img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Tổng hợp mở bài Sóng - Xuân Quỳnh (Ngữ văn 12)

Tác giả Minh Châu 14:36 30/11/2023 83,885 Tag Lớp 12

Sóng không chỉ là một trong những tác phẩm xuất sắc của nhà thơ Xuân Quỳnh mà nó còn mang giá trị to lớn cho nền thơ ca nước nhà. Trong bài viết dưới đây, VUIHOC xin gửi đến bạn đọc những mẫu mở bài Sóng từ ngắn gọn đến mẫu mở bài trực tiếp và gián tiếp để giúp các em nâng cao kĩ năng viết văn và tham khảo thêm nhiều cách mở bài bổ ích.

Tổng hợp mở bài Sóng - Xuân Quỳnh (Ngữ văn 12)
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài sóng ngắn gọn 

1.1 Mở bài sóng ngắn gọn mẫu 1 

Xuân Quỳnh là nữ thi sĩ tiêu biểu nhất trong nền thơ ca Việt Nam. Bà mệnh danh là là “Nữ hoàng thơ ca tình yêu”. Thơ của Xuân Quỳnh  mang tiếng nói nhân đạo, dạt dào tình cảm và khát vọng hạnh phúc rất đỗi bình dị. Và không thể không nhắc tới Sóng là một trong những tác phẩm nổi bật của đời thơ Xuân Quỳnh được viết năm 1967 sau chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền. 

1.2 Mở bài sóng ngắn gọn mẫu 2

Nhắc tới thơ trẻ thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ta không thể nào quên nhắc tới cái tên Xuân Quỳnh. Thơ của nữ thi sĩ dễ chạm tới lòng người bởi nét viết giản dị mà đằm thắm mang tiếng lòng tha thiết. Trong đó, “Sóng” là tác phẩm thơ xuất sắc đại diện cho phong cách thơ tình yêu của Xuân Quỳnh.

1.3 Mở bài sóng ngắn gọn mẫu 3 

Nhắc tới Xuân Quỳnh là nhắc tới những bài thơ dạt dào tình cảm, tha thiết, da diết. Được mệnh danh nhà thơ tình yêu bởi hầu hết các tác phẩm của  bà là nỗi lòng luôn khao khát tình yêu, mong muốn được đắm chìm trong tâm hồn tràn ngập tình cảm đôi lứa. Trong rất nhiều tác phẩm thi ca của Xuân Quỳnh khi viết về chủ đề tình yêu, có lẽ Sóng là bài thơ xuất sắc hơn cả. Bởi nó làm nổi bật được tâm hồn khao khát yêu đương, một tình yêu chân thành, giản dị, vừa mãnh liệt, nhiệt huyết của trái tim phụ nữ.

1.4 Mở bài sóng ngắn gọn mẫu 4 

Xuân Quỳnh là được biết tới là gương mặt trẻ tiêu biểu trong lớp nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.. Thơ của nữ thi sĩ chạm sâu vào tâm hồn của người đọc bởi nét viết giản dị mà dạt dào tình cảm. Ẩn chứa sau câu từ là tiếng lòng mang nặng những tâm tư của người phụ nữ luôn khao khát được sống trong tình yêu. "Sóng" là tác phẩm xuất sắc làm nên tên tuổi của thơ Xuân Quỳnh. Bằng thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu, nhịp sóng và nhịp lòng mà Xuân Quỳnh đã kể, ta nghe thấy những khát khao yêu đương bình dị của người phụ nữ.

>> Mời các bạn tham khảo: Soạn bài Ngữ Văn 12 - Tổng hợp đầy đủ chương trình Văn 12 

 

 2. Mở bài sóng trực tiếp 

2.1 Mở bài sóng trực tiếp mẫu 1 

Ta thấy hiện diện nơi thơ Xuân Quỳnh luôn có tình yêu mãnh liệt, dạt dào. Tình yêu ấy như thuyền với bến tưởng chừng chẳng thể lìa đôi, đôi khi lại nhẹ nhàng, dịu dàng như tiết trời mùa thu se se mát. Bài thơ Sóng cũng được nhà thơ Xuân Quỳnh viết như thế, xuyên suốt tác phẩm, người đọc tưởng như đang được đắm chìm trong tình yêu vô cùng thắm thiết, đôi lúc lại bâng khuâng hồn nhiên như tâm hồn cô gái trẻ khao khát được yêu đương.

