img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính

Tác giả Hoàng Uyên 15:56 21/12/2023 6,973 Tag Lớp 12

Làm sao để ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính hiệu quả? Hãy để VUIHOC hướng dẫn bạn chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thi đánh giá năng lực tư duy định tính là gì?

Phần thi tư duy định tính là một trong 3 phần thi quan trọng trong bài thi đánh giá năng lực. Phần thi này tập trung vào việc thu thập dữ liệu bằng chữ và là phương pháp tiếp cận nhằm tìm cách mô tả và phân tích đặc điểm của nhóm người từ quan điểm của nhà nhân học. Hiểu đơn giản hơn bài thi tư duy định tính là các câu hỏi liên quan đến khả năng tư duy đọc hiểu, kiến thức ngữ văn, kiến thức đời sống xã hội của các thí sinh. 

Phần thi tư duy định tính bắt đầu từ câu hỏi số 51 - 100 ( tổng 50 câu hỏi) bắt đầu làm sau khi thí sinh kết thúc phần thi tư duy định lượng. Toàn bộ 50 câu hỏi của phần tư duy định tính đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm. 

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online ĐHQGHN ngay!

2. Hướng dẫn ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính 

2.1 Về kiến thức 

Kỳ thi đánh giá năng lực có mục đích đánh giá được khả năng tư duy, sử dụng kiến thức đã tích lũy trong 3 năm học THPT. Chính vì vậy, các câu hỏi trong đề thi sẽ ở mức độ vận dụng và đọc hiểu, không có quá nhiều kiến thức học thuộc lòng. Ở bài thi tư duy định tính, thí sinh cần nắm được các kiến thức nền tảng như những thông tin chung về tác giả, tác phẩm, những đặc điểm nổi bật của tác phẩm đó. 

Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên lưu ý đến những tác phẩm đọc thêm và giảm tải trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vì có thể những phần kiến thức này vẫn sẽ xuất hiện trong đề thi đánh giá năng lực. Ngoài ra, bên cạnh kiến thức học trên trường lớp, các thí sinh cũng nên dành thời gian để cập nhật những tin tức xã hội hoặc tham khảo thêm các đề thi mẫu tham khảo để củng cố kiến thức và rèn luyện thêm các kỹ năng tư duy cho bản thân. 

2.2 Về kỹ năng 

a. Kỹ năng đọc hiểu 

Để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, các thí sinh có thể sử dụng phương pháp trực tiếp nhất đó là luyện tập trên các đề thi. Luyện tập càng nhiều, các em sẽ luyện tập được phản xạ trong quá trình làm bài như cách tìm ra ý chính, tóm tắt ngữ liệu hay tìm ra chủ đề của văn bản phục vụ cho việc trả lời câu hỏi. 

Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu thông qua cách luyện đề sẽ giúp các em cải thiện kỹ năng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bên cạnh việc luyện đề, các em có thể tập thói quen đọc sách, đọc tác phẩm văn học hay đọc các bài báo để rèn luyện tư duy cho bản thân. 

Thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội x2 cơ hội đỗ đại học TOP. Đăng ký ngay khóa học PAS Đánh giá năng lực để được ôn tập cấp tốc cùng thầy cô và làm bài thi thử hoàn toàn miễn phí bạn nhé! 

b. Kỹ năng loại trừ đáp án

Phần thi đánh giá năng lực tư duy định tính được xây dựng hoàn toàn là những câu hỏi trắc nghiệm. Trong đó có nhiều câu hỏi liên quan đến sự suy luận, tư duy và xử lý tình huống. Rất nhiều câu các em có thể dựa vào kỹ năng loại trừ để tìm ra đáp án chính xác. Chính vì vậy, khi bắt đầu trả lời một câu hỏi, các em có thể vận dụng kỹ năng này để loại trừ một hay nhiều đáp án để có thể dễ dàng tìm ra đáp án đúng của câu hỏi. Kỹ năng loại trừ đáp án còn giúp các thí sinh tiết kiệm được thời gian làm bài mà vẫn đảm bảo được tính chính xác của câu trả lời. 

