img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 08:54 25/03/2024 1,578 Tag Lớp 8

Nghị luận là thể loại thường xuất hiện trong các kỳ thi quan trọng. Bởi vậy mà chủ đề trong văn nghị luận cũng rất đa dạng. Dưới đây, VUIHOC sẽ hướng dẫn các em soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước): Phân tích bài viết tham khảo

Văn bản “Hiểu biết về lịch sử”

1.1 Giới thiệu về vấn đề cần bàn luận

Hiểu biết về lịch sử

1.2 Sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm rõ được ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử

- Lí lẽ:

+ Tìm hiểu lịch sử của nước nhà để quá khứ được cất lên tiếng nói, đưa ta trở lại với cội nguồn xa xôi.

+ Nhờ có những kiến thức lịch sử, ta mới biết được dân tộc mình từng có một thời điểm phải trải qua những giai đoạn tăm tối và đau thương.

- Bằng chứng: “Với những bài học lịch sử … thu non sông về một mối.”

1.3 Tiếp tục sử dụng lí lẽ nhằm mở rộng ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử.

- Con người thời đại nào, quốc gia nào … quê hương, xứ sở.

- Lòng yêu nước … biết cách hành động.

- Học lịch sử không chỉ … bài học cho cuộc sống hôm nay.

- Bài học lịch sử … những sai lầm không đáng có.

1.4 Sử dụng lí lẽ và bằng chứng nhằm làm sáng tỏ thực tế: có những bạn trẻ đang không quan tâm tới lịch sử dân tộc, hậu quả của tình trạng ấy.

- Lí lẽ:

+ Thực tế: Nhiều người trẻ cho rằng, lịch sử là những gì thuộc về xa xưa và không liên quan gì tới cuộc sống sôi động ngày nay.

+ Việc thiếu hiểu biết về lịch sử đã ảnh hưởng rõ rệt tới nhân cách của người đó.

+ Một khi con người không có ý niệm gì … khó tránh khỏi.

- Dẫn chứng:

+ Họ không có nhu cầu về việc tìm hiểu quá khứ của đất nước.

+ Họ nhầm lẫn những thời kì, những sự kiện và những nhân vật lịch sử.

+ Không ít bạn học sinh đã lúng túng khi được hỏi đến những nhân vật và sự kiện lịch sử nổi bật được sử dụng để đặt tên cho đường, tên phố…

1.5  Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận cùng với phương hướng hành động

- Ý nghĩa: Có thể viết về sự kiện hoặc nhân vật lịch sử bằng tất cả sự hứng thú say mê.

- Phương hướng hành động: Tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu ở trong thư viện hay trên internet, tới viện bảo tàng và nếu có điều kiện thì nên gặp gỡ những nhân chứng để được nghe kể lại một cách sống động nhất những chuyện đã từng xảy ra.

2. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước): Thực hành viết 

2.1 Bài tham khảo: Học sinh cùng với vấn đề xây dựng một trường học thân thiện

Trường học là nơi mà chúng ta được học tập và nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão để sau này có thể trở thành những con người góp ích cho xã hội. Trường học như một ngôi nhà thứ hai của mỗi người, vì thế, xây dựng trường học thân thiện cũng là trách nhiệm của mỗi học sinh, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, gia đình và là trách nhiệm của xã hội. Và đặc biệt, học sinh có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình góp phần xây dựng một môi trường học tập thân thiện và lành mạnh.

Trường học thân thiện là một môi trường giáo dục, nơi mà mọi thành viên trong cộng đồng học tập được tôn trọng, đón nhận và đặt lên hàng đầu, nơi mà mọi người cảm thấy tự tin và thấy thoải mái trong quá trình chia sẻ ý kiến, thể hiện bản thân cũng như phát triển toàn diện. Một trường học thân thiện không chỉ tập trung vào quá trình truyền đạt kiến thức mà còn quan tâm tới sự phát triển toàn diện của học sinh. Nó đặt lợi ích của mọi học sinh lên hàng đầu, thúc đẩy sự phát triển về cả mặt trí tuệ, tinh thần, văn hóa và thể chất. Trường học thân thiện đã cung cấp một môi trường học tập vô cùng kích thích và phù hợp với nhu cầu của mỗi học sinh. Trong trường học thân thiện, không tồn tại sự phân biệt đối xử giữa các học sinh với nhau, mọi người luôn được tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Trường học thân thiện cũng giúp tạo điều kiện cho sự tham gia tích cực của phụ huynh cũng như cộng đồng xung quanh. Sự hợp tác giữa nhà trường với phụ huynh, cùng với sự hỗ trợ từ cộng đồng, tạo nên một môi trường khuyến khích quá trình phát triển của học sinh. Mục tiêu của trường học thân thiện không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà còn xây dựng nhân cách, tạo ra các công dân tương lai sở hữu lòng yêu thương và tôn trọng đến người khác. Nó là nền tảng để có thể hình thành được những cá nhân tự tin và có khả năng tư duy sáng tạo, luôn sẵn sàng tham gia vào xã hội.

Việc xây dựng được trường học thân thiện có ý nghĩa hết sức quan trọng với từng đối tượng: với giáo viên, với học sinh, với xã hội, cộng đồng và với đất nước. Với học sinh, trường học thân thiện đã tạo ra một không gian rất an toàn và tin cậy cho học sinh. Học sinh có thể được thoải mái thể hiện bản thân và tự do nói lên những suy nghĩ của chính mình và không sợ bị phê phán hoặc bắt nạt. Điều ấy giúp tạo ra được một môi trường thuận lợi cho quá trình học tập và phát triển cá nhân. Trường học thân thiện giúp tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện và phát triển kỹ năng xã hội. Thông qua sự hợp tác giữa những thành viên trong nhóm, được làm việc nhóm, giải quyết những xung đột và việc giao tiếp hiệu quả, học sinh cũng học được cách để xây dựng được những mối quan hệ lành mạnh, yêu thương, tôn trọng lẫn nhau và cách làm việc ở trong một cộng đồng. Với giáo viên, một trường học thân thiện có thể tạo ra một môi trường làm việc vô cùng tích cực cho giáo viên. Được làm việc ở trong một không gian mà những giá trị cùng với sự tôn trọng được đặt lên hàng đầu, giáo viên có thể cảm thấy có thêm động lực và hứng thú trong công việc mỗi ngày. Điều đó có thể góp phần giúp nâng cao sự hài lòng và sự thỏa mãn ở trong nghề nghiệp của giáo viên. Trường học thân thiện giúp khuyến khích sự sáng tạo cùng với sự đổi mới trong giảng dạy. Giáo viên được khuyến khích nên thử nghiệm nhiều phương pháp và kỹ thuật giảng dạy mới, tìm kiếm để cách tiếp cận học tập sao cho phù hợp với từng học sinh và tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và đa dạng.

