img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội sách kết nối tri thức 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:11 30/11/2023 26,715 Tag Lớp 11

Hiện nay, đời sống phát triển kéo theo một loạt những hiện tượng xã hội đáng chú ý và đó cũng là đề bài thường được yêu cầu trong văn thuyết minh. Để tìm hiểu kỹ hơn, cùng VUIHOC Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội sách kết nối tri thức 11 tập 2 và tham khảo một số bài viết mẫu ngay nhé!

Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội sách kết nối tri thức 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội: Trả lời câu hỏi bài viết tham khảo

1.1 Câu 1 trang 55 SGK Văn 11/2 Kết nối 

Hiện tượng xã hội nào đã được nêu để thuyết minh? Thực chất của hiện tượng xã hội đó là gì? 

Phương pháp giải:

Đọc kỹ bài viết tham khảo để có thể trả lời câu hỏi này.  

Lời giải chi tiết:

- Hiện tượng xã hội được nêu ra trong bài viết chính là hiện tượng miệt thị ngoại hình

- Thực chất của hiện tượng xã hội đó là sự phán xét và bình phẩm của mọi người về ngoại hình của một người nào đó.  

1.2 Câu 2 trang 55 SGK Văn 11/2 Kết nối 

Các thẻ ở phía bên phải văn bản cho thấy người viết đã triển khai bài thuyết minh theo trình tự như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ các thẻ ở phía bên phải. 

Lời giải chi tiết:

Các thẻ ở phía bên phải văn bản cho thấy người viết đã triển khai bài thuyết minh theo một trình tự không gian xoay quanh vấn đề về miệt thị ngoại hình. Từ nêu ra hiện tượng, tới thực chất, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp… đều được trình bày một cách hết sức logic và chặt chẽ. 

1.3 Câu 3 trang 55 SGK Văn 11/2 Kết nối 

Bạn thấy rằng việc nhận thức đúng đắn về hiện tượng được thuyết minh mang ý nghĩa như thế nào? 

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức về thuyết minh để có thể trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Việc nhận thức đúng đắn về hiện tượng được thuyết minh mang ý nghĩa rất lớn trong việc triển khai những ý trong bài thuyết minh. Bởi nó không chỉ giúp người triển khai tránh việc lạc đề mà còn giúp cho họ khai thác được nhiều khía cạnh hơn của vấn đề, từ đó có thể làm rõ được vấn đề chi tiết và hợp lý nhất. 

>> Xem thêm: Soạn văn 11 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

2. Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội: Thực hành viết 

2.1 Bài viết tham khảo 1: Tình trạng tôn thờ thần tượng một cách thái quá.

Mẫu số 1: 

Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển, kéo theo đó là rất nhiều vấn đề nảy sinh ra trong xã hội, trong đó, phải kể tới tình trạng tôn thờ thần tượng một cách thái quá của giới trẻ ngày nay.

Khái niệm thần tượng đang được sử dụng ở đây để chỉ những người có vẻ bề ngoài ưa nhìn, làm diễn viên, người mẫu hoặc ca sĩ, vận động viên… những người thường xuất hiện trước công chúng với một vẻ ngoài bóng bẩy và hào nhoáng. Nhiều người họ coi thần tượng như hình mẫu lý tưởng, thậm chí là lý tưởng sống của mình và luôn muốn làm mọi thứ theo họ, từ phong cách ăn mặc, thói quen… Tình trạng tôn thờ thần tượng một cách thái quá chính là lúc chúng ta quá thích một người nào đó, luôn muốn được gặp họ, mua đồ giống như họ, luôn tưởng tượng về sự hiện diện của họ ở xung quanh bởi sự xuất hiện với tần suất lớn của họ trên truyền thông khiến cho nhiều người bị mù quáng và lầm tưởng.

