img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội (Ngữ văn 11 sách mới)

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 30/11/2023 59,770 Tag Lớp 11

Bài viết hôm nay VUIHOC sẽ hướng dẫn các em soạn bài viết báo cáo nghiên cứu một vấn đề tự nhiên, xã hội chương trình ngữ văn 11 sách kết nối tri thức, chân trời sáng tạo và cánh diều. Mời các em cùng theo dõi.

Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội (Ngữ văn 11 sách mới)
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.  Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội sách kết nối tri thức

1.1 Trả lời câu hỏi bài viết tham khảo 

Câu 1 trang 146 SGK Văn 11/1 kết nối tri thức

Đề tài của báo cáo nghiên cứu ở trên là gì? Tác giả đã tiếp cận đề tài từ góc độ nào?

  • Đề tài của nghiên cứu trên là về nghiên cứu về phong cách trang trí của bậc điện Kính Thiên về kiến trúc rồng thành.

  • Tác giả đã sử dụng từ góc độ công năng đến kiểu dáng của chủ thể để tiếp cận đề tài

Câu 2 trang 146 SGK Văn 11/1 kết nối tri thức

Để triển khai báo cáo, những luận điểm chính nào đã được tác giả sử dụng?

  • Tác giả đã sử dụng các luận điểm chính là:

  • Nguồn gốc của tên gọi kiến trúc

  • Hình ảnh của con rồng trong kiến trúc rồng thành tại bậc điện Kính Thiên

  • Tác dụng thực tế của kiến trúc rồng thành của bậc điện Kính Thiên

  • Nguồn gốc của Long bệ thạch

  • Tác dụng của Long bệ thạch

  • Ứng dụng của Long bệ thạch tại đất nước ta

Câu 3 trang 146 SGK Văn 11/1 kết nối tri thức

Các thông tin tác giả cung cấp trong bài viết đến từ nguồn nào? Bạn có nhận xét gì về độ chính xác, tin cậy, khách quan của các thông tin?

  • Tác giả đã sử dụng nguồn thông tin từ bài luận án tiến sĩ của thầy Nguyễn Quang Hà. Bài viết được in ở tạp chí Văn hóa học và Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin Hà Nội.

  • Chính bởi nguồn gốc của thông tin tác giả lựa chọn nên chúng có tính xác thực cao, có luận điểm dẫn chứng đầy đủ mang đậm tính học thuật.

Câu 4 trang 146 SGK Văn 11/1 kết nối tri thức

Tài liệu tham khảo có những thông tin gì và được sắp xếp theo trật tự nào?

Trong tài liệu tham khảo mà tác giả sử dụng bao gồm rất nhiều kiến thức về kiến trúc, thẩm mỹ của Hoàng thành Thăng Long trong thời Lý - Trần - Lê. Thêm vào đó là thông tin, khái niệm, niềm tin về hình ảnh rồng thiêng của người Việt xưa và người Hán. Những thông tin tuy nhiều nhưng được tác giả sắp xếp theo thứ tự logic, hợp lý với mạch dẫn dắt chuyện khiến cho những người không chuyên cũng có thể dễ dàng hiểu.

1.2 Thực hành viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Đề bài: Nghiên cứu kinh thành Thăng Long.

Kinh thành cũ của đất nước ta đều mang phong cách cổ kính, đậm chất văn hóa truyền thống phương Đông nói chung và Việt Nam ta nói riêng. Ngoài cố đô Huế có thời gian lịch sử lâu đời thì đất nước ta còn luôn tự hào với kiến trúc hoàng thành Thăng Long, là tòa thành lâu đời chạy theo lịch sử dân tộc.

Hoàng thành Thăng Long được xây dựng tại phía Bắc Việt Nam, tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Theo thời gian, qua các triều đại thì diện tích của tòa thành này dần thu hẹp lại . Từ thời Hậu Lê gần như không xây dựng mở rộng mà chủ trùng tu sửa sang làm. Quan lạn chủ yếu xây thêm các phủ đệ mới, xung quanh khu vực tòa thành. Qua thời gian, các khu vực kiến trúc của tòa thành có nhiều thay đổi nhưng ta vẫn có thể mường tượng được hình ảnh tòa thành khi xưa qua các di tích trên mặt đất, khảo cổ dưới lòng đất còn được lưu lại.