Điều đó giúp cho giáo viên phát triển và nâng cao được khả năng sáng tạo của mình, từ đó mang đến hiệu quả tốt hơn trong việc truyền đạt những kiến thức và gắn kết với học sinh. Với xã hội, trường học thân thiện sẽ đầu tư vào sự phát triển toàn diện của các học sinh. Điều này góp phần tạo ra được nguồn nhân lực vô cùng chất lượng cho xã hội. Học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng lẫn tư duy phản biện cần thiết nhằm đóng góp vào sự phát triển về mặt kinh tế và xã hội. Một trường học thân thiện có tác động rất lâu dài và bền vững đối với xã hội thông qua quá trình đào tạo và phát triển những thế hệ trẻ. Với đất nước, một đất nước với trường học thân thiện có thể tạo ra một hệ thống giáo dục vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả. Điều này tạo nên một lực lượng lao động có trình độ cao, cũng như khả năng sáng tạo và cạnh tranh ở trong môi trường kinh tế toàn cầu. Trường học thân thiện đã đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và khuyến khích sự nghiên cứu, đổi mới và phát triển về kỹ thuật, từ đó thúc đẩy được sự cạnh tranh và phát triển nền kinh tế của đất nước.

Vậy tại sao các bạn học sinh lại cần có trách nhiệm quan trọng trong quá trình xây dựng trường học thân thiện? Vì học sinh chính là thế hệ tương lai của đất nước, một môi trường học tập tốt hơn sẽ góp phần xây dựng và hình thành được một nền tảng kiến thức và nhân cách hoàn thiện cho mỗi học sinh. Học sinh được rèn luyện những phẩm chất hết sức tốt đẹp mà một công dân tương lai phải có, học sinh có thể được tự do phát triển bản thân theo hướng tích cực. Học sinh cũng có thể rèn luyện được cả trí và đức trong trường học thân thiện. Họ được học tập ở trong môi trường có nhiều mối quan hệ lành mạnh, văn hoá, mọi người được tôn trọng suy nghĩ và ý kiến của nhau. Ngoài ra, học sinh đang ở trong giai đoạn phát triển kiến thức, tư duy và phẩm chất đạo đức. Việc tham gia vào quá trình xây dựng trường học thân thiện sẽ giúp cho học sinh phát triển những kỹ năng xã hội hay tư duy phản biện cùng với khả năng làm việc nhóm và trách nhiệm cá nhân. Đây là một giai đoạn hết sức quan trọng để học sinh có thể hình thành được những phẩm chất cần thiết khi trở thành một công dân tương tác tích cực và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Một trường học thân thiện đem lại nhiều lợi ích cho học sinh. Nó cung cấp cơ hội cho học sinh được tìm kiếm niềm vui ở trong quá trình học tập, phát triển đam mê cùng với việc khám phá tiềm năng của bản thân.

Bằng cách đóng góp vào quá trình xây dựng một môi trường học tập thân thiện, học sinh giúp tạo nên một môi trường tốt đẹp hơn cho bản thân và các bạn học. Trách nhiệm với trường học giúp cho học sinh phát triển được phẩm chất và giá trị đạo đức: Trách nhiệm với trường học có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của việc học tập. Nó khuyến khích sự chấp hành với những quy tắc và quy định của trường, tôn trọng giáo viên cùng với nhân viên trường, và đóng góp tích cực cho môi trường học tập. Từ trách nhiệm này, học sinh sẽ phát triển những phẩm chất đạo đức như trung thực, trách nhiệm, tôn trọng và ý thức xã hội. Điều này không chỉ mang đến lợi ích cho trường học mà còn giúp xây dựng một xã hội tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu không xây dựng được môi trường học thân thiện thì có thể tạo ra một môi trường không an toàn, nơi mà các học sinh có thể trải qua việc bạo lực, bắt nạt hay kỳ thị. Điều này ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần và tâm lý của học sinh, làm giảm đi sự tự tin và sự hứng thú trong quá trình học tập. Nó còn có thể ảnh hưởng tới sự tập trung và động lực học của học sinh. Thiếu sự khích lệ và hỗ trợ từ giáo viên cùng bạn bè, học sinh có thể sẽ gặp phải khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức và đạt được những kết quả học tập tốt. Học sinh không được học tập và rèn luyện các kỹ năng cũng như phẩm chất đạo đức cần thiết cho tương lai về sau. Điều ấy ảnh hưởng tới cả bản thân học sinh, gia đình họ, xã hội và mở rộng hơn là cả đất nước.

Thực tế hiện nay cho thấy, số đông bộ phận học sinh đã biết cách xây dựng trường học thân thiện như chấp hành những nội quy của nhà trường, tham gia vào những hoạt động làm đẹp cho trường học, học tập tốt và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, giữ gìn vệ sinh chung trong khuôn viên trường, tôn trọng thầy cô giáo cùng với bạn bè của mình,…Vào các dịp kỷ niệm hay các ngày 20/11, 26/3, học sinh sẽ tham gia vào những hoạt động văn nghệ hay những hoạt động mà nhà trường khởi xướng, đó cũng là cách để thể hiện thái độ tri ân đến các thầy cô và tích cực hưởng ứng góp phần xây dựng nên một môi trường học tập thân thiện. Bên cạnh đó, vẫn có một ít bộ phận học sinh chưa thể hiện thái độ tích cực ở trong việc xây dựng trường học thân thiện như không tuân thủ và chấp hành nội quy của nhà trường: thường đi học muộn, không mặc đồng phục khi đến trường hay gian lận trong thi cử; không tôn trọng thầy cô giáo ở trong nhà trường; không tập trung học hành dẫn tới kết quả học tập sa sút; bạo lực học đường;… Đây là những hành động rất đáng bị phê phán và cần có những biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng đó.