Nhiều người rơi vào tình trạng như thế, họ dần trở nên mù quáng và thiếu đi lý trí. Họ ảo tưởng rằng thần tượng sẽ yêu mình, thường xuyên chủ ý theo dõi thậm chí là bám đuôi thần tượng của mình để xem họ làm gì hoặc ăn gì. Thậm chí, có nhiều người vì quá yêu thích thần tượng của mình, ngay cả khi họ đang đi trên đường, nghe thấy một đoạn nhạc trong một bài hát quen thuộc mà mình biết, họ lập tức dừng lại, nhảy và hát theo rồi bắt chước theo những hành động của thần tượng khi thể hiện bài hát đó. Đặc biệt, nhiều người vì theo đuổi thần tượng của mình, họ sẵn sàng chi ra một khoản tiền rất lớn để mua được tất cả những album, hay những phụ kiện liên quan tới thần tượng của mình, rồi mua vé để đi xem những buổi concert biểu diễn của họ. Đó chắc hẳn là một khoản tiền không hề nhỏ. Một ví dụ điển hình có thể kể đến như một người có tên là John Hinckley – người hâm mộ của nữ diễn viên Mỹ Jodie Foster đã đi ám sát Tổng thống Ronald Reagan chỉ vì để nữ diễn viên ấn tượng. Hay tại Trung Quốc, một người cha đã tự tử với mong muốn rằng con gái mình được gặp gỡ thần tượng Lưu Đức Hoa. Hay hiện nay, việc thần tượng các nhóm nhạc Hàn Quốc (Kpop) đã nhiều lần vấp phải những sự chỉ trích từ báo đài vì nhiều bạn trẻ đã rơi vào tình trạng cuồng mà làm những hành động sai trái về đạo đức như dọa dẫm sẽ tự tử, tuyệt thực và gào khóc đòi bố mẹ phải đáp ứng những nhu cầu theo đuổi thần tượng của bản thân. Đây thực sự là mặt trái mà giới thần tượng đã gây nên.

Hậu quả của tình trạng ấy là vô cùng nghiêm trọng. Bởi đa số, những người đang theo đuổi thần tượng đều là những người trẻ, thậm chí là những bạn mới ở tuổi vị thành niên, bởi vậy họ không có cách nào khác ngoài việc xin tiền bố mẹ để có thể đu idol của mình. Nó không chỉ ảnh hưởng tới việc học của cá nhân đó mà nó còn gây ra sự phiền muộn đến bố mẹ của họ. Thậm chí, có những bạn trẻ vì quá cuồng, họ lấy bản thân ra để đe dọa bố mẹ nhằm đạt được mong muốn và điều đó thực sự là hết sức tồi tệ. Có những bạn trẻ vì muốn gặp được thần tượng mà họ sẵn sàng chờ ngày, chờ đêm với mong muốn sẽ gặp được thần tượng và điều đó cũng khiến sức khỏe của họ bị ảnh hưởng và tâm lý cũng không được ổn để chú tâm vào những việc khác. Không những thế, chính thần tượng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Nhiều người vì họ quá cuồng thần tượng của mình, họ đã theo dõi thần tượng, đào bới sâu vào đời tư, khi phát hiện ra thần tượng làm điều gì không đúng thì họ sẽ ngay lập tức quay lưng, ném đá và chửi bới trên mạng xã hội khiến cho danh tiếng của những thần tượng ấy bị hủy hoại.

Đây thực sự là một tình trạng không một ai mong muốn và chúng ta cần phải thực sự cảnh giác. Hãy tự đặt cho mình một giới hạn nhất định trước khi mọi chuyện trở nên quá đỗi tồi tệ. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất, xem họ ít đi, dùng bớt tiền đi khi tiêu xài cho họ… như vậy là một cách rất tốt để bạn có thể kiềm chế được bản thân tránh trở nên cuồng thần tượng một cách thái quá.

Thần tượng một ai đó không phải là một việc xấu nhưng nó sẽ chỉ tốt khi mà bạn biết điểm dừng cho chính mình. Hãy giữ đúng giá trị và thông suốt về khái niệm thần tượng và hâm mộ, hãy để nó trở lại với đúng vị trí và giá trị của nó. Cần phải phê phán mạnh mẽ những hành động quá cuồng thần tượng để gây ảnh hưởng xấu cho gia đình và xã hội. 