c. Kỹ năng phân bổ thời gian làm bài 

Phần thi tư duy định tính gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài là 60 phút. Như vậy, trung bình với mỗi câu hỏi thí sinh chỉ có khoảng hơn 1 phút để đọc đề và chọn đáp án. Nếu như các em dành quá nhiều thời gian để tìm đáp án cho một câu hỏi khó thì khả năng cao đến các câu hỏi phía dưới các em sẽ không đủ thời gian để làm. Vì vậy, để tối ưu thời gian làm bài cũng như có thể chọn được tất cả các đáp án của 50 câu hỏi, các em cần nhanh chóng hoàn thành những câu mình nắm chắc đáp án và bỏ qua những câu khó chưa làm được. Sau khi hoàn thành câu hỏi cuối cùng, các em hãy quay lại những câu hỏi chưa chọn đáp án để tiếp tục suy nghĩ. 

Lưu ý khi còn khoảng 1 phút trước khi kết thúc phần thi, nếu vẫn còn những câu chưa chọn được đáp án, các em hãy chọn random một đáp án vì các em vẫn có 25% chọn đúng đáp án chính xác. 

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

3. Kiến thức Ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính

3.1 Đọc hiểu văn bản 

Đối với các câu hỏi đọc hiểu văn bản, đề thi sẽ cho sẵn các ngữ liệu đọc hiểu với độ dài vừa phải, phù hợp với thời gian làm bài của thí sinh. Lưu ý các ngữ liệu này sẽ bao gồm cả những bài học trong chương trình THPT và cả những ngữ liệu không có trong sách giáo khoa. 

Đối với ngữ liệu thuộc chương trình sách giáo khoa bậc THPT: Phần lớn ngữ liệu đọc hiểu sẽ thuộc về các văn bản trong chương trình ngữ văn 12, ngoài ra sẽ có một số câu hỏi nằm trong chương trình ngữ văn 11 như tác phẩm Chữ người tử tù hoặc Chí Phèo. Các thí sinh cần lưu ý ôn tập cả những tác phẩm trong phần kiến thức giảm tải như Chiều xuân hoặc Những đứa con trong gia đình. 

Đối với ngữ liệu nằm ngoài chương trình sách giáo khoa: Các ngữ liệu đưa vào đề thi sẽ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống như kinh tế, văn hóa, chính trị, tin tức xã hội, thế giới… Tuy nhiên nhìn chung thì các văn bản này sẽ khá dễ hiểu và không quá phức tạp.

Lưu ý số lượng câu hỏi cho mỗi ngữ liệu sẽ không giống nhau, dao động từ 1 câu - 5 câu. Dưới đây là những khía cạnh thường được hỏi liên quan đến ngữ liệu tham khảo mà các thí sinh cần chú ý: 

  • Nội dung và chủ đề của văn bản

  • Bút pháp nghệ thuật

  • Hình ảnh đặc sắc

  • Chi tiết, thông tin cụ thể liên quan đến văn bản

  • Biện pháp tu từ

  • Phong cách ngôn ngữ

3.2 Tiếng việt 

Các câu hỏi về kiến thức tiếng việt trong đề thi đánh giá năng lực chủ yếu kiểm tra khả năng dùng từ của thí sinh. Một số kiến thức thường được hỏi trong đề như: 

  • Hiểu biết về nghĩa của từ

  • Hiểu biết về cách dùng từ 

  • Chọn cụm từ đúng hoặc sai

  • Chọn từ phù hợp với ngữ cảnh 

  • Chọn từ cùng nhóm hoặc không cùng nhóm với các từ còn lại

Để làm tốt những câu hỏi này, bên cạnh việc trau dồi kiến thức ngữ pháp tiếng việt thông qua các bài học trên lớp, các em có thể tìm hiểu về những từ, cụm từ đặc biệt hay bị sai chính tả, đọc thêm nhiều sách để hiểu về cách dùng từ và tham khảo từ điển để hiểu rõ thêm nghĩa của nhiều từ khác nhau. 