Trong quá trình xây dựng một trường học thân thiện, học sinh có trách nhiệm rất quan trọng và đóng góp vô cùng tích cực. Học sinh cần phải nhận thức về tầm quan trọng của tôn trọng đối với tất cả thành viên trong trường học, bao gồm cả giáo viên, nhân viên lẫn bạn bè. Họ cần hiểu rằng tôn trọng chính là một yếu tố cơ bản nhằm xây dựng một môi trường học tập và làm việc lành mạnh, mỗi người cần có trách nhiệm cá nhân trong quá trình duy trì trường học thân thiện. Điều ấy bao gồm việc tuân thủ theo quy định và quy tắc của nhà trường, tham gia vào những hoạt động học tập và góp phần vào quá trình tạo ra một môi trường học tập tích cực. Học sinh cũng cần phải nhận thức về trách nhiệm của chính mình trong việc bảo vệ môi trường. Điều ấy có thể bao gồm việc tiết kiệm năng lượng hay sử dụng tài nguyên một cách bền vững, tái chế và giảm thiểu sự lãng phí. Về hành động, học sinh có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cùng với ý kiến của các bạn cùng lớp, tham gia vào những hoạt động nhóm, và thể hiện được sự quan tâm và động viên đến sự phát triển của nhau. Ngoài ra, họ cũng cần tham gia tích cực vào những hoạt động do nhà trường khởi xướng như là dọn dẹp vệ sinh cho trường học, tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi, những cuộc thi văn nghệ,…

Để học sinh có được những nhận thức cùng với hành động đúng đắn trong quá trình xây dựng trường học thân thiện, vai trò của nhà trường cũng như gia đình và xã hội là rất quan trọng. Lãnh đạo nhà trường thì nên định hướng và thiết lập được mục tiêu cụ thể về trường học thân thiện, tạo nên sự hiểu biết và nhận thức được tầm quan trọng của môi trường học tập tích cực, xây dựng chính sách và quy định một cách rõ ràng về tạo ra một môi trường thân thiện, đồng thời cũng đảm bảo được sự thực thi và tuân thủ chúng. Với thầy cô, thầy cô phải là tấm gương cho học sinh bằng cách thể hiện được tinh thần hợp tác, tôn trọng và sự quan tâm tới học sinh, nên hướng dẫn học sinh trong quá trình nhận thức và thực hiện trách nhiệm của mình ở trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện. Hơn nữa, cha mẹ cần phải tương tác tích cực với con em, lắng nghe và thảo luận về những giá trị và hành động quan trọng để có thể xây dựng được một môi trường học tập tốt. Cha mẹ nên hỗ trợ và khuyến khích con em mình tham gia vào những hoạt động và dự án xã hội trong trường học. Cuối cùng, xã hội cũng nên tạo ra một môi trường xã hội tích cực và ủng hộ quá trình xây dựng nhiều trường học thân thiện. Điều này có thể thông qua sự thúc đẩy các chương trình giáo dục về đa dạng, tôn trọng và bảo vệ môi trường.

Tóm lại, việc xây dựng một môi trường học tập tốt đẹp, lành mạnh và thân thiện chính là trách nhiệm của mỗi cá nhân ở trong nhà trường, gia đình với xã hội. Và đặc biệt, học sinh có trách nhiệm vô cùng quan trọng và to lớn nhất trong quá trình đó. Bởi vậy, bản thân mỗi học sinh cần phải nâng cao nhận thức của mình về tầm quan trọng ấy và có những hành động cụ thể hơn để thể hiện được trách nhiệm của bản thân với trường học. Là học sinh, bản thân em sẽ luôn luôn tích cực học tập để có thể đạt được kết quả học tập tốt, kính thầy mến bạn và luôn luôn hưởng ứng, tham gia vào nhiều hoạt động xây dựng trường lớp và góp phần xây dựng nên một xã hội công bằng và văn minh.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

2.2 Bài tham khảo: Học sinh với việc giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt.

Việt Nam là một đất nước rất giàu truyền thống văn hoá dân tộc. Từ bao đời nay, nhiều thế hệ ông cha ta đã gây dựng nên được một đất nước Việt Nam với nhiều nét đặc trưng riêng, không trộn lẫn từ các phong tục tập quán cho đến những di tích lịch sử. Và đáng nói hơn nữa, ta đã có cho mình được một thứ ngôn ngữ riêng đó chính là tiếng Việt. Đó là một điều rất đáng tự hào và mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Đặc biệt, với thế hệ các bạn học sinh – mầm non tương lai của đất nước cần phải có trách nhiệm vô cùng quan trọng trong quá trình gìn giữ điều đó.

Tiếng Việt được coi như là một thứ ngôn ngữ trong sáng. Bởi vì tiếng Việt có hệ thống từ ngữ vô cùng đa dạng và phong phú. Có rất nhiều từ vựng nhằm miêu tả những khía cạnh, ý nghĩa cùng với tình huống khác nhau. Điều này giúp cho người nói có rất nhiều sự lựa chọn nhằm truyền đạt ý kiến, cảm xúc cùng với ý nghĩ của mình một cách chính xác và sắc sảo nhất. Hơn nữa, tiếng Việt có khả năng linh hoạt trong quá trình thay đổi cấu trúc câu và thứ tự từ nhằm truyền đạt ý nghĩa khác nhau. Điều ấy giúp cho người nói thể hiện được sự sáng tạo và tư duy linh hoạt của mình trong sự sắp xếp câu từ và ý kiến. Tiếng Việt có một hệ thống âm vị rất phong phú, bao gồm cả âm đơn và âm ghép, giúp biểu đạt được sự đa dạng trong ngôn ngữ. Nhờ đó mà nó tạo ra khả năng nhằm nhấn mạnh ý nghĩa và truyền đạt cảm xúc một cách có hiệu quả. Ngoài ra, tiếng Việt có rất nhiều từ ngữ hình tượng và diễn đạt một cách tươi đẹp. Việc sử dụng những từ ngữ hình tượng giúp cho người nghe hoặc người đọc có thể hình dung và cảm nhận được một cách sống động về những ý nghĩa và tình cảm đã được truyền đạt. Tiếng Việt có các quy tắc và chuẩn mực chung, không pha trộn với những thứ ngôn ngữ khác. Hiện nay, có rất nhiều thứ ngôn ngữ khác đã du nhập vào Việt Nam, và tiếng Việt cũng một phần nào đấy bị ảnh hưởng vì những ngôn ngữ ấy. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng phải đảm bảo được quy luật và phù hợp với văn hoá và lịch sử của đất nước. Tình yêu và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt chính là sự tôn trọng với ngôn ngữ mẹ đẻ, sử dụng tiếng việt một cách hợp lý và đúng đắn, không chêm xen quá nhiều những ngôn ngữ khác khi giao tiếp, có ý thức giữ gìn cũng như phát huy được tiếng Việt và quảng bá tới bạn bè trên thế giới. Và đặc biệt là với lứa tuổi học sinh cần phải có trách nhiệm nhằm giữ gìn sự trong sáng đó.