 

Mẫu số 2:

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ trẻ tuổi đang dần nổi tiếng trong giới trẻ. Họ trở thành những thần tượng trong mắt của các thanh thiếu niên và tạo ra những xu hướng hết sức mới lạ. Nhưng làm sao để thanh thiếu niên biết được rằng cách hâm mộ thần tượng của mình không bị thái quá hay làm những hành động không đúng chuẩn mực đối với thần tượng của mình. Đó là những nghi vấn được đặt ra từ người ngoài cuộc khi nhìn thấy những hành vi không đúng đắn của các đối tượng thanh thiếu niên gây ra.

Thần tượng là một hình mẫu vô cùng lý tưởng, mô thức hoàn hảo trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật mà người hâm mộ luôn muốn, học hỏi, noi theo và mong được tiếp nối. Họ tạo nên những xu hướng rất mới lạ và khi đó người hâm mộ sẽ muốn bắt chước giống như thần tượng của mình. Những nghệ sĩ ca sĩ đánh bóng tên tuổi của bản thân bằng hình thức như luôn sáng tác những ca khúc, gây ra nhiều tai tiếng xấu. Nhưng giới trẻ lại xem đó như những điều hay cần học hỏi.

Một số thanh thiếu niên đã bắt chước thái quá hoặc giống gần như hoàn toàn với thần tượng của mình. Đó cũng là một vấn đề mà các bậc phụ huynh đang vô cùng lo lắng cho con em của họ. Nhưng họ lại không có nhiều thời gian để chăm sóc cho con của mình nên cũng ít quan tâm đến. Vì vậy, ngày càng xuất hiện nhiều hành động hâm mộ thái quá của đối tượng thanh thiếu niên.

Qua các sự việc được nêu ra ở trên cho ta thấy được hai mặt trong việc hâm mộ thần tượng ở đối tượng thanh thiếu niên: sống có thần tượng cũng như một nét văn hóa. Nhưng vấn đề quan trọng là nét văn hóa đó cần được người hâm mộ thể hiện, kiểm soát và điều chỉnh sao cho phù hợp để giúp bản thân có thể vươn lên và tiến bộ không ngừng. Và thần tượng phải góp phần giúp cho người hâm mộ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, sống thật tốt đẹp và sống có ý nghĩa hơn. Vì vậy, người hâm mộ nên học hỏi những điều tốt đẹp từ thần tượng chứ không phải sùng bái một cách điên cuồng, không kiểm soát rồi đua đòi và bắt chước theo những thói hư tật xấu mà ảnh hưởng học hành có khi dẫn đến bệnh hoang tưởng.

Từ những hành động của đối tượng thanh thiếu niên dành cho thần tượng của mình một cách thái quá thì chúng ta có thể rút được kinh nghiệm: chọn cho mình một thần tượng phù hợp để giúp học tập từ người đó thái độ cầu tiến, để tìm được cho mình hướng đi và lối sống đúng đắn... Chứ không phải bắt chước thái quá để gây phản cảm cho người khác và có khi còn làm hại đến bản thân mình.

Mỗi bạn trẻ cần phải xác định cho mình những cách ứng xử và lựa chọn thật đúng đắn. Trân trọng và thần tượng những cái đẹp nhưng không được thái quá mà vẫn luôn giữ cho mình một phương châm sống đúng đắn và lành mạnh.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

2.2 Bài viết tham khảo 2: Sử dụng ma tuý trở thành mối lo ngại vô cùng đáng sợ cho con người trong xã hội hiện đại. 

Mẫu số 1:

Chúng ta hiện đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ. Để làm được điều này, chúng ta phải vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn.

Một trong số đó chính là các tệ nạn xã hội bao gồm: cờ bạc, ma túy hay những văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất có lẽ là ma túy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác hại vô cùng to lớn của ma túy để có thể phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội. Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần phải biết rõ về tệ nạn đó.