Kinh thành Thăng Long được xây dựng từ thời nhà Lý với cấu trúc ba vòng thành, được nhắc đến với tên gọi là “Tam trùng thành quách”. Vòng ngoài cùng là Đại La Thành hay còn gọi là La Thành. Tiếp đến là vòng thành ở giữa, ở thời Lý - Trần mang tên gọi là Thăng Long thành còn thời Lê gọi là Hoành thành. Còn vòng thành trong cùng được nhắc đến với cái tên Cung thành hay còn gọi là Cấm Thành.Vòng thành trong cùng từ lúc bắt đầu xây dựng đến thế kỷ 18 đã được bảo tồn khá tốt, hầu như không thay đổi đặc biệt là có hai vật chuẩn được giữ nguyên vẹn. Đó là nền điện Kinh thiên được xây dựng vào năm 1428 thời Lê Sơ trên nền điện Thiên An. Đây là vị trí đắc địa, được coi là trung tâm của Cấm Thành, là nơi địa linh nhân kiệt của quốc gia. Tiếp theo là cổng Quan Môn, là cửa Nam của Cấm Thành trong thời Lý - Trần - Lê. Hiện tại ở nơi này vẫn còn lưu giữ được di tích cửa Đoan Môn thuộc thời Lê.

Hiện tại, để giúp cho thế hệ trẻ sau này cũng như khách du lịch có thể hiểu được về giá trị thẩm mỹ cũng như giá trị lịch sử của Hoàng Thành Thăng Long. Nhà nước ta đã tổ chức các tour với nội dung “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Nó không chỉ là một sự kiện quảng bá du lịch, thu hút khách ngoại quốc mà còn thể hiện sự tự hào dân tộc cũng như một cách để lưu giữ những vẻ đẹp của kiến trúc xưa tới các thế hệ sau này. 

>> Xem thêm: Soạn văn 11 chi tiết 

2. Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội sách chân trời sáng tạo

2.1 Trả lời câu hỏi trong ngữ liệu tham khảo

Câu 1 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Văn bản trên gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần

- Có thể chia văn bản thành 4 phần:

  • Phần một: với nội dung chính nêu lên đề tài của tác phẩm là bảo tồn đa dạng sinh học loài chim tại một số khu bảo tồn khu vực Đông Bắc Việt Nam.

  • Phần hai: Mục đích chính để nếu các lý do thực hiện nghiên cứu và vấn đề được nghiên cứu và các cách thức, phương pháp, phạm vi để nghiên cứu.

  • Phần ba nói về các cơ sở lý luận, phân tích chi tiết các dữ liệu, trình bày các kết quả khảo sát và đề xuất các giải pháp dựa trên thực trạng khảo sát được.

  • Phần bốn: một lần nữa tóm tắt lại các kết quả nghiên cứu được và danh sách các tài liệu tham khảo được tác giả sử dụng.

Câu 2 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Các tác giả đã đề ra những câu hỏi nghiên cứu nào? Kết quả nghiên cứu có lần lượt trả lời được các câu hỏi nghiên cứu không? Hãy lí giải.

- Các câu hỏi được tác giả đặt ra để nghiên cứu là 

  • Thực trạng của công tác bảo tồn các loài chim ở khu bảo tồn như thế nào?

  • Các giải pháp để bảo tồn cũng như quản lý đa dạng các loại chim cũng như bảo vệ thiên nhiên?

  • Kết quả của cuộc nghiên cứu đã trả lời được chi tiết các câu hỏi bằng những dẫn chứng cụ thể cũng như số liệu xác thực. Qua đó tác giả cũng đã đề xuất thêm một số biện pháp cũng như giải pháp để bảo tồn các loài chim quý.

Câu 3 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Vì sao cần trình bày phương pháp thực hiện nghiên cứu, phạm vi khảo sát hoặc thực nghiệm?

Cần viết rõ những vấn đề như phạm vi khảo sát, các phương pháp được sử dụng trong tác phẩm có tác dụng giúp cho người đọc có thể nắm được các nội dung của bài báo cáo cũng như độc giả có thể tin tưởng vào những nội dung tác giả viết ra.

