img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 TPHCM có gì mới?

Tác giả Minh Châu 10:26 06/03/2024 7,328 Tag Lớp 12

Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 TPHCM luôn là một chủ đề được quan tâm đông đảo từ cả các em học sinh cùng các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề cần phải tìm hiểu thật kĩ để các em học sinh có cái nhìn tổng quan nhất về kỳ thi này. Bởi vậy, VUIHOC viết bài viết này giúp các em hiểu biết thêm về cuộc thi và có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 TPHCM có gì mới?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Tổng quan về kỳ thi đánh giá năng lực 2022 TPHCM

1.1 Cấu trúc đề thi

 

Minh hoạ cho cấu trúc đề thi của kỳ thi đánh giá năng lực 2022 TPHCM để tham khảo cấu trúc đề thi của kỳ thi đánh giá năng lực 2023 TPHCM 

 

Đề thi đánh giá năng lực của kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM năm 2022 có tất cả 120 câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải hoàn thành bài thi trong 150 phút. Đề thi có 3 phần thi chính, cụ thể là:

  • Phần thứ nhất: Tư duy định tính

  • Phần thứ hai: Tư duy định lượng

  • Phần thứ ba: Khoa học

1.2 Lệ phí thi

Lệ phí thi của kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM được ghi chi tiết phía dưới:

  • Phí đăng ký dự thi: 200.000đ/thí sinh

  • Phí đăng ký xét tuyển: 25.000đ/nguyện vọng

Lưu ý rằng: Khi thí sinh đã đóng lệ phí thi thì sẽ không được hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào.

Có 2 phương thức để nộp lệ phí thi kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đó là:

  • Chuyển khoản đến một trong số các tài khoản ngân hàng như là BIDV, OCB, VCB của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo

  • Cũng có thể thanh toán thông qua dịch vụ Payoo

Thời gian nộp lệ phí dự thi cùng với lệ phí xét tuyển:

  • Đợt 1: Từ ngày 28/01/2022 – 05/3/2022

  • Đợt 2: Từ ngày 06/4/2022 – 30/4/2022 (dự kiến)

1.3 Thời gian và địa điểm thi

Tổ chức 2 đợt thi, địa điểm tổ chức cũng được trải dài trên địa bàn của 17 tỉnh/thành phố.

Thông tin cụ thể của 2 đợt thi ĐGNL năm 2022:

Đợt 1:

– Ngày tổ chức: ngày 27/3/2022

– Địa điểm thi: tại 17 tỉnh/thành phố đó là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Dương, Đắk Lắk, TP.HCM, Đồng Nai, An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cần Thơ.

– Kết quả thi của đợt 1 sẽ được thông báo vào ngày 5/4/2022.

Đợt 2:

– Ngày tổ chức: ngày 22/5/2022 (thời điểm trước 1 tháng so với kỳ thi tốt nghiệp THPT)

– Địa điểm: tại 4 tỉnh/thành phố đó là: Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa, An Giang.

– Kết quả thi đợt 2 sẽ được thông báo vào ngày 29/5/2022, chỉ đúng 1 tuần sau ngày tham gia thi.

Hai đợt đăng ký xét tuyển sẽ được tổ chức đồng thời với đăng ký dự thi. Đợt 1 cho phép đăng ký dự thi cũng như xét tuyển bắt đầu từ 28/1-28/2. Đợt 2 thì bắt đầu từ 6/4 và kết thúc vào 25/4. Trong trường hợp các thí sinh tham gia dự thi cả 2 đợt thì ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ sử dụng kết quả cao hơn nhằm xét tuyển.

Xem thêm: (Chính thức) Lịch thi đánh giá năng lực ĐHQGHN và ĐHQGTPHCM 2023

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

2. Tổng quan về kỳ thi đánh giá năng lực 2023 TPHCM

 

Minh hoạ cho kỳ thi đánh giá năng lực 2023 TPHCM 

 

2.1 Cấu trúc đề thi

Về cấu trúc bài thi thì gồm 3 phần thi chính: Phần thứ nhất là Tư duy định lượng (đề bài liên quan đến Toán học, 50 câu hỏi – làm trong 75 phút); phần thứ hai là Tư duy định tính (bài thi về Ngữ văn – Ngôn ngữ, 50 câu hỏi – làm trong 60 phút) và phần thứ 3 là Khoa học (bài thi về Tự nhiên - Xã hội, 50 câu hỏi – làm trong 60 phút).

Tổng số câu hỏi để chấm điểm là 150 câu; trong đó có 132 câu hỏi là trắc nghiệm 4 lựa chọn với 1 đáp án đúng duy nhất, còn lại là 15 câu hỏi điền đáp án liên quan đến lĩnh vực Toán học và 3 câu hỏi điền đáp án liên quan đến lĩnh vực Vật Lý, Hóa học, Sinh học.