2.2 Mở bài sóng trực tiếp mẫu 2 

Xuân Quỳnh là một nữ nhà thơ tiêu biểu nhất của trong thời kỳ chống Mỹ. Thơ bà mang tiếng lòng của người phụ nữ dạt dào tình cảm yêu thương, vừa trong sáng, hồn nhiên tươi tắn, vừa giản dị, vừa mãnh liệt trào dâng. Tiêu biểu cho lối viết ấy không thể không nhắc tới bài thơ Sóng của bà. Một cõi lòng đang hướng về tình yêu rung lên cùng lớp sóng biển được tái hiện trong bài thơ. Một sự đồng điệu đến lạ kỳ giữa sóng và tâm hồn của nhà thơ, một sự hòa hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người đều được khắc họa trong bài thơ Sóng.

2.3 Mở bài sóng trực tiếp mẫu 3

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam. Trong thơ Xuân Quỳnh đề tài tình yêu đôi lứa chiếm đa số, những tác phẩm ấy luôn mang trong mình sức lay động và dễ dàng chạm được tới trái tim người đọc. Một trong số đó không thể không nhắc tới tác phẩm Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh là một tác phẩm thi ca như vậy, mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vừa e ấp, dịu nhẹ, lại có lúc vô cùng mãnh liệt, dữ dội. Các tâm trạng người phụ nữ khi yêu có giận hờn, có ghen tuông, có sự yếu đuối được tác giả gửi vào hồn thơ khiến người đọc không khỏi thổn thức theo từng nhịp thơ của bà.

2.4 Mở bài sóng trực tiếp mẫu 4 

Trong nền thơ ca Việt Nam, Xuân Quỳnh gọi là nhà thơ của tình yêu. Bởi bà viết nhiều và hay về đề tài này. Một trong số đó phải kể đến bài thơ Sóng. Một bài thơ độc đáo thể hiện tâm trạng của người phụ nữ khi yêu, cũng là tiếng nói của tâm hồn dạt dào, khao khát mong muốn được yêu đương thật giản dị, gần gũi nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, sôi nổi của một trái tim người phụ nữ.

 

3. Mở bài sóng gián tiếp 

3.1 Mở bài sóng gián tiếp mẫu 1 

Đề tài tình yêu là chủ đề khiến biết bao nhà thơ phải tốn biết bao giấy mực để ca tụng thứ tình cảm đáng quý ấy những dường như chẳng bao giờ là đủ bởi tình yêu sinh ra là vĩnh hằng, bất tận với thời gian. Tình yêu hiện lên trong thế giới thi ca đẹp và huyền ảo, lung linh hơn tình yêu hiện thực. Qua ngôn từ thi ca, ta đều thấy rằng sự lung linh, lãng mạn qua từ câu chữ lấp lánh lên câu chuyện tình yêu cứ ngỡ chỉ có trong truyện cổ tích. Và “câu chuyện cổ tích” Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh cũng là một trong số đó. Bằng thể thơ ngũ ngôn giàu tính gợi cảm, nhịp sóng và nhịp điệu tâm hồn hòa hợp khiến người đọc cảm nhận được sự khao khát tình yêu trong tâm hồn người phụ nữ.

3.2 Mở bài sóng gián tiếp mẫu 2 

  “Văn học đối với tôi là một hiện tượng đẹp đẽ nhất trên thế gian” (Pau-tốp-xki). Đó là nơi hiện thực được chưng cất và phản ánh những rung động hồn người được thăng hoa. Mỗi tác phẩm văn học hay đều có khả năng đem lại những rung cảm thẩm mỹ, thanh lọc tâm hồn cho người đọc. Bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh là một trong những tác phẩm như vậy. Có thể nói rằng dù ra đời trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phạm trù thơ ca chủ yếu hướng  về tình cảm lớn, lý tưởng lớn hơn như tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương, đất nước, nhưng thơ ca vẫn dành cho tình cảm đôi lứa một khoảng “riêng tư” để thoải mái bộc bạch với đời. Và bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh là một trong số rất nhiều bài thơ ngợi ca tình yêu đôi lứa ra đời trong thời kỳ này làm xúc động trái tim biết bao thế hệ. 

>>> Ưu đãi combo sổ tay kiến thức tất cả các môn học chỉ có ở vuihoc <<< 

3.3 Mở bài sóng gián tiếp mẫu 3

“Khi tôi nhỏ thơ giống như bà mẹ

Tôi lớn lên thơ lại giống người yêu

Chăm sóc tuổi già thơ sẽ là con gái

Lúc từ giã cõi đời kỉ niệm hóa thơ lưu.”