Tiếng Việt có vai trò hết sức quan trọng đối với người Việt Nam nói chung cũng như bản thân mỗi học sinh nói riêng. Bởi vì đã được sinh ra trên đất nước Việt Nam, tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, đây chính là công cụ giúp người Việt có thể giao tiếp với nhau hàng ngày. Từ khi sinh ra đời, ông bà cha mẹ đã dạy cho các con cháu của mình tiếng Việt, điều đó cho thấy được rằng tiếng Việt đã quan trọng đến nhường nào. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức và vô cùng phổ biến ở Việt Nam, đó chính là công cụ để cho mỗi người truyền đạt thông tin và cho phép con người nói chuyện với nhau cũng như chia sẻ và tương tác với những người khác trong gia đình, cộng đồng xã hội và ở trong đất nước. Đặc biệt, với học sinh, tiếng Việt chính là ngôn ngữ chính trong quá trình giảng dạy và học tập. Nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thấu hiểu và tiếp thu những kiến thức từ các môn học khác nhau. Tiếng Việt cũng giúp cho học sinh phát triển được kỹ năng đọc, nghe, viết và nói, từ đó mở ra một cánh cửa cho sự nghiên cứu cùng với sự khám phá và sáng tạo. Ngoài ra, Tiếng Việt chính là một phần quan trọng của văn hóa cũng như truyền thống Việt Nam. Nó giúp bảo tồn và truyền đạt được những giá trị về văn hóa, lịch sử và quan điểm của dân tộc. Đối với mỗi con người và học sinh, tiếng Việt như một phương tiện nhằm thể hiện và kết nối với những giá trị truyền thống và đồng hương. Bên cạnh đó, tiếng Việt cũng không chỉ đơn thuần là một công cụ để giao tiếp, mà còn là một phương tiện giúp xây dựng nhận thức và tư duy cho con người. Việc sử dụng tiếng Việt để đọc hay viết và thảo luận giúp mở rộng được tri thức, khám phá ý thức cũng như phát triển kỹ năng suy nghĩ logic và phân tích. Hơn thế nữa, nó còn có chức năng giúp gắn kết và giao lưu văn hóa, tiếng Việt là ngôn ngữ chung của con người Việt Nam, và nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết và giao lưu với cộng đồng. Thông qua việc sử dụng tiếng Việt, con người có thể thể hiện được sự tôn trọng và hiểu biết đối với văn hóa, truyền thống cũng như các giá trị của người khác. Tiếng Việt có ý nghĩa hết sức to lớn với con người sinh sống trên mảnh đất hình chữ S này.

Bởi sự quan trọng của tiếng Việt mà mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ học sinh cần phải có trách nhiệm để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Khi gìn giữ được sự trong sáng của tiếng Việt, chúng ta có thể đảm bảo rằng những giá trị văn hóa và truyền thống của quốc gia sẽ được duy trì và truyền đạt. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn cũng như phát triển nhận thức về mặt bản sắc dân tộc và định hình nhận thức xã hội. Giữ gìn được sự trong sáng đó có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng được ngôn ngữ một cách chính xác và hiệu quả. Việc sử dụng từ ngữ, ngữ điệu và ngữ pháp phù hợp giúp truyền đạt được ý nghĩa một cách rõ ràng và tránh gây hiểu lầm hoặc sự không chính xác ở trong giao tiếp. Nó đặc biệt quan trọng với những lĩnh vực như giáo dục, kỹ năng xã hội hay nghệ thuật. Khi mọi người có thể hiểu và sử dụng được tiếng Việt một cách đúng đắn, chúng ta đã tạo ra một môi trường giao tiếp chung và khả năng hiểu ý và tương tác tốt hơn với nhau.

Nhờ đó, nó thúc đẩy cho sự đoàn kết và tạo ra được sự nhất quán trong xã hội. Hơn nữa, học sinh là thế hệ đang được học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nếu giữ được sự trong sáng trong tiếng Việt, điều ấy thể hiện được nhân cách vô cùng tốt đẹp của học sinh, biết bảo vệ và giữ gìn những gì mà ông cha ta đã gây dựng vào những tháng năm lịch sử, đó còn là sự biết ơn với thế hệ cha anh đi trước. Những phẩm chất tốt đẹp ấy sẽ là tiền đề giúp học sinh sau này có thể trở thành một công dân yêu nước, ra sức bảo vệ tổ quốc và rèn luyện bản thân để trở thành một người con của đất Việt rất giàu truyền thống. Tình yêu nước vô cùng lớn lao sẽ được thể hiện nếu như học sinh biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Thật vậy, như ở trong tác phẩm “Bài học cuối cùng”, thầy Ha- men đã nói: “ ... khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...”. Và ngược lại, nếu học sinh không biết cách giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, có thể dẫn tới mất đi giá trị văn hóa, lịch sử cùng với truyền thống của dân tộc. Điều này có thể góp phần vào sự xói mòn và suy giảm nhận thức về mặt bản sắc dân tộc và làm mất đi các nét đặc trưng của văn hóa Việt. Khi sử dụng tiếng Việt nhưng không chính xác hoặc không có trong sáng, thông điệp có thể sẽ bị hiểu sai ý hoặc gây hiểu lầm. Điều này có thể dẫn tới sự mất đồng thuận và gây ra những khó khăn trong quá trình giao tiếp. Các thông điệp sẽ không được truyền đạt một cách chính xác và rõ ràng, làm mất sự hiệu quả trong quá trình truyền đạt ý nghĩa và ý kiến. Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp tiếng Việt chính xác và trong sáng cũng chính là một yếu tố quan trọng ở trong việc phát triển cá nhân và xã hội của học sinh. Nếu họ không có ý thức muốn giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, có thể mất đi cơ hội để giao tiếp hiệu quả, thể hiện ý nghĩa và ý kiến một cách rõ ràng cũng như phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện.

