mà mọi người sử dụng đồ nhựa cũng là hành động gây nên ô nhiễm môi trường trầm trọng và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tận mai sau. Việc đất đai bị thoái hóa, nhiễm độc, nhiễm phèn sẽ khiến cho nguồn đất, nguồn nước bị khan hiếm và trở nên ô nhiễm trầm trọng. 

Nguyên nhân dẫn đến việc mọi người vẫn còn có thái độ thờ ơ đó là về lối sống. Con người hiện nay đang quá sống ảo, chưa quan tâm đến những điều xung quanh bản thân. Môi trường tưởng chừng như là một việc lớn lao. Nhưng thực chất nó bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Chúng ta khi đi chợ vẫn còn dùng những chiếc túi ni lông để mua hàng, điều đó cũng sẽ góp phần gây ảnh hưởng đến môi trường. Hay nhiều vấn đề khác nữa nhưng chúng ta luôn thờ ơ. Khi thấy người khác gây ô nhiễm môi trường mà con người vẫn thèm không quan tâm vì nghĩ đó không phải là việc của mình. 

Đặc biệt là giới trẻ hiện nay, phần lớn các bạn thờ ơ, không quan tâm đến môi trường. Chúng ta không nên thờ ơ mà cần phải quan tâm và có những hành động cấp thiết để bảo vệ môi trường. Bản thân em cũng cần phải có trách nhiệm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người xung quanh về việc bảo vệ môi trường. Và không chỉ nói, tuyên truyền mà còn cần có những hành động thiết thực như tự bảo vệ môi trường xung quanh mình. Bên cạnh đó, những cơ quan có thẩm quyền hãy lên án những hành vi gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hãy chung tay bảo vệ cuộc sống xanh-sạch-đẹp cho mình, cho người xung quanh và cho toàn xã hội. Điều này không chỉ tốt cho chúng ta mà còn cho thế hệ sau này.

2.3 Lập dàn ý: Tình yêu tuổi học trò

A. Mở bài: 

Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề cần nghị luận: Mỗi người chúng ta đều trưởng thành từ những kỉ niệm và tình cảm tốt đẹp. Một trong số những tình cảm đẹp không thể không nhắc đến chính là tình yêu tuổi học trò.

B. Thân bài

a) Giải thích tình yêu, tình yêu tuổi học trò là gì.

Tình yêu tuổi học trò là những tình cảm, cảm xúc, thứ rung động đầu đời của các bạn học sinh khi còn cắp sách đến trường, là tình cảm khi mà ta biết yêu thương một người khác giới, luôn muốn cố gắng, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để xứng đáng với người mà mình thích.

b) Lợi ích và tác hại của việc có tình yêu sớm:

- Tình yêu tuổi học trò là thứ tình cảm đẹp đẽ nhất, trong sáng nhất, thánh thiện nhất và giàu mơ mộng nhất.

- Bạn có thể dành nhiều thời gian để quan tâm đến người ấy nhưng bạn đừng quên rằng nhiệm vụ chính của bản thân vẫn là học tập tốt để xây dựng tương lai cho bản thân mình.

- Bên cạnh những tình cảm đẹp đẽ, có nhiều bạn học sinh đã khiến cho nét đẹp của tình yêu tuổi học trò trở nên xấu xí và có phần trở nên phản cảm. Các bạn chỉ vì yêu đương chởm nở sớm mà trở nên chểnh mảng và thờ ơ chuyện học tập khiến cho thành tích ngày càng đi lùi. Điều đó khiến cho ba mẹ và thầy cô phải lo lắng, phiền lòng cho mình.

C. Kết bài:

Khẳng định lại suy nghĩ của bản thân về tình yêu tuổi học trò.

Tình yêu tuổi học trò không phải là một điều gì xấu xa, không tốt mà là một điều tất yếu trong quy luật trưởng thành của con người.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

2.4 Viết bài 

Tuổi học trò, ít nhất một lần trong thời học sinh bạn đã lỡ cảm nắng một cô nàng dễ mến hay một anh chàng đẹp trai, thư sinh nào đó. Và có lẽ, đó là thứ tình cảm trong sáng, thiêng liêng nhất mà các bạn học sinh không thể nào quên. Các bạn biết đấy, tình yêu là điều rất khó để giải nghĩa và tình yêu tuổi học trò cũng vậy. Có những cung bậc cảm xúc đan xen, vui, buồn, giận, hờn… là thứ  mà bạn cảm nhận được. Đúng vậy, mỗi con người chúng ta đều trưởng thành từ những kỉ niệm và tình cảm tốt đẹp. Một trong số những thứ tình cảm cao đẹp ấy không thể không nhắc đến chính là tình yêu tuổi học trò.

Tình yêu là vấn đề muôn đời được hầu hết cả xã hội quan tâm. Tình yêu giúp cho sự sống còn người được nối dài, gắn kết với nhau và làm cho cuộc đời trở nên tươi đẹp và hạnh phúc hơn. Mỗi thời đại lại có cách nhìn nhận và quan điểm khác nhau về tình yêu. Đặc biệt hơn chính là vấn đề về tình yêu tuổi học trò. Tình yêu tuổi học trò là tình cảm, cảm xúc, thứ rung động đầu đời của các bạn nam sinh và nữ sinh khi còn cắp sách đến trường, là tình cảm mà khi ta biết yêu thương một người khác giới, luôn muốn cố gắng, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để xứng đáng với người mình thích. Tình yêu tuổi học trò chính là một thứ tình cảm tốt đẹp, để lại cho mỗi người những trải nghiệm cũng như kỉ niệm quý giá. Theo quan điểm của bản thân tôi, tình yêu tuổi học trò là tình cảm trong sáng nhất, đẹp đẽ, thánh thiện và giàu mơ mộng nhất.

