img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Chi tiết về các môn thi đánh giá năng lực 2024 (dự kiến)

Tác giả Minh Châu 15:37 21/12/2023 83,971 Tag Lớp 12

Kỳ thi đánh giá năng lực hiện đang được khá nhiều trường áp dụng nhằm tuyển sinh. Bởi vậy thông tin về các môn thi đánh giá năng lực hiện cũng được các bạn học sinh quan tâm rất nhiều. VUIHOC đã tổng hợp các thông báo về vấn đề này để giúp các em có thêm sự chuẩn bị và lập kế hoạch ôn tập cho hợp lý.

Chi tiết về các môn thi đánh giá năng lực 2024 (dự kiến)
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thi đánh giá năng lực là gì?

Thi đánh giá năng lực (ĐGNL) hiện đang được coi một trong những kỳ thi nhận được nhiều sự quan tâm từ phụ huynh và học sinh, bởi kết quả của kỳ thi này cũng được các trường đại học công nhận là một trong những phương thức xét tuyển vào Đại học (bao gồm cả những trường Đại học top đầu). Bởi vậy mà thông tin về các môn thi đánh giá năng lực này cũng đang được tìm hiểu rất nhiều. Dựa vào thông tin này, các em có thể lên kế hoạch học tập cụ thể và phân bố thời gian ôn thi hiệu quả. Bởi vậy VUIHOC viết bài viết này nhằm giúp các em chủ động ôn tập và học tập có kế hoạch.

Trước khi tìm hiểu thi đánh giá năng lực gồm những môn nào, ta cần biết kỳ thi Đánh giá năng lực này là gì? Đánh giá năng lực là một bài thi tổng hợp được sử dụng để đánh giá tổng quan trình độ thí sinh. Nội dung câu hỏi đa dạng gồm kiểm tra trình độ toán học, ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề.

Minh hoạ cho lịch thi đánh giá năng lực  - Các môn thi đánh giá năng lực
 

Thi đánh giá năng lực (ĐGNL) là một kỳ thi có các môn thi (bài thi) tổng hợp thường gồm các câu hỏi để kiểm tra trình độ tổng quát các môn học, vấn đề như: Toán học; ngôn ngữ;  tư duy logic và phân tích số liệu; và giải quyết vấn đề (liên quan đến lĩnh vực hóa học, vật lý, sinh học, địa lý và lịch sử). Mục đích cơ bản của việc tham gia kỳ thi này là để Xét tuyển đại học, đánh giá năng lực của học sinh Trung học phổ thông (THPT) theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học dựa trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân; Kiểm tra các kiến thức liên quan đến tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng, thái độ của người học…

Mục đích chính của bài kiểm tra này là để phục vụ xét tuyển đại học, đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, kỳ thi đánh giá năng lực còn giúp các sĩ tử định hướng nghề nghiệp tương lai dựa trên kiến thức và năng lực bản thân; đánh giá tổng quát các kiến thức về tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng và đạo đức của thí sinh.

Xem thêm: Thi đánh giá năng lực có khó không? Cần ôn luyện như thế nào để đạt điểm cao?

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online ĐHQGHN ngay!

2. Kỳ thi đánh giá năng lực gồm những môn nào?

STT

Kỳ thi ĐGNL

Cấu trúc

Các môn trong đề thi ĐGNL

1.

Đại học Quốc gia Hà Nội

3 phần:

- Phần 1: Tư duy định lượng (toán học)

- Phần 2: Tư duy định tính (văn học - ngôn ngữ)

- Phần 3: Khoa học (Tự nhiên - Xã hội)

Gồm 7 môn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý

2.

Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh

3 phần: 

- Phần 1: Sử dụng ngôn ngữ (Tiếng Việt, Tiếng Anh)

- Phần 2: Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu.

- Phần 3: Giải quyết vấn đề (Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa)

Gồm 8 môn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng anh, Lịch sử, Địa lý

3.

Đại học Sư phạm TPHCM

Gồm 6 môn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng anh

4.

Đại học Sư phạm Hà Nội

Gồm 8 bài thi tương ứng với 8 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý

5.

Đại học Bách khoa Hà Nội

2 phần:

Phần 1 bắt buộc gồm:

- Toán tự luận, trắc nghiệm

- Đọc hiểu: bài luận về kỹ thuật công nghệ

Phần 2 tự chọn gồm:

- Tự chọn 1: KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học)

- Tự chọn 2: Tiếng Anh hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS

Gồm 6 môn: Toán học, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng anh

6.