BÌnh dị và gần gũi, ấm áp và thân thương, thơ ca như người bạn đáng tin cậy của mỗi người chúng ta trên suốt hành trình dài rộng của cuộc đời. Đối với Raxun Gamza tốp cũng như với nhiều nghệ sĩ khác thơ là sự giải tỏa nỗi niềm, là nơi lưu giữ những kỉ niệm, là phần hồn, phần đời của chính mình. Đối với thơ Xuân Quỳnh cũng vậy, thơ bà mang nét đằm thắm, tràn ngập khát vọng yêu đương, là tiếng lòng của chính tâm hồn mình. Được viết từ tâm trạng người phụ nữ với khao khát tình yêu mãnh liệt, bài thơ đã làm sống dậy nhịp điệu tâm hồn hòa hợp cùng nhịp điệu sóng để tạo nên một bài thơ hết sức ấn tượng. 

3.4 Mở bài sóng gián tiếp mẫu 4 

Chắc trong chúng ta không khỏi xa lạ với những vần thơ yêu đương vội vàng, hối hả của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu:” Đã hôn rồi hôn lại/ Cho đến mãi muôn đời/ Đến tan cả đất trời/ Anh mới thôi dào dạt”. Cũng cùng đề tài tình yêu như thế nhưng Xuân Quỳnh lại mang nét thơ rất khác, rất riêng về tình yêu dịu nhẹ nhưng không khỏi đằm thắm, khắc khoải của người phụ nữ. Và tình yêu ấy đã được nữ nhà thơ thể hiện trọn vẹn trong tác phẩm Sóng của mình.

 

4. Mở bài phân tích sóng khổ 1 2 

4.1 Mở bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 1 

“Yêu là chết trong lòng một ít

Vì mấy khi yêu mà chẳng được yêu”

Tình yêu luôn là một khái niệm trừu tượng khó thể khái quát, là những cung bậc cảm xúc khó để diễn tả bằng lời, là thứ tình cảm chỉ có thể cảm nhận rõ nhất qua nhịp đập hai trái tim. Yêu là sự vui tươi, say mê, cũng là nỗi buồn tủi, giận hờn vu vơ, đôi khi là sự nồng cháy, mãnh liệt luôn muốn được đắm chìm trong thứ cảm xúc ấy. Và qua bài thơ Sóng của  nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đặc biệt gây ấn tượng với người đọc qua hai khổ thơ đầu của bài thơ.

4.2 Mở bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 2 

Từ xưa tới nay, biển và sóng luôn là chất liệu kỳ diệu để những nhà thơ dệt nên cũng bức họa của mình về đề tài tình yêu. Bởi biển khơi bao la và những con sóng luôn gợi đến cho tâm hồn mỗi người những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tình yêu và tuổi trẻ luôn song hành, hòa quyện và trào dâng như những con sóng va đập vào nhau lúc mạnh lúc nhẹ. Điều này cũng giống với tình yêu có những lúc dâng trào mạnh mẽ nhưng có những lúc ta lại thấy những khoảng lặng như con sóng nhỏ lăn tăn trên mặt biển. Cũng chính vì lẽ đó, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã chẳng ngần ngại khi sử dụng hình tượng sóng để thể hiện suy tư, cảm hứng sáng tác của mình về tình yêu đôi lứa. Những rung cảm ấy đã được tác giả thể hiện qua 2 khổ đầu của bài thơ Sóng.

4.3 Mở bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 3

Không biết tự bao giờ, những lớp sóng biển ồ ạt đập vào bờ đã chạm đến trái tim người nghệ sĩ những cảm xúc đẹp đến lạ kỳ. Nếu với Nguyễn Khuyến những gợn sóng trong veo ẩn hiện hơi thở của mùa thu hay nhà thơ Huy Cận vẽ cảnh sóng Tràng Giang bằng vần thơ heo hút của kẻ bất lực trước thời cuộc thì đến với Xuân Quỳnh lại khoác lên lớp sóng kia thứ tình cảm đôi lứa dạt dào, nóng bỏng. Đem con sóng đến với thế giới tình yêu lại càng thêm tô đặm nét đẹp của tình yêu dịu dàng, nhẹ nhàng như từng lớp sóng, đẹp một cách lạ thường được nhà thơ Xuân Quỳnh đặc biệt khắc họa trong bài thơ Sóng qua hai khổ thơ đầu bài.