Ma túy là một loại chất kích thích và gây nghiện bắt nguồn từ cây túc anh hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng tại 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hay từ lá, hoa và quả cây cần sa được trồng tại các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam và Campuchia. Đặc biệt là ma túy có một ma lực dẫn dụ hết sức ghê gớm, khiến người bị dính vào rồi thì không thể cưỡng lại được, chẳng khác nào “ma đưa lối, quỷ đưa đường”.

Ma túy tồn tại ở rất nhiều dạng như tép, bột, nước, hồng phiến, bạch phiến, thuốc… và được sử dụng dưới nhiều hình thức hút, hít, chích, …Nó được coi như tệ nạn đáng sợ nhất vì sức dẫn dụ con người không phân biệt tuổi tác và khả năng gây nghiện vô cùng nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn cho những tệ nạn xã hội khác. Chúng ta thường nghe nói ma túy vô cùng độc hại nhưng mấy ai hiểu rõ tác hại thật sự của nó!

Trước tiên, nó gây hại trực tiếp đến những người nghiện. Về sức khỏe, ma túy đã gây ra các bệnh nghiêm trọng cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư tổn niêm mạc mũi nếu sử dụng ma túy dưới dạng hít, có khả năng sẽ ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn dùng dưới dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương rất nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp hoặc nhiễm trùng phổi…

Và nguy hiểm nhất chính là dùng ma túy dưới dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến bệnh AIDS. Người tiêm không biết rằng trên mũi kim là hàng vạn những quả cầu gai gây ra căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ lại truyền tay nhau tiêm chúng, đưa virus vào trong máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm nhiều chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là những con nghiện phải cưa cụt tay chân hoặc nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể tới tình trạng bị chết do bị sốc thuốc. Câu chuyện “cái chết trắng” của nhà tỉ phú trẻ Raphael, chết ngay trên đường vì dùng bạch phiến quá liều lượng.

Những người nghiện lâu ngày rất dễ nhận ra thông qua ngoại hình, người gầy gò, da xám và tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng nề do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung để suy nghĩ, chán nản và thiếu ý chí vươn lên nên việc cai nghiện cũng vô cùng khó khăn. Đáng ghê sợ hơn, người mới nghiện heroin, khi “phê” sẽ thường gia tăng kích thích tình dục, dẫn tới những hành vi tình dục không an toàn, có thể làm lây nhiễm HIV, nhưng nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm suy yếu đi khả năng tình dục.

Không chỉ dừng ở đây, tiêm chích ma túy còn làm hủy hoại con đường công danh và sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao nhiêu bài học, biết bao nhiêu câu chuyện kể về những công nhân hay kỹ sư… đã gục ngã trước thứ thuốc gọi là ma túy, để rồi bị bạn bè và đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng phía trước bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là đối tượng học sinh, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút bốc đồng, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất đi tương lai. Thật đáng thương!

Ma túy không những gây hại đối với người dùng nó mà còn cho cả gia đình của họ nữa, khiến họ trở nên mất dần khả năng lao động, biến thành gánh nặng cho gia đình. Những gia đình có người nghiện ma túy thì bầu không khí lúc nào cũng lãnh đạm và buồn khổ. Công việc làm ăn cũng bị giảm sút do không còn được tín nhiệm. Nền kinh tế cũng theo đó mà dần dần suy sụp. Bởi những người một khi đã bị nghiện thì luôn có nhu cầu nhiều hơn nữa về ma túy, đồng nghĩa với việc họ phải bỏ tiền mua, mà tiền thì họ lấy từ đâu? Từ chính gia đình của họ chứ không ở đâu xa.

Rồi những người vợ hay người mẹ sẽ ra sao khi mà thấy chồng, con mình vật vã lúc thiếu thuốc, khi lìa bỏ cõi đời do mặc cảm, vì bệnh tình đã đến giai đoạn cuối? Thật đau xót cho những gia đình bất hạnh ấy khi có người nghiện ma túy. Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu làm đục khoét xã hội. Khiến cho an ninh, trật tử và quốc phòng trở nên bất ổn. Khi muốn thỏa mãn cơn nghiện, con nghiện không từ bất kỳ thủ đoạn, hành vi trộm cắp hay giết người nào để có tiền mua thuốc, hoặc nổi máu anh hùng xa lộ, tham gia đua xe, lạng lách.

Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận thì sẽ đi lang thang làm mất đi vẻ mỹ quan và văn minh lịch sự của xã hội, hay vật vờ trên những con đường. Không chỉ thế, nhà nước và xã hội còn phải tốn nhiều tiền để tổ chức lực lượng phòng chống và giải quyết những thiệt hại gây ra bởi những con nghiện. Mất tiền xây dựng những trại cải tạo để giáo dục và điều trị cho người nghiện. Một thiệt hại to lớn mà ma túy gây ra cho nền kinh tế quốc gia chính là ngành du lịch cũng bị giảm sút.

Các bạn thử nghĩ mà xem, có ai dám đi du lịch ở một đất nước, một thành phố mà toàn những người bị HIV/AIDS. Rồi họ sẽ nghĩ thế nào về nước ta, họ sẽ nhìn nước ta với những ánh mắt khinh thường, chẳng ai muốn đầu tư vào đây nữa. Quả là một mất mát và thiệt hại cho nước nhà! Nhưng các bạn đừng lo lắng, nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy hại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn có tệ nạn ma túy nữa.

Mỗi người phải có trách nhiệm cho việc này, tích cực tuyên truyền và giáo dục cho người thân mình về sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết do thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa ma túy bằng mọi cách khác nhau, mọi người nên có ý thức sống theo lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa và luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để có thể chống lại mọi thử thách hay cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng phải lên án, dẹp bỏ tệ nạn ấy bằng cách không tiếp tay cho chúng.

Nếu lỡ có vướng vào thì phải dùng nghị lực, sự quyết tâm, vượt lên chính bản thân để từ bỏ con đường sai trái. Bên cạnh đó nhà nước cũng phải đưa những con nghiện vào trường cai nghiện, tạo dựng công ăn việc làm cho họ, tránh gặp cảnh "nhàn cư vi bất thiện", giúp họ nhanh chóng hòa nhập lại với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh và không kì thị họ. Ma túy quả là một con quỷ hết sức khủng khiếp của gia đình và xã hội, còn hơn cả bệnh tật lẫn sự đói khát.

Chúng ta vẫn có khả năng phòng trừ nanh vuốt của con quỷ dữ ấy. Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó và mở rộng vòng tay ấy đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ bị lún quá sâu vào bóng tối. Đặc biệt là học sinh chúng ta phải kiên quyết nói không với việc sử dụng ma túy, xây dựng một mái trường và một xã hội không có ma túy.

 

Mẫu số 2: 

"Cái chết trắng" chính là cách gọi đầy hình tượng cho kết cục của những người dùng một loại chất kích thích đáng sợ, đó chính là ma túy. Cùng với những loại tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy… ma túy lâu này đã trở thành mối lo ngại hết sức đáng sợ cho con người trong xã hội hiện đại.

Có thể khẳng định về tác hại của ma túy đối với cuộc sống của con người là rất khôn lường. Ma túy được hiểu là một dạng chất kích thích có nguồn gốc từ loài hoa anh túc hoặc nhựa cây thuốc phiện có mặt nhiều trên các vùng núi của thế giới hay cụ thể là khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

So với thuở sơ khai khi mới ra đời, hiện nay ma túy được tồn tại ở rất nhiều dạng như: nước, bột, viên nén,… được sử dụng ở nhiều hình thức khác nhau như tiêm chích, hút hít, ngậm, nhấp môi… Do có sự biến tấu vô cùng đa dạng nên ngày nay có rất nhiều loại ma túy xuất hiện. Có lẽ những tên gọi như cỏ, tem, đá, cần, bùa lưỡi… không còn xa lạ với giới trẻ. Đó đều ám chỉ ma túy.