Bộ Công an

2 phần:

- Trắc nghiệm: gồm Khoa học tự nhiên (KHTN), Khoa học xã hội (KHXH), Ngôn ngữ 

- Tự luận: lựa chọn 1 trong 2 lĩnh vực là Ngữ văn hoặc Toán học

Gồm 8 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Tiếng anh, Toán học

Bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức gồm có 150 câu hỏi trắc nghiệm và điền đáp án. Cấu trúc đề thi ĐGNL gồm có các phần Tư duy định lượng, Tư duy định tính và Khoa học tổng hợp của 7 môn học bao gồm Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch Sử và Địa lý.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN

Đề thi ĐGNL của ĐHQGTPHCM gồm 3 phần thi là Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; Sử dụng ngôn ngữ; Giải quyết vấn đề. Để làm được bài thi năng lực HCM, thí sinh phải ôn tập tổng hợp kiến thức của 8 môn học bao gồm: Toán học, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Hóa học, Vật lí, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM

Nhận ngay bí kíp nắm trọn kiến thức ôn thi đánh giá năng lực ĐHQGHN và ĐHQGTPHCM ngay

Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt thông qua 06 bài thi đánh giá năng lực, tương ứng với 6 môn học là: Toán học; Vật lý học; Hóa học; Sinh học; Ngữ văn và Tiếng Anh. Tương tự, Kỳ thi ĐGNL của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội gồm 8 bài thi tương ứng với 8 môn gồm: Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Cấu trúc đề thi ĐGNL của Bộ Công an gồm Phần trắc nghiệm sẽ đánh giá kiến thức của thí sinh ở 3 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội và Ngôn ngữ. Đối với phần tự luận, thí sinh được phép chọn một trong hai lĩnh vực là Toán học hoặc Ngữ văn. Như vậy, các môn học mà thí sinh phải ôn thi là:  Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngữ văn, Tiếng Anh (hoặc Tiếng Trung Quốc) và Toán học.

Xem thêm: Điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội 2023 được tính như thế nào?

 

Kỳ thi đánh giá năng lực 2023 gồm những môn nào

 

3. Các dạng câu hỏi trong đề thi đánh giá năng lực

Dạng câu hỏi số 1: Dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng hoặc Sai

Câu trắc nghiệm lựa chọn đúng hoặc sai thường là dạng bài có dạng ngoài phần để hỏi, câu hỏi dạng này gồm có 3 cột gồm: một cột bao gồm danh sách những câu hỏi và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh lựa chọn câu trả lời đúng hoặc sai dựa trên những hiểu biết của bản thân. Mỗi câu hỏi đúng hay sai thường được xây dựng với 4-5 phương án lựa chọn. Chính vì vậy, loại câu hỏi này rất dễ khiến cho các thí sinh cảm thấy phân vân trong việc lựa chọn đáp án.

Dạng câu hỏi số 2: Câu trắc nghiệm dạng ghép hợp (đối chiếu cặp đôi)

Đây là câu hỏi trắc nghiệm với nhiều sự lựa chọn, ngoài phần dẫn (phần để hỏi), loại câu hỏi dạng này bao gồm hai cột:

  • Một cột là danh sách những câu hỏi - ý hỏi 
  • Một cột là danh sách các câu trả lời. 

Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn đã định trước, các bạn học sinh lựa chọn những câu hỏi của cột này với các câu trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp và đúng nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào số câu hỏi và số trả lời giữa 2 cột cũng bằng nhau nên các em học sinh cần phải đọc kỹ câu hỏi và câu trả lời để lựa chọn sao cho đúng nhất.

Dạng câu hỏi số 3: Dạng câu hỏi trắc nghiệm câu trả lời ngắn

 

Các bạn học sinh cần phải tự tìm ra câu trả lời của mình thay vì lựa chọn các câu trả lời có sẵn. Câu trả lời có rất nhiều dạng khác nhau: có thể là một con số, một từ, các cụm từ hoặc một biểu tượng, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản. Mục đích của loại câu trắc nghiệm này được sử dụng ngoài để kiểm tra khả năng ghi nhớ sự kiện quan trọng, thông tin về câu hỏi hay những khái niệm cơ bản, kiến thức; kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy và suy luận logic; kiểm tra khả năng vẫn dụng các kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề mà câu hỏi đề cập tới.

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

3. Thi đánh giá năng lực 2024 tại đâu?

Đối với kỳ thi đánh giá năng lực, do nó mang tính đặc trưng cho mỗi trường nên các trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sẽ đưa thông báo cụ thể về địa điểm cũng như thời gian thi cử đến thí sinh đăng ký thông qua các phương tiện truyền thông như email, tin nhắn đến số điện thoại.

Các thông báo này sẽ dựa trên quy định quy định riêng về kỳ thi của mỗi trường nên rất khác nhau. Do đó sĩ tử cần phải thường xuyên cập nhập thông tin mới nhất trên các trang web của trường đại học bạn đăng ký. 

Hiện nay kỳ thi đánh giá năng lực đang được nhiều trường đại học sử dụng nhằm mục đích tuyển sinh. Biết được mối quan tâm của nhiều phụ huynh học sinh với kỳ thi này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật thông tin liên quan đến các môn thi đánh giá năng lực của các trường đại học để giúp các em chuẩn bị tinh thần và kế hoạch ôn tập phù hợp. Các em học sinh có thể tham khảo ngay 2 khóa học PAS đánh giá năng lực ĐHQGHN và ĐHQGTPHCM của VUIHOC ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp nhất với bản thân ngay!

Khóa học PAS ĐGNL ĐHQGHN

 

Khóa học PAS ĐGNL ĐHQGTPHCM

 

Bài viết tham khảo thêm:

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQGTPHCM

Phổ điểm thi đánh giá năng lực

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990