img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Đầy đủ cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tất cả các môn

Tác giả Minh Châu 15:45 30/11/2023 82,742 Tag Lớp 12

Kỳ thi THPT Quốc gia đang ngày một tới gần đòi hỏi các em học sinh phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Bởi thế mà những thông tin quan trọng như lịch thi, cách tính điểm, quy chế thi và cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 các em cần phải nắm chắc để tránh những sai lầm không đáng có. VUIHOC đã viết bài viết này để giúp tổng hợp những thông tin này một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất.

Đầy đủ cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tất cả các môn
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thí sinh cần chú ý những thông tin quan trọng gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

1.1. Lịch thi kì thi tốt nghiệp THPT 2023

Buổi sáng ngày 01/03/2023, Bộ GD&ĐT đã công bố về lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 chính thức. Theo đó thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ chính thức được tổ chức trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 27/06/2023 đến ngày 30/06/2023. Cụ thể như dưới đây:

  • Ngày 27/06/2023 là ngày mà các thí sinh tiến hành làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia.

  • Ngày 28/06/2023 đến ngày 29/06/2023 là những ngày chính thức làm bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

  • Ngày 30/6/2023 là ngày dự phòng của kỳ thi THPT Quốc gia.

>>>Xem thêm: Lịch thi tốt nghiệp THPT

 

1.2. Cách tính điểm thi

a) Cách tính điểm tốt nghiệp 2023 đối với hệ THPT

Để có thể xét công nhận tốt nghiệp thì học sinh theo hệ THPT sẽ phải dự thi tất cả 4 môn. Những môn đó bao gồm: 3 bài thi chính là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và được chọn giữa bài thi Khoa học tự nhiên (Sinh, Hóa, Lý) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Công dân)

Thí sinh sẽ được phép lựa chọn 1 trong 2 tổ hợp là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Một bài thi bao gồm sự kết hợp giữa các môn trong cùng tổ hợp và các em cần phải đảm bảo tham gia cả 3 bài kiểm tra đó. Điểm chuẩn của bài thi này được tính bằng TBC giữa 3 môn đó.

Các em có thể xem hình phía dưới để có thể tự tính được điểm xét tốt nghiệp THPT 2023 của mình.

 

Cách tính điểm tốt nghiệp năm 2023 của hệ THPT - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

b) Cách tính điểm tốt nghiệp 2023 với hệ giáo dục thường xuyên

Cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2023 của học sinh hệ GDTX cũng tương tự như ở hệ THPT. Những thí sinh này cần phải tham gia 3 bài. Trong đó có 2 bài thi độc lập chính là bài thi môn Toán và môn Ngữ Văn cùng với 1 trong 2 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Dưới đây chính là công thức tính điểm mà các em có thể tham khảo.

 

Công thức tính điểm tốt nghiệp 2023 hệ GDTX -  thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

Ghi chú: Điểm để xét tốt nghiệp sẽ được tính bằng 2 chữ số thập phân và nhờ sự trợ giúp từ phần mềm máy tính.

Thí sinh cũng có thể xem thêm ở Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

1.3. Quy chế thi

Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và cơ bản là vẫn giữ nguyên như với năm 2022. Tuy nhiên, các văn bản về quy phạm pháp luật, quy chế quản lý mà không còn hiệu lực sẽ tiếp tục được rà soát, thay thế, sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp với năm học 2022-2023.

Về thời gian thi, phương thức tổ chức cùng với quy chế thi tốt nghiệp sẽ không có sự thay đổi gì nhiều, vẫn tương tự như với các năm trước. Tuy nhiên thì kỳ thi cũng đã từng bước đổi mới, hướng cho các em học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất, năng lực lẫn tính sáng tạo. Điểm đổi mới đáng quan tâm nhất là ở lĩnh vực về công nghệ và chuyển đổi số & kỹ thuật, theo đó thì học sinh sẽ được đăng ký dự thi trực tuyến.