Thực tế hiện nay, một bộ phận học sinh đã nhận thức và nắm vai trò quan trọng trong quá trình giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, học tập và nâng cao lượng kiến thức về tiếng Việt. Họ chăm chỉ học tập từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu nhằm sử dụng tiếng Việt một cách chính xác. Họ đặt ra sự chính xác ngôn ngữ là ưu tiên trong việc đọc, viết và nói tiếng Việt. Hơn nữa, những học sinh nhận thức được rõ giá trị của tiếng Việt có thể truyền cảm hứng cho các bạn khác thông qua quá trình sử dụng tiếng Việt chính xác và trong sáng. Họ có thể chia sẻ về những kiến thức, kỹ năng và tình yêu đối với tiếng Việt cùng với những người xung quanh, khuyến khích họ nên tham gia vào việc bảo tồn và phát triển ngôn ngữ này. Học sinh có thể tham gia vào những khóa học bổ sung về ngôn ngữ, văn hóa cùng với văn hoá Việt Nam nhằm nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức về văn hóa. Họ cũng có thể tham gia vào những câu lạc bộ, nhóm nghiên cứu hay tổ chức văn hóa để có thể chia sẻ và học hỏi từ những người có cùng sự quan tâm. Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã tham gia vào những dự án hay chương trình nhằm quảng bá về hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và đặc biệt là vẻ đẹp trong ngôn ngữ Việt Nam. Tuy nhiên, ngược lại vẫn có một bộ phận ít học sinh chưa thực sự cảm thấy yêu tiếng Việt, chưa biết cách giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ như chửi bậy, nói tục, bài xích tiếng Việt, ăn nói chêm thêm vào những từ Tiếng Anh, đặc biệt những bạn học sinh đã sử dụng teencode rất nhiều, viết câu cú không rõ nghĩa, sai chính tả và bài xích môn tiếng Việt - Ngữ văn, chỉ tập trung vào những môn ngoại ngữ trong khi chưa hiểu rõ được về ngôn ngữ dân tộc (tư tưởng sính ngoại). Nhiều bạn trẻ có tư tưởng sính ngoại đó là chuộng ngôn ngữ nước ngoài, giao tiếp với nhau luôn chêm xen thêm vào từ ngữ nước ngoài. Đó chính là hành động không giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt.

Học sinh cần phải có những nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm vô cùng quan trọng của bản thân trong việc bảo vệ và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Học sinh cần nhận thức được rõ ràng tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia và cũng là phương tiện giao tiếp chính thức của đất nước. Họ nên hiểu tiếng Việt mang trong mình sự đa dạng, giàu sắc thái và sự gắn kết với lịch sử, văn hóa cùng với truyền thống dân tộc. Học sinh cũng cần phải nhận thức về vai trò cá nhân ở trong việc bảo tồn và phát triển tiếng Việt. Họ là người đã sử dụng tiếng Việt hàng ngày và có thể ảnh hưởng tới việc lan truyền giá trị trong sáng của ngôn ngữ này. Việc sử dụng ngôn ngữ chính xác, tránh việc sử dụng từ ngữ tục tĩu và chửi bậy chính là trách nhiệm của mỗi người, cần phải tôn trọng và tự hào về tiếng Việt như một phần hết sức quan trọng của danh dự dân tộc. Họ nên trân trọng giá trị của ngôn ngữ ấy và không làm đánh mất đi sự trong sáng và đặc trưng của tiếng Việt bằng cách sử dụng các ngôn ngữ không phù hợp hoặc lạm dụng những từ ngữ ngoại lai. Không những thế, học sinh cũng cần có những hành động cụ thể hơn như tránh sử dụng đến ngôn ngữ teencode (viết tắt hay rút gọn) và sử dụng quá nhiều từ ngữ ngoại lai trong quá trình giao tiếp và viết văn bằng tiếng Việt, đặt mục tiêu học tập sau đó rèn kỹ năng ngôn ngữ, bao gồm cả ngữ pháp, từ vựng, và viết lách. Họ nên tham gia vào những hoạt động học tập như viết báo cáo, thảo luận văn học, đọc sách, để nâng cao được khả năng sử dụng tiếng Việt một cách chính xác và linh hoạt nhất.

Để học sinh có thể hiểu và nhận thức được rõ trách nhiệm quan trọng của mình trong quá trình giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nhà trường, thầy cô cùng với cha mẹ cần đảm nhiệm trách nhiệm và định hướng được trước cho các em. Với nhà trường, thầy cô cần phải tạo ra một môi trường học tập thật an lành và tôn trọng, nơi mà học sinh được khuyến khích nên sử dụng tiếng Việt chính xác và thật trong sáng; tổ chức những hoạt động văn hóa, thảo luận hay thi viết văn nhằm khuyến khích sự sáng tạo và sử dụng tiếng Việt một cách đúng đắn cũng như sáng tạo hơn. Với gia đình, cha mẹ nên tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để học sinh có thể tiếp xúc được với tiếng Việt chính thức và giàu sắc thái ở trong gia đình; khuyến khích và hỗ trợ học sinh trong quá trình đọc sách, viết văn và tham gia những hoạt động văn hóa nhằm phát triển khả năng sử dụng tiếng Việt. Với xã hội, chính phủ nên hỗ trợ và tham gia vào những hoạt động bảo tồn và phát triển tiếng Việt ở trong cộng đồng, như việc tổ chức những khóa học tiếng Việt, sáng tạo ra được nền tảng và cơ hội để cho người dân tiếp cận và sử dụng được tiếng Việt hiệu quả.

Như vậy, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt chính là trách nhiệm chung của mỗi người và đặc biệt là đối tượng học sinh. Bảo vệ được tiếng nói của dân tộc chính là bảo vệ được đất nước, quê hương và nguồn cội của chúng ta, đó chính là lòng yêu nước bất diệt, lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha ông đi trước. Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, em sẽ luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ ngôn ngữ của đất nước, không chửi bậy, nói tục, không sử dụng chêm xen ngôn ngữ nước ngoài đối với việc sử dụng tiếng Việt và tích cực tham gia vào tuyên truyền bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt đến với tất cả mọi người.

2.3 Bài tham khảo: Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội ở quê em.

Bài tham khảo 1:

Việt Nam ta là một đất nước có nền văn hóa hết sức đa dạng, phong phú và có từ lâu đời. Suốt hơn hai nghìn năm đã tồn tại và phát triển, cũng có nhiều lần nước ta đã phải đương đầu với những cuộc xâm lăng và đô hộ của dân tộc khác. Tuy nhiên, dù cho muôn vàn khó khăn, chúng ta vẫn phải vùng dậy để giành lại độc lập cho dân tộc, và bảo tồn được những giá trị văn hóa của toàn dân tộc mình. Đó chính là niềm tự hào của người con đất Việt. Cho tới nay, nhân dân ta vẫn làm vô cùng tốt điều đó, thông qua những hoạt động văn hóa đã được tổ chức thường niên ở từng địa phương. Tỉnh Phú Thọ quê em cũng đã góp sức mình vào công cuộc ấy với Lễ hội Đền Hùng được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3 Âm Lịch  hằng năm.