Đề thi đánh giá năng lực năm 2023 sẽ được chuẩn hóa hơn so với năm 2022 nhưng cấu trúc đề sẽ vẫn giữ ổn định. Bài thi hướng đến đánh giá năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh cho nên đa phần các câu hỏi được hình thành theo hướng cung cấp số liệu dữ kiện cùng với kiến thức cơ bản nhằm đánh giá mức độ vận dụng và cả khả năng phân tích của người học. Tuy nhiên, điểm của từng câu hỏi sẽ mang trọng số khác nhau tùy vào độ khó - dễ và độ phân biệt giữa các câu hỏi.

Xem thêm: Giải mã chi tiết cấu trúc đề thi đánh giá năng lực TPHCM 

2.2 Lệ phí thi

Một trong những điểm đáng chú ý của cuộc thi năm 2023 chính là lệ phí đăng ký thi đánh giá năng lực có sự điều chỉnh tăng lên từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng. Ngoài ra, các thí sinh tham dự kỳ thi còn có thể có thể lựa chọn một trong 4 hình thức thanh toán qua Viettel Money, Momo, Foxpay và Payoo giúp hoàn thành thủ tục đăng ký thi.

Để hồ sơ được lưu là hợp lệ thì việc thanh toán lệ phí dự thi của thí sinh cần phải hoàn tất vào ngày 1/3/2023 (đối với kỳ thi ở đợt 1) và trước ngày 29/4/2023 (đối với kỳ thi ở đợt 2).

Nếu sau khi đã hoàn tất việc thanh toán lệ phí dự thi mà hồ sơ vẫn chưa được xác nhận đã thanh toán thì thí sinh cần liên hệ ngay với Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM để nhận hỗ trợ. Lệ phí đã đóng thì sẽ không được hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào.

2.3 Thời gian và địa điểm thi

Năm 2023, sẽ có 2 đợt thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Lịch thi đánh giá năng lực 2023 tphcm cụ thể được trình bày dưới đây:

  • Đợt thi 1 (Từ 1-26/3/2023): Ở đợt thi đầu tiên này, ĐH dự kiến sẽ mở cổng đăng ký dự thi bắt đầu từ ngày 1 đến 26-2-2023. Khi thí sinh dự thi vào ngày 26-3-2023 thì kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 4-4.

  • Đợt thi 2 (Từ 5/4-28/5/2023): Đối với đợt thi thứ 2, thí sinh sẽ đăng ký dự thi bắt đầu từ ngày 5 đến 28-4-2023 thì thi vào ngày 28-5-2023 cho nên kết quả sẽ được công bố vào ngày 6-6.

Về địa điểm thi thì như năm 2022 ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết kỳ thi sẽ tiếp tục được diễn ra tại 17 địa điểm thi tại các tỉnh, TP như năm 2022, bao gồm TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, An Giang, Cần Thơ.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các điểm thi khác tại Lâm Đồng và một số tỉnh lân cận thuộc đồng bằng sông Cửu Long để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thể tham gia.

Xem thêm: Kế hoạch tổ chức thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM 2023 chính thức

 

3. Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 TPHCM có gì mới?

3.1 Điều chỉnh về nội dung đề thi

So với các năm về trước thì đề thi mẫu của năm nay có sự thay đổi về một số câu hỏi mới.

Về cấu trúc của đề thi, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM có tổng cộng là 120 câu hỏi trắc nghiệm với tổng thời gian làm bài là 150 phút, cụ thể đó là:

Phần thứ 1. Sử dụng ngôn ngữ: 20 câu tiếng Anh và 20 câu tiếng Việt. Các câu hỏi, bài đọc để đánh giá kiến thức liên quan đến văn học đòi hỏi khả năng phải đọc hiểu,  khả năng dùng từ thông thạo, khả năng phân tích bài viết cả về tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Phần thứ 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu: 10 câu toán học (các vấn đề  liên quan đến toán phổ thông); 10 câu tư duy logic (liên quan đến các bài suy luận cũng như xác định các quy luật logic); 10 câu phân tích số liệu (liên quan đến các bài phân tích và lựa chọn phương án trả lời tương ứng với từng bảng số liệu đã cho sẵn phía trước).

Phần thứ 3. Giải quyết vấn đề: 10 câu có liên quan đến vấn đề thuộc lĩnh vực hóa học; 10 câu chính là về lĩnh vực vật lý và 10 câu còn lại thuộc về lĩnh vực sinh học, 10 câu vấn đề thuộc về lĩnh vực địa lý và 10 câu thuộc về vấn đề của lĩnh vực chính trị,  xã hội, lịch sử (những vấn đề liên quan đến kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội).

 

Kỳ thi đánh giá năng lực 2023 TPHCM có điều chỉnh về nội dung đề thi

 

Xét về cấu trúc của đề thi đánh giá năng lực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đã tích hợp được rất nhiều kỹ năng liên quan đến đọc hiểu, phân tích mà được nhấn mạnh ở đề thi SAT cùng những kỹ năng nhằm trau dồi tư duy phản biện và giải quyết vấn đề thuộc về đề thi TSA.