Về công tác ra đề thi thì cũng có một số môn thi có sự đổi mới, từ thành phần cho đến yêu cầu của đề thi. Cụ thể thì hai môn Ngữ văn và Lịch sử sẽ có những điều chỉnh theo hướng tăng cường được khả năng sáng tạo của các thí sinh.

Một hướng đi khác cũng có thể được đặt ra, cần phải có lộ trình rõ ràng để tránh việc dạy và học “sốc”. Đề thi cần chú ý về các khía cạnh và yêu cầu học sinh tăng cường sử dụng các thiết bị và cả yếu tố trải nghiệm. Điều này sẽ dần yêu cầu đến các trường để tăng cường thiết bị giảng dạy và giảm những phương pháp giảng dạy truyền thống, khuyến khích các phương pháp học tập, trải nghiệm, tương tác nhiều hơn.

 

Hình ảnh thí sinh dự thi THPT Quốc gia

 

1.4. Cấu trúc đề thi

  • Cơ bản thì kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 vẫn luôn giữ ổn định về các phương thức tổ chức như các năm trước, và được thực hiện dựa trên tinh thần phân rõ giữa trách nhiệm quản lý nhà nước với triển khai của Bộ GD&ĐT cùng các địa phương. Các bài thi thuộc kỳ thi vẫn sẽ được giữ nguyên như những năm gần đây với cấu trúc là 3 bài độc lập cùng với 2 bài tổ hợp, đó là:

  • 3 bài thi độc lập: Toán – Ngữ văn – Ngoại ngữ

  • 2 bài tổ hợp được phép lựa chọn là KHTN (Hóa học, Sinh học, Vật lý) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục).

  • Nội dung của từng môn thi vẫn sẽ thuộc chương trình học THPT, kiến thức thi thpt quốc gia sẽ chủ yếu thuộc vào chương trình lớp 12. Về hình thức thì ai ai cũng biết là trắc nghiệm khách quan chỉ riêng môn Ngữ văn thì vẫn giữ hình thức thi như bình thường là tự luận.

Chi tiết cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 tất cả các môn sẽ được nhà trường VUIHOC chia sẻ trong phần tiếp theo.

 

2. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

2.1. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 môn Toán

Toán học là một môn thi bắt buộc mà ai khi tham gia thi tốt nghiệp THPT cũng đều cần trải qua. Môn này sẽ được tổ chức dưới hình thức là trắc nghiệm, thời gian thi là luôn là 90 phút và số lượng câu hỏi nhỏ hơn 50 câu. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 môn Toán bao gồm không chỉ kiến thức lớp 12 mà còn có cả kiến thức lớp 11. Trong đó thì 45 câu sẽ là câu thuộc chương trình lớp 12 còn 5 câu còn lại thì là nội dung thuộc về chương trình lớp 11. 

Môn Toán là môn học vô cùng quan trọng nên chính vì thế, các thí sinh cần phải dành thật nhiều thời gian để ôn tập, càng có nhiều kiến thức đa dạng thì sẽ càng giúp được việc hoàn thành bài thi một cách thuận lợi hơn. Ngoài ra thì trong quá trình thi cũng cần phải thật cẩn thận để không bị những đáp án tương tự nhau đánh lừa. Bởi vậy, thí sinh nên ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán một cách có lộ trình và bài bản nhất. Các em cũng đừng bỏ lỡ một số mẹo bấm máy tính khi làm các dạng Toán trắc nghiệm để đẩy nhanh tốc độ làm bài thi nhé!