Đền Hùng nằm ở trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh thuộc Xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi yên nghỉ của nhiều thế hệ Vua Hùng - những con người đã có công lao dựng nên đất nước Việt Nam ta. Công lao của các vị tổ tiên đó là vô cùng to lớn, vì thế con cháu đời sau vẫn luôn nhớ đến ơn nghĩa của các ngài, năm nào cũng sẽ tổ chức lễ hội lớn. Cũng chính vì thế mà Lễ hội Đền Hùng ở quê hương em được đánh giá là một lễ hội mang tính chất quốc gia.

Dân gian vẫn có câu ca dao nói rằng “Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Nhưng trên thực tế, lễ hội Đền Hùng sẽ kéo dài trong mười ngày từ mùng 1 tới mùng 10 tháng 3 Âm Lịch. Trong đó, ngày mùng 10 chính là ngày quan trọng nhất. Cũng như tên gọi, Lễ hội Đền Hùng được chia làm hai phần, gồm phần lễ cùng với phần hội. Phần lễ với rất nhiều hoạt động diễn ra, trong đó có phần tế lễ được coi trọng nhất, nên phần đó được tổ chức vào ngày mùng 10. Hoạt động này được bắt đầu bằng lễ dâng hương của người dân, trong đó có cả những đại diện của nhà nước. Đồ trên mâm lễ ngoài mâm ngũ quả, còn có cả bánh chưng bánh dày. Hai loại bánh ấy được sử dụng để gợi nhắc về những công lao các Vua Hùng đã dạy dân ta cách trồng lúa nước, đồng thời cũng phổ cập những món bánh làm từ lúa gạo. Cùng với phần tế lễ, trang trọng không kém đó chính là phần rước thần, rước kiệu, rước voi,... của các làng như sau: Tiên Cương, Phượng Giao, Hy Cương, Cổ Tích…. Với trang phục cùng với các cỗ kiệu được trang trí vô cùng tỉ mỉ, nhằm thể hiện được nhiều nét đẹp văn hóa vào từng thời kỳ của các làng truyền thống lâu đời tại khu vực Phú Thọ. Bên cạnh đó, phần hội cũng vô cùng náo nhiệt và rộn ràng với các nhóm múa hát xoan (tại đền Thượng), hát ca trù (tại đền Hạ) cùng với rất nhiều trò chơi dân gian khác.

Tất cả những hoạt động ấy, tuy khác nhau về mặt nội dung và cách tổ chức, nhưng cùng có một điểm chung chính là giúp bảo tồn cũng như quảng bá mạnh mẽ những đặc sắc có trong nền văn hóa của dân tộc ta từ bao nhiêu đời nay. Thông qua lễ hội Đền Hùng, không chỉ có con cháu đất Việt mà còn có cả những người nước ngoài tới tham gia lễ hội. Họ được chứng kiến những nghi thức hết sức trang trọng, những hoạt động rước kiệu và những trò chơi… mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của đất nước Việt Nam được truyền qua cả ngàn năm. Nhờ thế, mà ngày càng có nhiều người biết tới hơn về lễ hội này, về văn hoá hát Xoan, về lễ rước thần và về trò ném gòn… Điều đó đã gián tiếp giúp quảng bá đồng thời làm bàn đạp nhằm duy trì những nét đẹp văn hóa ấy của người dân Phú Thọ nói riêng cũng như đất nước Việt Nam nói chung không để bị phai nhạt theo thời gian.

Từ lễ hội Đền Hùng tại Phú Thọ, chúng ta có thể thấy được những nét giá trị và vai trò của việc tổ chức lễ hội đối với việc giữ gìn cũng như phát huy được giá trị văn hóa của dân tộc. Bởi xét cho cùng, so với việc đọc và nghe về những lời kể hay những trang sách viết về văn hóa dân tộc. Thì việc được trực tiếp tham gia và chiêm ngưỡng những lễ hội ấy sẽ giúp cho người dân dễ cảm nhận và khắc ghi vào trong trái tim của mình hơn. Cùng với đó, những lễ hội còn giúp phát triển văn hoá du lịch và thúc đẩy nền kinh tế của các địa phương. Giúp cho người dân ai ai cũng có thể ghi nhớ và mong chờ, đầu tư cho những mùa lễ hội diễn ra vào năm sau.

Bài tham khảo 2: 

Dân tộc Việt Nam chúng ta đã có quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước hơn 1000 năm nay. Với bề dày lịch sử ấy, chúng ta có cả một nền văn hóa vô cùng đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc. Chính vì thế, vấn đề giữ gìn và phát huy được những giá trị văn hóa của dân tộc luôn luôn là một vấn đề được quan tâm đặt lên hàng đầu.

Trong xã hội hiện đại, những địa phương đã chọn ra cách thực hiện sứ mệnh gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức những lễ hội truyền thống. Tùy theo văn hóa của mỗi nơi, mà ở đó sẽ có những lễ hội khác nhau. Ở Quảng Bình quê em, hằng năm đều tổ chức Lễ hội đua thuyền trên sông Gianh. Đây là một nét văn hóa có từ lâu đời của bà con ở hai bên sông. Bởi từ xa xưa, dân cư đã tập trung tại đây để sinh sống chính bởi con sông lớn trĩu nặng phù sa ấy. Con sông đã cung cấp nước cho bà con tưới tiêu và trồng lúa. Cung cấp nguồn thủy sản vô cùng phong phú và đa dạng cho bà con. Và đây cũng chính là con đường di chuyển tới các vùng lân cận của bà con quê em. Chính vì thế, việc chèo thuyền ở trên sông đã trở thành một hình ảnh quen thuộc đi sâu vào văn hóa của các làng và xã ven sông. Do đó, hằng năm người dân ở đây đều sẽ tổ chức đua thuyền nhằm bày tỏ sự kính mến với con sông của quê hương. Đồng thời để nối tiếp và tái hiện lại cuộc sống lao động của ông bà tổ tiên từ bao đời nay. Dù hiện tại, người dân không còn sinh sống bằng nghề đánh cá, cũng còn rất ít hộ còn trồng lúa ven sông, nhưng truyền thống đua thuyền hằng năm vẫn chưa bao giờ dừng lại. Sau khi đất nước độc lập, lễ hội đua thuyền đã được diễn ra cố định vào ngày 2/9 mỗi năm, nhằm chào mừng ngày đất nước ta được hòa bình. Đồng thời tưởng nhớ đến công lao của những chiến sĩ đã hi sinh.

