img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

6 CẤP ĐỘ TƯ DUY NHẬN THỨC: THANG ĐO BLOOM

Tác giả Cô An Di 15:13 22/01/2024 19,356

Benjamin Bloom được coi như một trong những nhà giáo dục hàng đầu của Mỹ, có lẽ chỉ sau John Dewey. Tốt nghiệp Tiến sĩ về Giáo dục năm 1942 tại Đại học Chicago, Bloom đã dành hết cuộc đời cho nền giáo dục và có ảnh hưởng sâu đậm không những trên nền giáo dục của Mỹ mà còn trên cả thế giới.

6 CẤP ĐỘ TƯ DUY NHẬN THỨC: THANG ĐO BLOOM
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

I. THANG ĐO BLOOM LÀ GÌ?
Thang đo Bloom được xem là một công cụ nền tảng để phân loại các mục tiêu và kỹ năng khác nhau mà các nhà giáo dục đặt ra cho học sinh của họ (mục tiêu học tập). Thang đo này được đề xuất vào năm 1956 bởi Benjamin Bloom, một nhà tâm lý học giáo dục tại Đại học Chicago (University of Chicago).  Gần đây, thuật ngữ này đã được cập nhật để bao gồm sáu cấp độ học tập bên dưới. Sáu cấp độ này có thể được sử dụng để tạo các cấu trúc cho mục tiêu học tập, bài học và đánh giá khóa học của bạn.

II. BLOOM'S CÓ THỂ HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP NHƯ THẾ NÀO?
Thang phân loại của Bloom là một công cụ hữu hiệu giúp phát triển kết quả học tập vì nó giải thích quá trình học tập:

  • Trước khi bạn có thể  hiểu một khái niệm, bạn phải  nhớ  nó.
  • Để  áp dụng một khái niệm, trước tiên bạn phải hiểu nó.
  • Để  đánh giá một quá trình, bạn phải  phân tích  nó.
  • Để tạo ra một kết luận chính xác, bạn phải hoàn thành việc đánh giá kỹ lưỡng .

Tuy nhiên, chúng tôi không phải lúc nào cũng bắt đầu với các kỹ năng bậc thấp hơn và bước qua toàn bộ phân loại cho từng khái niệm mà bạn trình bày trong môn học của mình. Cách tiếp cận đó sẽ trở nên tẻ nhạt–cho cả bạn và học sinh của bạn!

III. DIỄN GIẢI CÁC THANG THEO TỪNG CẤP ĐỘ TƯ DUY

1. Ghi nhớ (Remembering)
Ghi nhớ là khả năng khôi phục, ghi nhận và nhớ lại kiến ​​thức có liên quan. Hay nói cách khác, ghi nhớ là khi sinh viên có thể nhắc lại các thông tin, kiến thức đã học.

2. Hiểu (Understanding)
Hiểu là khả năng diễn đạt ý nghĩa của thông điệp bằng miệng, văn bản hay hình ảnh. Hiểu không chỉ đơn thuần là nhắc lại một thông điệp nào đó. Chúng ta cần thể hiện sự hiểu biết của mình thông qua diễn giải, nêu gương, phân loại, tóm tắt, suy luận, so sánh và giải thích.

3. Áp dụng (Applying)
Áp dụng là khả năng vận dụng các thông tin, kiến thức đã học vào một tình huống, thí nghiệm nào đó.

4. Phân tích (Analyzing)
Phân tích là khả năng chia thông tin, kiến thức thành các phần nhỏ, sau đó xác định cách các phần nhỏ đó liên quan với nhau và với một cấu trúc hoặc mục đích tổng thể.

5. Đánh giá (Evaluating)
Đánh giá là dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn thông qua việc kiểm tra và phê bình để đưa ra một phán quyết, nhận định về một vấn đề.

6. Sáng tạo (Creating)
Đây là cấp độ cao nhất của thang đo Bloom. Sáng tạo là khả năng ghép các kiến thức, thông tin đã có lại với nhau để tạo thành một cấu trúc hay định lý mới.

Nguồn bài viết: 

- https://chamdocsach.com/6-cap-do-tu-duy-theo-thang-do-bloom/ 

- https://thinkingschool.vn/thang-do-bloom/

 

| đánh giá
Hotline: 0987810990