4.4 Mở bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 4

“Làm sao sống được mà không yêu

Không nhớ không thương một kẻ nào”

Xuân Diệu đã từng viết như vậy trong “bài thơ tuổi nhỏ” của ông. Vì lí gì mà từ lâu tình yêu luôn là nguồn cảm hứng bất tận với nhiều thi ca trong đó phải kể đến Xuân Diệu và Xuân Quỳnh. Nếu như Xuân Diệu đã từng làm người đọc không khỏi thổn thức với thứ tình yêu mãnh liệt với “Biển” thì Xuân Quỳnh lại mượn những con sóng để thể hiện tình cảm dữ dội của người phụ nữ khi yêu qua bài “Sóng”. Một tác phẩm thơ có sức lay động lớn và làm nên tên tuổi của “nữ hoàng của thơ ca tình yêu”. Nhà thơ đã dùng hình tượng sóng để gửi gắm quan niệm về tình yêu đặc biệt qua hai khổ đầu bài thơ gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

 

5. Mở bài phân tích sóng khổ 5 6 7

5.1 Mở bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 1 

“Vì thích thú, làm văn học cảm thấy như mình được sống thêm một cuộc đời khác nữa. Vì uất ức, khi mới vào nghề bị xô đẩy, bị khinh rẻ nên tôi quyết phải sống, mà sống tức là phải viết”. Chính bởi luôn chấp niệm như vậy nên nhà thơ Xuân Quỳnh sáng tác và đem đến cho người đọc rất nhiều tác phẩm xuất sắc mang đậm những dấu ấn, trong đó phải kể đến bài thơ “Sóng”. Ba khổ thơ cuối của bài đặc biệt gây ấn tượng với người đọc bởi những khát vọng, suy tư của người phụ nữ được vun đắp qua từng vần thơ dạt dào tình cảm.

5.2 Mở bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 2 

Nhắc tới biển, là nhắc tới nhà thơ Huy Cận người luôn trao những vần thơ tình cảm của mình vào biển cả bao la rộng lớn vì biển luôn mang cho ông những cảm xúc xao động đến kì lạ. Một cảm giác lạ kì khi con người như được làm chủ thiên nhiên mỗi khi đi dọc bờ biển. Còn với Xuân Quỳnh khi đi dọc bờ biển bao la,  hình ảnh từng lớp sóng va đập vào bờ, lại là sóng tình, sóng trong lòng người phụ nữ rạo rực lên tình yêu, khao khát được yêu đương. Đó là một tình yêu mang đầy nỗi trăn trở, khát khao được quyện lẫn cái tình cảm tha thiết, da diết ấy.

5.3 Mở bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 3

Tình yêu là một món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho thế giới loài người. Sự đồng điệu dịu nhẹ giữa tiếng sóng vỗ và tâm hồn khao khát tình yêu. Nhắc đến thơ ca tình yêu, ta phải để những tên tuổi lớn trên thế giới như Puskin, Tago hay những tên tuổi lớn trong nền thơ ca nước nhà như Xuân Diệu, Nguyễn Bính. Và đại diện cho tình yêu nồng nàn, đằm thắm đó là nhà thơ Xuân Quỳnh, một nhà thơ có những tác phẩm làm nên tên tuổi của mình. Một trong số đó là bài thơ Sóng gây ấn tượng vang dội trong lòng người đọc bởi tiếng lòng nhẹ nhàng mà mãnh liệt của người phụ nữ trong tình yêu, đặc biệt ở ba khổ thơ cuối của tác phẩm.

5.4 Mở bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 4 

Xuân Quỳnh là một trong nhiều thi sĩ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trưởng thành thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh mang tiếng nói của một tâm hồn phụ nữ tha thiết, da diết, khao khát yêu đương như những con người bình thường khác. Không thể không những tác phẩm thi ca đã trở thành bài ca bất tử như “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu" và một trong số đó là bài thơ “Sóng” một bài thơ  viết về đề tài  tình yêu dễ dàng chạm tới tâm hồn của đọc giả. Bởi với “Sóng” không chỉ thể hiện những sự trùng hợp giữa nhịp sóng vỗ và nhịp tiếng lòng của con người mà còn thể hiện nét trăn trở, sự bâng khuâng xao xuyến trong tình yêu, trong cuộc đời cùng những nỗi niềm khát vọng ấy đã được tác giả tái hiện rõ nét trong ba đoạn thơ cuối của tác phẩm.

>> Nhanh tay đăng ký khóa học PAS THPT để được xây dựng lộ trình học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT ngay từ sớm! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua các mở bài mẫu, VUIHOC mong muốn có thể giúp các em dễ dàng trong việc viết mở bài Sóng - Xuân Quỳnh. Các em hãy đọc bài viết và rút ra kinh nghiệm trong cách làm bài của bản thân mình. Để học nhiều hơn các kiến thức của môn Ngữ Văn cũng như các môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời các bạn xem thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990