img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng

Tác giả Hoàng Uyên 15:14 25/12/2023 6,221 Tag Lớp 12

Làm sao để ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng hiệu quả? Hãy để VUIHOC hướng dẫn bạn chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thi đánh giá năng lực tư duy định lượng là gì?

Phần thi đánh giá tư duy định lượng và phần thi đầu tiên mà các thí sinh sẽ gặp trong đề thi đánh giá năng lực. Phần thi này gồm 50 câu hỏi từ câu số 1 - 50, là những câu hỏi liên quan đến toán học, tư duy logic, phản biện. Mặc dù bài thi là những câu hỏi toán học nhưng các câu hỏi này thường mang tính trừu tượng và ứng dụng những kiến thức toán học mà thí sinh đã được học. Các câu hỏi sẽ không có thiên hướng học thuật nhưng lại cần sự mở rộng và liên hệ kiến thức đó vào thực tế đời sống. 

Phần thi tư duy định lượng sẽ có 52% câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu, 42% ở mức độ vận dụng và 10% ở mức độ vận dụng cao. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực phần tư duy định lượng hiện nay vẫn bám sát đề thi tham khảo của trường tổ chức thi và chưa có nhiều sự thay đổi. 

>> Xem thêm: Những thông tin quan trọng về kỳ thi đánh giá năng lực

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online ĐHQGHN ngay!

2. Cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng

2.1 Về kiến thức 

Nội dung phần thi tư duy định lượng có hệ thống kiến thức trải rộng từ lớp 10 - 12 và ở mọi cấp độ nhận thức từ nhận biết đến vận dụng cao. Hơn nữa, các câu hỏi mang tính phân loại ở mức vận dụng và vận dụng cao có tỉ lệ khá cao ( gần 48%) và không tập trung cụ thể ở một loại chuyên đề nào. Ngoài ra phần tư duy định lượng còn có các câu hỏi vận dụng thực tế và kiến thức liên môn phân bố trong bài thi, giúp xác định năng lượng và tính phân loại học sinh cao. 

Chính vì kiến thức trải dài và rộng nên trong quá trình học và ôn luyện kiến thức các thí sinh nên xây dựng hệ thống đề cương logic để ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra các phần đọc thêm trong sách có tính vận dụng cao, các thí sinh có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. 

2.2 Về kỹ năng làm bài 

a. Kỹ năng phân bổ thời gian làm bài 

Phần thi tư duy định lượng  gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài là 75 phút. Như vậy, trung bình với mỗi câu hỏi thí sinh chỉ có khoảng 1 phút 30 giây để đọc đề và chọn đáp án. Nếu như các em dành quá nhiều thời gian để tìm đáp án cho một câu hỏi khó thì khả năng cao đến các câu hỏi phía dưới các em sẽ không đủ thời gian để làm. Vì vậy, để tối ưu thời gian làm bài cũng như có thể chọn được tất cả các đáp án của 50 câu hỏi, các em cần nhanh chóng hoàn thành những câu mình nắm chắc đáp án và bỏ qua những câu khó chưa làm được. Sau khi hoàn thành câu hỏi cuối cùng, các em hãy quay lại những câu hỏi chưa chọn đáp án để tiếp tục suy nghĩ. 

Lưu ý khi còn khoảng 1 phút trước khi kết thúc phần thi, nếu vẫn còn những câu chưa chọn được đáp án, các em hãy chọn random một đáp án vì các em vẫn có 25% chọn đúng đáp án chính xác. 

Bạn biết gì chưa? VUIHOC đang tổ chức thi thử đánh giá năng lực hoàn toàn miễn phí. Nhanh tay đăng ký thi thử để tích lũy kinh nghiệm làm bài thi đánh giá năng lực nhé! 

b. Tập làm quen với câu hỏi tư duy logic

Trong phần thi tư duy định lượng, các câu hỏi tư duy logic sẽ xuất hiện rất nhiều. Để trả lời được những câu hỏi logic, bạn cần tìm ra được hướng tư duy của đề cũng như tránh được những câu hỏi đánh lừa học sinh. Vì vậy để làm quen và rèn luyện trả lời câu hỏi dạng này, các bạn nên tham khảo thêm đề thi mẫu, các câu hỏi logic trên internet… và đặc biệt không quen rèn luyện kỹ năng loại trừ đáp án. Nếu làm được những điều này, chắc chắn những câu hỏi tư duy logic sẽ không thể làm khó được bạn. 

c. Nâng cao kỹ năng xử lý số liệu

Để xử lý số liệu tốt thì bạn cần nắm được kiến thức nền tảng của tất cả các chuyên đề toán học. Điều đó sẽ giúp các bạn ghi nhớ kiến thức một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện thiết yếu nhất để vận dụng lượng kiến thức trong việc tư duy logic và xử lý số liệu trong đề bài. Để nâng cao kỹ năng này, bạn nên dành nhiều thời gian để làm bài tập, làm các đề thi thử để rèn luyện kỹ năng cũng như tập phản xạ cho bản thân.