Người ta vẫn luôn gọi những tình cảm tinh khôi đó là những "rung động đầu đời". Trong đời học sinh, có lẽ là đã hơn một lần bạn cảm thấy "rung động" trước một bạn nào đó. Trước những hành động, cử chỉ quan tâm, trước một ánh nhìn đầy trìu mến hay chỉ đơn giản chỉ là một nụ cười thân thiện của người bạn khác giới, tất cả điều đó có thể khiến cho trái tim bạn phải rung lên những cảm xúc của tình yêu. Bạn có thể đã yêu mến người ấy, đã thích người ấy nhưng chưa hẳn đó chạm đến mức tình yêu. Người ấy luôn hiện hữu trong tâm trí của bạn mỗi lúc vui buồn, bạn luôn để ý và quan tâm đến người ấy từng li từng tí. Bạn buồn vì người ấy tỏ ra lạnh lùng, thờ ơ trước những cử chỉ quan tâm của bạn. Đó chính là những biểu hiện của tình cảm yêu mến nhưng chưa hẳn là tình yêu đích thực.

Ở lứa tuổi học trò như tôi và các bạn, tình yêu không phải là một điều xấu. Đó chỉ đơn giản là những rung động đầu đời rất đỗi đáng yêu, dễ mến của con người. Có rất nhiều người còn cảm thấy tiếc nuối về những tình cảm trong sáng đó khi đã qua rồi thời tuổi học trò. Bởi vậy, chúng ta  cần phải tôn trọng, nâng niu thứ tình cảm đó. Đừng để khi thời gian đã qua rồi, ngoảnh đầu nhìn lại, ta mới cảm thấy nuối tiếc. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng nên coi tình yêu là tất cả. Bạn có thể dành thời gian để quan tâm, để ý đến người ấy nhưng đừng quên rằng nhiệm vụ chính của mình vẫn là việc học tập để xây dựng tương lai cho bản thân mình. Bạn giống như một con ong chăm chỉ, cần mẫn, mỗi ngày hút mật để xây dựng tương lai của mình, để cho cuộc đời tỏa hương thơm ngát. Tuy nhiên dù chỉ là một chút lầm lỡ, một giây phút bồng bột trong tình yêu cũng đủ làm cho tòa lâu đài tương lai mà bạn xây dựng bị sụp đổ.

Thay vì để tình yêu làm mất tương lai của bản thân, chúng ta hãy biến nó thành động lực để giúp cho cả hai cùng tiến bộ, cùng giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống. Để từ đó có thể là nền tảng để xây dựng một mối quan hệ lâu dài, bền chặt. Tình yêu học trò chính là những kỉ niệm đẹp khắc sâu trong tâm trí con người, nó khiến cho chúng ta có một phần kí ức tươi đẹp để nhớ về. Chính vì vậy mà bạn hãy biến nó thành những kỉ niệm đáng nhớ, đừng vì quá chú tâm vào yêu đương mà đánh mất tương lai của bản thân. Hãy để tình yêu trở thành động lực và kỉ niệm tươi đẹp nhất trong lứa tuổi học trò.

Mỗi người sẽ có một cách hiểu và cảm nhận về tình yêu tuổi học trò khác nhau, các bậc phụ huynh cũng sẽ cảm thấy lo lắng cho tương lai của con mình vì những hành động, việc làm thể hiện tình yêu có thể ảnh hưởng đến việc học. Bởi nhiều bạn học sinh đã khiến cho nét đẹp đẽ của tình yêu tuổi học trò trở nên xấu xí và có phần phản cảm. Chỉ vì các bạn yêu đương sớm mà trở nên chểnh mảng, thờ ơ chuyện học tập khiến cho thành tích càng ngày càng đi xuống. Điều đó khiến cho ba mẹ và thầy cô phải lo lắng cho mình. Bên cạnh đó, việc các bạn thể hiện tình cảm một cách công khai, thái quá hay thậm chí quá lố lăng đã khiến cho quan niệm về tình yêu tuổi học trò trở nên lệch lạc và bị biến chất, khiến cho nhiều người có cái nhìn không tốt đẹp về tình yêu tuổi học trò.

Tình yêu tuổi học trò là một điều tất yếu trong quy luật trưởng thành của con người. Những bạn trẻ phải biết rõ được giới hạn, biết phân biệt đúng sai trước khi hành động. Mỗi chúng ta ở lứa tuổi học trò cần phải biết tôn trọng và nâng niu những tình cảm ấy để biến nó thành những kỉ niệm đẹp và đáng nhớ của tuổi học trò. Đừng để khi thời gian qua qua đi rồi, ngoảnh đầu nhìn lại, ta mới cảm thấy nuối tiếc một thời đã qua.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội văn 10 kết nối tri thức. Để có thể viết được một bài văn nghị luận hay, các em cần nắm vững các kiến thức cơ bản về văn nghị luận và luyện tập thường xuyên. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé. 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990