 

Ma trận đề thi tham khảo môn Toán 2023 - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

Chi tiết đề thi toán THPT Quốc Gia, các em học sinh có thể tham khảo bài viết:

Cấu trúc đề thi Toán THPT Quốc Gia

Tổng hợp những thông tin quan trọng về đề thi Toán THPT Quốc gia 2023

 

Nắm trọn kiến thức ôn tập và phương pháp giải mọi dạng bài tập thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia với bộ bí kíp độc quyền của VUIHOC ngay

2.2. Ma trận đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn

Ngữ văn cũng là một trong những môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia. Theo thông tin của Bộ giáo dục và Đào tạo thì cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm 2023 sẽ vẫn giữ nguyên giống như năm 2022. Như vậy thì ma trận đề thi THPT Quốc gia môn văn sẽ được chia làm 2 phần, trong đó 1 phần 3 điểm và 1 phần 7 điểm và được tiến hành thi trong thời gian là 120 phút. 

  • Phần 3 điểm chính là những câu hỏi liên quan đến đọc hiểu hay phân tích một đoạn văn.

  • Phần 7 điểm thì được chia thành 2 câu hỏi bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội thì thí sinh sẽ được yêu cầu phân tích các hiện tượng trong xã hội hoặc một số các tư tưởng đạo lí. Phần nghị luận văn học là phân tích các tác phẩm đã được học trong chương trình lớp 12 hoặc lớp 11. 

Khi tham gia thi môn Ngữ văn thì thí sinh cần phải đọc thật kỹ đề. Mặc dù đề không có quá nhiều câu hỏi nhưng vì là hình thức tự luận nên khi hiểu sai ý hoặc sai câu hỏi có thể sai cả bài thi. Chính vì vậy, các em cần chú ý 5 lưu ý quan trọng khi ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn đã được nhà trường VUIHOC chia sẻ. 

 

Môn Văn năm 2023 không có sự thay đổi về cấu trúc so với năm 2022 - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

Để làm tốt đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, điều tiên quyết là thí sinh cần nắm vững kỹ năng làm bài theo từng phần: Kỹ năng làm phần Đọc hiểu văn bản, kỹ năng viết đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ và kỹ năng làm bài Nghị luận văn học

>>>Đăng ký ngay để nhận bộ bì kíp nắm trọn mọi dạng bài trong đề thi văn tốt nghiệp THPT<<<

2.3. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh

Với đề thi tham khảo của môn Tiếng Anh, có khoảng 84% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu còn phần còn lại là những câu hỏi về vận dụng và vận dụng cao. Độ phân hóa giữa các câu hỏi rất rõ ràng, tập trung vào những câu hỏi liên quan đến từ vựng cũng như suy luận bài đọc hiểu nhưng đề tham khảo lại được đánh giá là dễ hơn so với đề thi thật của các năm về trước. 

Các câu ngữ pháp (câu hỏi từ 1 đến 10, 13, 17); viết lại câu (24, 26, 27); chữa lỗi sai (30, 31) chính là những câu rất dễ lấy điểm. Tương tự, trong bài đọc cho điền từ vào chỗ trống, câu 34 (liên quan đến đại từ quan hệ) và câu 37 (liên quan đến từ chỉ lượng) ở mức dễ và học sinh có thể dễ dàng gỡ điểm. Các câu phân hoá học sinh sẽ nằm từ câu về từ vựng như 19, 25; hai câu hỏi liên quan đến thành ngữ (14, 25); câu đảo ngữ (33) và các câu hỏi về suy luận, câu hỏi về ý chính ở cả hai dạng bài đọc hiểu tiếng Anh.

Chi tiết về kiến thức từng phần, các em có thể tham khảo bài viết Cấu trúc đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia để chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh từ phía nhà trường VUIHOC nhé!

 

2.4. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật Lý

Đề thi tham khảo của môn Vật Lý có tới 50% (tức 20 câu) số câu hỏi là bài tập cần phải tính toán, 50% (tức 20 câu) về số câu hỏi lí thuyết. Đề thi minh họa không xuất hiện các dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp giữa kiến thức của nhiều chuyên đề. Các câu hỏi rất khó của đề thi vẫn đang rơi ở các chuyên đề quen thuộc trong chương trình vật lý 12 là: Dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, điện xoay chiều và hạt nhân nguyên tử. Nếu còn đang loay hoay chưa biết ôn thi Vật Lý tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 như thế nào để đạt điểm số cao nhất thì sĩ tử đừng bỏ qua bài viết chia sẻ từ phía nhà trường VUIHOC nhé! 