Duy nhất khóa học PAS Đánh giá năng lực tại VUIHOC bạn sẽ được học tập cùng các thầy cô từng nằm trong ban ra đề. Nhanh tay đăng ký thôi bạn ơi!!!! 

3.3 Văn học 

Để ôn tập tốt phần văn học, các thí sinh cần chuẩn bị tốt kiến thức về trào lưu, khuynh hướng văn học, các thể loại văn học. 

Để ôn tập tốt phần văn học, bạn có thể tham khảo cấu trúc trúc ma trận đề thi mẫu để hiểu rõ cách thức ra đề: 

Câu hỏi

Ngữ liệu 

Đơn vị kiến thức

51

Sóng

(Lớp 12) 

Biện pháp tu từ

52

Nội dung

53

Nội dung

54

Chủ đề

55

Biện pháp tu từ 

56

Nhìn về vốn văn hóa dân tộc 

(Lớp 12) 

Nội dung

57

Phong cách ngôn ngữ

58

Nội dung

59

Luận điểm chính

60

Thao tác lập luận 

61

Bí mật sinh tồn ở sinh vật 

(Bên ngoài) 

Nội dung

62

Nội dung

63

Hình thức đoạn văn 

64

Nghĩa của từ

65

Nghĩa của từ 

66

Cấu trúc và giải cấu trúc bản sắc

văn hóa Hà Nội

Luận điểm chính

67

Nội dung

68

Nội dung

69

Nội dung

70

Nghĩa của từ

71

Xác định một từ/ cụm từ SAI về 

ngữ pháp/ ngữ nghĩa/ logic/ phong cách

Dùng từ 

72

Dùng từ 

73

Dùng từ 

74

Dùng từ 

75

Dùng từ 

76

Chọn 1 từ mà nghĩa của nó KHÔNG 

cùng nhóm với các từ còn lại 

Nghĩa của từ

77

Nghĩa của từ

78

Nghĩa của từ

79

Kiến thức văn học 

Thể loại văn học 

80

Quá trình văn học 

81

Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất điền vào

chỗ trống để hoàn thành câu 

Dùng từ

82

Dùng từ

83

Dùng từ

84

Dùng từ

85

Dùng từ

86

Chữ người tử tù

Nghệ thuật nổi bật

87

Nghệ thuật điện ảnh 

Phong cách ngôn ngữ 

88

Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm

Nghệ thuật 

89

Chiều xuân

Biện pháp tu từ

90

Những đứa con trong gia đình 

Nhân vật 

91

Vợ nhặt 

Nhân vật 

92

Rừng xà nu 

Hình tượng 

93

Người lái đò sông Đà 

Bút pháp nghệ thuật 

94

Tương tư 

Hình ảnh 

95

Chiếc thuyền ngoài xa 

Người kể chuyện

96

Việt Bắc

Nội dung 

97

Hồn Trương Ba, da hàng thịt 

Giọng điệu 

98

Chí Phèo 

Nghệ thuật trần thuật 

99

Tuyên ngôn độc lập 

Biện pháp tu từ

100

Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm 

Chủ đề

Đăng ký ngay để sở hữu bí kíp nắm trọn kiến thức trọng tâm ôn thi đánh giá năng lực đạt điểm cao

Trên đây là những chia sẻ của VUIHOC về cách ôn thi đánh giá năng lực tư duy định tính sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên, các thí sinh có thể áp dụng và ôn tập thật tốt trước khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. 

Nếu bạn đang trong quá trình ôn thi đánh giá năng lực và gặp khó khăn về định hướng ôn tập hay không thể tổng hợp kiến thức để ôn tập thì hãy để VUIHOC giúp bạn thông qua khóa học PAS Đánh giá năng lực nhé. Tham gia khóa học để được các thầy cô từng nằm trong ban ra đề và có kinh nghiệm ôn thi đánh giá năng lực giúp bạn lên lộ trình học tập phù hợp nhất với năng lực của bạn nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:  Bí quyết ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, đạt điểm cao

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990