Tuy nhiên dù gọi nó như thế nào hay cách dùng ra sao thì ma túy đều mang đến một hậu quả chung là người dùng, chỉ sử dụng một lần cũng sẽ gây nghiện. Điều đáng sợ chính là nó chẳng kiêng nể bất cứ ai, đối tượng thuộc lứa tuổi, giới tính hay địa vị nào, cứ sử dụng đều sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng và đáng sợ.

Vậy ma túy để lại cho xã hội những hậu quả gì? Thật đáng sợ khi có người cho rằng, cứ sử dụng ma túy mà sử dụng đầy đủ sẽ béo tốt và duy trì được sức khỏe cho con người. Không thể phủ nhận có một loại, được gọi là moóc-phin, thường được sử dụng trong y học để giảm đau rất hiệu nghiệm.

Những lối suy nghĩ trên không biết rằng nếu lạm dụng moóc-phin sẽ gây ra những hậu quả vô cùng đáng sợ mà chúng ta không thể ngờ tới. Trước tiên, hậu quả để lại vô cùng nặng nề cho chính bản thân "con nghiện". Ma túy sẽ làm tàn phá sức khỏe con người một cách rất trầm trọng. Ảnh hưởng đầu tiên chính là với hệ thần kinh. Ở mức độ nhẹ thì người sử dụng ma túy sẽ chỉ mới mất tập trung, hay mệt mỏi, uể oải, tâm lý thì chán nản, hay cáu bẳn và có ý định muốn phá phách, đôi khi gây ra tâm lý lo lắng và bất an.

Nhưng ở mức độ nặng thì có thể gây ra hiện tượng ảo giác, không kiểm soát được hành vi của bản thân, có những biểu hiện quá khích và phản cảm. Trên mạng xã hội facebook hiện nay không thiếu những cảnh tượng bị cho là "ngáo đá" (tên gọi của những người đã sử dụng ma túy đá quá nhiều).

Những người này thường sẽ có biểu hiện là mắt trắng dã, trợn ngược, mặt đờ đẫn hoặc la hét, người luôn rung lắc, không đứng yên, thậm chí còn cởi hết quần áo, lăn lê trên đường, trèo lên lan can hoặc nóc nhà, mái nhà cao tầng để đi lại, cười nói lớn tiếng… Thật sự đáng sợ.

Nhưng có lẽ bấy lâu nay, hậu quả đáng tiếc nhất của ma túy chính là việc người sử dụng dễ bị lây nhiễm HIV/AIDS. Trong số những nguyên nhân lây nhiễm căn bệnh thế kỉ ấy, phần lớn thuộc về việc sử dụng ma túy.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

Nhưng còn lo ngại hơn đó là sử dụng ma túy ảnh hưởng tới nhân cách và phẩm chất của họ. Có lẽ xã hội không bao giờ muốn chấp nhận người nghiện ma túy như một người tử tế. Họ cũng rất khó có thể trở thành người tử tế. Cứ nhìn những hình ảnh nêu ra ở trên thì không thể nào họ tử tế được. Trong khi ấy còn chưa kể, họ phải tìm mọi cách để có tiền mua thuốc.

Cho nên nếu không vòi vĩnh gia đình thì cũng sẽ tìm cách như ăn cắp, ăn trộm hay lừa dối người khác, bất chấp mọi thủ đoạn để có thể mua được ma túy. Chúng ta chẳng còn xa lạ với cái cảnh con nghiện sẵn sàng chửi rủa và đánh đập chính cha mẹ hay người thân trong gia đình mình để được cho tiền mua ma túy. Có người chẳng còn con đường nào khác mà chấp nhận buôn bán ma túy để có thể nuôi cơn nghiện của chính mình.

