img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cấu trúc đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2023

Tác giả Minh Châu 16:03 30/11/2023 6,610 Tag Lớp 12

Kỳ thi THPT Quốc Gia có tầm quan trọng quyết định đến định hướng tương lai của các em học sinh. Chính vì vậy, những thông tin về kỳ thi này luôn được nhiều người quan tâm. Trong đó, thông tin về cấu trúc đề thi là một trong những tin quan trọng luôn được vuihoc cập nhật sớm nhất. Cùng tham khảo cấu trúc đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 dưới đây nhé!

Cấu trúc đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2023
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Cấu trúc đề thi Văn THPT Quốc gia năm 2023 

1.1 Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Văn 2023

Trước mỗi kỳ thi THPT Quốc Gia hàng năm, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo các môn để thí sinh có thể nắm được cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT cũng như nội dung kiến thức sẽ xuất hiện trong đề.  

Năm nay, đề thi tham khảo môn Văn được Bộ GD&ĐT công bố vào tháng 4/2023. Dưới đây là toàn bộ đề thi tham khảo môn Văn: 

1.2 Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn 

Như vậy, thông qua đề thi tham khảo môn Văn mà Bộ GD&ĐT công bố thì cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn hầu như không có sự thay đổi từ năm 2017 cho đến nay. Cấu trúc bài thi văn vẫn bao gồm 2 phần là phần đọc hiểu và phần làm văn. Thời lượng làm bài thi là 120 phút như các năm trước. 

Cấu trúc đề thi văn THPT Quốc Gia rất quen thuộc với phần đông học sinh vì không có sự thay đổi, phù hợp với nhận thức của các thí sinh. 

Cấu trúc đề thi không có sự thay đổi cũng là một ưu điểm giúp các em học sinh có thể tập trung ôn luyện sớm ngay từ khi bước chân vào cấp 3. VUIHOC cũng xây dựng khóa học PAS THPT với lộ trình ôn thi văn tốt nghiệp THPT bám sát cấu trúc đề thi, giúp các em học sinh nhanh chóng tổng hợp kiến thức và ghi nhớ để phát huy tốt nhất trong kỳ thi THPT.  

2. Phân tích cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn qua đề tham khảo 

2.1 Phần đọc hiểu

Phần đọc hiểu trong đề thi tham khảo lấy ngữ liệu từ một tác phẩm bên ngoài chương trình học THPT. Có 4 câu hỏi trong phần đọc hiểu và được phân theo các cấp độ. Trong đó câu 1,2 chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết. Đến câu hỏi thứ ba yêu cầu mức độ thông hiểu và câu 4 là mức độ vận dụng cao. 

Như vậy, để giải quyết được các câu hỏi ở phần đọc hiểu, các em học sinh phải trang bị các kiến thức liên quan đến thể thơ, nội dung chính, phong cách ngôn ngữ, nhận biết được các biện pháp tu từ, các hình thức thể hiện của văn bản… Các thí sinh phải căn cứ vào ngữ liệu để đưa ra câu trả lời chính xác, đánh trúng trọng tâm, tránh viết lan man. 

2.2 Phần làm văn 

Phần làm văn bao gồm 2 câu hỏi quen thuộc đó là viết bài văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học. 

Đối với bài viết nghị luận xã hội, các thí sinh cần phải nắm bắt được cấu trúc viết đoạn văn nghị luận, cách trình bày các luận điểm, luận cứ sao cho khoa học và dễ hiểu. Bên cạnh đó, thí sinh cần kết hợp các kiến thức trong đời sống để lấy được những dẫn chứng thực tế và đưa ra được giải pháp để giải quyết các vấn đề được nêu ra trong đề bài. 

Câu hỏi nghị luận văn học chiếm phần điểm cao nhất trong bài thi tốt nghiệp THPT môn Văn. Đây cũng là dạng bài truyền thống mà các em học sinh đã được rèn luyện rất nhiều trong quá trình học tập tại trường. Phần thi nghị luận xã hội cũng là bài thi được các thầy cô cũng như chính các em học sinh đầu tư nhiều tâm huyết vào việc ôn luyện và thực hành. 

Qua cấu trúc đề thi văn THPT Quốc Gia các năm thì bài nghị luận văn học đều nằm trong các nội dung kiến thức được giảng dạy trên trường lớp. Điều này không làm khó được các em học sinh nếu được ôn tập kỹ lưỡng, nắm bắt được các nội dung kiến thức trong bài học. Như vậy, thông qua cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn sẽ giúp các em học sinh ổn định, yên tâm hơn trong quá trình ôn luyện. 

2.3 Đáp án đề thi văn minh họa năm 2023 

Ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia là cả một quá trình, cần được lên lộ trình rõ ràng và bứt tốc giành chiến thắng trong kỳ thi. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu bước chân vào môi trường THPT, nếu các em học sinh được định hướng học tập và ôn luyện theo lộ trình thì việc đạt điểm 9+ là hoàn toàn có thể. Tham khảo ngay khóa học PAS THPT để được các thầy cô xây dựng khóa học “ cá nhân hóa” với chi phí tiết kiệm, chủ động thời gian nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

Hy vọng những thông tin về cấu trúc đề thi văn THPT Quốc Gia mà VUIHOC đã tổng hợp lại sẽ giúp ích cho quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT của các em học sinh. Truy cập vuihoc.vn để nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích về kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới nhé! 

>> Mời các em tham khảo thêm bài viết khác: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990