Câu 4 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Ý nghĩa của việc lý giải kết quả khảo sát thực nghiệm là gì?

Việc lý giải các kết quả khảo sát được nhằm mục đích làm rõ số liệu, tăng tính xác thực cho tác phẩm và truyền tải được thông tin chính xác nhất.

Câu 5 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Danh mục tài liệu tham khảo đã được trình bày đúng quy cách hay chưa?

Danh mục tài liệu tham khảo đã được tác giả trình bày đúng theo quy cách lần lượt là Tên tác giả - Năm sản xuất - Tên tài liệu - Tên nhà xuất bản hoặc tên tạp chí.

Câu 6 trang 104 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Sau khi đọc văn bản trên, bạn rút ra được những lưu ý gì về cách viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên?

- Để hoàn thiện được một bài báo cáo nghiên cứu với chủ đề tự nhiên thì ta cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Xác định được rõ ràng vấn đề sẽ nghiên cứu, câu hỏi cần nghiên cứu và phương pháp sử dụng để nghiên cứu.

  • Cách viết kết quả nghiên cứu phải đầy đủ, ngắn gọn và phải có tính thuyết phục được người đọc.

  • Sử dụng ngôn ngữ có chọn lọc, khách quan và có tính xác định cao. 

  • Cần ghi đầy đủ những tài liệu được sử dụng tham khảo.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được thầy cô lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp ngay từ bây giờ nhé!

2.2 Thực hành viết

- Đề tài nghiên cứu: Thực trạng vấn đề tâm lý tự ti của đại bộ phận giới trẻ Việt Nam thời đại mới. Từ đó đưa ra giải pháp cải thiện tình trạng này.

- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh một số trường học thuộc địa bàn thành phố Hà Nội.

Không phải đánh đồng một đối tượng hay một nền giáo dục nhưng thực tế hiện nay ở Châu Á nói chung hay Việt Nam nói riêng luôn có một chuẩn mực chung để đánh giá một đứa trẻ ngoan không hay giỏi không. Cách đánh giá có phần quy chụp đó vô hình chung không những khiến cho những đứa trẻ không thể phát huy được thế mạnh cá nhân mà còn khiến chúng trở nên tự ti với bạn bè. Hơn nữa cách dạy con theo hướng “thương cho roi cho vọt” cùng là nguyên nhân lớn khiến thế hệ trẻ không tin vào bản thân mình. Những cách phạt thiếu tinh tế như phạt trước lớp học, trước toàn trường hay đánh mắng trẻ giữa nơi đông người xa lạ khiến cho trẻ càng sợ sệt tự tin hơn. Không những vậy đó còn là nguyên nhân khiến chúng dễ mắc các căn bệnh tâm lý như rối loạn lo âu hay nặng hơn là trầm cảm. Những lời đàm tiếu cũng như cách phạt nặng với những lỗi nhỏ khiến các bạn trẻ không dám trải nghiệm hay nói rõ hơn là chúng không dám sai nữa. Bởi một khi sai chúng sẽ phải đối mặt với những lời mắng nhiếc miệt thị thậm tệ. Tưởng chừng chỉ là những tâm lý xuất hiện ở trẻ con nhưng thực tế đây là khởi nguồn của rất nhiều căn bệnh tâm lý sau này có thể dẫn chúng trở nên lệch lạc trong tư duy hay có thể dẫn vào con đường phạm tội xấu xa hơn. Bài phân tích này chính là câu trả lời cho câu hỏi nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tự tin xuất hiện với đại đa số giới trẻ hiện nay. 

Vậy dấu hiệu cơ bản của một người tự ti là gì? Đó chỉ đơn thuần từ sự rụt rè không tự tin vào bản thân, không dám nói ra ý kiến cá nhân hoặc chỉ là nỗi sợ giao tiếp, sợ người lạ. Những đứa trẻ này sẽ có một cục đá cản đường, không dám đưa ra quyết định cho chính bản thân mình. Tâm lý tự ti này còn đến từ sự thiếu kiến thức hay là từ sự bảo bọc của gia đình. Khi đó chúng không chỉ thiếu kiến thức văn hóa mà còn thiếu cả những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,...

