img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, đạt điểm cao

Tác giả Hoàng Uyên 15:32 25/12/2023 3,066 Tag Lớp 12

Thi đánh giá năng lực là kỳ thi thu hút hàng trăm nghìn thí sinh đăng ký dự thi hàng năm. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, bên cạnh việc tích lũy kiến thức thì các thí sinh đừng bỏ qua bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả mà VUIHOC sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

Bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, đạt điểm cao
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thi đánh giá năng lực là gì?

Kỳ thi đánh giá năng lực là kỳ thi được tổ chức riêng bởi các trường Đại học. Mục đích tổ chức kỳ thi này là dùng kết quả để các trường đại học xét tuyển đầu vào. Kỳ thi này được tổ chức lần đầu tiên tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015 và kéo dài đến năm 2017 rồi dừng lại. Sau này, đến năm 2021, ĐHQG Hà Nội tiếp tục tổ chức lại kỳ thi với nhiều thay đổi theo hướng mới nhằm đánh giá toàn diện hơn về năng lực của các thí sinh tham gia. Cho đến nay, có hơn 70 trường đại học, học viện chấp nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội để xét tuyển chỉ tiêu sinh viên đầu vào đại học. 

Ngoài ĐHQG Hà Nội thì có một số trường ĐH khác cũng tổ chức kỳ thi này: 

  • Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM : Tổ chức lần đầu năm 2018 cho đến hiện tại. Hiện nay có hơn 90 trường đại học, học viện nhận kết quả thi đánh giá năng lực ĐHQG TP. HCM để xét tuyển. 

  • Kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an: Được tổ chức từ năm 2022 với mục đích tuyển sinh cho khối các trường đại học, học viện công an nhân dân. 

  • Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức năm 2022. Hiện nay có 8 trường đại học, học viện về sư phạm sử dụng kết quả thi đgnl của trường ĐH sư phạm Hà Nội để xét tuyển. 

  • Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Sư phạm TP. HCM tổ chức từ năm 2022

Vì kỳ thi đánh giá năng lực là kỳ thi riêng của các trường ĐH nên mỗi trường tổ chức thi sẽ có cấu trúc đề thi đánh giá năng lực khác nhau, hình thức thi khác nhau, cách tính điểm thi đánh giá năng lực khác nhau. Vì vậy, các thí sinh quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực của trường đại học nào thì hãy tự tìm hiểu các thông tin liên quan đến kỳ thi đó thông qua internet. 

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online ĐHQGHN ngay!

2. Bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả

2.1 Hiểu rõ về kỳ thi đánh giá năng lực 

Bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả đầu tiên mà VUIHOC muốn chia sẻ với các thí sinh đó chính là “hiểu rõ về kỳ thi đánh giá năng lực”. Hiểu rõ về kỳ thi đánh giá năng lực ở đây bao gồm: 

  • Hiểu rõ về thời gian, địa điểm tổ chức thi đánh giá năng lực: Khi các em nắm rõ được thời gian tổ chức kỳ thi bao gồm thời gian đăng ký dự thi, thời gian các đợt thi thì các em mới có thể phân bổ thời gian ôn tập như nào cho hiệu quả. Thi đánh giá năng lực là bài thi đánh giá toàn diện về khả năng, kiến thức của các em vì vậy nếu gần sát đợt thi các em mới bắt đầu ôn tập thì rõ ràng hiệu quả sẽ không tốt bằng việc em có kế hoạch ôn tập cụ thể trong khoảng thời gian dài hơn. 

  • Hiểu rõ về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực: Tất cả các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đều công bố cấu trúc đề thi. Vì vậy, các em cần nghiên cứu kỹ cấu trúc đề để nắm bắt được cách thức ra đề, giúp các em có sự chuẩn bị và ôn tập tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi. Bên cạnh đó, việc hiểu và nắm chắc cấu trúc đề thi sẽ giúp các em thu hẹp lại phạm vi kiến thức cần ôn tập và biết được đâu là trọng tâm cần lưu ý khi ôn tập. Điều này rất hữu ích cho quá trình ôn tập của các em bởi đề thi đánh giá năng lực được các chuyên gia đánh giá có phạm vi kiến thức dàn trải trong 3 năm học THPT. Nếu không xác định được trọng tâm thì việc ôn tập sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. 

  • Hiểu rõ về hình thức thi đánh giá năng lực: Hiện nay kỳ thi đánh giá năng lực có hình thức thi trên máy tính và trên giấy. Mỗi hình thức thi lại có những lưu ý riêng. Vì vậy các em cần tìm hiểu rõ về hình thức thi để tránh gây mất nhiều thời gian trong quá trình làm bài thi. 

Thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội x2 cơ hội đỗ đại học TOP. Đăng ký ngay khóa học PAS Đánh giá năng lực để được ôn tập cấp tốc cùng thầy cô và làm bài thi thử hoàn toàn miễn phí bạn nhé! 

2.2 Xác định rõ mục tiêu và năng lực của bản thân

Cách ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả là bản thân bạn cần xác định được mục tiêu và năng lực của bản thân. Trước khi bắt đầu ôn tập, bạn cần xác định được trình độ của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bạn mạnh về môn học nào và còn yếu ở môn học nào trong tổ hợp các môn thi đánh giá năng lực . Như vậy, bạn có thể sắp xếp thời gian ôn tập cho từng môn học. Với những môn bạn nắm chắc kiến thức, bạn có thể chuyển qua luyện đề luôn, còn những môn còn yếu, bạn cần ôn tập lại hệ thống kiến thức trong sách giáo khoa để củng cố vững chắc các kiến thức cơ bản. 

Bên cạnh đó thì việc xác định rõ mục tiêu khi đăng ký thi đánh giá năng lực cũng sẽ giúp các em lên được lộ trình ôn tập hiệu quả. Ví dụ mục tiêu của bạn ở mức điểm cao để xét tuyển vào các trường đại học top đầu thì bạn cần lên kế hoạch ôn tập ngay từ sớm. Còn nếu bạn tham gia kỳ thi chỉ để thử sức bản thân thì bên cạnh việc ôn tập thi đánh giá năng lực bạn vẫn nên dành nhiều thời gian tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học. 

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

2.3 Tập trung ôn tập kiến thức cơ bản 

Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức với mục tiêu đánh giá khả năng toàn diện của mỗi thí sinh về phương diện tư duy logic, tư duy ngôn ngữ… Qua các kỳ thi đánh giá năng lực hàng năm, đề thi của các trường tập trung vào các yếu tố đó là khả năng áp dụng kiến thức THPT của thí sinh, khả năng tư duy và các kỹ năng ghi nhớ của thí sinh. Do vậy, bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, đạt điểm cao mà VUIHOC muốn chia sẻ với các bạn đó chính là NẮM VỮNG KIẾN THỨC NỀN TẢNG CƠ BẢN. 

Đầu tiên, các kiến thức trong đề thi đánh giá năng lực phần lớn chỉ ở mức kiến thức nền tảng cơ bản. Tuy nhiên, do lượng kiến thức trải dài từ lớp 10 đến lớp 12 nên để ghi nhớ hết các kiến thức đó cũng là một thách thức đối với các thí sinh. Mặc dù vậy, kiến thức lớp 10 chỉ chiếm 10%, lớp 11 là 20% và 70% ở chương trình lớp 12. 

Như vậy để đạt điểm cao, các em nên ôn tập kiến thức tất cả các môn học trong chương trình THPT vì mỗi mảng kiến thức đều hữu ích khi bạn làm bài thi này. Đề thi đánh giá năng lực sẽ không ra những câu hỏi mang tính ghi nhớ mà phần lớn là các câu hỏi hiểu và vận dụng. Vì vậy khi ôn tập, các em không cần thiết phải học thuộc lòng các kiến thức đó mà phải học hiểu về bản chất. Cách ghi nhớ này sẽ hữu dụng hơn việc học thuộc lòng bởi bộ não không thể ghi nhớ quá lâu những bài học mà các em đã học thuộc lòng đó. Ngoài ra, các em nên học theo cách tổng hợp và hệ thống hóa kiến thức tương tự như việc lập sơ đồ tư duy, không nên học tủ, nên học dàn đều các môn. Đặc biệt việc ôn tập nên thực hiện từ sớm. Ví dụ các em có mục tiêu thi ngay từ lớp 10 thì bên cạnh các bài học trên lớp, các em đồng thời ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và thường xuyên xem lại bài học. Như vậy, lượng kiến thức các em thu nạp sẽ dàn trải trong 3 năm học. Nếu để đến lớp 12 mới ôn tập hoặc gần sát kỳ thi mới bắt tay vào học ôn lại các kiến thức từ lớp 10 sẽ rất vất vả. 

Ngoài việc ôn tập các kiến thức nền tảng trong chương trình THPT thì các em cần lưu ý đến các câu hỏi toán tư duy, logic và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Có thể dạng toán tư duy, logic còn khá mới lạ với các em vì không có trong chương trình học THPT. Để rèn luyện dạng toán này, bên cạnh các kiến thức nền tảng, các em có thể tham khảo cách tư duy bằng việc luyện tập giải các bài toán tương tự được chia sẻ trên internet. 

