img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn văn 10 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

Tác giả Hoàng Uyên 10:53 06/02/2024 4,319 Tag Lớp 10

Trước khi học văn trên lớp, các em học sinh cần phải chuẩn bị bài soạn văn ở nhà từ trước. Nếu các em gặp khó khăn khi chuẩn bị bài soạn thì hãy tham khảo Soạn văn 10 chương trình mới của VUIHOC nhé!

Soạn văn 10 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn văn 10 - Sách kết nối tri thức

1.1 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức 

1.2 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 2 Kết nối tri thức

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

2. Soạn văn 10 - Sách chân trời sáng tạo

2.1 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo 

 

 

2.2 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

 

3. Soạn văn 10 - Sách cánh diều

3.1 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 1 Cánh diều 

3.2 Soạn bài Ngữ văn 10 tập 2 Cánh diều 

4. Cách học tốt ngữ văn 10

4.1 Có một lộ trình học hợp lý 

Kiến thức ngữ văn THPT sẽ nặng và khó hơn THCS nên khi mới lên lớp 10, nhiều em còn chưa quen với cách học và lượng kiến thức mới mỗi ngày nên dễ bị nản chí. Vì vậy các em cần làm quen với áp lực học tập và tìm ra được lộ trình học phù hợp với môn văn cũng như các môn học khác. Với môn văn, các em nên học các ghi nhớ nội dung mà không cần phải đọc quá nhiều, học cách ghi nhớ thông qua từ khóa, học bằng sơ đồ tư duy... 

4.2 Học văn chủ động

Rất nhiều học sinh hiện nay đều học văn với tâm lý thụ động, tức học chỉ để đi thi chứ không thực sự để tâm vào bài học. Các em chọn cách học vẹt, học nhưng không hiểu bản chất mà chỉ ghi nhớ trước khi làm bài kiểm tra trên lớp. Cách học thụ động như vậy khiến các em không có nền tảng vững chắc, lâu dần sẽ thấy sợ môn văn. Đặc biệt khi ôn thi tốt nghiệp THPT, với lượng kiến thức cần ôn tập rất lớn thì việc học thụ động sẽ khiến các em gặp rất nhiều khó khăn. 

Thay vì đó, các em hãy chủ động hơn khi học văn. Đừng ngại đặt câu hỏi với cô giáo trên lớp. Đây là cách giúp các em đào sâu kiến thức cũng như nhanh chóng hiểu bài hơn. Sự tương tác với thầy cô giáo trên lớp rất quan trọng, giúp tạo được sự hứng thú khi học môn ngữ văn. 

4.3 Hãy đọc nhiều sách hơn

Đọc sách văn học là cách giúp các em rèn luyện được sự tư duy về ngôn ngữ. Đặc biệt khi đọc các tác phẩm văn học nổi tiếng, các em có thể bắt trước mạch cảm nhận hoặc phong cách viết của tác giả rồi áp dụng vào bản thân để viết văn tốt hơn. Rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày 30 phút không chỉ giúp các em có thêm kiến thức mà còn nâng cao khả năng nắm bắt từ ngữ, trau dồi tư duy và truyền cảm hứng khi viết văn. 

4.4 Đừng lạm dụng sách tham khảo

Các em nên nhớ rằng sách tham khảo chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải vì trên viết văn dựa trên cảm xúc, sự sáng tạo của chính bản thân chứ không phải đi cóp nhặt hay đi mượn của người khác. Dùng sách tham khảo không hề xấu bởi sách cung cấp cho chúng ta những ý tưởng, cách để viết một bài văn hoàn chỉnh chứ không phải dùng để bê nguyên xi vào bài văn của mình. 

4.5 Không buồn ngủ khi học văn

Nhiều bạn học sinh chia sẻ rằng cứ đến tiết văn là lại buồn ngủ. Nguyên nhân không phải là do môn văn khô khan mà do các em chưa biết hòa mình vào buổi học. Hãy biến giời học văn thành một tiết học thú vị bằng cách tạo các nhóm nhỏ để cạnh tranh xây dựng bài học hay tái hiện các tác phẩm văn học thành một buổi diễn xuất... Chắc chắn giờ học văn sẽ rất được mong đợi và các em sẽ không thấy buồn ngủ nữa. 

4.6 Học văn bằng sơ đồ tư duy

Nếu các em cảm thấy việc học văn quá khó nhớ thì hãy biến những kiến thức đó thành hệ thống sơ đồ tư duy. Ngay cả khi các em ngồi lại thiết lập lên sơ đồ bài học thì đó cũng là một lần các em tổng ôn lại toàn bộ kiến thức. Học theo sơ đồ được đánh giá là cách học giúp các em dễ dàng ghi nhớ và không bị rối khi học ngữ văn. Các em có thể tham khảo các mẫu sơ đồ tư duy trên mạng hoặc tự sáng tạo một sơ đồ riêng theo cách hiểu và cách trình bày sáng tạo của các em nhé!

4.7 Tập trung nghe thầy cô giảng bài

Cho dù em có áp dụng các cách nêu trên nhưng ở bài học trên lớp các em lại mất tập trung thì chắc chắn hiệu quả học môn ngữ văn 10 sẽ không tốt như mong muốn. Vì vậy, ngay từ các bài học trên lớp, các em cần tập trung nghe thầy cô giảng bài. Nếu không hiểu cần hỏi luôn hoặc hỏi sau giờ lên lớp để hiểu rõ hơn bài học. 

Văn học là môn học cần các em tìm tòi và khám phá chậm rãi, các em không nên quá vội vàng khi học môn này. Trên hết, các em cần chuẩn bị thật tốt bài ở nhà để lên lớp dễ dàng tiếp thu bài giảng của thầy cô giáo hơn. VUIHOC hy vọng rằng các em sẽ xây dựng được cho mình niềm đam mê với môn học thú vị này!  

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là hướng dẫn Soạn văn 10 chương trình sách mới chi tiết. VUIHOC đã tổng hợp các bài soạn của ba bộ sách kết nối tri thức, chân trời sáng tạo và cánh diều giúp các em dễ dàng chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Truy cập trang web của vuihoc.vn để xem thêm các bài viết về kiến thức môn học hữu ích nhé! 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990