Có thể nói, lễ hội đua thuyền ở trên sông Gianh là một nét đẹp văn hóa lâu đời nhất tại quê em. Việc tổ chức lễ hội đua thuyền suốt mấy chục năm vừa qua, chỉ gián đoạn trong thời chiến, chính là cách mà người dân ở quê em tiếp bước cha ông gìn giữ nét văn hóa truyền thống ở quê hương mình.

2.4 Bài tham khảo: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống.

Trong mỗi giai đoạn của cuộc sống, mỗi con người chúng ta đều phải gắn bó với một nơi sinh sống nào đó. Khi sinh ra, chúng ta được nuôi dưỡng và lớn lên ở một nơi được gọi là quê hương. Khi tới gần hơn với độ tuổi trưởng thành, chúng ta lại được gắn bó với một thành phố nào đó khác. Và những nơi ấy đều được gọi là nơi mà mình sinh sống. Đó là nơi chúng ta được học tập, làm việc, nghỉ ngơi và duy trì được sự sống ở đó. Bởi thế, mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống và đó cũng là nghĩa vụ của tất cả mọi người. Đặc biệt, với học sinh thì trách nhiệm ấy lại càng trở nên quan trọng hơn nữa.

Nơi con người sinh sống tại mỗi giai đoạn lại có sự khác nhau, đó có thể là quê hương - nơi mà một người được sinh ra và lớn lên hay có mối liên kết tình cảm vô cùng mạnh mẽ. Quê hương thường được liên kết với một địa điểm nào đó cụ thể, thường là quê nhà của gia đình hay vùng đất mà người ấy có nguyên gốc hoặc đã từng sinh sống trong một khoảng thời gian rất dài, gắn liền với biết bao nhiêu kỉ niệm, nơi có ông bà và cha mẹ. Hoặc có thể khi chúng ta lớn lên sẽ được sinh sống ở một nơi khác, đó chính là nơi trú ngụ của bản thân – nơi mà chúng ta sinh sống, học tập và làm việc trong một khoảng thời gian. Những nơi đấy đều có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ đối với chúng ta tại một thời điểm nhất định, đó chính là nơi mà chúng ta hay lui đến và đảm bảo sự sống ở đó.

Nơi chúng ta sinh sống có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với chúng ta ở rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nơi ấy có đường xá, nhà cửa và cung cấp cho chúng ta thức ăn, sự sống, nơi có rất nhiều người thân của chúng ta, có bạn bè và cả những mối quan hệ khác. Con người sẽ khó có thể sống tốt được nếu như không có những mối quan hệ ở xung quanh mình, đặc biệt là nơi mà có gia đình. Gia đình luôn là một nơi vô cùng ấm áp để trở về, nơi có những người luôn luôn dang rộng cánh tay đón chào chúng ta, nơi sẽ không có những mệt mỏi từ cuộc sống ngoài kia. Đó còn là nơi mà con người xây dựng và phát triển những mối quan hệ xã hội, gắn kết được với nhiều bạn bè và cộng đồng. Nó tạo ra được một môi trường để con người có thể giao lưu, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm. Môi trường xã hội ấy cung cấp sự hỗ trợ, an ủi cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển của cá nhân và tương tác xã hội. Nơi sinh sống cũng cung cấp cho con người về những yếu tố cơ bản của cuộc sống bao gồm nơi ở, nước uống, thực phẩm, y tế, giáo dục và cả những cơ hội việc làm. Đây là nơi mà con người có thể cảm nhận được sự an toàn và thoải mái về mặt vật chất, và nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Hơn nữa, nó cũng là nơi có những nguồn tài nguyên thiên nhiên, không khí trong lành cùng với nguồn nước và sự đa dạng sinh học. Sự cân bằng và bền vững của môi trường tự nhiên có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sức khỏe của mỗi con người. Nơi sinh sống tốt đẹp và trong lành, bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng vô cùng tích cực đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của con người. Không những thế, khi con người gắn bó với một nơi nào đấy sẽ có nhiều kỉ niệm về nơi đó, và ở đó cũng sẽ là nơi lưu giữ được những kí ức tươi đẹp của con người.

Mỗi người và đặc biệt chính là các em học sinh cần có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống vì nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích đáng kể trong quá trình duy trì một môi trường sống tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân và cho cộng đồng. Bằng cách chăm sóc và giữ gìn được nơi sinh sống, học sinh đã đóng góp vào việc tạo ra một môi trường sạch sẽ và an lành, vô cùng đáng sống. Quan tâm tới việc giữ gìn môi trường xung quanh cũng như bảo vệ cây cối, động vật và tài nguyên thiên nhiên sẽ tạo ra được một không gian sống tốt hơn cho tất cả mọi người. Từ đó cũng tạo ra được một cảm giác thoải mái khi được sinh sống trong một môi trường như thế. Hơn nữa, khi học sinh đóng góp vào quá trình duy trì và cải thiện nơi mà mình sinh sống, họ sẽ phát triển cho bản thân lòng tự hào về môi trường xung quanh. Điều ấy tạo điều kiện cho học sinh cảm thấy có ý nghĩa và trân trọng hơn đối với nơi mình sinh sống, khuyến khích tinh thần hợp tác và tạo ra được một cộng đồng phát triển và văn minh. Một môi trường sống sạch sẽ và thoải mái có ảnh hưởng rất tích cực tới quá trình học tập. Khi không cần phải lo lắng về môi trường ô nhiễm hay rác thải, học sinh có thể tập trung hơn vào việc học, tăng hiệu suất cùng với sự sáng tạo ở trong quá trình học. Không những thế, một môi trường sống sạch sẽ còn có tác động tích cực tới sức khỏe của mọi người. Bằng cách duy trì vệ sinh cá nhân và quản lý chất thải một cách đúng đắn cũng như hỗ trợ công tác giữ gìn môi trường, học sinh có thể giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân cùng với cộng đồng. Ngoài ra, học sinh là thế hệ đang được học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nếu có trách nhiệm với nơi mình sinh sống, điều ấy cho thấy bản thân họ chính là những người có phẩm chất đạo đức tốt, sống rất có trách nhiệm, biết trân trọng chính với cuộc sống của mình, và được tất cả mọi người xung quanh yêu mến và tôn trọng. Và đó sẽ là tiền đề cho quá trình phát triển sau này của họ, họ sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội. Bởi khi họ có trách nhiệm với chính thế giới nhỏ bé của mình thì họ cũng sẽ có trách nhiệm với cả một cộng đồng rộng lớn hơn. Mọi đức tính tốt đẹp đều được hình thành từ những điều bé nhỏ nhất. Ngược lại, học sinh không có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống nghĩa là họ thiếu đi ý thức về bảo vệ môi trường và có thể dẫn tới việc học sinh vứt rác lung tung, không phân loại các chất thải, hoặc gây ra ô nhiễm nước và không khí. Điều ấy có thể gây hại cho cả sức khỏe của chính họ và ảnh hưởng đến cả môi trường học tập cũng như tạo ra một không gian không thoải mái và không tạo điều kiện tốt nhất cho việc học và sinh hoạt mỗi ngày, làm giảm đi chất lượng của môi trường sống và ảnh hưởng tới sinh thái tự nhiên. Họ có thể không chịu trách nhiệm chung trong quá trình duy trì và cải thiện nơi sống. Điều này dẫn tới thiếu tinh thần đồng đội và những khó khăn trong việc xây dựng được một cộng đồng hài hòa và phát triển.