Từ việc sử dụng ma túy tới con đường phạm pháp là rất ngắn ngủi. Họ dần dần trở thành những con người hết sức đáng sợ, bị xã hội coi thường và muốn tránh xa. Chắc chắn chẳng ai muốn sống chung một khu phố mà ở đó có người bị nghiện ma túy. Hay chỉ cần nghe thông tin về một trại cai nghiện mà học viên phá cửa bỏ trốn là cả xã hội cũng đầy rẫy lo lắng rồi. Sự mất mát về nhân cách và tâm hồn của họ vô cùng lớn. Cơ hội làm lại cuộc đời và sống tử tế gần như không thể. Tương lai và sự nghiệp đều bị hủy hoại. Cái giá phải trả cho việc dùng ma túy quá đắt.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chất ma túy còn gây ra biết bao nhiêu hậu quả vô cùng đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Cha mẹ đau lòng và nhục nhã vì có con nghiện, gia đình tan hoang và kiệt quệ vì có con nghiện. Những mất mát về mặt vật chất và tinh thần khó có thể đong đếm được. Chỉ biết nỗi đau khi có người thân bị nghiện là có thật và là bi kịch cả đời. Vì đối tượng nghiện không có giới hạn, nên việc kiểm soát con người với phương diện này là rất phức tạp.

Xã hội sẽ bị đảo lộn, tình hình an ninh trật tự cũng khó đảm bảo, kinh tế khó phát triển và hình ảnh về mặt văn hóa cũng như con người và đất nước cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Một lực lượng lao động lớn không được sử dụng, ngành du lịch cũng bị hạn chế đi rất nhiều vì không ai dám tới một vùng hoặc một quốc gia tệ nạn và không ổn định. Cho nên thiệt hại về xã hội mà ma túy đã và đang gây ra là vô cùng lớn và khó kiểm soát.

Nhưng có lẽ, điều đáng lo ngại nhất là vấn đề trẻ hóa của những người nghiện ma túy, trong đó có một bộ phận không nhỏ là những người còn đang ở lứa tuổi học sinh. Theo thống kê của Bộ Lao động và Thương binh xã hội năm 2017, có tới 8% số người nghiện đang ở tuổi vị thành niên và càng ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Đó thực sự là một con số biết nói và cho thấy được diễn biến vô cùng phức tạp của các loại hình ma túy có mặt trong xã hội hiện nay. Thật chẳng khó để các bạn trẻ mua được ma túy cả, có khi ngay ở ngoài cổng trường, quán internet hay ở những quán bar, vũ trường…

Nên việc để giảm thiểu đi tác hại của ma túy, nhất là trong môi trường học đường là điều vô cùng cần thiết. Chỉ cần nhìn vào những hậu quả mà nó gây ra sẽ cho thấy những chủ nhân tương lai của đất nước mà vướng phải vòng vây của "cung đường trắng" thì khó có thể thoát khỏi mức án tử hình của cuộc đời.

Vào giữa năm 2017, cả nước đã rúng động bởi một vụ việc đó chính là các chiến sĩ công an Việt Nam đã triệt phá được một đường dây sản xuất và buôn bán thuốc lắc, cung ứng trực tiếp cho nhiều vũ trường và quán bar từ Bắc vào Nam. Kẻ cầm đầu và những người có liên quan đều đã bị bắt và chờ đợi một hình phạt thích đáng.

Nhưng chúng ta vẫn có nhiều lo ngại bởi một đường dây lớn như vậy đã hoạt động rất nhiều năm nay và nó chỉ là những gì mà chúng ta biết và nhìn thấy mà thôi. Vậy đã có bao nhiêu cuộc đời của bao nhiêu con người bị hủy hoại bởi nó? Còn bao nhiêu những vụ việc về buôn bán, tàng trữ và vận chuyển ma túy vẫn chưa được phát giác? Ma túy – mối hiểm họa vẫn chưa thể dừng lại trong xã hội hiện đại.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng sau khi tham khảo Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng xã hội sách kết nối tri thức 11 tập 2 các em có thể tự viết cho mình một bài văn thuyết trình về một vấn đề mà em quan tâm. Các em nên chuẩn bị cách làm dạng bài này trước ở nhà để đạt được điểm cao khi thấy những đề bài tương tự. Ngoài ra, để học thêm những bài văn thuyết minh khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc những môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn sau đó đăng ký khoá học của VUIHOC để trải nghiệm cùng các thầy cô ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990