img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Có được cộng điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực?

Tác giả Hoàng Uyên 15:03 21/12/2023 18,404 Tag Lớp 12

Hiện nay có rất nhiều trường đại học chấp nhận kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào. Chính vì vậy, nhiều thí sinh thắc mắc về vấn đề cộng điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực. Hãy để VUIHOC giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé!

Có được cộng điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.Một số điểm mới trong quy định cộng điểm ưu tiên

Quy định về cộng điểm ưu tiên được ghi trong điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học kèm theo thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT: Các thí sinh thuộc diện ưu tiên theo khu vực hoặc ưu tiên theo đối tượng chính sách được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển đại học. Một số điểm mới trong quy định cộng điểm ưu tiên mà thí sinh cần lưu ý: 

  • Theo quy chế mới nhất năm 2022, các thí sinh sẽ được cộng tối đa 0,75 điểm ưu tiên theo khu vực. Đối với các thí sinh thuộc diện ưu tiên theo chính sách nếu thuộc nhiều diện đối tượng chính sách quy định sẽ được tính theo mức điểm ưu tiên cao nhất. 

  • Từ năm 2023 các thí sinh hưởng chính sách ưu tiên khu vực chỉ được cộng điểm trong năm thi tốt nghiệp và năm kế tiếp đó. 

  • Để tạo sự công bằng cho các thí sinh vùng miền, từ năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ có cách tính điểm ưu tiên mới. Cụ thể điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang điểm 10 và tổng điểm 03 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: 

Điểm ưu tiên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định tại khoản 1,2 điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online để Chinh Phục trường Đại Học TOP ngay!

2. Có được cộng điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực?

Thi đánh giá năng lực là kì thi do các trường đại học tự tổ chức với mục đích dùng kết quả để xét tuyển thí sinh đầu vào. Hiện nay rất nhiều trường đại học nhận kết quả thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM và một số trường đại học khác làm tiêu chí xét tuyển đại học. 

Như chúng ta vẫn biết theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì điểm chuẩn đầu vào sẽ bằng điểm thi + điểm ưu tiên nếu có. Chính vì vậy nhiều thí sinh thắc mắc có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển bằng phương thức điểm thi đánh giá năng lực không?

Trả lời: Hiện nay các trường có phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM sẽ được cộng mức điểm ưu tiên cụ thể như sau: 

a. Nhóm ƯT 1: Cộng 80 điểm 

Nhóm ưu tiên 1 bao gồm: 

Đối tượng 1: là công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng trong thời gian học THPT hoặc trung cấp tại khu vực 1

Đối tượng 2: Là công nhân trực tiếp tham gia lao động sản xuất có thời gian làm việc 5 năm liên tục trở lên và có ít nhất 2 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh được công nhận và cấp bằng khen

Đối tượng 3: Thương binh, bệnh binh và những người có giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh. Quan nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên tại KV1. Trường hợp xuất ngũ phải được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tại ngũ theo quy định. 

Đối tượng 4: Con của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Con của những người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Con của anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học. 

Đăng ký ngay khóa học PAS đánh giá năng lực bứt phá toàn diện chinh phục điểm thi 850+ trong kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TP. HCM của vuihoc tại đây nhé! 

b. Nhóm ƯT 2 ( Đối tượng 5 - 7): Cộng 40 điểm

Đối tượng 5: Thanh niên xung phong tập trung được cử đi học, quan nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học trong đó đã có thời gian phục vụ dưới 12 tháng ở Khu vực 1 và dưới 18 tháng ở khu vực khác. Chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban quân sự xã, phường, thị trấn, thôn đội trưởng, Trung đội trưởng Dân quân tự vệ nòng cốt, Dân quân tự vệ đã hoàn thành xong nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên, muốn dự thi vào ngành Quân sự cơ sở.

Đối tượng 6: Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ngoài KV1, con của thương bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%, con của các nhà hoạt động cách mạng, kháng chiến bị bắt tù đày. 

Đối tượng 7: Người khuyết tật có giấy xác nhận theo quy định, lao động ưu tú được công nhận theo quy định, giáo viên đã giảng dạy 3 năm trở lên thi vào ngành sư phạm, y tá, hộ lý, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã công tác đủ 3 năm có nguyện vọng thi vào ngành sức khỏe. 

c. Khu vực 1: Cộng 20 điểm 

Khu vực 1 là các xã khu vực I, II, III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã đặc biệt khó khăn xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của chương trình 135 theo quy định. 

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

d. Khu vực 2: Cộng 10 điểm

Là các xã , thành phố trực thuộc các tỉnh, các huyện, thị xã ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương ( trừ các xã thuộc KV1) 

e. Khu vực 3: Không cộng điểm

Là các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. 

*Lưu ý: Nhóm đối tượng ưu tiên theo khu vực và theo chính sách được quy định trong điều 8 Quy chế tuyển sinh đại học thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT

Đối với nhóm thí sinh có tổng số điểm từ 900 trở lên, từ năm 2023 điểm ưu tiên sẽ được tính theo công thức: 

Điểm ưu tiên = [(1200 - tổng điểm đạt được)/300] x mức điểm ưu tiên. 

Chú ý: Thí sinh nên tham khảo thông tin cụ thể về cộng điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực trong đề án tuyển sinh của trường đại học mà bản thân định xét tuyển. Thông tin này sẽ được các trường cập nhật cụ thể trên website chính thức của trường. 

PAS ĐGNL VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa ôn thi đánh giá năng lực ĐHQGTPHCM online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học đạt mục tiêu 850+ thi ĐGNL ĐHQGTPHCM

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Trải nghiệm thi thử trực tuyến như thi thật

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

⭐ Đội ngũ gia sư 24/7 hỗ trợ cho đến lúc thi

Đăng ký học thử MIỄN PHÍ ngay!!!!

 

Trên đây là thông tin về điểm ưu tiên thi đánh giá năng lực mà VUIHOC đã tổng hợp lại từ nhiều nguồn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách cộng điểm ưu tiên nếu xét tuyển theo hình thức này. Những thông tin mới nhất về kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được VUIHOC liên tục cập nhật, các em đừng quên truy cập trang web vuihoc.vn hẳng ngày nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990