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

3. Kiến thức ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng

Thông qua mẫu đề thi tham khảo, phần thi tư duy định lượng được đánh giá có lượng kiến thức trải rộng toàn bộ kiến thức toán THPT và không trọng tâm vào kiến thức của lớp 10, 11 hay 12.  Cấu trúc ma trận tư duy định lượng của đề thi mẫu ĐHQGHN được phân tích như sau:

Lớp

Chuyên đề

Mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Lớp 10 

Phương trình - Hệ phương trình

 

1

 

 

Bất đẳng thức - Bất phương trình 

 

1

1

 

Hình học Oxy

 

 

2

 

Thống kê

1

 

 

 

Hàm số 

 

1

 

 

Lớp 11 

Lượng giác

 

1

 

 

Tổ hợp - xác suất 

 

1

1

 

Cấp số cộng - cấp số nhân

 

1

 

 

Đạo hàm 

 

2

 

 

Giới hạn 

 

 

1

 

Hình không gian (khoảng cách, góc, thiết diện)

 

 

3

 

Lớp 12

Hàm số 

 

1

6

 

Mũ logarit

1

1

2

 

Hình không gian ( bài toán thể tích) 

 

 

2

1

Khối tròn xoay 

 

2

 

 

Nguyên hàm, tích phân

 

3

2

 

Số phức

 

4

 

 

Hình học Oxyz

2

3

1

2

Duy nhất khóa học PAS Đánh giá năng lực tại VUIHOC bạn sẽ được học tập cùng các thầy cô từng nằm trong ban ra đề. Nhanh tay đăng ký thôi bạn ơi!!!! 

 

3.1 Kiến thức ôn thi chương trình lớp 10 

Kiến thức ôn thi chương trình lớp 10 chiếm 14% câu hỏi trong phần thi định lượng. Dưới đây là những chuyên đề mà các thí sinh cần lưu ý: 

Phương trình - Hệ phương trình: Hầu hết là những câu hỏi quen thuộc liên quan đến nghiệm của phương trình, tọa độ điểm… Các kiến thức này đều đã được học và luyện tập thường xuyên trên lớp.

Bài tập về thống kê: Phần lớn là những câu hỏi quen thuộc. Bên cạnh đó sẽ xuất hiện một số câu hỏi ở mức độ nhận biết nhưng cũng không quá khó khăn, các thí sinh hoàn toàn có thể giải quyết được. 

Phương trình tọa độ, bất đẳng thức: Đây là chuyên đề khó nên thường rơi vào câu hỏi vận dụng cao. Để trả lời được những câu hỏi này, thí sinh cần phải vận dụng tổng hợp nhiều kiến thức cũng như cọ sát luyện tập thêm nhiều bài tập bên ngoài. 

3.2 Kiến thức ôn thi chương trình lớp 11

Các câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20% câu hỏi tập trung ở các mức độ thông hiểu và vận dụng. Trong số 7 chuyên đề thì có đến 6 chuyên đề có thể xuất hiện trong đề thi. Chỉ có duy nhất chuyên đề phép biến hình rất ít khi xuất hiện: 

3.3 Kiến thức ôn thi chương trình lớp 12

Các câu hỏi liên quan đến chương trình lớp 12 chiếm khoảng 60-70% số câu hỏi. Hầu hết các chuyên đề toán 12 đều có thể xuất hiện trong đề thi đgnl từ cấp độ nhận biết đến vận dụng cao. Các thí sinh ôn thi đánh giá năng lực cần chú ý một số điều như sau: 

  • Hầu hết các câu hỏi chiếm tỉ lệ lớn xuất hiện trong đề thi đều thuộc các dạng bài mà các em đã được học và luyện tập thường xuyên trên lớp như bài tập về nguyên hàm, tích phân, phương trình, bất phương trình logarit… 

  • Các câu hỏi thực tế, logic, liên hệ vận dụng đều là những câu hỏi quen thuộc về khối tròn xoay, kiến thức về trục tọa độ trong không gian… 

  • Câu hỏi khó vận dụng cao sẽ xuất hiện trong các dạng câu hỏi tìm min - max trong hình học, giá trị lớn nhất giá trị nhỏ nhất của hàm số, logarit và bất đẳng thức… 

 

​​​​Đăng ký khóa học PAS Đánh giá năng lực để được nhận hoàn toàn miễn phí sổ tay hack điểm thi được biên soạn bởi các thầy cô có kinh nghiệm thực chiến ôn thi đánh giá năng lực! 

Trên đây là những chia sẻ của VUIHOC về cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định lượng sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên, các thí sinh có thể áp dụng và ôn tập thật tốt trước khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. 

Nếu bạn đang trong quá trình ôn thi đánh giá năng lực và gặp khó khăn về định hướng ôn tập hay không thể tổng hợp kiến thức để ôn tập thì hãy để VUIHOC giúp bạn thông qua khóa học PAS Đánh giá năng lực nhé. Tham gia khóa học để được các thầy cô từng nằm trong ban ra đề và có kinh nghiệm ôn thi đánh giá năng lực giúp bạn lên lộ trình học tập phù hợp nhất với năng lực của bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990