Để giải quyết được hiện trạng tự ti, mặc cảm, sống khép kín của 9.4% bạn trẻ trong 130 bạn thuộc khoảng 16 tuổi đến 17 tuổi chúng ta cần kết hợp rất nhiều biện pháp với nhau. Không chỉ từ chính bản thân họ cần tự bổ sung kiến thức văn hóa xã hội để không gặp những trường hợp xấu hổ còn cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo điều kiện cho con em mình có cơ hội tìm ra sớm hơn năng khiếu của các nhân mình để có định hướng phát triển phù hợp. Ngoài những môn học văn hóa bắt buộc nhà trường nên thường xuyên có những hoạt động ngoại khóa, kích thích những tài năng khác nhau của mỗi học sinh cũng như tạo ra một môi trường học tập lành mạnh. Những sự nỗ lực nhỏ nhỏ của mỗi người sẽ giúp cho các bạn trẻ tự tin hơn vào bản thân cũng như đặt bản thân vào những thử thách khác nhau để phát triển tốt hơn toàn diện hơn.

3. Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội sách sách cánh diều

3.1 Trả lời câu hỏi

Câu 1: Bản tóm tắt cho biết nội dung chính của báo cáo là gì?

Từ bản tóm tắt, người đọc có thể rút ra được nội dung chính của tác phẩm là thực trạng học trực tuyến của học sinh bậc phổ thông tại Việt Nam trong thời kỳ dịch Covid - 19 bùng nổ.

Câu 2: Đọc kỹ bản tóm tắt, từ đó rút ra nội dung chính (qua nhan đề).

- Từ nhan đề ta có thể rút ra được các nội dung chính được thể hiện là:

  • Điều kiện thực tế cho việc học trực tuyến của học sinh phổ thông

  • Các hoạt động học tập chủ yếu của các bạn học sinh phổ thông trong thời gian học online trực tuyến.

  • Hiệu quả thực tế của phương pháp học tập trực tuyến.

Câu 3: Kết quả nghiên cứu được thể hiện qua đề mục nào?

Kết quả của cuộc nghiên cứu được thể hiện qua mục 2.3 với tên Kết quả nghiên cứu.

Câu 4: Việc đưa các biểu đồ vào báo cáo nhằm mục đích gì?

Mục đích chính của việc đưa các biểu đồ số liệu vào bản báo cáo là để tăng độ tin cậy với người đọc cho bài viết.

3.2 Thực hành viết 

Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề tác động của việc sử dụng mạng xã hội đến tình hình học tập của học sinh trường em. 

Xã hội càng phát triển khiến cho nhu cầu sống của con người ngày càng trở nên cao hơn. Đây là lúc các dịch vụ giải trí lên ngôi và đặc biệt là nền giải trí điện tử trực tuyến. Các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, có thể kể đến mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok,...Giờ đây hầu hết thời gian các bạn trẻ sử dụng các trang mạng xã hội còn lớn hơn thời gian giao tiếp thực tế khiến nó không còn chỉ là một món ăn tinh thân mà đã trở thành cơm ăn, áo mặc. Chính sự tiếp xúc và sử dụng trong thời gian dài như vậy khiến cho trang mạng xã hội không chỉ là giải trí mà nó còn có sức ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm và hành vi của một con người.

Chính sự ảnh hưởng này khiến chúng tôi chọn đề tài “Tác động của việc sử dụng mạng xã hội đến tình hình học tập của học sinh trường em”. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích rõ hai mặt lợi và hại của việc sử dụng mạng xã hội. Nếu sử dụng đúng cách thì mạng xã hội vừa là nơi giao lưu kết bạn, nơi giải trí, nơi cập nhập các thông tin mới nhất, nóng hỏi nhất. Nhưng nếu lạm dụng nó thì người dùng không chỉ lãng phí thời gian mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, khiến cho họ không có thời gian học tập. Hội chứng nghiện mạng xã hội chính là minh chứng rõ nhất cho con dao hai lưỡi của một sự vật. Mạng xã hội không sai, nó tốt hay không sẽ phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người.

- Mục đích chính để nghiên cứu: 

  • Tìm hiểu về thực tế thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh trung học.