Cụ thể là đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đánh giá các năng lực cơ bản giúp học đại học của các thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, giải quyết vấn đề, xử lý số liệu. Nội dung đề thi được kết hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức lẫn mặt tư duy dưới hình thức là cung cấp số liệu, dữ kiện cùng các công thức cơ bản. Sau đó, kết quả thi đánh giá năng lực sẽ được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo Lý thuyết Ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory - IRT).

Điểm của từng câu hỏi cũng có trọng số khác nhau phụ thuộc vào độ khó và độ phân biệt giữa các câu hỏi. Điểm số tối đa trong bài thi là 1.200 điểm, trong đó thì điểm tối đa của phần sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, còn của phần toán học, tư duy logic cũng như phân tích số liệu đều là 300 điểm, cuối cùng là phần giải quyết vấn đề tối đa được 500 điểm.

Các câu hỏi ở mức độ ghi nhớ rất ít, chủ yếu sẽ là các câu nhằm đánh giá ở cấp độ thông hiểu và vận dụng, suy luận. Hằng năm, trung tâm đều sẽ rà soát và loại bỏ những câu hỏi đã ra trong các kỳ thi trước nên sẽ không còn xuất hiện các câu hỏi trùng lặp nhau nữa. 

Nội dung đề thi cũng không còn các vấn đề thời sự do ngân hàng câu hỏi được xây dựng trước, tuy nhiên, sẽ gia tăng các dạng bài toán thực tế, câu hỏi có tính thực tiễn cao.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi đúng chuẩn cấu trúc đề thi ĐGNL ĐHQGTPHCM sớm ngay từ bây giờ

 

3.2 Mở rộng địa điểm thi

Kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM 2024 đang tiếp tục được phát triển theo hướng bền vững và ổn định. ĐHQG-HCM vẫn tiếp tục giữ 21 địa điểm thi tại các tỉnh, thành phố như ở năm 2023 (bao gồm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Dương, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, An Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cần Thơ, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp), đồng thời dự kiến sẽ mở rộng thêm 3 địa điểm thi ở tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Thừa Thiên - Huế để thuận tiện cho các thí sinh dự thi. 

 

Kỳ thi đánh giá năng lực 2023 TPHCM mở rộng về địa điểm thi

 

3.3 Cải tiến về phương thức thanh toán

Điểm mới trong kỳ thi năm nay là việc cải tiến về phương thức thanh toán, khi Đại học Quốc gia TPHCM cho thí sinh khi tập trung sử dụng mã thanh toán lệ phí thi thông qua các loại ví điện tử. Theo đó, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 4 phương thức thanh toán nhằm hoàn thành thủ tục đăng ký. Một trong những điểm đáng chú ý đó là lệ phí đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2024 có một chút điều chỉnh tăng lên từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng. 

Nếu sau khi hoàn thành việc thanh toán lệ phí dự thi mà hồ sơ vẫn chưa được xác nhận thanh toán thì thí sinh cần ngay lập tức liên hệ Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM nhằm hỗ trợ. Lệ phí đã đóng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.

3.4 Công nhận điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội

Vào ngày 9/2, ĐHQG TPHCM đã công bố danh sách với hơn 80 trường đại học, cao đẳng có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực năm 2023 nhằm mục đích xét tuyển. Theo ĐHQG TPHCM, danh sách vẫn tiếp tục được cập nhật và bổ sung thêm.

Trong số hơn 80 trường đó, ĐHQG TPHCM chứa 10 trường thành viên có sử dụng kết quả này nhằm mục đích xét tuyển đầu vào, tổng chỉ tiêu là 45%. Dưới đây là danh sách các trường có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của ĐHQG TPHCM nhằm tuyển sinh:

Đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực

Đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực

Đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lựcĐơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực

Đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực

Đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lựcĐơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực

 

PAS ĐGNL VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa ôn thi đánh giá năng lực ĐHQGTPHCM online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học đạt mục tiêu 850+ thi ĐGNL ĐHQGTPHCM

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Trải nghiệm thi thử trực tuyến như thi thật

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

⭐ Đội ngũ gia sư 24/7 hỗ trợ cho đến lúc thi

Đăng ký học thử MIỄN PHÍ ngay!!!!

 

Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 TPHCM không chỉ nhận được sự quan tâm đông đảo từ các em học sinh mà còn của các bậc phụ huynh. VUIHOC đã tổng hợp đầy đủ thông tin này để các em chuẩn bị tinh thần và có kết quả như mong đợi. Để học thêm nhiều thông tin liên quan đến các kỳ thi đánh giá năng lượng cũng như các môn học thì các em có thể truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

Xem thêm: Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 Hà Nội có gì mới?

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990