 

Ma trận đề thi tham khảo môn Toán 2023 - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

>>>Xem thêm: Phương pháp để làm tốt đề thi Vật Lý THPT Quốc gia 2023?

 

2.5. Ma trận đề thi THPT Quốc gia môn Hóa Học 

Đề tham khảo về cấu trúc đề thi đại học môn Hóa học năm 2023 nhìn chung không có sự thay đổi rõ rệt so với đề thi chính thức của năm trước. Nội dung sẽ được chia đều. Chia 4 mức độ rõ rệt: 20 câu hỏi đầu tiên (từ câu 41 đến câu 60) đang ở mức độ nhận biết. 10 câu hỏi tiếp theo (từ câu 61 đến câu 70) ở mức độ thông hiểu. Trong 10 câu cuối thì có các câu 76, 77, 78 và 80 ở mức độ vận dụng cao, các câu còn lại chỉ thuộc mức độ vận dụng.

Đề với 29 câu lí thuyết (chứa 17 câu vô cơ cùng 12 câu hữu cơ) chiếm đến 72,5%; 11 câu bài tập liên quan đến tính toán (chứa 5 câu vô cơ, 6 câu hữu cơ) chiếm 27,5%. Cấu trúc đề không có sự thay đổi nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT ở năm 2022.

Đề có 35 câu hỏi thuộc chương trình lớp 12 và 5 câu thuộc chương trình lớp 11. Trong đề tham khảo có khá nhiều câu tính toán về bài toán thực tế: Câu 73 (phân bón hóa học), câu 75 (khí “ga” sử dụng trong gia đình). Đây là những câu hỏi không có sự đòi hỏi về quá trình tính toán phức tạp, học sinh chỉ cần hiểu thật rõ bản chất hóa học của vấn đề.

Mới đây nhất, nhà trường VUIHOC đã chia sẻ chi tiết phương pháp ôn Hóa thi THPTQG cùng với đó là phân tích chi tiết các kiến thức trọng tâm trong Cấu trúc đề thi Hóa tốt nghiệp THPT để các em học sinh có thể tham khảo và xây dựng lộ trình, kế hoạch ôn thi sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất!

 

Ma trận đề thi tham khảo môn Toán 2023 - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

2.6. Cấu trúc đề thi Sinh tốt nghiệp THPT

Đề thi tham khảo có 77,5% thuộc những câu hỏi lí thuyết (đúng 31/ 40 câu) và 22,5% câu hỏi về phần bài tập (9/40 câu). 75% câu hỏi của đề thi (chiếm mốc 30/40 câu) thuộc vào mức độ Nhận biết và Thông hiểu, trong đó thì có 4 câu thuộc chương trình Sinh học lớp 11 và 26 câu thuộc chuyên đề của chương trình lớp 12 Sinh học. Độ khó của phần thi này cũng đảm bảo cho các học sinh trung bình – khá có thể đạt được điểm từ 6-7,5, đáp ứng rất tốt mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp.

Đề thi minh họa không có sự xuất hiện của những câu hỏi cần tính toán, 25% câu hỏi từ đề thi (chiếm 10/40 câu) ở mức độ là Vận dụng - Vận dụng cao đều thuộc chuyên đề Sinh thái, Tiến hóa và vẫn theo thiên hướng  lựa chọn số lượng phát biểu đúng/ sai.