  • Tìm hiểu về tác động của mạng xã hội đến học sinh

  • Tìm ra mục đích sử dụng chính của học sinh khi dùng mạng xã hội

  • Tìm hiểu về các mặt trái, các tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh trung học.

- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh dưới tác động của mạng xã hội

- Phạm vi nghiên cứu: 150 học sinh khối 12 trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội.

- Phương pháp sử dụng để nghiên cứu:

  • Phương pháp hệ thống dữ liệu

  • Phương pháp tổng hợp thông tin

  • Phương pháp so sánh

  • Phương pháp đối chiếu thông tin

- Bố cục của bài nghiên cứu: Có thể chia thành ba phần chính gồm

  • Vai trò của mạng xã hội với học sinh hiện nay

  • Những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh

  • Các biện pháp giúp giảm các tác động tiêu cực cũng như cách hướng học sinh sử dụng mạng xã hội tốt hơn.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

- Nội dung nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu với mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tại nước ta - Facebook

  • Mạng xã hội Facebook là gì, nguồn gốc và thời gian xuất hiện tại Việt Nam.

Được du nhập về Việt Nam từ năm 2009. Facebook là nền tảng mạng xã hội trực tuyến, miễn phí đến từ đất nước Mỹ. Tại thế giới riêng này, người dùng có thể tham gia được vào một cuộc sống mới, có bạn bè người thân ở trên đó. Họ có thể giao tiếp với nhau dễ dàng hơn từ những cuộc gọi miễn phí, những tin nhắn được lưu lâu dài đến những cuộc gọi điện có thể nhìn thấy nhau dù đang cách nhau cả nửa vòng trái đất. Ở đây họ có thể cập nhập trạng thái tâm tư của mình từng phút từng giây cũng như có thể theo dõi tình trạng của bạn bè mình mà không cần nhấc máy lên hay đến gặp nhau trực tiếp.

Ngay khi tiến vào thị trường Việt Nam, Facebook đã được đón chào rất nồng nhiệt nhất là với cộng đồng các bạn trẻ. Ưu điểm lớn nhất của Facebook chính là sự tương tác giữa con người với nhau rất thực, thậm chí còn nhiều hơn cả ngoài thực tế.Tính tương tác qua lại khiến cho con người có thể kết nối với nhau trên đó, cũng như có thể thỏa mãn được việc bộc lộ cảm xúc một cách gián tiếp. Hơn thế nữa, Facebook ngày càng thông minh có thể nhận biết được từng nhu cầu cá nhân của mỗi người dùng như sở thích ăn uống, mua sắm để có thể hỗ trợ đáp ứng những nhu cầu đó. Nhưng mặt trái của việc sống ở một thế giới khác quá lâu chính là khiến con người ta bỏ rơi, xa rời cuộc sống thực tế hiện tại. Thay vì họ gặp nhau giao tiếp đối mặt ngoài đời thì giờ chỉ có những tin nhắn vô cảm để trao đổi thông tin với nhau. Sống ở thế giới này khiến con người suy giảm kỹ năng giao tiếp, khiến họ mất đi sự ứng biến linh hoạt trước các tình huống phát sinh đột xuất. Nó sẽ biến thành căn bệnh khôn lường khi giờ đây rất nhiều bạn học sinh bỏ ra quá nhiều thời gian để sử dụng Facebook. Nếu trong một khoảng thời gian ngắn mà không lướt Facebook họ sẽ cảm thấy bứt rứt khó chịu, không thể tập trung làm bất cứ chuyện gì khác. 