Đăng ký ngay để sở hữu bí kíp nắm trọn kiến thức trọng tâm ôn thi đánh giá năng lực đạt điểm cao

2.4 Luyện đề và tham gia các kỳ thi thử

Phần lớn các thí sinh thường chọn cách luyện đề trước khi bước vào một kỳ thi nào đó. Đối với kỳ thi đánh giá năng lực cũng vậy, các em nên dành thời gian nghiên cứu cấu trúc đề thi, đặc biệt là đề thi tham khảo của trường để hiểu rõ kết cấu đề và các dạng câu hỏi trong đề thi. 

Các em nên bắt đầu luyện đề trước kì thi chính thức từ 1-3 tháng. Thời điểm này, các em đã có sự chuẩn bị tương đối về mặt kiến thức, luyện đề là cách để các em tự kiểm tra cũng như rút ra những thiết sót kiến thức cần ôn tập thêm. Nguồn đề thi đánh giá năng lực các em có thể lấy trên mạng internet. Tốt nhất các em nên chọn đề tham khảo của các trường tổ chức kỳ thi đgnl để bám sát cấu trúc đề thi nhất. 

Ngoài việc tự luyện đề, các em có thể tham gia các kỳ thi thử. Rất nhiều kỳ thi thử được tổ chức bởi các đơn vị giáo dục. Các em có thể tham khảo kỳ thi thử đgnl được tổ chức bởi VUIHOC. Ngân hàng đề thi thử của chúng tôi được thực hiện bởi các thầy cô có kinh nghiệm ôn thi đgnl và có cả những thầy cô từng nằm trong ban ra đề các năm trước. Bên cạnh đó, đăng ký thi thử đgnl của VUIHOC các em không chỉ được trải nghiệm một kỳ thi được mô tả sát với kỳ thi thật nhất mà còn được nhận quà tặng lên đến 10 triệu đồng từ VUIHOC. 

2.5 Đăng ký các khóa học luyện thi đánh giá năng lực 

Nếu như bạn không thể tự ôn tập hoặc tổng hợp kiến thức các môn học trong chương trình THPT thì hãy để VUIHOC giúp bạn qua khóa học PAS đánh đánh năng lực nhé. Khóa học PAS của VUIHOC chính là giải pháp toàn diện dành cho bạn: 

  • Học tương tác trực tiếp với thầy cô 

  • Lộ trình bám sát cấu trúc đề thi

  • Luyện đề tăng tốc 4-5 buổi/ tuần

  • Được thi thử miễn phí với trải nghiệm như thi thật 

  • Lớp học được phân theo trình độ học lực

  • Đội ngũ thầy cô giáo hỗ trợ 24/7 đến lúc thi 

Đăng ký khóa học PAS của VUIHOC, các em sẽ được các thầy cô lên lộ trình học cụ thể và chi tiết, giúp các em an tâm học tập và tự tin giành điểm cao trong kỳ thi này. Lộ trình học của các em sẽ gồm 2 giai đoạn

Giai đoạn 1: Trang bị kiến thức bám sát đề thi 

Tổng ôn toàn bộ kiến thức với cố vấn học tập => Test trình độ liên tục theo từng chủ đề => Gửi đánh giá kết quả theo tháng => Test đầu vào để phân lớp giai đoạn 2 

Giai đoạn 2: Luyện đề và bứt phá điểm thi đgnl

Học trực tiếp với các thầy cô từng nằm trong ban ra đề => 28 buổi luyện đề thần tốc, tổng ôn các dạng bài lạ => Gia tăng tốc độ với lịch trình học 4-5 buổi/ tuần => Thực hiện thi thử như thi nhật, phân tích kết quả và định hướng lộ trình sau thi thử. 

 

PAS ĐGNL VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa ôn thi đánh giá năng lực ĐHQGTPHCM online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học đạt mục tiêu 850+ thi ĐGNL ĐHQGTPHCM

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Trải nghiệm thi thử trực tuyến như thi thật

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

⭐ Đội ngũ gia sư 24/7 hỗ trợ cho đến lúc thi

Đăng ký học thử MIỄN PHÍ ngay!!!!

 

Trên đây là bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, đạt điểm cao mà VUIHOC muốn gửi đến tất cả các thí sinh có mong muốn đăng ký tham gia kỳ thi này. Hi vọng với những tips mà chúng tôi chia sẻ, các em có thể vận dụng, ôn tập tốt và giành được điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực. 

VUIHOC vẫn luôn là nền tảng học tập được nhiều học sinh và phụ huynh tin tưởng đăng ký các khóa học. Chúng tôi cung cấp giải pháp học tập cho em từ cấp 1 đến cấp 3. Đặc biệt là các khóa học ôn thi đánh giá năng lực và thi tốt nghiệp THPT được hàng nghìn học sinh tin tưởng lựa chọn VUIHOC đồng hành. Truy cập website vuihoc.vn để hiểu rõ hơn về chúng tôi và cập nhật nhiều tin tức, kiến thức bổ ích nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990