Thực tế ngày nay, một bộ phận số đông các em học sinh đã thể hiện được vai trò và trách nhiệm đối với nơi mà mình sinh sống thông qua những hành động cụ thể. Một số học sinh đã tham gia vào những hoạt động như thu gom rác, trồng cây xanh, phân loại chất thải, tham gia vào chiến dịch tuyên truyền để bảo vệ môi trường. Họ nhận thức được về tầm quan trọng của môi trường và cần đóng góp vào việc duy trì cũng như cải thiện nơi sinh sống của mình. Họ tắt đèn khi nào không cần thiết, tắt nước khi họ không sử dụng, sử dụng sách giáo trình tái chế và hạn chế việc sử dụng những nguồn tài nguyên không tái tạo. Học sinh tham gia vào những hoạt động xã hội như giúp đỡ cộng đồng, công tác từ thiện, tình nguyện trong những tổ chức phi lợi nhuận. Họ có nhận thức về vai trò của chính mình trong quá trình xây dựng nên một cộng đồng văn minh và hỗ trợ được những người khó khăn. Thật vậy, mỗi năm học ở các trường học, thầy cô luôn phát động những chiến dịch làm sạch khu vực khuôn viên của trường học, các bạn học sinh đều rất hưởng ứng với việc tham gia dọn dẹp sạch sẽ theo các khu vực đã được phân công. Đây cũng là hành động giúp giữ gìn và bảo vệ môi trường sống ở xung quanh họ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các bạn học sinh chưa có ý thức được tầm quan trọng của việc có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống như các hành động: xả rác bừa bãi, trốn tránh tham gia vào các hoạt động làm sạch môi trường, không dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, lãng phí điện và nước khi sử dụng,…Những việc làm ấy đều làm ảnh hưởng đến nơi sinh sống của họ. Một nghiên cứu năm 2019 ở một số trường học cho thấy rằng chỉ có 30% học sinh có ý thức về quá trình phân loại chất thải và chỉ có 15% học sinh tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom rác.

Về nhận thức, trách nhiệm của học sinh đối với nơi mà họ sinh sống là vô cùng quan trọng. Học sinh cần phải nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ý thức về hệ thống sinh thái cũng như tài nguyên tự nhiên. Họ nên hiểu rằng hành động cá nhân của mình cũng có thể có tác động đáng kể tới môi trường và cần phải đóng góp vào quá trình duy trì cũng như bảo vệ môi trường xanh. Học sinh cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quá trình duy trì trật tự và vệ sinh trong nơi mà mình sinh sống, môi trường sạch sẽ và gọn gàng sẽ không chỉ tạo điều kiện tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường được tinh thần làm việc và học tập. Quyền được sống ở trong một môi trường an lành, sạch sẽ và thoải mái sẽ đi đôi với trách nhiệm đảm bảo môi trường ấy. Về hành động, học sinh và mọi người cần phải có những việc làm hết sức cụ thể như dọn dẹp vệ sinh ở khu vực mà mình sinh sống, tiết kiệm tài nguyên cũng như tôn trọng và đối xử hòa thuận với tất cả mọi người sinh sống xung quanh mình.

Để học sinh có thể hiểu và nhận thức rõ được về trách nhiệm quan trọng của mình đối với nơi mà mình sinh sống, cha mẹ, thầy cô và nhà trường cần phải có trách nhiệm và định hướng cụ thể cho học sinh. Với gia đình, cha mẹ có trách nhiệm phải tạo điều kiện và môi trường hết sức thuận lợi để con cái có thể phát triển ý thức và nhận thức về trách nhiệm của mình đối với nơi mà mình sinh sống. Họ có thể khuyến khích các con tham gia vào những hoạt động xã hội sau đó giải thích về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và truyền đạt về giá trị của việc giữ gìn vệ sinh và trật tự. Cha mẹ cần làm gương cho các con bằng cách tự thực hiện các hành động có trách nhiệm đối với nơi sinh sống của mình. Họ có thể hướng dẫn các con về việc sử dụng tài nguyên làm sao cho tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh và tham gia vào những hoạt động cộng đồng. Với nhà trường, nhà trường cần phải có trách nhiệm xây dựng một chương trình giáo dục giúp tăng cường ý thức trách nhiệm của học sinh đối với nơi mà mình sinh sống. Điều đó có thể được thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục, buổi thảo luận, bài học và những ví dụ thực tế về trách nhiệm cá nhân và xã hội.

Tóm lại, học sinh nói riêng cũng như mọi người nói chung cần phải tự nâng cao ý thức bảo vệ và giữ gìn nơi mà mình sinh sống, phải thực hiện được những việc làm cụ thể góp phần giúp cho môi trường xung quanh mình trở nên văn minh, tốt đẹp và đáng sống hơn. Là học sinh, bản thân em có thể nhận thức được vai trò của việc phải có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống, từ đó em sẽ có được những việc làm cụ thể để thể hiện điều ấy như dọn dẹp môi trường sống của mình hay tham gia vào những hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường sống đến với mọi người.
 

Các em vừa tham khảo phần Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) văn 8 tập 1 kết nối tri thức vô cùng chi tiết. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em cần có sự tham khảo những bài soạn khác ở trong chương trình ngữ văn và kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học cho bản thân một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy nhiều dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990