  • Vai trò của mạng xã hội đối với học sinh thuộc đối tượng nghiên cứu

Theo thống kê, gần như 100% các em học sinh lớp 12 trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng đều sử dụng mạng xã hội Facebook với các mục đích khác nhau. Các em đã coi mạng xã hội Facebook trở thành một điều tất yếu không thể thiếu mỗi ngày như chính nhu cầu ăn, ngủ. Một phần lớn vì hầu hết bạn bè của các em cả bạn bè hiện tại và bạn bè cũ cùng với gia đình họ đều có mặt ở trên đó. Có đến trên 80% các bạn học sinh đã khẳng định không có nhu cầu cũng như mong muốn từ bỏ sử dụng Facebook trong tương lai. Nhưng giờ đây khi các mối quan hệ của các bạn chỉ nằm trên một cái điện thoại, một phần mềm ứng dụng thì càng nhiều mối quan hệ không thật lòng, không thực tế sẽ xuất hiện. Không thể phủ nhận sự tiện lợi cũng như lợi ích của trang mạng xã hội Facebook vì theo thống kê, các bạn học sinh còn sử dụng chúng như một hội nhóm trao đổi về vấn đề học tập cũng như là nơi chia sẻ, lưu trữ, cập nhập thông tin lịch học, thời khóa biểu hay chính các bài giảng và các bài tập mà thầy cô giao cho. Chính vì vậy đánh giá một cách khách quan thì Facebook không chỉ tăng tính tương tác, là nơi học sinh có thể mang đến cá tính riêng của mình còn có thể đem lại nhiều tác tiện ích sử dụng khác nhau.

  • Với chính tác giả nghiên cứu, Facebook đóng vai trò như thế nào?

Với chính tôi, Facebook cũng đã đóng một vai trò quan trọng, khó có thể thiếu được trong cuộc sống. Tại trang Facebook cá nhân tôi có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình, chia sẻ những hình ảnh mới nhất của bản thân cũng như là nơi tôi tán gẫu trò chuyện với bạn bè mà không mất một đồng chi phí nào dù là nhắn tin hay gọi điện. Dù chính bản thân mình đang nghiên cứu đề tài này với đối tượng là bạn học cũng như chính cá nhân mình, tôi sẽ sử dụng bài nghiên cứu này làm phương tiện nêu lên mặt tốt và mặt xấu của việc sử dụng mạng xã hội một cách khách quan, công bằng nhất. Từ những hiện trạng đó có thể đưa ra những biện pháp khắc phục mặt xấu và đẩy mạnh mặt tốt của việc sử dụng trang mạng xã hội Facebook cho học sinh cuối cấp trung học phổ thông.

  • Những ảnh hưởng thực tế của mạng xã hội đối với học sinh

  • Thực trạng thực tế của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng trong việc sử dụng Facebook.

Thực tế hiện nay không chỉ Facebook mà các trang mạng xã hội đã phủ sóng đến phần lớn các bạn trẻ nước Việt Nam ta. Nó không chỉ là một blog chia sẻ những niềm vui nỗi buồn mà còn là cuốn nhật ký hàng ngày của mỗi người. Dù đã xuất hiện tại Việt Nam được hơn mười lăm năm nhưng trang Facebook không những không có dấu hiệu hạ nhiệt mà số lượng tài khoản mới kích hoạt ngày càng nhiều. Tại chính nước ta, tốc độ truy cập rất nhanh và hầu như mọi người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực đều xuất hiện ở trên đó. Trong nghiên cứu khảo sát thực tế có hơn 95% có sử dụng thường xuyên trang mạng xã hội Facebook. Kết quả đó có thể khẳng định được độ phổ biến của Facebook với các bạn học sinh lớp 12 của trường Phan Đình Phùng. Hầu như bạn học sinh nào cũng có ít nhất một tài khoản Facebook cá nhân. Thậm chí nhiều bạn còn có riêng cho mình từ một đến hai tài khoản ảo để sử dụng đồng thời. Đa số các bạn đã sử dụng Facebook trên một năm, thể hiện sự gắn bó của bản thân các bạn với trang mạng này. Dù đều biết đến những mặt xấu của việc lạm dụng Facebook nhưng có đến 84% các bạn học sinh khẳng định mình có thể chủ động tránh nó cũng như khẳng định sẽ không từ bỏ sử dụng Facebook trong tương lai.

  • Mục đích sử dụng Facebook của các bạn học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng.

Theo thống kê của cuộc điều tra, có thể chia mục đích sử dụng thành ba mục lớn. Đầu tiên cũng chiếm con số lớn nhất chính là mục đích sử dụng Facebook như một kênh chia sẻ, lưu trữ trạng thái nhật ký hàng ngày. Tiếp theo là mục đích giao lưu kết nối, các bạn học sinh sẽ sử dụng như một kênh liên lạc để nói chuyện giao lưu với nhau. Mục đích cuối cùng chính là tính năng giải trí của trang mạng xã hội này. Các bạn có thể lên đó chơi game, xem phim, tìm kiếm các thông tin mới.