 

Cấu trúc đề thi Sinh học THPT Quốc Gia 2023 - thông tin về cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

>>>Xem thêm: Ôn luyện thi Sinh tốt nghiệp THPT 

>>>Cơ hội trọn kiến thức các môn KHTN chuẩn theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT ngay<<<

2.7. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Lịch Sử

So sánh với đề thi chính thức của năm 2022, đề thi lịch sử năm 2023 có mức độ dễ và khó tương đương như năm trước. 90% tổng số câu hỏi trong đề thi sẽ thuộc chương trình lớp 12 và 10% câu hỏi còn lại thuộc lớp 11 -  tăng lên 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 vì nó bao gồm cả câu hỏi về lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam 

80% câu hỏi ở mức độ Nhận biết, Thông hiểu đều thuộc những phần kiến thức khá cơ bản. Các phương án lựa chọn của từng câu hỏi nhận biết đều có độ nhiễu không cao, học sinh có thể dễ dàng chọn ra đáp án đúng. Bên cạnh đó thì đề thi minh họa vẫn sẽ xuất hiện những dạng câu hỏi liên quan đến việc xác định vị trí của phong trào cách mạng và quốc gia (liên quan đến phần kiến thức Địa lí).

20% câu hỏi sẽ thuộc về phần Vận dụng - Vận dụng cao, ở các chuyên đề về lịch sử  Việt Nam giai đoạn từ 1919  đến 1975, không có những câu hỏi về phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi đó chủ yếu xoay quanh các dạng bài so sánh (câu 32, 35, 40), liên hệ lại kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc đưa ra lời nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử này để có thể tìm thấy điểm đặc trưng hoặc bản chất của sự kiện (câu 34).

 

2.8. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Địa Lý

Với môn Địa lý, đề thi tham khảo bao gồm các câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình của lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc chương trình 11 nhưng lại có tới 2 câu thực hành kĩ năng về bảng số liệu và biểu đồ được lấy số liệu từ chương trình lớp 11.

Tỷ lệ giữa câu hỏi lí thuyết  và thực hành là 52,5% : 47,5%. Đề thi tham khảo sẽ có cấu trúc và độ khó tương tự với đề thi tốt nghiệp vào năm 2022. Tỷ lệ những câu hỏi về nhận biết, thông hiểu hoặc vận dụng và vận dụng cao là 75% - 25%.

Trong những câu hỏi Nhận biết thì có 15 câu cần sử dụng Atlat. 25% câu hỏi sẽ thuộc về mức độ vận dụng – vận dụng cao và tập trung chủ yếu ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế, Địa lí tự nhiên và Địa lí ngành kinh tế.

Những câu 74, 75, 76, 78 là những câu hỏi rất khó, các phương án với độ nhiễu cao dễ gây ra nhầm lẫn.

 

Ma trận đề minh hoạ của bộ môn Địa lí năm 2023 - thông tin liên quan đến cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2023

 

2.9. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn GDCD

Cấu trúc của đề thi môn GDCD năm 2023 sẽ có tất cả 40 câu hỏi trắc nghiệm. Và thời gian thi của môn này cũng nằm trong 50 phút tương tự như với những môn tự chọn khác. Nội dung thi môn này có liên quan nhiều đến những kiến thức về đời sống và pháp luật. Trong đó thì các thí sinh cần đặc biệt lưu ý đến các thông tin như sau: 

  • Thực hiện đúng pháp luật.

  • Công dân phải được bình đẳng trước pháp luật.

  • Những quyền tự do công dân.

  • Quyền dân chủ.

  • Những câu hỏi liên quan đến xử lý tình huống.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

Mới đây, kỳ thi THPT Quốc Gia đã được ấn định ngày tổ chức. Bởi vậy, các em học sinh cần phải nắm rõ những thông tin quan trọng để tránh những sai sót đáng tiếc. Bởi vậy VUIHOC viết bài này ngoài thông báo các thông tin quan trọng như lịch thi, cách tính điểm thì chủ yếu nhắc các em về cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023. Ngoài ra, nhà trường VUIHOC cũng đã tổng hợp những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023. Để học được nhiều kiến thức liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990