  • Những tác động tích cực khi sử dụng Facebook đúng cách.

Nếu biết sử dụng thì trang mạng xã hội Facebook có thể trở thành một công cụ đắc lực cho người dùng. Facebook tạo ra một thế giới ảo có toàn bộ cuộc sống trên đó, là không gian để mọi người tương tác, giao lưu, trò chuyện với nhau một cách dễ dàng mà không mất chi phí. Facebook còn có thể giúp mỗi người mở rộng các mối quan hệ cá nhân, là nơi họ có thể tìm kiếm những người quen cũ lâu ngày không gặp. Ngoài ra với mục đích kinh tế, Facebook có thể trở thành một trang thương mại điện tử, là nơi tập hợp trăm ngàn người bán người mua. Họ có thể xây dựng trang cá nhân của mình thành một nơi kiếm tiền hợp pháp. Thêm vào nữa tính giải trí của Facebook cũng rất lớn, khi các niềm vui cơ bản như xem phim, đọc truyện, tìm kiếm thông tin đều có ở trên đó.

  • Những ảnh hưởng tiêu cực khi lạm dụng Facebook.

Tác dụng gần như là tiêu cực nhất khi sử dụng trang mạng xã hội Facebook chính là tốn thời gian. Có đến trên 50% các bạn học sinh sử dụng trên ba giờ đồng hồ mỗi ngày cho Facebook. Ngoài ra mặt trái khi quá tin tưởng Facebook chính là những nguồn thông tin không được kiểm định được lan truyền khắp nơi, những bài đăng giật title câu tương tác xuất hiện để thỏa mãn sự hư vinh của con người. 

  • Các biện pháp tăng cao các tác động tích cực và giảm thiểu tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội Facebook.

Giải pháp đến từ cá nhân người dùng:

  • Xác định được cho mình mục đích chính khi sử dụng Facebook

  • Tự tạo cho bản thân một thời gian biểu phù hợp với bản thân, không để Facebook chiếm dụng quá nhiều thời gian trong một ngày.

  • Suy nghĩ kỹ trước khi đăng lên mỗi bài viết, viết mỗi bình luận. Đảm bảo mọi thông tin mình đăng tải là chính xác, có tình xác thực và có mục đích tốt không gây đề tài bàn luận tiêu cực với mọi người.

  Giải pháp đến từ gia đình, nhà trường, xã hội:

  • Cần sự kết hợp của gia đình và nhà trường để định hướng các em cách sử dụng mạng xã hội lành mạnh mà hiệu quả

  • Các chính sách từ cơ quan chức năng, có những điều luật về an ninh mạng, kiểm soát các thông tin đăng tải để tạo ra một không gian mạng lành mạnh.

  • Tuyên truyền các thông tin liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội về cả mặt tốt và mặt xấu để các bạn học sinh cẩn thận hơn khi sử dụng.

  • Có các lớp học về chủ đề khác nhau giúp phân tán sự tập trung của các bạn học sinh vào sử dụng Facebook.

Mạng xã hội gần như trở thành một sản phẩm thiết yếu trong xã hội hiện nay. Nó như một con dao hai lưỡi, tốt hay xấu đều do người sử dụng. Mạng xã hội không có đúng có sai, chỉ có phù hợp hay không phù hợp. Nó sẽ phù hợp với những người sử dụng chúng đúng cách, có lợi cho họ nhưng sẽ không phù hợp nếu ta quá lạm dụng chúng. Nhất là với các bạn học sinh cuối cấp, lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng, cần có cách sử dụng hợp lý. Biến mạng xã hội thành nơi giải lao sau mỗi giờ học tập vất vả và là nơi thu nhận thông tin kiến thức. Chứ đừng biến chúng trở thành  một nơi cư trú để tránh xa hiện tại, sống cùng Facebook.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là soạn bài viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội. Hy vọng qua bài viết này không chỉ giúp các em hiểu thêm về cách viết một bài nghiên cứu về chủ đề tự nhiên xã hội mà còn cung cấp thêm thông tin đời sống cho các em. Hãy cùng Vuihoc cập nhập các thông tin, bài soạn mới nhất về các môn học khác nhau nha!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990